Thứ năm 31/07/2025 06:22
Hotline: 024.355.63.010
Kinh doanh

Ngành Du lịch Việt nhìn từ Thượng đỉnh Mỹ - Triều

12/10/2020 00:00
Hà Nội, Quảng Ninh sẽ có 48h đồng hồ xuất hiện với tần suất cao khắp toàn cầu trong thời gian diễn ra Hội nghị Thượng đỉnh Mỹ - Triều. Cơ hội này sẽ được ngành Du lịch tận dụng như thế nào?

Năm 2016, Tổng thống Obama đến thăm Việt Nam, dấu hiệu “kinh tế” đáng nhớ nhất có lẽ là combo “một bát bún chả với hai chai bia Hà Nội”...

Một ngày trước khi D. Trump và Kim Jong-un gặp nhau lần đầu tiên tại Singapore (12/6/2018), riêng tại Mỹ có hơn 2 triệu lượt tìm kiếm cụm từ “Singapore ở đâu?”; mấy ngày ít ỏi diễn ra hội nghị có 2,36 tỉ lượt xem với 8.000 bài viết có title đề cập tới Singapore.

Hãy xem kết quả: Lượng du khách đến Singapore sau sự kiện này tăng phần lớn ở tất cả 15 thị trường hàng đầu của quốc đảo, với mức tăng lớn nhất đến từ Mỹ (14%), Anh (13%), Ấn Độ (13%) và Việt Nam (11%).

Tổng số lượt khách đến Singapore tăng 6,2% lên 18,5 triệu, trong khi doanh thu từ du lịch tăng 1% lên 27,1 tỉ USD, theo ước tính sơ bộ do Tổng cục Du lịch Singapore (STB) công bố mới đây. Lần này Việt Nam có làm được điều tương tự?

Cách người Singapore tận dụng sự kiện lớn

Năm 2017, bộ phim “bom tấn” Hollywood, Kong Skull Island đã thực hiện 70% thời lượng tại Quảng Ninh, Ninh Bình và Quảng Bình.

Sự kiện gây chú ý không chỉ bởi đây là lần đầu tiên Việt Nam đón một đoàn làm phim của Hollywood đến và thực hiện trọn vẹn một phần trong siêu phẩm điện ảnh đã thu về hàng tỷ đô la từ phòng vé.

Mà còn là một bài toán kinh tế. Tận dụng Kong như thế nào để ngành du lịch được bơm thêm động lực, tạo ra sự nhảy vọt?

Nhà chức trách sau đó đá nảy ra ý tưởng dựng tượng Kong khổ lớn ở Hà Nội… để quảng bá. Một bức tượng về “nhân vật chính” đặt ở thành phố lớn liệu có thể nói gì đó về Việt Nam hay chỉ là PR cho bộ phim?

Cho đến nay, tận dụng từ bộ phim này như thế nào vẫn chưa có con số nào cụ thể chứng minh.

“Chúng ta có thể giảm các loại thuế, phí cho đoàn phim, nhưng bù lại thỏa thuận với họ về việc sản xuất riêng cho Việt Nam những clip quảng cáo du lịch ngắn về nơi họ quay, với sự tham gia của dàn diễn viên nổi tiếng trong phim…” đây là kinh nghiệm rút ra sau này của Hiệp hội du lịch Quảng Bình.

Những chiếc áo phông in hình Trump và Kim đã bày bán tại Hà Nội

Năm ngoái, cũng tại Singapore, một đoàn làm phim của Hollywood đã thực hiện bộ phim nổi tiếng “Crazy Rich Asian”. Khi bộ phim ra rạp, sự quan tâm tìm kiếm về Singapore tăng lên 3 lần tại Mỹ.

Bài học ở đảo quốc Sư tử cho thấy truyền thông có vai trò vô cùng quan trọng, nó vẽ ra bức tranh và quyết định hướng chúng ta tiếp cận vấn đề.

