Thứ sáu 12/12/2025 02:24
Hotline: 024.355.63.010
Email: banbientap.dnhn@gmail.com
Kinh doanh

Một góc nhìn mới có thể giúp các nhà lãnh đạo thực hiện các thỏa thuận tốt hơn

26/04/2022 09:30
Trong nhiều năm, Roger Martin đã tư vấn cho các công ty và viết về chiến lược. Chuyên gia này chủ yếu quan tâm tới việc nâng cao hiệu quả quản lý trong thời đại mới. Trên thực tế, làm việc với chủ đề thách thức các mô hình mà các giám đốc điều hành c

Thời đại mới thách thức các nhà lãnh đạo doanh nghiệp phải suy nghĩ lại về các mô hình cũ kỹ

Thời đại mới thách thức các nhà lãnh đạo doanh nghiệp phải suy nghĩ lại về các mô hình cũ kỹ. (Ảnh: SmallBizClub)

Martin nói rõ rằng, ông không chỉ trích các nhà quản lý. Trên thực tế, ông nhấn mạnh họ có xu hướng chịu trách nhiệm cá nhân nếu họ không đạt được những cải tiến mà mô hình đề xuất. Thay vào đó, vấn đề là sự phụ thuộc của chúng ta vào các mô hình vì chúng dường như có ý nghĩa và việc sử dụng chúng dễ dàng và nhanh chóng hơn so với việc quay lại những điều cơ bản và nghĩ ra một cách tiếp cận khác. Nhưng anh ấy nói rằng khá sớm trong sự nghiệp của mình, anh ấy đã nhận ra rằng “việc áp dụng mô hình một cách cứng nhắc hơn không phải là câu trả lời”.

Việc giải quyết các vấn đề của khách hàng yêu cầu một cách suy nghĩ mới hoặc một mô hình khác. Vì vậy, thay vì chấp nhận các mô hình hiện có của khách hàng, anh ta sẽ lùi lại để xem điều gì xảy ra về mô hình hiện có khiến nó không thực hiện được công việc cần thiết. Quan trọng hơn, anh ấy nói, sẽ quyết định xem có cách nào khác để nhìn nhận vấn đề hay không. Anh nhấn mạnh rằng anh không gợi ý các lựa chọn thay thế của anh là mô hình phù hợp hoặc hoàn hảo. Anh ấy chỉ tin rằng có những câu trả lời hay hơn và tệ hơn cho những vấn đề hơn là những câu trả lời đúng và sai.

Anh hoàn toàn chấp nhận rằng, ngay cả khi các mô hình của anh ấy vượt trội hơn vào thời điểm chúng được đề xuất, cuối cùng chúng có thể bị thay thế bởi một thứ gì đó tốt hơn. Tuy nhiên, vấn đề là các giám đốc điều hành nên phân tích vấn đề mà họ đang cố gắng giải quyết và đưa ra câu trả lời tốt nhất có sẵn thay vì chạy theo những gì đang thịnh hành hoặc đưa ra bởi những người có thể không hoàn toàn quan tâm đến kết quả.

Quan điểm của Martin là rất nhiều giao dịch thất bại bởi vì những người mua lại tập trung vào những gì họ có thể nhận được từ giao dịch với chi phí là những gì họ có thể cung cấp cho tổ chức được mua lại. Điều này thường xảy ra khi một bên mua lại sử dụng thỏa thuận để gia nhập một thị trường hấp dẫn. Bởi vì trong các giao dịch như vậy thường có nhiều hơn một người mua tiềm năng, người bán có thể trích ra một mức giá cao, do đó khiến người đấu giá thành công cuối cùng khó kiếm được lợi nhuận hơn.

Trên hết, bên mua lại thường không hiểu các thị trường mới, có nghĩa là chúng không mang lại lợi ích gì cho việc mua lại và do đó tạo ra một lý do khác dẫn đến thất bại. Tuy nhiên, Martin lập luận, nếu người mua lại có điều gì đó sẽ khiến công ty bị mua lại cạnh tranh hơn thì “bức tranh sẽ thay đổi”. Anh nói, chừng nào mục tiêu không thể tự cải thiện hoặc - lý tưởng là với bất kỳ người mua nào khác, thì người mua sẽ kiếm được phần thưởng.

Anh ấy đưa ra bốn cách mà người mua có thể cải thiện khả năng cạnh tranh của mục tiêu.
- Bằng cách trở thành nhà cung cấp vốn tăng trưởng thông minh hơn; Bằng cách cung cấp sự giám sát quản lý tốt hơn; Bằng cách chuyển giao các kỹ năng có giá trị; Bằng cách chia sẻ những khả năng có giá trị.

