Thứ bảy 07/12/2024 22:36
Hotline: 024.355.63.010
Nghiên cứu - Dữ liệu

"Cơn sốt" mua sắm trong ngày 11/11 dần hạ nhiệt

12/11/2024 10:54
Áp lực từ cuộc khủng hoảng bất động sản và giảm phát khiến cơn sốt mua sắm trong ngày 11/11 hạ nhiệt. Nhiều người tiêu dùng chỉ tập trung vào nhu cầu thiết yếu.
trong ngày 11/11
"Cơn sốt" mua sắm trong ngày 11/11 dần hạ nhiệt (Ảnh: Reuters).

Lễ hội mua sắm Ngày độc thân (Singles' Day), diễn ra vào ngày 11/11 hàng năm, vốn là một trong những sự kiện thương mại điện tử sôi động nhất ở Trung Quốc, nhưng năm nay lại thiếu đi sự náo nhiệt quen thuộc.

Mọi năm, Ngày độc thân chỉ kéo dài một ngày. Nhưng năm nay, các nền tảng thương mại điện tử ở Trung Quốc như Alibaba, JD.com và Pinduoduo đã mở rộng sự kiện này thành chiến dịch khuyến mãi kéo dài nhiều tuần liền để kích thích nhu cầu.

Tuy nhiên, áp lực từ cuộc khủng hoảng bất động sản và giảm phát đã khiến tâm lý tiêu dùng trở nên dè dặt hơn. Nhiều người tiêu dùng chỉ tập trung vào nhu cầu thiết yếu và giảm mua sắm các sản phẩm giá trị cao.

Cô Wang Haihua, chủ một phòng tập gym tại Bắc Kinh, cho biết: "Tôi chỉ chi vài trăm nhân dân tệ cho nhu yếu phẩm hàng ngày. Giá cả không hẳn rẻ hơn, và những chiêu trò khuyến mãi khiến người mua không còn tin tưởng".

Bên cạnh đó, các chương trình giảm giá thường xuyên của các nền tảng thương mại điện tử, kéo dài cả tháng, đã khiến ngày độc thân mất đi sự hấp dẫn. Theo Shaun Rein, Giám đốc của China Market Research Group: "Với nền kinh tế yếu kém từ tháng 10/2022, hầu hết mọi thứ đều được giảm giá quanh năm, và ngày độc thân không còn mang lại ưu đãi hấp dẫn như trước".

 Ngày độc thân không thực sự mang đến mức ưu đãi khác biệt so với các tháng trước đó
Ngày độc thân không thực sự mang đến mức ưu đãi khác biệt so với các tháng trước đó.

Một vấn đề khác khiến người tiêu dùng mất niềm tin là chiến lược tăng giá trước khi giảm giá trong Ngày Độc thân. Anh Zhang Jiewei, chủ tiệm cắt tóc ở thành phố Tây An, từng là người tiêu dùng tích cực trong sự kiện này, nhưng giờ đây cũng tỏ ra nghi ngờ.

Anh chia sẻ: "Tôi đã ngừng mua sắm sau đại dịch vì thu nhập giảm. Giá sản phẩm thường được đẩy lên cao rồi giảm giá, tạo cảm giác đang được ưu đãi, nhưng thực tế không phải vậy".

Chính phủ Trung Quốc đã đưa ra nhiều biện pháp kích thích kinh tế. Nhưng theo một số chuyên gia, các biện pháp này chưa đủ để tạo đà cho người tiêu dùng chi tiêu mạnh tay.

Người dân đang cắt giảm chi tiêu, đặc biệt là với các mặt hàng giá trị cao, Shaun Rein, nhà sáng lập China Market Research Group, nhận định. "Từ tháng 10/2022 đến nay, nền kinh tế yếu khiến hầu như mọi thứ đều giảm giá quanh năm. Do đó, Ngày độc thân không thực sự mang đến mức ưu đãi khác biệt so với các tháng trước đó”, ông kết luận.

Rein dự đoán rằng, sự kiện năm nay sẽ có mức tăng trưởng thấp do người tiêu dùng tiếp tục thắt chặt chi tiêu để chuẩn bị cho những khó khăn sắp tới. Trong khi đó, các mặt hàng như trang phục thể thao và thiết bị thể dục vẫn có sức mua nhất định.

Theo Jacob Cooke, đồng sáng lập và CEO của WPIC Marketing + Technologies, công ty chuyên hỗ trợ các thương hiệu nước ngoài bán hàng tại Trung Quốc, tổng giá trị giao dịch có thể tăng khoảng 15% so với năm ngoái. Nhưng người tiêu dùng Trung Quốc không còn bị cuốn vào “cơn sốt mua sắm điên cuồng”.

