Chủ nhật 24/11/2024 07:13
Hotline: 024.355.63.010
Nghiên cứu - Dữ liệu

"Cơn sốt" mua sắm trong ngày 11/11 dần hạ nhiệt

12/11/2024 10:54
Áp lực từ cuộc khủng hoảng bất động sản và giảm phát khiến cơn sốt mua sắm trong ngày 11/11 hạ nhiệt. Nhiều người tiêu dùng chỉ tập trung vào nhu cầu thiết yếu.
trong ngày 11/11
"Cơn sốt" mua sắm trong ngày 11/11 dần hạ nhiệt (Ảnh: Reuters).

Lễ hội mua sắm Ngày độc thân (Singles' Day), diễn ra vào ngày 11/11 hàng năm, vốn là một trong những sự kiện thương mại điện tử sôi động nhất ở Trung Quốc, nhưng năm nay lại thiếu đi sự náo nhiệt quen thuộc.

Mọi năm, Ngày độc thân chỉ kéo dài một ngày. Nhưng năm nay, các nền tảng thương mại điện tử ở Trung Quốc như Alibaba, JD.com và Pinduoduo đã mở rộng sự kiện này thành chiến dịch khuyến mãi kéo dài nhiều tuần liền để kích thích nhu cầu.

Tuy nhiên, áp lực từ cuộc khủng hoảng bất động sản và giảm phát đã khiến tâm lý tiêu dùng trở nên dè dặt hơn. Nhiều người tiêu dùng chỉ tập trung vào nhu cầu thiết yếu và giảm mua sắm các sản phẩm giá trị cao.

Cô Wang Haihua, chủ một phòng tập gym tại Bắc Kinh, cho biết: "Tôi chỉ chi vài trăm nhân dân tệ cho nhu yếu phẩm hàng ngày. Giá cả không hẳn rẻ hơn, và những chiêu trò khuyến mãi khiến người mua không còn tin tưởng".

Bên cạnh đó, các chương trình giảm giá thường xuyên của các nền tảng thương mại điện tử, kéo dài cả tháng, đã khiến ngày độc thân mất đi sự hấp dẫn. Theo Shaun Rein, Giám đốc của China Market Research Group: "Với nền kinh tế yếu kém từ tháng 10/2022, hầu hết mọi thứ đều được giảm giá quanh năm, và ngày độc thân không còn mang lại ưu đãi hấp dẫn như trước".

 Ngày độc thân không thực sự mang đến mức ưu đãi khác biệt so với các tháng trước đó
Ngày độc thân không thực sự mang đến mức ưu đãi khác biệt so với các tháng trước đó.

Một vấn đề khác khiến người tiêu dùng mất niềm tin là chiến lược tăng giá trước khi giảm giá trong Ngày Độc thân. Anh Zhang Jiewei, chủ tiệm cắt tóc ở thành phố Tây An, từng là người tiêu dùng tích cực trong sự kiện này, nhưng giờ đây cũng tỏ ra nghi ngờ.

Anh chia sẻ: "Tôi đã ngừng mua sắm sau đại dịch vì thu nhập giảm. Giá sản phẩm thường được đẩy lên cao rồi giảm giá, tạo cảm giác đang được ưu đãi, nhưng thực tế không phải vậy".

Chính phủ Trung Quốc đã đưa ra nhiều biện pháp kích thích kinh tế. Nhưng theo một số chuyên gia, các biện pháp này chưa đủ để tạo đà cho người tiêu dùng chi tiêu mạnh tay.

Người dân đang cắt giảm chi tiêu, đặc biệt là với các mặt hàng giá trị cao, Shaun Rein, nhà sáng lập China Market Research Group, nhận định. "Từ tháng 10/2022 đến nay, nền kinh tế yếu khiến hầu như mọi thứ đều giảm giá quanh năm. Do đó, Ngày độc thân không thực sự mang đến mức ưu đãi khác biệt so với các tháng trước đó”, ông kết luận.

Rein dự đoán rằng, sự kiện năm nay sẽ có mức tăng trưởng thấp do người tiêu dùng tiếp tục thắt chặt chi tiêu để chuẩn bị cho những khó khăn sắp tới. Trong khi đó, các mặt hàng như trang phục thể thao và thiết bị thể dục vẫn có sức mua nhất định.

Theo Jacob Cooke, đồng sáng lập và CEO của WPIC Marketing + Technologies, công ty chuyên hỗ trợ các thương hiệu nước ngoài bán hàng tại Trung Quốc, tổng giá trị giao dịch có thể tăng khoảng 15% so với năm ngoái. Nhưng người tiêu dùng Trung Quốc không còn bị cuốn vào “cơn sốt mua sắm điên cuồng”.

