Chủ nhật 06/07/2025 09:37
Hotline: 024.355.63.010
Kinh doanh

Một góc nhìn mới có thể giúp các nhà lãnh đạo thực hiện các thỏa thuận tốt hơn

26/04/2022 09:30
Trong nhiều năm, Roger Martin đã tư vấn cho các công ty và viết về chiến lược. Chuyên gia này chủ yếu quan tâm tới việc nâng cao hiệu quả quản lý trong thời đại mới. Trên thực tế, làm việc với chủ đề thách thức các mô hình mà các giám đốc điều hành c

Thời đại mới thách thức các nhà lãnh đạo doanh nghiệp phải suy nghĩ lại về các mô hình cũ kỹ

Thời đại mới thách thức các nhà lãnh đạo doanh nghiệp phải suy nghĩ lại về các mô hình cũ kỹ. (Ảnh: SmallBizClub)

Martin nói rõ rằng, ông không chỉ trích các nhà quản lý. Trên thực tế, ông nhấn mạnh họ có xu hướng chịu trách nhiệm cá nhân nếu họ không đạt được những cải tiến mà mô hình đề xuất. Thay vào đó, vấn đề là sự phụ thuộc của chúng ta vào các mô hình vì chúng dường như có ý nghĩa và việc sử dụng chúng dễ dàng và nhanh chóng hơn so với việc quay lại những điều cơ bản và nghĩ ra một cách tiếp cận khác. Nhưng anh ấy nói rằng khá sớm trong sự nghiệp của mình, anh ấy đã nhận ra rằng “việc áp dụng mô hình một cách cứng nhắc hơn không phải là câu trả lời”.

Việc giải quyết các vấn đề của khách hàng yêu cầu một cách suy nghĩ mới hoặc một mô hình khác. Vì vậy, thay vì chấp nhận các mô hình hiện có của khách hàng, anh ta sẽ lùi lại để xem điều gì xảy ra về mô hình hiện có khiến nó không thực hiện được công việc cần thiết. Quan trọng hơn, anh ấy nói, sẽ quyết định xem có cách nào khác để nhìn nhận vấn đề hay không. Anh nhấn mạnh rằng anh không gợi ý các lựa chọn thay thế của anh là mô hình phù hợp hoặc hoàn hảo. Anh ấy chỉ tin rằng có những câu trả lời hay hơn và tệ hơn cho những vấn đề hơn là những câu trả lời đúng và sai.

Anh hoàn toàn chấp nhận rằng, ngay cả khi các mô hình của anh ấy vượt trội hơn vào thời điểm chúng được đề xuất, cuối cùng chúng có thể bị thay thế bởi một thứ gì đó tốt hơn. Tuy nhiên, vấn đề là các giám đốc điều hành nên phân tích vấn đề mà họ đang cố gắng giải quyết và đưa ra câu trả lời tốt nhất có sẵn thay vì chạy theo những gì đang thịnh hành hoặc đưa ra bởi những người có thể không hoàn toàn quan tâm đến kết quả.

Quan điểm của Martin là rất nhiều giao dịch thất bại bởi vì những người mua lại tập trung vào những gì họ có thể nhận được từ giao dịch với chi phí là những gì họ có thể cung cấp cho tổ chức được mua lại. Điều này thường xảy ra khi một bên mua lại sử dụng thỏa thuận để gia nhập một thị trường hấp dẫn. Bởi vì trong các giao dịch như vậy thường có nhiều hơn một người mua tiềm năng, người bán có thể trích ra một mức giá cao, do đó khiến người đấu giá thành công cuối cùng khó kiếm được lợi nhuận hơn.

Trên hết, bên mua lại thường không hiểu các thị trường mới, có nghĩa là chúng không mang lại lợi ích gì cho việc mua lại và do đó tạo ra một lý do khác dẫn đến thất bại. Tuy nhiên, Martin lập luận, nếu người mua lại có điều gì đó sẽ khiến công ty bị mua lại cạnh tranh hơn thì “bức tranh sẽ thay đổi”. Anh nói, chừng nào mục tiêu không thể tự cải thiện hoặc - lý tưởng là với bất kỳ người mua nào khác, thì người mua sẽ kiếm được phần thưởng.

Anh ấy đưa ra bốn cách mà người mua có thể cải thiện khả năng cạnh tranh của mục tiêu.
- Bằng cách trở thành nhà cung cấp vốn tăng trưởng thông minh hơn; Bằng cách cung cấp sự giám sát quản lý tốt hơn; Bằng cách chuyển giao các kỹ năng có giá trị; Bằng cách chia sẻ những khả năng có giá trị.

