Thứ ba 16/09/2025 07:34
Hotline: 024.355.63.010
Nghiên cứu - Dữ liệu

"Cơn sốt" mua sắm trong ngày 11/11 dần hạ nhiệt

12/11/2024 10:54
Áp lực từ cuộc khủng hoảng bất động sản và giảm phát khiến cơn sốt mua sắm trong ngày 11/11 hạ nhiệt. Nhiều người tiêu dùng chỉ tập trung vào nhu cầu thiết yếu.
trong ngày 11/11
"Cơn sốt" mua sắm trong ngày 11/11 dần hạ nhiệt (Ảnh: Reuters).

Lễ hội mua sắm Ngày độc thân (Singles' Day), diễn ra vào ngày 11/11 hàng năm, vốn là một trong những sự kiện thương mại điện tử sôi động nhất ở Trung Quốc, nhưng năm nay lại thiếu đi sự náo nhiệt quen thuộc.

Mọi năm, Ngày độc thân chỉ kéo dài một ngày. Nhưng năm nay, các nền tảng thương mại điện tử ở Trung Quốc như Alibaba, JD.com và Pinduoduo đã mở rộng sự kiện này thành chiến dịch khuyến mãi kéo dài nhiều tuần liền để kích thích nhu cầu.

Tuy nhiên, áp lực từ cuộc khủng hoảng bất động sản và giảm phát đã khiến tâm lý tiêu dùng trở nên dè dặt hơn. Nhiều người tiêu dùng chỉ tập trung vào nhu cầu thiết yếu và giảm mua sắm các sản phẩm giá trị cao.

Cô Wang Haihua, chủ một phòng tập gym tại Bắc Kinh, cho biết: "Tôi chỉ chi vài trăm nhân dân tệ cho nhu yếu phẩm hàng ngày. Giá cả không hẳn rẻ hơn, và những chiêu trò khuyến mãi khiến người mua không còn tin tưởng".

Bên cạnh đó, các chương trình giảm giá thường xuyên của các nền tảng thương mại điện tử, kéo dài cả tháng, đã khiến ngày độc thân mất đi sự hấp dẫn. Theo Shaun Rein, Giám đốc của China Market Research Group: "Với nền kinh tế yếu kém từ tháng 10/2022, hầu hết mọi thứ đều được giảm giá quanh năm, và ngày độc thân không còn mang lại ưu đãi hấp dẫn như trước".

 Ngày độc thân không thực sự mang đến mức ưu đãi khác biệt so với các tháng trước đó
Ngày độc thân không thực sự mang đến mức ưu đãi khác biệt so với các tháng trước đó.

Một vấn đề khác khiến người tiêu dùng mất niềm tin là chiến lược tăng giá trước khi giảm giá trong Ngày Độc thân. Anh Zhang Jiewei, chủ tiệm cắt tóc ở thành phố Tây An, từng là người tiêu dùng tích cực trong sự kiện này, nhưng giờ đây cũng tỏ ra nghi ngờ.

Anh chia sẻ: "Tôi đã ngừng mua sắm sau đại dịch vì thu nhập giảm. Giá sản phẩm thường được đẩy lên cao rồi giảm giá, tạo cảm giác đang được ưu đãi, nhưng thực tế không phải vậy".

Chính phủ Trung Quốc đã đưa ra nhiều biện pháp kích thích kinh tế. Nhưng theo một số chuyên gia, các biện pháp này chưa đủ để tạo đà cho người tiêu dùng chi tiêu mạnh tay.

Người dân đang cắt giảm chi tiêu, đặc biệt là với các mặt hàng giá trị cao, Shaun Rein, nhà sáng lập China Market Research Group, nhận định. "Từ tháng 10/2022 đến nay, nền kinh tế yếu khiến hầu như mọi thứ đều giảm giá quanh năm. Do đó, Ngày độc thân không thực sự mang đến mức ưu đãi khác biệt so với các tháng trước đó”, ông kết luận.

Rein dự đoán rằng, sự kiện năm nay sẽ có mức tăng trưởng thấp do người tiêu dùng tiếp tục thắt chặt chi tiêu để chuẩn bị cho những khó khăn sắp tới. Trong khi đó, các mặt hàng như trang phục thể thao và thiết bị thể dục vẫn có sức mua nhất định.

Theo Jacob Cooke, đồng sáng lập và CEO của WPIC Marketing + Technologies, công ty chuyên hỗ trợ các thương hiệu nước ngoài bán hàng tại Trung Quốc, tổng giá trị giao dịch có thể tăng khoảng 15% so với năm ngoái. Nhưng người tiêu dùng Trung Quốc không còn bị cuốn vào “cơn sốt mua sắm điên cuồng”.