Chia sẻ với CNBC, Cooke cho biết, người tiêu dùng hiện nay tìm mua những sản phẩm đắt tiền mà họ thực sự cần, thay vì chỉ tìm hàng giảm giá. Chuyên gia nhận xét: “Các sản phẩm mang tính trải nghiệm đang bán rất chạy, không còn là hàng hiệu xa xỉ như Louis Vuitton mà là các sản phẩm thể thao như của Lululemon. Hành vi tiêu dùng của người dân đã thực sự thay đổi”.

Không chỉ người tiêu dùng, các nhà bán lẻ cũng phải đối mặt với nhiều thách thức. Chi phí quảng cáo cao và quy định khắt khe từ các nền tảng thương mại điện tử khiến họ gặp khó khăn trong việc tham gia sự kiện này.

Ông Zhao Gao, chủ một xưởng may tại tỉnh Chiết Giang, cho biết: "Sau khi trừ chi phí quảng cáo, chúng tôi chỉ hòa vốn. Các nền tảng đặt ra quá nhiều quy định và khách hàng đã trở nên nghi ngờ. Với tư cách là người bán, tôi không còn muốn tham gia vào các chương trình khuyến mãi trong ngày độc thân".

11/11 là ngày lễ độc thân xuất phát từ Trung Quốc (Ảnh: Reuters).
11/11 là ngày lễ độc thân xuất phát từ Trung Quốc.

Một thương nhân khác, Du Baonian, người điều hành một công ty thực phẩm chế biến thịt cừu tại Nội Mông, cho biết, doanh số tổng thể trong năm qua giảm 15% khi người tiêu dùng cắt giảm chi tiết.

Du cho biết, mặc dù anh vẫn tham gia các chương trình khuyến mãi của Ngày Độc thân, nhưng chi phí cao không thường mang lại lợi nhuận do doanh số bán hàng thấp.

“Chúng tôi đang chứng kiến doanh thu giảm, nhưng quảng cáo trên nền tảng có thể giúp chúng tôi duy trì vị trí dẫn đầu về doanh số”, anh nói, đồng thời cho biết đang cân nhắc quảng cáo trên nhiều nền tảng thương mại điện tử hơn để tiếp cận thêm người tiêu dùng.

Đối mặt với thị trường trong nước đang chậm lại, các nền tảng thương mại điện tử cũng đã chuyển hướng sang thị trường nước ngoài để tìm kiếm sự tăng trưởng mới, đưa ra các chương trình như miễn phí vận chuyển toàn cầu và cho phép người bán dễ dàng kinh doanh toàn cầu.

Alibaba thông báo trên blog Alizila của mình rằng, khoảng 70.000 thương nhân đã chứng kiến doanh số tăng gấp đôi với chương trình miễn phí vận chuyển toàn cầu. Tại các thị trường như Singapore, số lượng khách hàng mới cũng tăng gấp đôi.

JD dự kiến ​​công bố kết quả kinh doanh quý vào ngày 14/ 11, trong khi Alibaba dự kiến ​​công bố lợi nhuận quý vào ngày 15/11.

 các nền tảng thương mại điện tử cũng đã chuyển hướng sang thị trường nước ngoài để tìm kiếm sự tăng trưởng mới
Các nền tảng thương mại điện tử cũng đã chuyển hướng sang thị trường nước ngoài để tìm kiếm sự tăng trưởng mới, trong đó có Alibaba.

Từ lâu, ngày độc thân đã trở thành biểu tượng của sự bùng nổ tiêu dùng tại Trung Quốc, nhưng trong bối cảnh hiện tại, sức hút của nó đang dần phai nhạt. Những số liệu tăng trưởng thấp cùng với lòng tin tiêu dùng suy giảm là thách thức lớn cho các nền tảng thương mại điện tử.

Các nhà bán lẻ và nền tảng thương mại điện tử sẽ cần cân nhắc lại chiến lược của mình để thích ứng với nhu cầu thay đổi của người tiêu dùng, trong khi tiếp tục tìm kiếm cơ hội mở rộng ra các thị trường quốc tế.

Ý tưởng về ngày lễ độc thân 11/11 bắt nguồn từ Đại học Nam Kinh của Trung Quốc vào năm 1993. Vào ngày này, những người độc thân tự thưởng cho mình những món quà và quà tặng, đồng thời tổ chức các buổi họp mặt và tiệc tùng.

