Theo CFA Institute, hơn nửa Gen Z (những người sinh ra trong giai đoạn 1997 – 2012) của Trung Quốc đang đầu tư vì “hội chứng sợ bỏ lỡ”, hay còn gọi là FOMO. Ngoài ra, mục tiêu tài chính khi đầu tư của phần lớn Gen Z Trung Quốc là để có tiền đi du lịch.
Viện CFA đã tiến hành nghiên cứu cùng với tổ chức phi lợi nhuận của Mỹ, Tổ chức Giáo dục Nhà đầu tư (Finra) của Cơ quan Quản lý Ngành Tài chính. Tổ chức phi lợi nhuận đã khảo sát hơn 2.800 nhà đầu tư thuộc ba thế hệ Gen Z, Millennial và Gen X ở Trung Quốc, Mỹ, Vương quốc Anh và Canada.
Paul Andrews, Giám đốc điều hành nghiên cứu này nói rằng những người trẻ mới tham gia vào đầu tư đang định hình lại các hoạt động, sản phẩm và nền tảng của ngành.
"Các yếu tố kinh tế mang tính vĩ mô ở cấp độ xã hội như lạm phát gia tăng, độ phổ biến và khả năng tiếp cận của tiền điện tử cũng như sự ảnh hưởng của các Influencer (người có tầm ảnh hưởng) trên mạng xã hội đang tác động trực tiếp tới những gì gen Z đầu tư vào", ông nói thêm.
Chẳng hạn, gần 2/3 nhà đầu tư Gen Z ở Trung Quốc bắt đầu đầu tư trước 21 tuổi và đầu tư trung bình 120.000 nhân dân tệ (tương đương 18.000 USD). Mặc dù các nhà đầu tư Trung Quốc có số dư đầu tư trung bình lớn nhất so với các nhà đầu tư cùng thế hệ ở Mỹ, Anh và Canada, nhưng tỷ lệ người trẻ tham gia đầu tư tại Trung Quốc lại thấp hơn ở Mỹ, nơi có khoảng 82% nhà đầu tư cho biết họ bắt đầu đầu tư trước khi bước sang tuổi 21.
FOMO là yếu tố quan trọng bậc nhất đối với các nhà đầu tư thuộc thế hệ Gen Z tại Trung Quốc trong việc thôi thúc họ tham gia các khoản đầu tư, chiếm tỷ lệ 60%. Tỷ lệ này ở Anh là 43% và ở Mỹ cũng như Canada là 41%.
Shailene Wei, 23 tuổi, một giám đốc phát triển kinh doanh đến từ Thượng Hải, bắt đầu đầu tư cách đây hai năm và dành 60% tiền lương hàng tháng của mình vào các quỹ tương hỗ. “Chuyên ngành đại học của tôi là tài chính và tôi tham gia khóa học đó để tự học cách kiếm tiền từ việc đầu tư”, Wei cho biết. Cô hiện đang đầu tư vào những quỹ “an toàn và không cần phải quan tâm quá nhiều đến việc quản lý hàng ngày”.
Ellen Wang, một nhà phân tích 23 tuổi đến từ Thượng Hải, cho biết đã bắt đầu tham gia đầu tư vào thị trường chứng khoán từ năm 20 tuổi. Cô có nguồn vốn khoảng 30.000 nhân dân tệ để đầu tư, trong đó 10.000 nhân dân tệ đến từ việc cấp vốn của cha mẹ.
Wang cho biết: “Tôi bắt đầu đầu tư trước tiên vì chuyên ngành của tôi là tài chính và tôi đã học các khóa học liên quan ở trường đại học. Lý do thứ hai là vì bố và bạn trai tôi thường giao dịch cổ phiếu, vì vậy, nếu tôi tham gia đầu tư, chúng tôi có thể thảo luận về thông tin nhiều hơn”.
Gerri Walsh, chủ tịch của Finra cho biết: “Gen Z rất hiểu biết về kỹ thuật số. Họ đang sử dụng công nghệ di động để thâm nhập thị trường tài chính với số lượng chưa từng có và đang tham khảo nhiều nguồn thông tin khi họ đầu tư”.
Theo SCMP, hầu hết Gen Z của Trung Quốc đang đầu tư vào các quỹ tương hỗ. Maggie Wu, sinh viên mới tốt nghiệp 25 tuổi ở Bắc Kinh, hiện đang có 20.000 nhân dân tệ trong quỹ và trái phiếu. Cô bắt đầu đầu tư cách đây 3 năm bằng tiền tiết kiệm. Lời khuyên đầu tư chủ yếu đến từ bố mẹ.
“Bố tôi làm việc tại ngân hàng. Hơn 60% nhà đầu tư Gen Z của Trung Quốc có cha mẹ đều là những nhà đầu tư và họ cho con lời khuyên về việc dùng vốn”, Maggie Wu nói.
Nghiên cứu cho thấy mục tiêu đầu tư hàng đầu của Gen Z Trung Quốc chủ yếu là để có tiền đi du lịch. Trong khi đó, hơn 50% Gen Z Canada đầu tư chủ yếu để thanh toán hóa đơn hàng tháng và 48% Gen Z Anh đầu tư để mua nhà.
Tiền số là lựa chọn đầu tư hàng đầu của các nhà đầu tư Gen Z Mỹ, Anh và Canada, song không đúng với Trung Quốc - quốc gia quản lý nghiêm các hoạt động đầu tư vào tiền ảo. Bắc Kinh đã bắt đầu loại bỏ dần giao dịch tiền số vào năm 2013 và cấm hoàn toàn vào tháng 5/2021.
Paul Andrews cho biết, mặc dù các ứng dụng đầu tư và mạng xã hội đang giúp các nhà đầu tư Gen Z tiếp cận thông tin tài chính dễ dàng hơn song họ vẫn đang gặp phải một số rào cản.
“Chính phủ, cơ quan quản lý và các chuyên gia đầu tư đóng vai trò quan trọng trong việc giúp Gen Z có kiến thức cần thiết để đầu tư sáng suốt và có trách nhiệm”, ông Andrews nói.
Đình Lâm (t/h)