Chia sẻ với CNBC, Cooke cho biết, người tiêu dùng hiện nay tìm mua những sản phẩm đắt tiền mà họ thực sự cần, thay vì chỉ tìm hàng giảm giá. Chuyên gia nhận xét: “Các sản phẩm mang tính trải nghiệm đang bán rất chạy, không còn là hàng hiệu xa xỉ như Louis Vuitton mà là các sản phẩm thể thao như của Lululemon. Hành vi tiêu dùng của người dân đã thực sự thay đổi”.

Không chỉ người tiêu dùng, các nhà bán lẻ cũng phải đối mặt với nhiều thách thức. Chi phí quảng cáo cao và quy định khắt khe từ các nền tảng thương mại điện tử khiến họ gặp khó khăn trong việc tham gia sự kiện này.

Ông Zhao Gao, chủ một xưởng may tại tỉnh Chiết Giang, cho biết: "Sau khi trừ chi phí quảng cáo, chúng tôi chỉ hòa vốn. Các nền tảng đặt ra quá nhiều quy định và khách hàng đã trở nên nghi ngờ. Với tư cách là người bán, tôi không còn muốn tham gia vào các chương trình khuyến mãi trong ngày độc thân".

11/11 là ngày lễ độc thân xuất phát từ Trung Quốc (Ảnh: Reuters).
11/11 là ngày lễ độc thân xuất phát từ Trung Quốc.

Một thương nhân khác, Du Baonian, người điều hành một công ty thực phẩm chế biến thịt cừu tại Nội Mông, cho biết, doanh số tổng thể trong năm qua giảm 15% khi người tiêu dùng cắt giảm chi tiết.

Du cho biết, mặc dù anh vẫn tham gia các chương trình khuyến mãi của Ngày Độc thân, nhưng chi phí cao không thường mang lại lợi nhuận do doanh số bán hàng thấp.

“Chúng tôi đang chứng kiến doanh thu giảm, nhưng quảng cáo trên nền tảng có thể giúp chúng tôi duy trì vị trí dẫn đầu về doanh số”, anh nói, đồng thời cho biết đang cân nhắc quảng cáo trên nhiều nền tảng thương mại điện tử hơn để tiếp cận thêm người tiêu dùng.

Đối mặt với thị trường trong nước đang chậm lại, các nền tảng thương mại điện tử cũng đã chuyển hướng sang thị trường nước ngoài để tìm kiếm sự tăng trưởng mới, đưa ra các chương trình như miễn phí vận chuyển toàn cầu và cho phép người bán dễ dàng kinh doanh toàn cầu.

Alibaba thông báo trên blog Alizila của mình rằng, khoảng 70.000 thương nhân đã chứng kiến doanh số tăng gấp đôi với chương trình miễn phí vận chuyển toàn cầu. Tại các thị trường như Singapore, số lượng khách hàng mới cũng tăng gấp đôi.

JD dự kiến ​​công bố kết quả kinh doanh quý vào ngày 14/ 11, trong khi Alibaba dự kiến ​​công bố lợi nhuận quý vào ngày 15/11.

 các nền tảng thương mại điện tử cũng đã chuyển hướng sang thị trường nước ngoài để tìm kiếm sự tăng trưởng mới
Các nền tảng thương mại điện tử cũng đã chuyển hướng sang thị trường nước ngoài để tìm kiếm sự tăng trưởng mới, trong đó có Alibaba.

Từ lâu, ngày độc thân đã trở thành biểu tượng của sự bùng nổ tiêu dùng tại Trung Quốc, nhưng trong bối cảnh hiện tại, sức hút của nó đang dần phai nhạt. Những số liệu tăng trưởng thấp cùng với lòng tin tiêu dùng suy giảm là thách thức lớn cho các nền tảng thương mại điện tử.

Các nhà bán lẻ và nền tảng thương mại điện tử sẽ cần cân nhắc lại chiến lược của mình để thích ứng với nhu cầu thay đổi của người tiêu dùng, trong khi tiếp tục tìm kiếm cơ hội mở rộng ra các thị trường quốc tế.

Ý tưởng về ngày lễ độc thân 11/11 bắt nguồn từ Đại học Nam Kinh của Trung Quốc vào năm 1993. Vào ngày này, những người độc thân tự thưởng cho mình những món quà và quà tặng, đồng thời tổ chức các buổi họp mặt và tiệc tùng.

