Thứ hai 25/08/2025 15:23
Hotline: 024.355.63.010
Thời cuộc

Điều gì đang kìm hãm dòng tiền đầu tư công hiện nay?

16/06/2025 10:59
Giải ngân đầu tư công luôn là bài toán khó. Giữa đề xuất cơ chế đặc thù và yêu cầu thay đổi từ gốc con người, đâu mới là lời giải cho điểm nghẽn nghìn tỷ này?
Cao tốc Bắc – Nam: Mặt bằng "tắc" - Trạm dừng nghỉ "nghẽn" Cuộc đua lôi kéo nhà máy công nghệ, địa phương nào đang dẫn đầu?

Đầu tư công từ lâu đã được xem là "bà đỡ" của nền kinh tế, động lực thiết yếu để kiến tạo hạ tầng, thúc đẩy tăng trưởng và hấp dẫn dòng vốn tư nhân. Thế nhưng, qua nhiều năm, việc giải ngân vốn đầu tư công vẫn luôn là một "điểm nghẽn" dai dẳng, gây lãng phí nguồn lực khổng lồ và kéo chậm tiến độ phát triển đất nước.

Những tháng đầu năm 2025 cũng không nằm ngoài quy luật ấy, khi tỷ lệ giải ngân vẫn chưa thể chạm đến kỳ vọng ở không ít địa phương và bộ, ngành. Một câu hỏi nhức nhối đang được đặt ra: Để phá bỏ nút thắt này, chúng ta cần một cơ chế đặc thù vượt trội hay đã đến lúc phải thay đổi tận gốc từ con người và tư duy thực thi?

Theo báo cáo cập nhật từ Bộ Tài chính, tính đến cuối tháng 5/2025, tỷ lệ giải ngân vốn đầu tư công trên cả nước mới chỉ đạt vỏn vẹn 25% kế hoạch cả năm. Con số này thấp hơn đáng kể so với mục tiêu thông thường (30-35% vào thời điểm này), cho thấy một sự ì ạch đáng lo ngại.

Đặc biệt, nhiều địa phương và bộ, ngành vẫn đang chật vật với tỷ lệ giải ngân rất thấp, dưới 15%. Không ít dự án trọng điểm quốc gia vẫn trong tình trạng "án binh bất động", chưa thể bứt phá đúng tiến độ. Đơn cử, như huyện Bình Xuyên (Vĩnh Phúc), dù đã giải ngân được hơn 330 tỷ đồng, đạt hơn 41% tổng kế hoạch 800 tỷ đồng nhưng UBND huyện vẫn thẳng thắn thừa nhận con số này chưa cao và đã chỉ ra những vướng mắc cốt lõi.

Điều gì đang kìm hãm dòng tiền đầu tư công hiện nay?
Điều gì đang kìm hãm dòng tiền đầu tư công hiện nay? .Ảnh: Internet

Nguyên nhân của tình trạng này tuy không mới nhưng lại "dai dẳng" như một căn bệnh mãn tính. Rào cản lớn nhất vẫn luôn là những vướng mắc trong công tác giải phóng mặt bằng (GPMB). Lấy ví dụ từ trường hợp của Bình Xuyên, việc Luật Đất đai 2024 có nhiều quy định mới về bồi thường, hỗ trợ, tái định cư so với Luật Đất đai 2013 đã khiến nhiều dự án buộc phải thực hiện lại toàn bộ quy trình, kéo dài thời gian chờ đợi. Tình trạng phức tạp trong đền bù và di dời dân cư không chỉ là vấn đề riêng của Vĩnh Phúc mà còn diễn ra phổ biến ở nhiều địa phương trên cả nước.

Bên cạnh đó, sự chậm trễ trong khâu chuẩn bị dự án và các thủ tục đầu tư cũng là một nguyên nhân đáng kể. Từ việc lập, thẩm định, phê duyệt dự án, cho đến quá trình đấu thầu lựa chọn nhà thầu, và cả những thủ tục điều chỉnh dự án khi phát sinh – tất cả đều tiêu tốn rất nhiều thời gian, đồng thời tiềm ẩn nguy cơ phát sinh tiêu cực nếu không có sự minh bạch rõ ràng.

Thêm vào đó, năng lực hạn chế của không ít chủ đầu tư và các ban quản lý dự án cũng là một yếu tố không thể bỏ qua. Nhiều đơn vị còn thiếu kinh nghiệm, thiếu hụt nhân lực chuyên môn, dẫn đến việc quản lý kém hiệu quả, không thể theo sát tiến độ và đảm bảo chất lượng công trình.