Martin chấp nhận rằng có một hệ thống thiên vị ủng hộ việc thực hiện giao dịch với một số yếu tố, bao gồm cả sự khuyến khích của các giám đốc điều hành cũng như cái tôi và tâm lý nam nhi, đóng vai trò của họ. Và ông thừa nhận, không phải tất cả đều cam chịu thất bại. Bí quyết để cải thiện tỷ lệ cược là “ngừng suy nghĩ về các vụ mua lại như thể các mục tiêu là những viên ngọc quý cần được khai thác. Hãy coi M&A như một cuộc gặp gỡ tâm trí, trong đó bên mua giúp mục tiêu phát huy hết tiềm năng tạo ra giá trị của mình bằng cách tạo ra các cơ hội mới, cung cấp khả năng quản lý thông minh hơn và cung cấp quyền truy cập vào các khả năng mới và bổ sung”.

Minh Thông

Tin bài khác
Rút ngắn đăng ký doanh nghiệp “đòn bẩy” cho khởi nghiệp, đầu tư

Rút ngắn đăng ký doanh nghiệp “đòn bẩy” cho khởi nghiệp, đầu tư

Rút ngắn thời gian đăng ký doanh nghiệp, hộ kinh doanh. Đây là cú hích mạnh mẽ, tạo thuận lợi tối đa cho khởi nghiệp và thu hút đầu tư, minh bạch hóa thủ tục.
Quy định mới về cấp Giấy chứng nhận xuất xứ hàng hóa (C/O) thông qua Hệ thống eCoSys

Quy định mới về cấp Giấy chứng nhận xuất xứ hàng hóa (C/O) thông qua Hệ thống eCoSys

Thông tư số 40/2025/TT-BCT của Bộ Công Thương quy định chi tiết về việc cấp Giấy chứng nhận xuất xứ hàng hóa (C/O) và chấp thuận bằng văn bản cho thương nhân tự chứng nhận xuất xứ hàng hóa xuất khẩu, chính thức có hiệu lực từ ngày 1/7/2025.
CEO Success Partner Lê Nhật Trường Chinh: Động lực không đến từ cổ vũ mà từ môi trường nuôi dưỡng

CEO Success Partner Lê Nhật Trường Chinh: Động lực không đến từ cổ vũ mà từ môi trường nuôi dưỡng

CEO Success Partner Lê Nhật Trường Chinh chia sẻ quan điểm sâu sắc: Người lãnh đạo giỏi không tạo động lực bằng lời khen, mà bằng cách xây dựng môi trường giúp nhân viên tự khơi dậy nội lực.
Doanh nghiệp nhỏ và vừa: Cần thích ứng nhanh với thị trường phát thải

Doanh nghiệp nhỏ và vừa: Cần thích ứng nhanh với thị trường phát thải

Trong bối cảnh xu hướng giảm phát thải trở thành tiêu chuẩn bắt buộc tại nhiều thị trường xuất khẩu lớn, doanh nghiệp nhỏ và vừa trong nước buộc phải thay đổi nhanh mô hình sản xuất và quản trị carbon. Việc chậm thích ứng không chỉ khiến mất đơn hàng, mà còn đẩy doanh nghiệp ra khỏi chuỗi cung ứng toàn cầu.
Doanh nghiệp ngành nhôm: "Nâng cấp" bản thân để tránh rủi ro xuất khẩu

Doanh nghiệp ngành nhôm: "Nâng cấp" bản thân để tránh rủi ro xuất khẩu

Trước xu hướng hội nhập đa phương và xu thế bảo hộ nền sản xuất của các quốc gia hiện nay, thời gian qua, ngành nhôm liên tiếp đối mặt với các cuộc điều tra phòng vệ thương mại của nước ngoài, nhất là thị trường Mỹ
Doanh nghiệp ngành nhôm Việt Nam: Cùng nhận diện cơ hội và thách thức

Doanh nghiệp ngành nhôm Việt Nam: Cùng nhận diện cơ hội và thách thức

Nhằm tạo diễn đàn để cùng thảo luận tìm ra hướng đi mới cho ngành nhôm; đồng thời tạo kết nối cho các doanh nghiệp, sáng ngày 28/6, Hiệp hội Nhôm Việt Nam tổ chức Diễn đàn doanh nghiệp ngành nhôm Việt Nam 2025 với chủ đề “Nhận diện cơ hội và thách thức của ngành nhôm”.
Thuế - Trách nhiệm không thể bỏ qua trong kinh doanh số