Martin chấp nhận rằng có một hệ thống thiên vị ủng hộ việc thực hiện giao dịch với một số yếu tố, bao gồm cả sự khuyến khích của các giám đốc điều hành cũng như cái tôi và tâm lý nam nhi, đóng vai trò của họ. Và ông thừa nhận, không phải tất cả đều cam chịu thất bại. Bí quyết để cải thiện tỷ lệ cược là “ngừng suy nghĩ về các vụ mua lại như thể các mục tiêu là những viên ngọc quý cần được khai thác. Hãy coi M&A như một cuộc gặp gỡ tâm trí, trong đó bên mua giúp mục tiêu phát huy hết tiềm năng tạo ra giá trị của mình bằng cách tạo ra các cơ hội mới, cung cấp khả năng quản lý thông minh hơn và cung cấp quyền truy cập vào các khả năng mới và bổ sung”.

Minh Thông

Tin bài khác
Bước đột phá chiến lược từ cuộc họp các Giám đốc Chapter CorporateConnections Hanoi A

Bước đột phá chiến lược từ cuộc họp các Giám đốc Chapter CorporateConnections Hanoi A

“Mạng lưới mối quan hệ của bạn chính là tài sản dòng mạnh nhất trong sự nghiệp lãnh đạo của bạn”. Câu nói ấy không còn là một triết lý trừu tượng, mà đã trở thành kim chỉ nam hành động của hàng ngàn lãnh đạo doanh nghiệp toàn cầu – những người đang cùng nhau viết nên một chương mới cho hành trình phát triển bền vững, thông qua cộng đồng CorporateConnections (CC).
Business Ready - “thước đo” mới của Ngân hàng Thế giới và thông điệp với doanh nghiệp Việt Nam

Business Ready - “thước đo” mới của Ngân hàng Thế giới và thông điệp với doanh nghiệp Việt Nam

Business Ready – bộ chỉ số mới của Ngân hàng Thế giới – đang định hình cách nhìn toàn cầu về môi trường kinh doanh. Việt Nam được ghi nhận nhiều điểm sáng về hiệu quả vận hành, nhưng vẫn còn những “vùng trũng” cần cải thiện để hỗ trợ doanh nghiệp phát triển bền vững.
Ngành Trà: Cơ hội tỷ USD khi thức uống sức khỏe lên ngôi

Ngành Trà: Cơ hội tỷ USD khi thức uống sức khỏe lên ngôi

Nhu cầu sử dụng các sản phẩm tốt cho sức khỏe, đặc biệt là các dòng chè cao cấp, chè pha lạnh… đang gia tăng mạnh trên toàn cầu, trong đó có thị trường Trung Quốc. Xu hướng này mở ra cơ hội thúc đẩy xuất khẩu cho các sản phẩm chè chất lượng cao của Việt Nam.
Nhân lực phát triển hệ sinh thái kinh doanh bền vững thiếu cả về số lượng và chất lượng

Nhân lực phát triển hệ sinh thái kinh doanh bền vững thiếu cả về số lượng và chất lượng

Nhân lực, nguồn lực hỗ trợ, triển khai phát triển hệ sinh thái kinh doanh bền vững và hỗ trợ doanh nghiệp tư nhân kinh doanh bền vững còn thiếu cả về số lượng và chất lượng, đặc biệt trong những lĩnh vực tư vấn chuyên sâu.
Trà Việt đã xuất khẩu tới 70 quốc gia trên thế giới

Trà Việt đã xuất khẩu tới 70 quốc gia trên thế giới

Theo Phó Thủ tướng Chính phủ Bùi Thanh Sơn, Việt Nam có truyền thống lâu đời về sản xuất – tiêu thụ trà, hiện đứng thứ 5 thế giới về diện tích và thứ 7 về sản lượng, với thị trường xuất khẩu tại 70 quốc gia.
Giữ chân người tài giữa hành trình tinh gọn: Bài toán chiến lược của lãnh đạo thời AI

Giữ chân người tài giữa hành trình tinh gọn: Bài toán chiến lược của lãnh đạo thời AI

Công nghệ và dữ liệu đang tái định hình cách doanh nghiệp vận hành, một thách thức ngày càng rõ ràng hiện ra trước mắt các nhà lãnh đạo: Làm thế nào để giữ chân người tài giữa làn sóng tinh gọn mạnh mẽ?
Doanh nghiệp gia đình - “mảnh đất vừa màu mỡ vừa phức tạp”

Doanh nghiệp gia đình - “mảnh đất vừa màu mỡ vừa phức tạp”