Ban đầu, ngày lễ độc thân chỉ nhận được sự hưởng ứng của số ít người nhưng sau đó dần dần được lan rộng. Nắm bắt được nhu cầu này, năm 2009, tỷ phú Jack Ma, nhà sáng lập Alibaba, đã thực hiện một chương trình khuyến mại dành riêng cho người độc thân vào ngày lễ độc thân để họ tự do mua sắm.

Với khẩu hiệu ấn tượng: "Cho dù không có người yêu, chí ít chúng ta còn có thể điên cuồng mua sắm", Alibaba đã thành công trong việc kích thích nhu cầu tiêu dùng của hàng triệu người.

Kết quả là, doanh thu của Alibaba trong các sự kiện 11/11 liên tục lập kỷ lục mới. Vào ngày 11/11 năm 2018, Alibaba đã khiến những nhà bán lẻ tại Mỹ phải ganh tị khi đạt được doanh số kỷ lục gần gấp đôi doanh thu từ ngày Black Friday và Cyber Monday ở Mỹ trong cùng năm.

Sự thành công của Alibaba đã truyền cảm hứng cho các sàn thương mại điện tử trên toàn thế giới.

Tin bài khác
Giải thưởng Sách Quốc gia lần thứ VII: Tôn vinh tri thức, lan tỏa giá trị văn hóa

Giải thưởng Sách Quốc gia lần thứ VII: Tôn vinh tri thức, lan tỏa giá trị văn hóa

Giải thưởng Sách Quốc gia diễn ra vào ngày 29/11, tại Nhà hát Lớn Hà Nội, vinh danh các tác phẩm xuất sắc, là cầu nối giúp sách tiếp cận đông đảo bạn đọc.
Herbalife Việt Nam và VTV3 khép lại mùa 2 “Sinh viên thế hệ mới” thành công tốt đẹp

Herbalife Việt Nam và VTV3 khép lại mùa 2 “Sinh viên thế hệ mới” thành công tốt đẹp

Đội quán quân Đại học Ngoại ngữ – Đại học Quốc gia Hà Nội gây ấn tượng với dự án "Sign by Sign".
Thời tiết hôm nay 23/11: Trung Bộ mưa lớn, Bắc Bộ sắp đón đợt lạnh nhất từ đầu mùa

Thời tiết hôm nay 23/11: Trung Bộ mưa lớn, Bắc Bộ sắp đón đợt lạnh nhất từ đầu mùa

Thời tiết hôm nay 23/11, Bắc Bộ sáng nay trời lạnh, trưa chiều nắng hanh; Trung Bộ hôm nay tiếp tục mưa lớn, cảnh báo lũ trên các sông; Tây Nguyên và Nam Bộ trời nắng.
Thời tiết ngày mai 23/11: Hà Nội lạnh về đêm và sáng sớm, Trung Bộ mưa lớn, có nơi trên 100mm

Thời tiết ngày mai 23/11: Hà Nội lạnh về đêm và sáng sớm, Trung Bộ mưa lớn, có nơi trên 100mm

Thời tiết ngày mai 23/11, theo Trung tâm Dự báo khí tượng thuỷ văn quốc gia dự báo miền Bắc lạnh về đêm và sáng, trưa chiều trời nắng. Quảng Trị đến Bình Định có mưa vừa, mưa to, cục bộ có nơi trên 100mm.
Supe Lâm Thao trở thành nhà tài trợ chính của Giải Bóng chuyền Cúp Hùng Vương giai đoạn 2025 - 2030

Supe Lâm Thao trở thành nhà tài trợ chính của Giải Bóng chuyền Cúp Hùng Vương giai đoạn 2025 - 2030

Ngày 21/11, Sở Văn hóa - Thể thao và Du lịch cùng Công ty cổ phần Supe Phốt phát và Hóa chất Lâm Thao đã chính thức ký kết chương trình hợp tác tổ chức Giải Bóng chuyền Cúp Hùng Vương cho giai đoạn 2025 - 2030.
Trường Đại học đầu tiên tại Việt Nam đạt chứng chỉ EDGE uy tín toàn cầu

Trường Đại học đầu tiên tại Việt Nam đạt chứng chỉ EDGE uy tín toàn cầu

Sở hữu khuôn viên xanh rộng 6.5 hecta với tổng vốn đầu tư 165 triệu USD, Trường Đại học Anh Quốc Việt Nam (BUV) mới đây đã đạt chứng chỉ xanh EDGE uy tín, “bảo chứng” của nhiều công trình xanh quy mô trên toàn cầu.
Phú Thọ: Đánh giá, phân hạng sản phẩm OCOP năm 2024