Ban đầu, ngày lễ độc thân chỉ nhận được sự hưởng ứng của số ít người nhưng sau đó dần dần được lan rộng. Nắm bắt được nhu cầu này, năm 2009, tỷ phú Jack Ma, nhà sáng lập Alibaba, đã thực hiện một chương trình khuyến mại dành riêng cho người độc thân vào ngày lễ độc thân để họ tự do mua sắm.

Với khẩu hiệu ấn tượng: "Cho dù không có người yêu, chí ít chúng ta còn có thể điên cuồng mua sắm", Alibaba đã thành công trong việc kích thích nhu cầu tiêu dùng của hàng triệu người.

Kết quả là, doanh thu của Alibaba trong các sự kiện 11/11 liên tục lập kỷ lục mới. Vào ngày 11/11 năm 2018, Alibaba đã khiến những nhà bán lẻ tại Mỹ phải ganh tị khi đạt được doanh số kỷ lục gần gấp đôi doanh thu từ ngày Black Friday và Cyber Monday ở Mỹ trong cùng năm.

Sự thành công của Alibaba đã truyền cảm hứng cho các sàn thương mại điện tử trên toàn thế giới.

Tin bài khác
Thời tiết hôm nay 16/9: Bắc Bộ trưa trời nắng

Thời tiết hôm nay 16/9: Bắc Bộ trưa trời nắng

Thời tiết hôm nay 16/9, Bắc Bộ có mưa dông; Bắc Trung Bộ trời nắng; Nam Trung Bộ đến Nam Bộ chiều nay tiếp tục mưa dông, trưa trời nắng gián đoạn; vùng áp thấp ở Biển Đông mạnh lên thành áp thấp nhiệt đới.
Phú Thọ tôn vinh 298 điển hình tiên tiến, lan tỏa sức mạnh đại đoàn kết

Phú Thọ tôn vinh 298 điển hình tiên tiến, lan tỏa sức mạnh đại đoàn kết

Hội nghị điển hình tiên tiến lần thứ I (2025 - 2030) do Ủy ban MTTQ và các tổ chức chính trị - xã hội Phú Thọ tổ chức đã tôn vinh 298 gương sáng, khẳng định sức mạnh đoàn kết trong giai đoạn phát triển mới.
Thời tiết ngày mai 16/9/2025: Bắc Bộ mưa rào vài nơi, đêm có dông rải rác

Thời tiết ngày mai 16/9/2025: Bắc Bộ mưa rào vài nơi, đêm có dông rải rác

Thời tiết ngày mai 16/9/2025, theo Trung tâm Dự báo khí tượng thuỷ văn quốc gia dự báo Bắc Bộ có mưa rào và dông vài nơi; riêng đêm và sáng có mưa rào và dông rải rác, cục bộ có nơi mưa to.
Từ “nóc nhà Quảng Trị” để mở thêm hướng phát triển du lịch xanh

Từ “nóc nhà Quảng Trị” để mở thêm hướng phát triển du lịch xanh

Hơn 66.000ha rừng nguyên sinh ở Nam Quảng Trị đang dần trở thành lợi thế du lịch sinh thái, khởi đầu với tuyến trekking Pa Thiên – Voi Mẹp đầy hứa hẹn.
Thời tiết hôm nay 15/9: Hà Nội ban ngày trời nắng, oi nóng

Thời tiết hôm nay 15/9: Hà Nội ban ngày trời nắng, oi nóng

Thời tiết hôm nay 15/9, Bắc Bộ trưa chiều trời nắng, oi nóng, sáng và đêm có mưa vài nơi; Nam Trung Bộ đến Nam Bộ tiếp tục mưa dông về chiều tối, ngày có nắng.
Thời tiết ngày mai 15/9/2025: Bắc Bộ có mưa rào và dông, đồng bằng và ven biển mưa rải rác

Thời tiết ngày mai 15/9/2025: Bắc Bộ có mưa rào và dông, đồng bằng và ven biển mưa rải rác

Thời tiết ngày mai 15/9/2025, theo Trung tâm Dự báo khí tượng thuỷ văn quốc gia dự báo Bắc Bộ có mưa rào và dông vài nơi, riêng vùng đồng bằng và ven biển đêm và sáng có mưa rào và dông rải rác.
Phường Mũi Né (Lâm Đồng): Đoàn thanh niên Mũi Né tổ chức hoạt động vì môi trường

Phường Mũi Né (Lâm Đồng): Đoàn thanh niên Mũi Né tổ chức hoạt động vì môi trường

Sáng ngày 14 tháng 9 năm 2025, tại bờ biển Làng chài Mũi Né, thuộc khu phố 1, phường Mũi Né. Ban Chấp hành Đoàn Phường Mũi Né hưởng ứng phong trào "Ngày thứ bảy vì môi trường sáng, xanh, sạch, đẹp". Hoạt động này cũng là một phần của chương trình "Đổi rác thải nhựa lấy cây hoa giấy".
Thời tiết hôm nay 14/9: Đông Bắc Bộ trưa, chiều trời nắng nóng

