Chủ nhật 01/06/2025 05:26
Hotline: 024.355.63.010
Bất động sản

Nhà ở xã hội: Nút thắt bủa vây, chính sách cần lột xác toàn diện

Quyết tâm phát triển 1 triệu căn nhà ở xã hội đang bị cản đường bởi thủ tục, quỹ đất, vốn và tư duy điều hành cũ kỹ, thiếu linh hoạt trong lựa chọn người được thụ hưởng.
Chuyển đổi nhà tái định cư bỏ hoang thành nhà ở xã hội Cơ hội phát triển nhà ở xã hội ?

Tham vọng xây dựng ít nhất 1 triệu căn nhà ở xã hội đến năm 2030 đang đối mặt với một thực tế phũ phàng khi hành trình hiện thực hóa mục tiêu này vẫn bị kéo lùi bởi những điểm nghẽn cố hữu. Dù Đề án đã chính thức khởi động với nhiều kỳ vọng, song theo Hội Môi giới Bất động sản Việt Nam (VARS), bức tranh hiện tại vẫn nhạt nhòa, thậm chí đáng lo ngại khi mà người thu nhập thấp, công nhân lao động – những người cần nhà nhất – lại là những người khó tiếp cận nhất.

Một trong những lý do lớn khiến chính sách nhà ở xã hội không đi vào thực tế là việc quỹ đất dành cho phân khúc này gần như bị xem nhẹ trong quy hoạch. Tại nhiều địa phương, đất sạch không sẵn, cơ sở hạ tầng yếu, vị trí lại xa trung tâm, dẫn tới việc phát triển nhà ở xã hội trở nên kém hấp dẫn trong mắt nhà đầu tư. Thậm chí, nhiều doanh nghiệp phải tự giải phóng mặt bằng, điều lẽ ra thuộc trách nhiệm của chính quyền, khiến chi phí đội lên và làm xói mòn lợi nhuận vốn đã mong manh.

Thêm vào đó, thủ tục hành chính là một mê cung khiến ngay cả những nhà phát triển kiên nhẫn nhất cũng phải chùn bước. Một dự án nhà ở xã hội phải trải qua quy trình phê duyệt phức tạp hơn cả dự án thương mại, từ việc định giá bán, xác định đối tượng thụ hưởng đến các vòng thẩm định kéo dài. Không có cơ chế ưu tiên đặc thù, không chỉ định thầu, không quy trình riêng khiến thời gian thực hiện kéo dài, chi phí tăng, còn người dân thì mỏi mòn chờ đợi.

Nhà ở xã hội: Nút thắt bủa vây, chính sách cần lột xác toàn diện
Tham vọng xây dựng ít nhất 1 triệu căn nhà ở xã hội đến năm 2030 đang đối mặt với một thực tế phũ phàng khi hành trình thực hiện. Ảnh: Phan Chính

Chưa dừng lại ở đó, vấn đề vốn tiếp tục là một rào chắn lớn. Dù Chính phủ đã công bố gói tín dụng 120.000 tỷ đồng, nhưng mức lãi suất và thời hạn vay vẫn chưa thực sự hấp dẫn với doanh nghiệp cũng như người mua nhà. Đặc biệt, các công nhân trẻ, người lao động phổ thông không có thu nhập ổn định hoặc không chứng minh được khả năng tài chính thường bị loại khỏi vòng tiếp cận. Trong khi đó, cơ chế hình thành các quỹ tín thác, quỹ hỗ trợ vay vốn dài hạn gần như vẫn còn nằm trên giấy.

Một nghịch lý trớ trêu khác là chính sách xác định người thụ hưởng chưa bao giờ linh hoạt. Những người thực sự cần nhà, như lao động thời vụ, quân nhân, người làm nghề tự do… lại thường bị loại khỏi danh sách vì không đáp ứng yêu cầu về hộ khẩu, mức thu nhập hay khả năng chứng minh tài chính. Nhiều trường hợp dù đủ điều kiện vẫn không thể vay vốn vì không có khoản đối ứng tối thiểu 20% giá trị căn hộ.

Trước những tồn tại dai dẳng, VARS kiến nghị mạnh mẽ một tư duy điều hành hoàn toàn mới - coi phát triển nhà ở xã hội là trách nhiệm bắt buộc, không thể khoán trắng cho thị trường. Vai trò của Nhà nước cần chuyển từ định hướng sang dẫn dắt, từ hỗ trợ sang chủ động kiến tạo. Cụ thể, Nhà nước cần đảm bảo có quỹ đất sạch, bố trí vốn đầu tư trung – dài hạn, xây dựng quy trình thủ tục riêng biệt cho nhà ở xã hội, rút ngắn thời gian triển khai dự án thông qua chỉ định thầu minh bạch.