Với sự kiện văn hóa lớn như bộ phim Kong, truyền thông trong nước khi ấy đâu có quan tâm gì đến cơ hội du lịch, quảng bá này nọ kia, cái mà hầu hết cảm thấy hứng thú chỉ là đạo diễn Jordan Vogt-Roberts mua nhà ở TP.HCM, Nha Trang hay Hà Nội, những câu hỏi khiến đạo diễn Kong thích thú nhất...

Trong khu vực Đông Nam Á, Thái Lan mỗi năm có đến 500 bộ phim của Hollywood được quay tại đây, trong đó không hiếm những siêu phẩm như Kong, nhưng với họ như vậy vẫn còn ít. Có thể hiểu một phần vì sao Thái Lan là cường quốc du lịch.

Năm 2016, Tổng thống Obama đến thăm Việt Nam, dấu hiệu “kinh tế” đáng nhớ nhất có lẽ là combo “một bát bún chả với hai chai bia Hà Nội”. Giả sử ông Obama chọn cơm tấm hoặc bún bò thì bún chả và bia có cơ hội lên ngôi hay không?

Câu chuyện ở đây là sự chủ động tận dụng cơ hội. Trước thềm thượng đỉnh Mỹ - Triều tại Singapore, một nhà hàng đã sản xuất một loại bánh và đặt tên nó là “El Trumpo”; một nhà hàng khác hướng vào ông Kim khi chế ra món ăn gồm có gà rán, bắp cải đỏ và tương ớt Hàn Quốc, đặt tên nó là “Người tên lửa”.

Một quán rượu ở khu vực trung tâm Singapore ra mắt hai loại cocktail có tên “Trump” được pha bằng rượu whiskey bourbon của Mỹ và “Kim” dùng rượu soju của Hàn Quốc. Đưa ra mức giá 12,6 SGD cho món cocktail này để đánh dấu ngày 12/6/2018, thời điểm diễn ra hội nghị Mỹ - Triều.

Những cử động dường như rất nhỏ, nhưng đầy tinh tế và có sức hút, người Singapore cũng không cần hô hào quảng bá, nhưng họ ý thức được đây là sự kiện hiếm có.

Với du lịch Việt Nam khái niệm “quảng bá” không có gì mới mẻ, có vẻ chúng ta đã làm tốt điều này. Hà Nội chi 2 triệu USD để xuất hiện trên kênh CNN của Mỹ; ngay tới một tỉnh nghèo như Ninh Bình, để quảng bá cho di sản Tràng An tại Châu Âu cũng dám chi 350.000 USD cho 30 giây trên CNN; bộ phim “Tôi thấy hoa vàng trên cỏ xanh” được ngành Du lịch hậu thuẫn…

Vấn đề còn lại làm sao để tận dụng các sự kiện cụ thể, để không còn bối rối như Kong Skull Island, nghèo nàn như bún chả và bia…

Hà Nội, Quảng Ninh sẽ có 48h đồng hồ xuất hiện với tần suất cao khắp toàn cầu trong thời gian diễn ra Hội nghị Thượng đỉnh Mỹ - Triều. Hy vọng rằng, không chỉ dừng lại ở khẩu hiệu “mến khách”, “thân thiện”…

Tin bài khác
Doanh nghiệp logistics Việt: Tăng tốc chuyển đổi, chinh phục chuỗi cung ứng toàn cầu

Doanh nghiệp logistics Việt: Tăng tốc chuyển đổi, chinh phục chuỗi cung ứng toàn cầu

Trước sức ép từ chuỗi cung ứng toàn cầu, doanh nghiệp logistics Việt đang chuyển mình mạnh mẽ: Đổi mới vận hành, đầu tư công nghệ, mở rộng hợp tác quốc tế. Tuy nhiên, song hành với cơ hội là hàng loạt thách thức đặt ra như chi phí tăng, rào cản pháp lý, biến động thị trường khó lường...
VN-Index lập đỉnh lịch sử 1.552 điểm dòng tiền bùng nổ, chờ nhịp điều chỉnh