Cuối cùng, sự biến động khó lường của giá vật liệu và nguồn cung cũng gây ra những thách thức không nhỏ. Giá vật liệu xây dựng tăng cao bất thường, hoặc tình trạng khan hiếm nguồn cung (như đất đắp cho các dự án đường cao tốc, điển hình như dự án Tuyên Quang – Hà Giang thiếu hơn 500.000m3 đất) đã trực tiếp ảnh hưởng đến tiến độ và đội vốn dự toán.

Thậm chí, những khó khăn về nguồn vốn đối ứng hoặc nguồn thu như trường hợp của Bình Xuyên – khi nguồn thu từ đấu giá quyền sử dụng đất chỉ đạt hơn 23 tỷ đồng so với kế hoạch hơn 200 tỷ đồng – đã khiến nhiều dự án dù có khối lượng hoàn thành vẫn không thể giải ngân do "bí" tiền.

Tin bài khác
Ngành thuế đề xuất cắt giảm 44% thủ tục hành chính

Ngành thuế đề xuất cắt giảm 44% thủ tục hành chính

Cục Thuế đề xuất đơn giản hóa thủ tục hành chính thuế, đẩy mạnh chuyển đổi số để tạo thuận lợi cho doanh nghiệp, người dân và đảm bảo nguồn thu ngân sách bền vững.
Kiến nghị đẩy nhanh tiến độ cao tốc Hưng Yên – Ninh Bình dài 46,8 km

Kiến nghị đẩy nhanh tiến độ cao tốc Hưng Yên – Ninh Bình dài 46,8 km

Tuyến đường dài 46,8 km nối cao tốc Hà Nội - Hải Phòng và Cầu Giẽ - Ninh Bình sẽ được nâng cấp lên cao tốc trước 2030, để giải quyết tình trạng ùn tắc.
FDI vào TP. Hồ Chí Minh tăng hơn 45% trong 7 tháng, dự báo tiếp tục bùng nổ

FDI vào TP. Hồ Chí Minh tăng hơn 45% trong 7 tháng, dự báo tiếp tục bùng nổ

Trong 7 tháng đầu năm 2025, vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) đổ vào TP. Hồ Chí Minh đạt gần 6,2 tỷ USD, tăng hơn 45% so với cùng kỳ năm trước. Diễn biến này được đánh giá là tín hiệu tích cực, cho thấy niềm tin ngày càng lớn của cộng đồng nhà đầu tư quốc tế đối với môi trường kinh doanh tại Thành phố.
Xu hướng già hóa dân số: Nguy cơ đe dọa kinh tế toàn cầu và những cảnh báo cho Việt Nam

Xu hướng già hóa dân số: Nguy cơ đe dọa kinh tế toàn cầu và những cảnh báo cho Việt Nam

Dưới tác động của già hóa dân số, các chuyên gia nhận định, khi lao động khan hiếm, áp lực tăng lương là tất yếu, kéo theo chi phí sản xuất tăng và lạm phát khó kiểm soát.
Phó Thủ tướng Bùi Thanh Sơn làm việc với 5 địa phương, thúc giải ngân đầu tư công

Phó Thủ tướng Bùi Thanh Sơn làm việc với 5 địa phương, thúc giải ngân đầu tư công

Chiều 24/8, Phó Thủ tướng Bùi Thanh Sơn – Tổ trưởng Tổ công tác số 6 của Chính phủ – đã có buổi làm việc với lãnh đạo 5 tỉnh Tuyên Quang, Thái Nguyên, Lạng Sơn, Cao Bằng, Phú Thọ về tình hình phát triển kinh tế - xã hội, thúc đẩy tăng trưởng và đẩy mạnh giải ngân vốn đầu tư công.
Đề xuất cơ chế giá điện phù hợp cho các nhà máy sản xuất chip, thúc đẩy ngành bán dẫn

Đề xuất cơ chế giá điện phù hợp cho các nhà máy sản xuất chip, thúc đẩy ngành bán dẫn

Văn phòng Chính phủ vừa ban hành Thông báo số 439/TB-VPCP ngày 22/8, truyền đạt kết luận của Thủ tướng Phạm Minh Chính, Trưởng Ban Chỉ đạo quốc gia về phát triển ngành công nghiệp bán dẫn tại phiên họp lần thứ hai đầu tháng 8/2025.
Phó Thủ tướng Nguyễn Chí Dũng làm việc với 5 địa phương, tháo gỡ điểm nghẽn