Chia sẻ với CNBC, Cooke cho biết, người tiêu dùng hiện nay tìm mua những sản phẩm đắt tiền mà họ thực sự cần, thay vì chỉ tìm hàng giảm giá. Chuyên gia nhận xét: “Các sản phẩm mang tính trải nghiệm đang bán rất chạy, không còn là hàng hiệu xa xỉ như Louis Vuitton mà là các sản phẩm thể thao như của Lululemon. Hành vi tiêu dùng của người dân đã thực sự thay đổi”.

Không chỉ người tiêu dùng, các nhà bán lẻ cũng phải đối mặt với nhiều thách thức. Chi phí quảng cáo cao và quy định khắt khe từ các nền tảng thương mại điện tử khiến họ gặp khó khăn trong việc tham gia sự kiện này.

Ông Zhao Gao, chủ một xưởng may tại tỉnh Chiết Giang, cho biết: "Sau khi trừ chi phí quảng cáo, chúng tôi chỉ hòa vốn. Các nền tảng đặt ra quá nhiều quy định và khách hàng đã trở nên nghi ngờ. Với tư cách là người bán, tôi không còn muốn tham gia vào các chương trình khuyến mãi trong ngày độc thân".

11/11 là ngày lễ độc thân xuất phát từ Trung Quốc (Ảnh: Reuters).
11/11 là ngày lễ độc thân xuất phát từ Trung Quốc.

Một thương nhân khác, Du Baonian, người điều hành một công ty thực phẩm chế biến thịt cừu tại Nội Mông, cho biết, doanh số tổng thể trong năm qua giảm 15% khi người tiêu dùng cắt giảm chi tiết.

Du cho biết, mặc dù anh vẫn tham gia các chương trình khuyến mãi của Ngày Độc thân, nhưng chi phí cao không thường mang lại lợi nhuận do doanh số bán hàng thấp.

“Chúng tôi đang chứng kiến doanh thu giảm, nhưng quảng cáo trên nền tảng có thể giúp chúng tôi duy trì vị trí dẫn đầu về doanh số”, anh nói, đồng thời cho biết đang cân nhắc quảng cáo trên nhiều nền tảng thương mại điện tử hơn để tiếp cận thêm người tiêu dùng.

Đối mặt với thị trường trong nước đang chậm lại, các nền tảng thương mại điện tử cũng đã chuyển hướng sang thị trường nước ngoài để tìm kiếm sự tăng trưởng mới, đưa ra các chương trình như miễn phí vận chuyển toàn cầu và cho phép người bán dễ dàng kinh doanh toàn cầu.

Alibaba thông báo trên blog Alizila của mình rằng, khoảng 70.000 thương nhân đã chứng kiến doanh số tăng gấp đôi với chương trình miễn phí vận chuyển toàn cầu. Tại các thị trường như Singapore, số lượng khách hàng mới cũng tăng gấp đôi.

JD dự kiến ​​công bố kết quả kinh doanh quý vào ngày 14/ 11, trong khi Alibaba dự kiến ​​công bố lợi nhuận quý vào ngày 15/11.

 các nền tảng thương mại điện tử cũng đã chuyển hướng sang thị trường nước ngoài để tìm kiếm sự tăng trưởng mới
Các nền tảng thương mại điện tử cũng đã chuyển hướng sang thị trường nước ngoài để tìm kiếm sự tăng trưởng mới, trong đó có Alibaba.

Từ lâu, ngày độc thân đã trở thành biểu tượng của sự bùng nổ tiêu dùng tại Trung Quốc, nhưng trong bối cảnh hiện tại, sức hút của nó đang dần phai nhạt. Những số liệu tăng trưởng thấp cùng với lòng tin tiêu dùng suy giảm là thách thức lớn cho các nền tảng thương mại điện tử.

Các nhà bán lẻ và nền tảng thương mại điện tử sẽ cần cân nhắc lại chiến lược của mình để thích ứng với nhu cầu thay đổi của người tiêu dùng, trong khi tiếp tục tìm kiếm cơ hội mở rộng ra các thị trường quốc tế.

Ý tưởng về ngày lễ độc thân 11/11 bắt nguồn từ Đại học Nam Kinh của Trung Quốc vào năm 1993. Vào ngày này, những người độc thân tự thưởng cho mình những món quà và quà tặng, đồng thời tổ chức các buổi họp mặt và tiệc tùng.