VN-Index lập đỉnh lịch sử 1.552 điểm dòng tiền bùng nổ, chờ nhịp điều chỉnh

VN-Index đạt đỉnh lịch sử 1.552 điểm với thanh khoản 26.600 tỷ đồng phiên sáng 28/7. Dù định giá còn hấp dẫn, chuyên gia Yuanta dự báo thị trường sắp điều chỉnh kỹ thuật.
Phòng vệ thương mại: “Lá chắn” bảo vệ hợp pháp ngành sản xuất trong nước

Phòng vệ thương mại: “Lá chắn” bảo vệ hợp pháp ngành sản xuất trong nước

Trong bối cảnh hàng hóa xuất khẩu của Việt Nam đối mặt với những áp lực mới về phòng vệ thương mại, Cục Phòng vệ thương mại (Bộ Công Thương) sẽ tiếp tục phối hợp với các bộ, ngành liên quan xây dựng chính sách và triển khai các biện pháp hỗ trợ nhằm bảo vệ quyền lợi của ngành sản xuất trong nước; đồng thời tạo điều kiện thuận lợi để doanh nghiệp mở rộng thị trường xuất khẩu.
Tesla gặp khó: Phải đặt cược vào robotaxi để cứu doanh thu

Tesla gặp khó: Phải đặt cược vào robotaxi để cứu doanh thu

Doanh số xe điện lao dốc, Tesla buộc phải kỳ vọng vào mảng robotaxi chưa thành hình nhằm giữ vững định giá thị trường và lấy lại đà tăng trưởng.
Trái phiếu bất động sản đối mặt áp lực đáo hạn kéo dài

Trái phiếu bất động sản đối mặt áp lực đáo hạn kéo dài

Theo Báo cáo thị trường trái phiếu doanh nghiệp quý II/2025 của S&I Ratings, nhóm trái phiếu bất động sản đang đối mặt với áp lực đáo hạn lớn kéo dài đến năm 2027.
IFRS – Cánh cửa hội nhập toàn diện cho doanh nghiệp Việt

IFRS – Cánh cửa hội nhập toàn diện cho doanh nghiệp Việt

IFRS hé lộ về lộ trình chuẩn hóa tài chính cho doanh nghiệp Việt, giúp nâng cao năng lực cạnh tranh và tiếp cận vốn toàn cầu trong bối cảnh hội nhập sâu rộng
6 tháng đầu năm 2025: Những con thuyền "trái phiếu" tìm thấy dòng chảy ổn định

6 tháng đầu năm 2025: Những con thuyền "trái phiếu" tìm thấy dòng chảy ổn định

Có thể ví thị trường quỹ Việt Nam trong nửa đầu năm 2025 giống như một con thuyền đang chèo lái qua một vùng biển đầy biến động. Trong khi các con thuyền "cổ phiếu" đang gặp phải những cơn gió ngược và dòng chảy mạnh làm tiêu hao nguồn lực (rút ròng), thì những con thuyền "trái phiếu" lại tìm thấy được dòng chảy ổn định hơn, thậm chí có dấu hiệu bắt đầu lấp đầy khoang tàu (vào ròng), dù chưa hoàn toàn quay trở lại trạng thái khởi sắc ban đầu.
Univ.Star 2025 truy tìm ý tưởng khởi nghiệp sáng tạo từ đại học Hàn Quốc và Việt Nam

Univ.Star 2025 truy tìm ý tưởng khởi nghiệp sáng tạo từ đại học Hàn Quốc và Việt Nam

Theo thông tin mới nhất, Univ.Star 2025- Cuộc thi đổi mới và khởi nghiệp sáng tạo đã nhận hơn 203 dự án với sự tham gia của hơn 750 sinh viên từ 37 trường đại học tại TP. Hồ Chí Minh và 12 trường Đại học Hàn Quốc. Với sự tài trợ của HS HYOSUNG, tổng giải thưởng cuộc thi lên đến 200 triệu đồng.
Xuất khẩu gạo: Doanh nghiệp lao đao vì giá giảm và vướng mắc VAT

