Gã khổng lồ siêu thị thực phẩm tươi sống Yonghui Shangchao là minh chứng rõ rệt cho xu hướng mua sắm hàng tạp hóa mới của Trung Quốc khi công ty này cố gắng ổn định giá cổ phiếu trước làn sóng “chợ online” trên các sản thương mại điện tử. Từ ngày 28 tháng 4 năm 2020 đến ngày 10 tháng 6 năm 2021, giá cổ phiếu của Siêu thị Yonghui giảm mạnh 49,67% và giá trị thị trường giảm hơn 50,7 tỷ Nhân dân tệ. 20 năm trước, các siêu thị đã đặt ra chuẩn hóa thị trường tại Trung Quốc nhưng 20 năm sau, sức mạnh mới của số hóa đã khiến các loại hình vốn có mất đi khả năng phản công và dần tụt hậu như ngành sản xuất xe hơi.
Sự gia tăng của thị trường thực phẩm tươi sống cũng đến từ nghiên cứu và phát triển của các nhà sản xuất thượng nguồn. Đối với người tiêu dùng hạ nguồn, thương mại điện tử thực phẩm tươi sống mang đến sự tiện lợi nhưng vẫn chưa cải thiện được trải nghiệm, khó tránh khỏi các khiếu nại về vấn đề chất lượng. Tại Trung Quốc, đối tượng mà mua sắm số hóa hướng đến là những người trẻ sống một mình và các gia đình mới cưới.
Lợi thế của mua sắm thực phẩm trực tuyến nằm ở xây dựng lưu lượng truy cập. Ví dụ, đối với các siêu thị truyền thống rất khó để bao phủ hoạt động đến các vùng sâu vùng xa. Tuy nhiên số hóa đã giúp giải quyết vấn đề này nhờ mô hình kho bãi giá rẻ và phân phối nội thành cho phép nền tảng đạt được mức độ bao phủ mạnh mẽ hơn ở các khu vực vốn có hiệu quả thấp. Như vậy khoảng cách giữa siêu thị truyền thống và người dùng ngày càng xa. Đặc biệt sau đại dịch, ảnh hưởng từ các nhóm mua chung với giá rẻ trên sàn thương mại điện tử đã đẩy siêu thị truyền thống và chợ nông sản vào thế lúng túng hơn.
Cuộc chiến thực phẩm tươi sống giữa các sàn thương mại điện tử và siêu thị truyền thống đang trở nên khốc liệt hơn tại thị trường đông dân nhất thế giới. Xu hướng mới sẽ thúc đẩy sản xuất thương nguồn và khả năng kỹ thuật số cũng như nâng cao tiềm năng công nghệ của đất nước.
TL