Ban đầu, ngày lễ độc thân chỉ nhận được sự hưởng ứng của số ít người nhưng sau đó dần dần được lan rộng. Nắm bắt được nhu cầu này, năm 2009, tỷ phú Jack Ma, nhà sáng lập Alibaba, đã thực hiện một chương trình khuyến mại dành riêng cho người độc thân vào ngày lễ độc thân để họ tự do mua sắm.

Với khẩu hiệu ấn tượng: "Cho dù không có người yêu, chí ít chúng ta còn có thể điên cuồng mua sắm", Alibaba đã thành công trong việc kích thích nhu cầu tiêu dùng của hàng triệu người.

Kết quả là, doanh thu của Alibaba trong các sự kiện 11/11 liên tục lập kỷ lục mới. Vào ngày 11/11 năm 2018, Alibaba đã khiến những nhà bán lẻ tại Mỹ phải ganh tị khi đạt được doanh số kỷ lục gần gấp đôi doanh thu từ ngày Black Friday và Cyber Monday ở Mỹ trong cùng năm.

Sự thành công của Alibaba đã truyền cảm hứng cho các sàn thương mại điện tử trên toàn thế giới.

Tin bài khác
Xuất khẩu Tôm - Động lực kinh tế đột phá của tỉnh Bạc Liêu

Xuất khẩu Tôm - Động lực kinh tế đột phá của tỉnh Bạc Liêu

Xuất khẩu tôm là thế mạnh kinh tế hàng đầu của Bạc Liêu. Tính đến nay, toàn tỉnh có 48 nhà máy chế biến thủy sản xuất khẩu, với tổng công suất thiết kế khoảng 294.000 tấn/năm.
Sóc Trăng: Kỳ vọng tăng trưởng nhiều con số thông qua ngành kinh tế mũi nhọn

Sóc Trăng: Kỳ vọng tăng trưởng nhiều con số thông qua ngành kinh tế mũi nhọn

Sóc Trăng đang nổi lên như một điểm đến đầu tư hấp dẫn tại khu vực đồng bằng sông Cửu Long bởi sự kết hợp giữa điều kiện tự nhiên ưu đãi, nguồn nhân lực chất lượng và chính sách hỗ trợ đầu tư thông thoáng.
Thời tiết ngày mai 8/12: Không khí lạnh tăng cường, miền Bắc có nơi xuống dưới 10 độ C

Thời tiết ngày mai 8/12: Không khí lạnh tăng cường, miền Bắc có nơi xuống dưới 10 độ C

Thời tiết ngày mai 8/12/2024, theo Trung tâm Dự báo khí tượng thuỷ văn quốc gia dự báo không khí lạnh được tăng cường và tiếp tục ảnh hưởng đến các nơi khác ở Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ, vùng núi cao Bắc Bộ có nơi nhiệt độ xuống dưới 10 độ C.
Bangkok được chọn là thành phố du lịch hút khách nhất thế giới năm 2024

Bangkok được chọn là thành phố du lịch hút khách nhất thế giới năm 2024

Bangkok đón 32,4 triệu lượt khách quốc tế, tăng hơn 42% so với năm 2023. Các chính sách thị thực thân thiện với du khách của Thái Lan đã đóng vai trò quan trọng trong việc thúc đẩy sức hấp dẫn du khách đến với xứ sở Chùa Vàng.
Phú Thọ: Doanh thu từ du lịch đạt 4.100 tỷ đồng

Phú Thọ: Doanh thu từ du lịch đạt 4.100 tỷ đồng

Theo báo cáo từ Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch Phú Thọ, ngành du lịch đã cho thấy sự phát triển vượt bậc, với tổng doanh thu từ đầu năm đến nay đạt 4.100 tỷ đồng. Con số này không chỉ đạt 111% kế hoạch năm mà còn tăng trưởng ấn tượng 22% so với năm 2023.
Thời tiết hôm nay 7/12: Không khí lạnh tăng cường, Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ trời rét

Thời tiết hôm nay 7/12: Không khí lạnh tăng cường, Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ trời rét

Thời tiết hôm nay 7/12, Bắc Bộ có mưa nhỏ, trời rét; Trung Bộ có mưa nhiều nơi; Tây Nguyên trời nắng; Nam Bộ nắng nóng hơn những ngày trước, chiều tối có mưa trái mùa cục bộ. Vùng biển cảnh báo gió mạnh do ảnh hưởng của không khí lạnh.
Bảo hiểm xã hội TP. Hồ Chí Minh tổ chức cuộc thi trực tuyến “Hiểu đúng, làm trúng”

Bảo hiểm xã hội TP. Hồ Chí Minh tổ chức cuộc thi trực tuyến “Hiểu đúng, làm trúng”