Một điểm then chốt được VARS đề xuất là chuyển từ cơ chế tiền kiểm sang hậu kiểm trong việc xác định đối tượng được mua nhà. Điều này giúp quá trình tiếp cận chính sách trở nên đơn giản, nhanh gọn và sát thực tế hơn. Song song đó, các địa phương cần chủ động đưa chỉ tiêu phát triển nhà ở xã hội vào kế hoạch hàng năm, đồng thời linh hoạt trong việc chuyển đổi mục đích sử dụng đất của doanh nghiệp sang phát triển nhà ở xã hội, kèm theo ưu đãi rõ ràng về tài chính, nghĩa vụ đất đai và tín dụng.

Ngoài ra, việc thiết lập một cơ sở dữ liệu quốc gia về nhà ở xã hội là hết sức cần thiết. Khi có dữ liệu minh bạch, các quyết định chính sách sẽ dựa trên thực tiễn thay vì cảm tính, đồng thời ngăn chặn các hành vi trục lợi. Cùng với đó, cần hình thành các quỹ phát triển nhà ở xã hội từ nguồn ngân sách, đóng góp của doanh nghiệp và khu công nghiệp để hỗ trợ nhà đầu tư lẫn người dân.

Phát triển nhà ở xã hội không thể là phong trào hay khẩu hiệu chính sách. Nó phải là một chiến lược dài hạn, toàn diện và mang tính cưỡng chế thực thi trong điều hành phát triển đô thị. Khi nhà ở xã hội được xem như một cấu phần tất yếu trong quy hoạch, hấp dẫn với doanh nghiệp, dễ tiếp cận với người dân và vận hành theo cơ chế bền vững, lúc đó giấc mơ “an cư” mới thật sự chạm đến được hàng triệu người thu nhập thấp.

Tin bài khác
Bình Dương: Nhiều dự án bất động sản điều chỉnh từ “bán nhà” sang “bán nền”

Bình Dương: Nhiều dự án bất động sản điều chỉnh từ “bán nhà” sang “bán nền”

Trước những biến động sâu rộng của thị trường bất động sản, nhiều chủ đầu tư tại Bình Dương đang lựa chọn hướng đi mới: chuyển đổi mô hình phát triển dự án từ “bán nhà” sang “bán nền”. Đây không chỉ là giải pháp tình thế nhằm ứng phó với áp lực thanh khoản, mà còn phản ánh bước chuyển mình mang tính chiến lược trong tư duy đầu tư và phát triển đô thị.
Bà Rịa- Vũng Tàu: Trao giấy chứng nhận đăng ký đầu tư cho 53 dự án trong và ngoài nước

Bà Rịa- Vũng Tàu: Trao giấy chứng nhận đăng ký đầu tư cho 53 dự án trong và ngoài nước

Sáng ngày 30/5 tại The Grand Hồ Tràm, UBND Tỉnh Bà Rịa- Vũng Tàu tổ chức Hội nghị xúc tiến đầu tư năm 2025 với chủ đề: Lựa chọn Bà Rịa- Vũng Tàu. Trong khuôn khổ Hội nghị UBND tỉnh đã trao Giấy chứng nhận đăng ký đầu tư/Quyết định chủ trương đầu tư cho 53 dự án trong và ngoài nước.
Lập tổ công tác giám sát đấu thầu cao tốc qua Bình Phước

Lập tổ công tác giám sát đấu thầu cao tốc qua Bình Phước

Phó thủ tướng Trần Hồng Hà chỉ đạo thành lập tổ công tác kiểm tra công tác lựa chọn nhà thầu xây dựng cao tốc đoạn qua Bình Phước, báo cáo trước ngày 10/6/2025.
Đồng Nai: Thu hồi đất thực hiện Dự án Khu đô thị Hiệp Hòa, thành phố Biên Hòa

Đồng Nai: Thu hồi đất thực hiện Dự án Khu đô thị Hiệp Hòa, thành phố Biên Hòa

Trung tâm Phát triển quỹ đất thành phố Biên Hòa vừa có Thông báo số 2428/TB-TTPTQĐ ngày 29/5/2025 về việc thu hồi đất để triển khai Dự án Khu đô thị Hiệp Hòa tại phường Hiệp Hòa, thành phố Biên Hòa.
Đẩy nhanh tiến độ tuyến đường kết nối quốc lộ 37 với quốc lộ 279D tại Sơn La

Đẩy nhanh tiến độ tuyến đường kết nối quốc lộ 37 với quốc lộ 279D tại Sơn La

Dự án đường nối quốc lộ 37 và quốc lộ 279D dài hơn 67 km đang gặp nhiều vướng mắc trong công tác giải phóng mặt bằng, ảnh hưởng đến tiến độ thi công.
Quốc hội biểu quyết chính sách đột phá cho nhà ở xã hội hôm nay

Quốc hội biểu quyết chính sách đột phá cho nhà ở xã hội hôm nay

Ngày 29/5/2025, Quốc hội sẽ biểu quyết Nghị quyết thí điểm nhiều cơ chế, chính sách đặc thù nhằm tháo gỡ vướng mắc, thúc đẩy phát triển nhà ở xã hội trên cả nước trong giai đoạn 2025–2030.
Nhà ở xã hội TP.Hồ Chí Minh: Xa tầm với, gần nguy cơ bất ổn đô thị