Phú Thọ: Đánh giá, phân hạng sản phẩm OCOP năm 2024

Ngày 21/11, Hội đồng đánh giá và phân hạng sản phẩm OCOP năm 2024 đã diễn ra tại Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Phú Thọ. Đây là sự kiện quan trọng giúp thúc đẩy sự phát triển bền vững của các sản phẩm địa phương.
Khánh thành 2 cầu dân sinh ở Vĩnh Long và Bến Tre trị giá trên 3,5 tỷ đồng

Khánh thành 2 cầu dân sinh ở Vĩnh Long và Bến Tre trị giá trên 3,5 tỷ đồng

Ngày 21/11, CLB Bất động sản TP.HCM (HREC) phối hợp cùng địa phương tổ chức khánh thành cầu Côn Tiên ở Vĩnh Long và cầu Năm Khai ở Bến Tre trị giá trên 3,5 tỷ đồng.
Thời tiết hôm nay 22/11: Bắc Bộ sáng sớm và đêm trời lạnh, Trung Bộ mưa lớn đến thứ Bảy

Thời tiết hôm nay 22/11: Bắc Bộ sáng sớm và đêm trời lạnh, Trung Bộ mưa lớn đến thứ Bảy

Thời tiết hôm nay 22/11, Bắc Bộ trời hanh khô; Trung Bộ mưa to, cảnh bão lũ lên ở Thừa Thiên Huế - Quảng Ngãi; Tây Nguyên và Nam Bộ đang vào mùa khô, hôm nay trời nắng.
Thời tiết ngày mai 22/11: Hà Nội sáng sớm trời lạnh, miền Trung có mưa lớn

Thời tiết ngày mai 22/11: Hà Nội sáng sớm trời lạnh, miền Trung có mưa lớn

Thời tiết ngày mai 22/11, theo Trung tâm Dự báo khí tượng thuỷ văn quốc gia dự báo miền Bắc sáng sớm trời lạnh, trưa chiều trời nắng. Ở miền Trung, từ Thừa Thiên Huế đến Bình Định có mưa vừa, mưa to, cục bộ có nơi mưa rất to.
Việt Nam trước cơ hội phát triển năng lượng tái tạo

Việt Nam trước cơ hội phát triển năng lượng tái tạo

Năng lượng tái tạo mở ra cơ hội lớn cho các doanh nghiệp, việc có cơ chế mua bán điện trực tiếp cũng góp phần tăng trưởng cho doanh nghiệp phát triển năng lượng sạch.
Phú Thọ: Phát triển sản phẩm OCOP, hướng đi bền vững cho nền kinh tế ở Hạ Hòa

Phú Thọ: Phát triển sản phẩm OCOP, hướng đi bền vững cho nền kinh tế ở Hạ Hòa

Trong bối cảnh hội nhập kinh tế quốc tế, việc xây dựng và phát triển các sản phẩm OCOP (Chương trình Mỗi xã một sản phẩm) đang trở thành một hướng đi quan trọng cho nhiều địa phương, trong đó có huyện Hạ Hòa.
Bình Thuận triển khai kế hoạch sắp xếp đơn vị hành chính cấp xã giai đoạn 2023-2025

Bình Thuận triển khai kế hoạch sắp xếp đơn vị hành chính cấp xã giai đoạn 2023-2025

Thực hiện Nghị quyết số 1253/NQ-UBTVQH15 ngày 24/10/2024 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội, tỉnh Bình Thuận đang tiến hành sắp xếp lại các đơn vị hành chính (ĐVHC) cấp xã trong giai đoạn 2023-2025.
Thời tiết hôm nay 21/11: Hà Nội đêm lạnh, ngày nắng, Trung Bộ đêm nay nhiều nơi có mưa lớn

Thời tiết hôm nay 21/11: Hà Nội đêm lạnh, ngày nắng, Trung Bộ đêm nay nhiều nơi có mưa lớn

Thời tiết hôm nay 21/11, Bắc Bộ trưa và chiều trời nắng khô, Trung Bộ đêm nay nhiều nơi có mưa lớn, Tây Nguyên hôm nay nắng đẹp, Nam Bộ trưa nay trời nắng mạnh.
Chương trình đi bộ “Đồng hành vì người nghèo” sắp diễn ra tại Cần Thơ

Chương trình đi bộ “Đồng hành vì người nghèo” sắp diễn ra tại Cần Thơ

Chương trình sẽ diễn ra vào sáng ngày 07 tháng 12 năm 2024, từ 6h00 đến 9h00 tại Công viên Lưu Hữu Phước, với khoảng 3.000 người tham gia từ các cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp và cá nhân.