![]() |
Mở hệ thống xử lý phản ánh bất cập pháp luật của doanh nghiệp trong 15 ngày |
Ngày 16/6/2025, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã ký ban hành Công điện số 89/CĐ-TTg, yêu cầu các bộ, ngành và địa phương khẩn trương triển khai Hệ thống thông tin tiếp nhận, xử lý phản ánh, kiến nghị về văn bản quy phạm pháp luật.
Thực tế cho thấy, nhiều văn bản quy phạm pháp luật sau khi được ban hành đã bộc lộ những điểm bất cập, mâu thuẫn, chồng chéo hoặc không còn phù hợp với tình hình phát triển kinh tế - xã hội. Trong đó, doanh nghiệp là đối tượng chịu tác động trực tiếp, từ môi trường đầu tư kinh doanh đến hoạt động sản xuất, thương mại. Tuy nhiên, trước đây, việc phản ánh, kiến nghị thường mang tính đơn lẻ, thiếu kênh tiếp nhận tập trung và quy trình xử lý rõ ràng.
Việc Chính phủ vận hành Hệ thống thông tin tiếp nhận, xử lý phản ánh, kiến nghị về văn bản quy phạm pháp luật – chính thức từ ngày 31/5/2025 – không chỉ tạo điều kiện thuận lợi để doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân phản ánh kịp thời những vấn đề phát sinh từ thực tiễn, mà còn là bước tiến trong cải cách thể chế, lấy thực tiễn làm chuẩn mực hoàn thiện pháp luật.
Theo Công điện, Thủ tướng yêu cầu các Bộ trưởng, Thủ trưởng cơ quan ngang bộ, Chủ tịch UBND tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương xác định đây là nhiệm vụ chính trị quan trọng, cần được tổ chức thực hiện nghiêm túc, hiệu quả. Trong đó, trách nhiệm của người đứng đầu phải được đặt lên hàng đầu. Việc tiếp nhận, xử lý phản ánh, kiến nghị phải bảo đảm kịp thời, không bỏ sót, không chậm trễ.
Đặc biệt, Thủ tướng nhấn mạnh các bộ, ngành, địa phương phải hoàn thành việc tích hợp Hệ thống thông tin với cổng thông tin điện tử của mình trước ngày 20/6/2025, đồng thời bố trí đầy đủ nhân lực, kinh phí và điều kiện cần thiết để bảo đảm vận hành liên tục, hiệu quả.
Các kiến nghị, phản ánh được xử lý theo nguyên tắc rõ ràng về thẩm quyền và thời gian:
Trả lời trong vòng 15 ngày với nội dung thuộc thẩm quyền.
Chuyển kiến nghị đến đúng cơ quan có thẩm quyền trong 2 ngày làm việc nếu không thuộc thẩm quyền.
Với kiến nghị liên quan nhiều cơ quan, cơ quan chủ trì ban hành văn bản có trách nhiệm phối hợp xử lý, các cơ quan phối hợp phải phản hồi trong 10 ngày; nếu quá thời hạn không trả lời, được coi là đồng thuận với ý kiến của cơ quan chủ trì.
Văn bản trả lời phải được gửi dưới định dạng PDF, đảm bảo tính chính thức, minh bạch và dễ lưu trữ.
Bộ Tư pháp là cơ quan được giao chủ trì triển khai và vận hành Hệ thống thông tin. Đồng thời, Bộ có trách nhiệm tổ chức tuyên truyền, hướng dẫn các tổ chức, cá nhân, đặc biệt là doanh nghiệp, biết và sử dụng hiệu quả hệ thống; định kỳ báo cáo Thủ tướng về kết quả tiếp nhận, xử lý, cũng như những khó khăn, vướng mắc trong quá trình thực hiện.
Bộ cũng có nhiệm vụ đôn đốc các bộ, ngành, địa phương thường xuyên cập nhật, làm sạch và chuẩn hóa dữ liệu văn bản trên Cơ sở dữ liệu quốc gia về pháp luật – một hạ tầng nền tảng bảo đảm tính chính xác và đầy đủ cho việc vận hành hệ thống.
Về phía Bộ Tài chính, cơ quan này được yêu cầu bố trí đầy đủ kinh phí trong dự toán chi thường xuyên hằng năm để các bộ, ngành, địa phương thực hiện nhiệm vụ. Năm 2025, việc phân bổ kinh phí phải được triển khai khẩn trương theo đúng quy định của pháp luật.
Bộ Nội vụ cũng được giao nhiệm vụ nghiên cứu, bổ sung tiêu chí đánh giá cải cách hành chính dựa trên kết quả tiếp nhận, xử lý phản ánh kiến nghị về văn bản pháp luật; đồng thời tích hợp nội dung này vào hoạt động kiểm tra công vụ thường xuyên tại các cơ quan hành chính nhà nước.
Các tổ chức pháp chế của bộ, ngành, Sở Tư pháp cấp tỉnh sẽ đóng vai trò đầu mối, giúp lãnh đạo các đơn vị theo dõi, tổng hợp và báo cáo định kỳ hằng tháng hoặc đột xuất về kết quả thực hiện nhiệm vụ.
Công điện 89/CĐ-TTg không chỉ thể hiện quyết tâm chính trị của Chính phủ trong việc xây dựng một thể chế pháp luật minh bạch, khả thi và phù hợp với thực tiễn, mà còn tạo ra một cơ chế phản hồi chính sách hai chiều – nơi doanh nghiệp, người dân không chỉ là đối tượng áp dụng pháp luật mà còn là chủ thể tích cực tham gia vào quá trình hoàn thiện pháp luật.
Việc kịp thời phát hiện và xử lý những quy định không còn phù hợp, mâu thuẫn hay gây cản trở hoạt động sản xuất kinh doanh sẽ giúp giảm thiểu rủi ro pháp lý, nâng cao niềm tin vào hệ thống pháp luật, đồng thời mở ra không gian thuận lợi hơn cho đầu tư và phát triển kinh tế - xã hội.