Thời tiết hôm nay 14/9: Đông Bắc Bộ trưa, chiều trời nắng nóng

Thời tiết hôm nay 14/9, Tây Bắc Bộ có mưa dông; Trung Bộ trời nắng, duyên hải Nam Trung Bộ có mưa dông; cao nguyên Trung Bộ và Nam Bộ mưa dông mạnh về chiều, trưa trời nắng.
Thời tiết ngày mai 14/9/2025: Bắc Bộ có mưa rào và dông, cục bộ mưa to

Thời tiết ngày mai 14/9/2025: Bắc Bộ có mưa rào và dông, cục bộ mưa to

Thời tiết ngày mai 14/9/2025, theo Trung tâm Dự báo khí tượng thuỷ văn quốc gia dự báo Bắc Bộ có mưa rào và dông vài nơi, riêng khu vực Tây Bắc Bộ và Tuyên Quang chiều tối và đêm có mưa rào và dông rải rác, cục bộ có nơi mưa to.
Lâm Đồng khai mạc không gian trưng bày sản phẩm OCOP và món ngon đặc sắc

Lâm Đồng khai mạc không gian trưng bày sản phẩm OCOP và món ngon đặc sắc

Tối 12/9, tại Quảng trường Lâm Viên (phường Xuân Hương, Đà Lạt), tỉnh Lâm Đồng đã chính thức khai mạc Không gian trưng bày sản phẩm OCOP, nông nghiệp công nghệ cao và món ngon năm 2025. Sự kiện có sự tham dự của Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đinh Văn Tuấn cùng đại diện lãnh đạo các sở, ngành và đông đảo người dân, du khách.
Thời tiết hôm nay 13/9: Bắc Bộ, Bắc Trung Bộ trưa chiều trời nóng

Thời tiết hôm nay 13/9: Bắc Bộ, Bắc Trung Bộ trưa chiều trời nóng

Thời tiết hôm nay 13/9, vùng núi Bắc Bộ có mưa dông, nguy cơ cao xảy ra lũ quét và sạt lở đất; Nam Trung Bộ, Nam Bộ mưa dông gia tăng trong 3 ngày tới, trưa nay trời nắng gián đoạn.
Gắn tên bạn lên cây chanh leo vàng Eden Farm, theo dõi và đợi nhận quả

Gắn tên bạn lên cây chanh leo vàng Eden Farm, theo dõi và đợi nhận quả

Từ thành công với chanh leo vàng, Eden Farm đang mở rộng dự án "Mua cây nhận quả" sang nhiều nông sản khác như gừng đỏ, ớt Thiểm Tây vừa làm cảnh vừa sử dụng làm thực phẩm. Bạn đã bao giờ nghĩ đến việc sở hữu một cây trồng cho riêng mình tại một nông trại xa thành phố, theo dõi nó lớn lên qua điện thoại và đợi ngày hái thành quả ngọt ngào chưa?
Phú Thọ tăng tốc giải ngân vốn đầu tư công, hướng tới nhóm 10 tỉnh dẫn đầu

Phú Thọ tăng tốc giải ngân vốn đầu tư công, hướng tới nhóm 10 tỉnh dẫn đầu

7 tháng đầu năm 2025, Phú Thọ đã giải ngân gần 13,9 nghìn tỷ đồng vốn đầu tư công, đạt 46,7% kế hoạch, cao hơn bình quân cả nước.
Thời tiết ngày mai 13/9/2025: Bắc Bộ ban ngày trời nắng, chiều tối có dông rải rác

Thời tiết ngày mai 13/9/2025: Bắc Bộ ban ngày trời nắng, chiều tối có dông rải rác

Thời tiết ngày mai 13/9/2025, theo Trung tâm Dự báo khí tượng thuỷ văn quốc gia dự báo Bắc Bộ có mưa rào và dông vài nơi, ban ngày trời nắng.
Từ 593 sản phẩm OCOP, Phú Thọ tạo dấu ấn thương hiệu nông thôn

Từ 593 sản phẩm OCOP, Phú Thọ tạo dấu ấn thương hiệu nông thôn

Sản phẩm OCOP không chỉ định hình bản sắc vùng miền mà còn góp phần gia tăng giá trị hàng hóa, mở rộng thị trường và nâng cao thu nhập cho người dân nông thôn.