Xuất khẩu gạo: Doanh nghiệp lao đao vì giá giảm và vướng mắc VAT

Trong nửa đầu năm 2025, Việt Nam đã xuất khẩu 4,72 triệu tấn gạo, thu về 2,44 tỷ USD. So với cùng kỳ năm 2024, sản lượng tăng 3,6%, nhưng kim ngạch lại giảm mạnh 15,4%, chủ yếu do giá xuất khẩu bình quân giảm sâu.
Khi ngân hàng bắt tay với startup: Từ “tài sản đảm bảo” đến niềm tin vào nhà sáng lập

Khi ngân hàng bắt tay với startup: Từ “tài sản đảm bảo” đến niềm tin vào nhà sáng lập

"Bạn có tài sản đảm bảo không?" – Đây là câu hỏi đầu tiên mà nhiều ngân hàng đặt ra khi một doanh nghiệp muốn vay vốn. Nhưng với các startup, đôi khi tất cả tài sản họ có chỉ là… chính bản thân mình.
Giá cà phê tăng vọt, Việt Nam lập kỷ lục xuất khẩu 6 tháng đầu năm 2025

Giá cà phê tăng vọt, Việt Nam lập kỷ lục xuất khẩu 6 tháng đầu năm 2025

Xuất khẩu cà phê của Việt Nam trong 6 tháng đầu năm 2025 đạt hơn 947 nghìn tấn, trị giá 5,45 tỷ USD, tăng 4,5% về lượng và tăng mạnh 66,2% về giá trị so với cùng kỳ năm 2024.
Dệt may, da giày Việt Nam: Bài toán nội địa hóa 70% nguyên liệu

Dệt may, da giày Việt Nam: Bài toán nội địa hóa 70% nguyên liệu

Xuất khẩu vượt 70 tỷ USD nhưng vẫn phụ thuộc tới 60% nguyên phụ liệu nhập khẩu, ngành dệt may và da giày Việt Nam đang đối mặt với thách thức lớn trong chuỗi cung ứng. Mục tiêu đạt 100 tỷ USD xuất khẩu và nội địa hóa 70% nguyên phụ liệu sẽ chỉ khả thi nếu công nghiệp phụ trợ được “cởi trói” bằng những chính sách quyết liệt, thực chất.
Đề xuất hộ kinh doanh phải dùng tài khoản ngân hàng riêng

Đề xuất hộ kinh doanh phải dùng tài khoản ngân hàng riêng

UBND TP Hà Nội đề xuất quy định bắt buộc hộ kinh doanh phải đăng ký tài khoản ngân hàng và sử dụng giao dịch điện tử phục vụ riêng cho hoạt động kinh doanh.
Founder Local Brand LAM KHUE: "Tôi thất bại vì tư duy sai, không phải vì thiếu năng lực"

Founder Local Brand LAM KHUE: "Tôi thất bại vì tư duy sai, không phải vì thiếu năng lực"

Founder LAM KHUE chia sẻ 7 sai lầm khiến thương hiệu thời trang Việt phải đóng cửa sau 8 năm. Bài học đắt giá dành cho startup và người kinh doanh sáng tạo.
Đề xuất hộ kinh doanh bắt buộc đăng ký tài khoản ngân hàng riêng phục vụ kinh doanh

Đề xuất hộ kinh doanh bắt buộc đăng ký tài khoản ngân hàng riêng phục vụ kinh doanh

Góp ý về hồ sơ chính sách của Dự án Luật Quản lý thuế (thay thế), UBND TP Hà Nội đã đưa ra đề xuất yêu cầu hộ kinh doanh phải bắt buộc đăng ký tài khoản ngân hàng hoặc tài khoản giao dịch điện tử riêng biệt phục vụ cho hoạt động kinh doanh.