Bảo hiểm xã hội TP. Hồ Chí Minh và Thành Đoàn TP. Hồ Chí Minh phối hợp tổ chức chính thức phát động hội thi trực tuyến Hội thi trực tuyến“Hiểu đúng làm trúng” với chủ đề “Tuổi trẻ thành phố với Luật Thanh niên và Luật Bảo hiểm Y tế”.
Khách quốc tế đến Việt Nam đạt hơn 15,8 triệu lượt trong 11 tháng đầu năm

Khách quốc tế đến Việt Nam đạt hơn 15,8 triệu lượt trong 11 tháng đầu năm

Đáng chú ý, khách đến bằng đường hàng không chiếm tỷ trọng lớn nhất, với 13,4 triệu lượt (tăng 36,4%) nhờ các đường bay quốc tế được mở rộng.
Thời tiết ngày mai 7/12: Không khí lạnh cường độ mạnh tràn về, miền Bắc mưa rét

Thời tiết ngày mai 7/12: Không khí lạnh cường độ mạnh tràn về, miền Bắc mưa rét

Thời tiết ngày mai 7/12/2024, theo Trung tâm Dự báo khí tượng thuỷ văn quốc gia dự báo từ 7/12, miền Bắc bắt đầu chuyển rét khi không khí lạnh mạnh tràn về kèm theo mưa rào rải rác. Nhiệt độ thấp nhất 15-18 độ C, vùng núi cao có nơi dưới 10 độ C.
Khai trương hạ tầng Trung tâm Dữ liệu chính thành phố Hà Nội

Khai trương hạ tầng Trung tâm Dữ liệu chính thành phố Hà Nội

Sáng 6/12, UBND thành phố Hà Nội đã tổ chức lễ khai trương hạ tầng Trung tâm Dữ liệu chính thành phố Hà Nội tại Khu Công nghệ cao Hòa Lạc.
Sắp diễn ra Liên hoan Nhạc kèn TP. Hồ Chí Minh năm 2024 và Liên hoan Múa Rối

Sắp diễn ra Liên hoan Nhạc kèn TP. Hồ Chí Minh năm 2024 và Liên hoan Múa Rối

Liên hoan Nhạc kèn TP. Hồ Chí Minh năm 2024 và Liên hoan Múa Rối sẽ diễn ra tại đường Lê Lợi (làn đường dành cho xe ô tô, đoạn từ Pasteur đến Phan Bội Châu) từ 18g00 – 22g00 ngày 27/12/2024 đến hết ngày 29/12/2024.
TP. Hồ Chí Minh: Cao điểm tổng kiểm tra các phương tiện kinh doanh vận tải hành khách bằng xe ôtô

TP. Hồ Chí Minh: Cao điểm tổng kiểm tra các phương tiện kinh doanh vận tải hành khách bằng xe ôtô

Trong 11 tháng đầu năm 2024, lực lượng Cnh sát giao thông (CSGT) TP. Hồ Chí Minh đã phát hiện xử lý 54.362 trường hợp xe ô tô dừng đỗ không đúng quy định.
Cần Thơ triển khai thí điểm cấp Phiếu lý lịch tư pháp qua Ứng dụng VNeID

Cần Thơ triển khai thí điểm cấp Phiếu lý lịch tư pháp qua Ứng dụng VNeID

Chủ tịch UBND thành phố Cần Thơ vừa ban hành Kế hoạch số 186/KH-UBND, nhằm triển khai thí điểm cấp Phiếu lý lịch tư pháp qua Ứng dụng định danh quốc gia VNeID trên địa bàn thành phố.
Lọc hóa dầu Bình Sơn (BSR) vận hành xe đưa đón người lao động tuyến Tam Kỳ

Lọc hóa dầu Bình Sơn (BSR) vận hành xe đưa đón người lao động tuyến Tam Kỳ

Từ ngày 9/12, CTCP Lọc hóa dầu Bình Sơn (BSR) vừa đưa vào vận hành xe đưa đón người lao động tuyến nhà máy Lọc dầu Dung Quất - thành phố Tam Kỳ (Quảng Nam).
Xe máy điện - Giải pháp cấp bách giải quyết tình trạng ô nhiễm không khí tại các đô thị lớn

Xe máy điện - Giải pháp cấp bách giải quyết tình trạng ô nhiễm không khí tại các đô thị lớn

Giới chuyên gia đồng tình rằng, khí thải từ xe máy sử dụng động cơ đốt trong là nguyên nhân chính gây ô nhiễm không khí đô thị. Việc chuyển sang sử dụng các phương tiện thân thiện với môi trường không còn là lựa chọn mà đã trở thành một yêu cầu cấp bách.