Phó Thủ tướng Nguyễn Chí Dũng làm việc với 5 địa phương, tháo gỡ điểm nghẽn

Cuộc họp của Phó Thủ tướng Nguyễn Chí Dũng nhằm rà soát, đôn đốc, tháo gỡ khó khăn trong sản xuất, kinh doanh, đầu tư công, xuất nhập khẩu và xây dựng hạ tầng, hướng tới mục tiêu tăng trưởng kinh tế bền vững.
Huế và thời cơ trở thành trung tâm logistics của khu vực Đông Nam Á

Huế và thời cơ trở thành trung tâm logistics của khu vực Đông Nam Á

Vùng Bắc Trung Bộ và Duyên hải miền Trung - nơi hội tụ nhiều cảng nước sâu, sân bay quốc tế, cửa khẩu quốc tế và hệ thống khu công nghiệp ven biển, logistics xuyên biên giới chính là động lực chủ yếu để đưa vùng trở thành trung tâm kết nối chuỗi cung ứng khu vực ASEAN... Trong bức tranh tổng thể đó, TP. Huế được đánh giá hội tụ nhiều tiềm năng để vươn lên trở thành một trung tâm logistics cấp vùng và liên quốc gia.
Nghiên cứu cơ chế thu phí, hoàn vốn 10 tuyến cao tốc do địa phương đầu tư

Nghiên cứu cơ chế thu phí, hoàn vốn 10 tuyến cao tốc do địa phương đầu tư

Bộ Xây dựng vừa yêu cầu Cục Đường bộ Việt Nam phối hợp các địa phương nghiên cứu phương án thu phí và phân chia nguồn thu cho 10 dự án cao tốc.
Tổng điều tra kinh tế toàn quốc bắt đầu từ ngày 5/1/2026

Tổng điều tra kinh tế toàn quốc bắt đầu từ ngày 5/1/2026

Bộ Tài chính vừa ban hành Quyết định số 2837/QĐ-BTC về việc tổ chức Tổng điều tra kinh tế năm 2026 trên phạm vi cả nước. Cuộc tổng điều tra sẽ bắt đầu từ ngày 5/1/2026 và chia làm hai giai đoạn, kéo dài đến hết tháng 8/2026.
Tổ hợp hóa dầu hơn 5 tỷ USD tại TP. Hồ Chí Minh chính thức tái vận hành

Tổ hợp hóa dầu hơn 5 tỷ USD tại TP. Hồ Chí Minh chính thức tái vận hành

Công ty TNHH Hóa dầu Long Sơn (LSP) vừa công bố đã tái khởi động vận hành toàn bộ tổ hợp hóa dầu tích hợp và đẩy mạnh dự án đa dạng hóa nguyên liệu với khí ethane sau thời gian tạm dừng do biến động thị trường. Quyết định này được đưa ra trong bối cảnh giá dầu thô giảm, giúp cải thiện biên lợi nhuận vận hành, mở ra cơ hội để LSP khẳng định năng lực sản xuất và duy trì chuỗi cung ứng.
Dòng vốn FDI "khủng" chảy vào Việt Nam, đâu là lý do?

Dòng vốn FDI "khủng" chảy vào Việt Nam, đâu là lý do?

Bất chấp những biến động địa chính trị và thương mại toàn cầu, Việt Nam vẫn tiếp tục khẳng định vị thế là một trong những điểm đến đầu tư hấp dẫn nhất thế giới.
Xuất khẩu lập kỷ lục mới, nhưng doanh nghiệp vẫn vướng rào cản

Xuất khẩu lập kỷ lục mới, nhưng doanh nghiệp vẫn vướng rào cản

Xuất khẩu Việt Nam lập kỷ lục 42,26 tỷ USD trong tháng 7/2025, đưa tổng kim ngạch 7 tháng lên hơn 262 tỷ USD. Tuy nhiên, phía sau bức tranh sáng màu ấy, doanh nghiệp vẫn vấp phải hàng loạt rào cản mới, từ thuế quan đến tiêu chuẩn xanh…
Thu hút FDI của Việt Nam vẫn tăng bất chấp xu hướng suy giảm toàn cầu

Thu hút FDI của Việt Nam vẫn tăng bất chấp xu hướng suy giảm toàn cầu

Việt Nam đang chuyển đổi từ mô hình thu thú FDI dựa trên chi phí sang mô hình dựa trên đổi mới sáng tạo, chuyển đổi xanh và chuyển đổi số.
Bộ Tài chính đề xuất hỗ trợ tài chính để người dân đổi xe mới

Bộ Tài chính đề xuất hỗ trợ tài chính để người dân đổi xe mới

Bộ Tài chính đề xuất chính sách hỗ trợ để khuyến khích người dân thay thế các phương tiện cũ, chuyển đổi sang ô tô thân thiện hơn với môi trường.