Thuế - Trách nhiệm không thể bỏ qua trong kinh doanh số

Thương mại điện tử bùng nổ mở ra cơ hội kinh doanh chưa từng có, nhưng cũng đặt ra yêu cầu cấp thiết về tuân thủ nghĩa vụ thuế. Trong kỷ nguyên số, mọi hành vi né tránh nghĩa vụ tài chính với Nhà nước không chỉ gây thất thu ngân sách mà còn tạo ra sự bất bình đẳng trên thị trường.
Doanh nghiệp sử dụng năng lượng như thế nào giúp tiết kiệm và hiệu quả?

Doanh nghiệp sử dụng năng lượng như thế nào giúp tiết kiệm và hiệu quả?

Trong bối cảnh toàn cầu đang chuyển dịch mạnh mẽ sang mô hình phát triển xanh và bền vững, Việt Nam không đứng ngoài xu hướng đó. Góp phần vào thành quả đó có sự đóng góp quan trọng của các doanh nghiệp.
CEO Jettainer: AI và vai trò không thể thay thế của con người trong quản lý ULD

CEO Jettainer: AI và vai trò không thể thay thế của con người trong quản lý ULD

Theo Tiến sĩ Jan-Wilhelm Breithaupt – Giám đốc điều hành Jettainer, giá trị cốt lõi của số hóa và trí tuệ nhân tạo (AI) không nằm ở việc loại bỏ con người khỏi quy trình, mà là cung cấp cho họ những công cụ sắc bén hơn và cái nhìn toàn diện hơn.
Gemadept sẽ mua vào cổ phiếu nếu thị giá dưới 1,5 lần giá sổ sách

Gemadept sẽ mua vào cổ phiếu nếu thị giá dưới 1,5 lần giá sổ sách

Lãnh đạo Gemadept cho biết có kế hoạch mua lại cổ phiếu công ty khi giá giảm xuống mức 1,5 lần giá trị sổ sách, đây là đảm bảo quyền lợi cho cổ đông.
Nhiều doanh nghiệp chấp nhận “hy sinh ngắn hạn” để khai mở lợi thế dài hạn với AI

Nhiều doanh nghiệp chấp nhận “hy sinh ngắn hạn” để khai mở lợi thế dài hạn với AI

Nhiều doanh nghiệp vừa và nhỏ tại Việt Nam đang lựa chọn chiến lược đầu tư vào trí tuệ nhân tạo (AI) bất chấp những rủi ro ngắn hạn về doanh thu, nhằm chuẩn bị nền tảng công nghệ vững chắc cho cuộc cạnh tranh dài hạn.
Doanh nghiệp New Zealand tăng cường hợp tác với các nhà bán lẻ Việt

Doanh nghiệp New Zealand tăng cường hợp tác với các nhà bán lẻ Việt

Hàng loạt nông sản của New Zealand sẽ được bán tới người tiêu dùng Việt Nam thông qua hệ thống chuỗi siêu thị Kingfoodmart, như: Táo, kiwi, bơ sữa, rượu vang…
Sản phẩm có Tick xanh sẽ đồng loạt lên sàn thương mại điện tử

Sản phẩm có Tick xanh sẽ đồng loạt lên sàn thương mại điện tử

Sở Công thương TP. Hồ Chí Minh chính thức công bố nhân rộng mô hình Tick xanh trách nhiệm và phát động Tick xanh trách nhiệm thương mại điện tử.
KiotViet FnB tích hợp các nền tảng giao đồ ăn trực tuyến

KiotViet FnB tích hợp các nền tảng giao đồ ăn trực tuyến

KiotViet FnB là phần mềm bán hàng đơn giản giúp nhà hàng, quán ăn vận hành hiệu quả trên các nền tảng giao đồ ăn trực tuyến, góp phần gia tăng trải nghiệm, bứt phá doanh thu.
Loạt cửa hàng đóng cửa: Kinh doanh không hóa đơn là vi phạm

Loạt cửa hàng đóng cửa: Kinh doanh không hóa đơn là vi phạm

Theo quy định tại Nghị định 98/2020 (đã được sửa đổi, bổ sung tại Nghị định 24/2025), kinh doanh hàng hóa không có hóa đơn, chứng từ hợp lệ vẫn bị xem là vi phạm.