Doanh nghiệp gia đình đang là lực lượng trụ cột trong nền kinh tế tư nhân Việt Nam. Tuy nhiên, để phát huy hết tiềm năng và đóng góp bền vững vào mục tiêu phát triển quốc gia, khu vực này cần nhanh chóng thích ứng với các nguyên tắc quản trị hiện đại, ưu tiên tính minh bạch và xây dựng cơ chế kế nhiệm hiệu quả. Chuyển đổi tư duy từ “doanh nghiệp của gia đình” sang “doanh nghiệp vì sự phát triển dài hạn” chính là bước ngoặt cần thiết trong hành trình hội nhập và bứt phá.
Biến linh hoạt thành sức mạnh quản trị tại ROX Group

Biến linh hoạt thành sức mạnh quản trị tại ROX Group

Trong bối cảnh số hóa là thước đo năng lực cạnh tranh, ROX Group chủ động đưa Agile vào trong phương thức làm việc và quản trị để thích ứng nhanh, vận hành tinh gọn và duy trì lợi thế dài hạn.
PVN chuyển đổi xanh bằng công nghệ và minh bạch hóa ESG

PVN chuyển đổi xanh bằng công nghệ và minh bạch hóa ESG

Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PVN) đối mặt thách thức kép giữa an ninh năng lượng và Net Zero, quyết tâm ứng dụng công nghệ để chuẩn hóa dữ liệu, minh bạch hóa ESG.
Minh bạch dòng tiền - điều kiện "sống còn" để hộ kinh doanh bỏ thuế khoán

Minh bạch dòng tiền - điều kiện "sống còn" để hộ kinh doanh bỏ thuế khoán

Chỉ còn hơn một tháng nữa, hộ kinh doanh phải chuyển sang phương pháp kê khai thuế, đòi hỏi quản trị doanh thu và chi phí minh bạch hơn bao giờ hết. Số hóa thanh toán, đồng bộ phần mềm và quản lý giao dịch qua ngân hàng được xem là giải pháp trọng tâm để vượt qua giai đoạn chuyển đổi.
Niềm tin – giá trị không thể lập trình

Niềm tin – giá trị không thể lập trình

Khi ranh giới giữa thật và giả ngày càng mờ nhạt, niềm tin không còn là một giá trị mặc định. Nó trở thành tài sản chiến lược – thứ cần được kiến tạo, bảo vệ và phát triển một cách chủ đích. Trong bối cảnh ấy, doanh nghiệp không thể chỉ dựa vào truyền thông để xây dựng uy tín, mà phải tái cấu trúc cách mình vận hành – từ tư tưởng, hành động đến trải nghiệm khách hàng.
Hộ kinh doanh không cần mua phần mềm riêng khi kê khai thuế

Hộ kinh doanh không cần mua phần mềm riêng khi kê khai thuế

Cục Thuế (Bộ Tài chính) khẳng định toàn bộ thủ tục đăng ký, kê khai và nộp thuế điện tử của hộ kinh doanh đều được cung cấp miễn phí hoàn toàn, không yêu cầu mua hay cài đặt phần mềm riêng.
5 kỹ năng lãnh đạo không thể tự động hóa

5 kỹ năng lãnh đạo không thể tự động hóa

AI có thể phân tích và tư vấn, nhưng không thể nắm bắt được sự phức tạp trong động lực của con người. Dưới đây là lý do tại sao các nhà lãnh đạo không bao giờ nên thuê ngoài phần việc này, theo doanh nhân Matthew J. Kirchner – Tổng giám đốc điều hành VetnCare.
Gỡ “điểm nghẽn” quản trị kinh doanh – Lộ trình để Việt Nam đạt tăng trưởng hai chữ số bền vững

Gỡ “điểm nghẽn” quản trị kinh doanh – Lộ trình để Việt Nam đạt tăng trưởng hai chữ số bền vững

Hội thảo khoa học quốc tế với chủ đề “Gắn quản trị kinh doanh với mục tiêu tăng trưởng hai con số: Chiến lược và hành động” không chỉ là diễn đàn học thuật, mà còn là nơi quy tụ trí tuệ, sáng kiến và khát vọng của giới nghiên cứu, quản lý và doanh nghiệp trong việc tìm kiếm động lực tăng trưởng mới cho nền kinh tế Việt Nam, hướng tới mục tiêu phát triển bền vững và đột phá.
Hơn 18.500 hộ kinh doanh chuyển từ nộp thuế khoán sang kê khai

Hơn 18.500 hộ kinh doanh chuyển từ nộp thuế khoán sang kê khai

Trong 9 tháng đầu năm 2025, cả nước đã có hơn 18.500 hộ kinh doanh nộp thuế khoán chuyển sang phương pháp kê khai, cùng với đó là gần 2.530 hộ kinh doanh chuyển đổi lên mô hình doanh nghiệp, phản ánh xu hướng chuyển mình mạnh mẽ của khu vực kinh tế cá thể trước lộ trình xóa bỏ thuế khoán theo chủ trương của Đảng và Nhà nước.