Nhà ở xã hội TP.Hồ Chí Minh: Xa tầm với, gần nguy cơ bất ổn đô thị

Nguồn cung nhà ở xã hội TP. Hồ Chí Minh vẫn tắc nghẽn trong khi nhu cầu tăng cao, tạo khoảng cách ngày càng lớn giữa chính sách và cuộc sống người lao động nghèo đô thị.
Đường sắt cao tốc Bắc – Nam: "Gọi vốn chia khúc" và câu hỏi lớn về trách nhiệm, tiến độ

Đường sắt cao tốc Bắc – Nam: "Gọi vốn chia khúc" và câu hỏi lớn về trách nhiệm, tiến độ

Được kỳ vọng là cú hích hạ tầng thế kỷ, nhưng đề xuất làm đường sắt cao tốc Bắc – Nam theo kiểu "chia khúc, mời góp vốn" đang làm dấy lên lo ngại về năng lực điều phối, rủi ro tài chính và viễn cảnh đội vốn, chậm tiến độ. Liệu một doanh nghiệp tư nhân – dù nhiệt huyết – có đủ sức chèo lái một siêu dự án tầm vóc quốc gia?
Doanh nghiệp nhỏ và vừa cần được bảo vệ khỏi xung đột quy hoạch

Doanh nghiệp nhỏ và vừa cần được bảo vệ khỏi xung đột quy hoạch

Nghị quyết 198 kỳ vọng tạo bứt phá cho kinh tế tư nhân, nhưng nếu thiếu quyết liệt, doanh nghiệp nhỏ vẫn dễ tổn thương như tại cụm công nghiệp Thụy Lâm (Đông Anh, Hà Nội).
Đường sắt cao tốc Bắc - Nam: Bước ngoặt chiến lược không được phép chậm trễ

Đường sắt cao tốc Bắc - Nam: Bước ngoặt chiến lược không được phép chậm trễ

Đường sắt cao tốc Bắc - Nam là cơ hội bứt phá hạ tầng, thúc đẩy kinh tế và khẳng định vai trò doanh nghiệp tư nhân trong các dự án chiến lược.
Sun PhuQuoc Airways xác định mục tiêu và sứ mệnh khác biệt

Sun PhuQuoc Airways xác định mục tiêu và sứ mệnh khác biệt

Sau khi được Thủ tướng chấp thuận chủ trương đầu tư, hãng hàng không Sun PhuQuoc Airways được kỳ vọng sẽ là cánh cửa mới đưa Phú Quốc đến gần hơn với du khách trong và ngoài nước.
Đề xuất 9.938 tỷ đồng nâng cấp cao tốc Hòa Bình – Mộc Châu

Đề xuất 9.938 tỷ đồng nâng cấp cao tốc Hòa Bình – Mộc Châu

UBND tỉnh Sơn La đề xuất bổ sung 5.000 tỷ đồng từ Ngân sách Trung ương để nâng cao tốc Hòa Bình – Mộc Châu lên 4 làn xe, thay vì quy mô 2 làn xe như ban đầu.
Cao tốc Bắc – Nam chạy đua nước rút, quyết tâm về đích cuối năm 2025

Cao tốc Bắc – Nam chạy đua nước rút, quyết tâm về đích cuối năm 2025

Phong trào “500 ngày đêm hoàn thành 3.000km cao tốc” tạo bước ngoặt, thúc đẩy tiến độ, nâng cao chất lượng thi công, không lùi bước để về đích đúng hạn cuối năm 2025.
Vinhomes Green City - Động lực phát triển mới tại thị trường Tây Bắc TP. Hồ Chí Minh

Vinhomes Green City - Động lực phát triển mới tại thị trường Tây Bắc TP. Hồ Chí Minh

Đức Hòa (Long An) - đô thị vệ tinh kiểu mẫu đầu tiên của khu vực Tây Bắc TP. Hồ Chí Minh đang đón đầu xu hướng dịch chuyển dòng vốn với sự hiện diện của các dự án tầm cỡ như Vinhomes Green City.
Giải mã lý do giúp bất động sản dòng tiền được "săn lùng" ở Đà Nẵng

Giải mã lý do giúp bất động sản dòng tiền được "săn lùng" ở Đà Nẵng

Đà Nẵng sau khi sáp nhập Quảng Nam sẽ hướng đến mục tiêu trở thành đô thị toàn diện và kết nối toàn cầu. Lộ trình này không chỉ nâng tầm sức hút của 1 trong 100 thành phố tốt nhất châu Á - Thái Bình Dương 2025, mà còn mở ra cơ hội cho bất động sản thăng hạng, đặc biệt là những loại hình sáng tạo và hấp dẫn, có khả năng sinh lời bền vững.