Thứ ba 14/10/2025 01:22
Hotline: 024.355.63.010
Thời cuộc

Điều gì đang kìm hãm dòng tiền đầu tư công hiện nay?

16/06/2025 10:59
Giải ngân đầu tư công luôn là bài toán khó. Giữa đề xuất cơ chế đặc thù và yêu cầu thay đổi từ gốc con người, đâu mới là lời giải cho điểm nghẽn nghìn tỷ này?
Cao tốc Bắc – Nam: Mặt bằng "tắc" - Trạm dừng nghỉ "nghẽn" Cuộc đua lôi kéo nhà máy công nghệ, địa phương nào đang dẫn đầu?

Đầu tư công từ lâu đã được xem là "bà đỡ" của nền kinh tế, động lực thiết yếu để kiến tạo hạ tầng, thúc đẩy tăng trưởng và hấp dẫn dòng vốn tư nhân. Thế nhưng, qua nhiều năm, việc giải ngân vốn đầu tư công vẫn luôn là một "điểm nghẽn" dai dẳng, gây lãng phí nguồn lực khổng lồ và kéo chậm tiến độ phát triển đất nước.

Những tháng đầu năm 2025 cũng không nằm ngoài quy luật ấy, khi tỷ lệ giải ngân vẫn chưa thể chạm đến kỳ vọng ở không ít địa phương và bộ, ngành. Một câu hỏi nhức nhối đang được đặt ra: Để phá bỏ nút thắt này, chúng ta cần một cơ chế đặc thù vượt trội hay đã đến lúc phải thay đổi tận gốc từ con người và tư duy thực thi?

Theo báo cáo cập nhật từ Bộ Tài chính, tính đến cuối tháng 5/2025, tỷ lệ giải ngân vốn đầu tư công trên cả nước mới chỉ đạt vỏn vẹn 25% kế hoạch cả năm. Con số này thấp hơn đáng kể so với mục tiêu thông thường (30-35% vào thời điểm này), cho thấy một sự ì ạch đáng lo ngại.

Đặc biệt, nhiều địa phương và bộ, ngành vẫn đang chật vật với tỷ lệ giải ngân rất thấp, dưới 15%. Không ít dự án trọng điểm quốc gia vẫn trong tình trạng "án binh bất động", chưa thể bứt phá đúng tiến độ. Đơn cử, như huyện Bình Xuyên (Vĩnh Phúc), dù đã giải ngân được hơn 330 tỷ đồng, đạt hơn 41% tổng kế hoạch 800 tỷ đồng nhưng UBND huyện vẫn thẳng thắn thừa nhận con số này chưa cao và đã chỉ ra những vướng mắc cốt lõi.

Điều gì đang kìm hãm dòng tiền đầu tư công hiện nay?
Điều gì đang kìm hãm dòng tiền đầu tư công hiện nay? .Ảnh: Internet

Nguyên nhân của tình trạng này tuy không mới nhưng lại "dai dẳng" như một căn bệnh mãn tính. Rào cản lớn nhất vẫn luôn là những vướng mắc trong công tác giải phóng mặt bằng (GPMB). Lấy ví dụ từ trường hợp của Bình Xuyên, việc Luật Đất đai 2024 có nhiều quy định mới về bồi thường, hỗ trợ, tái định cư so với Luật Đất đai 2013 đã khiến nhiều dự án buộc phải thực hiện lại toàn bộ quy trình, kéo dài thời gian chờ đợi. Tình trạng phức tạp trong đền bù và di dời dân cư không chỉ là vấn đề riêng của Vĩnh Phúc mà còn diễn ra phổ biến ở nhiều địa phương trên cả nước.

Bên cạnh đó, sự chậm trễ trong khâu chuẩn bị dự án và các thủ tục đầu tư cũng là một nguyên nhân đáng kể. Từ việc lập, thẩm định, phê duyệt dự án, cho đến quá trình đấu thầu lựa chọn nhà thầu, và cả những thủ tục điều chỉnh dự án khi phát sinh – tất cả đều tiêu tốn rất nhiều thời gian, đồng thời tiềm ẩn nguy cơ phát sinh tiêu cực nếu không có sự minh bạch rõ ràng.

Thêm vào đó, năng lực hạn chế của không ít chủ đầu tư và các ban quản lý dự án cũng là một yếu tố không thể bỏ qua. Nhiều đơn vị còn thiếu kinh nghiệm, thiếu hụt nhân lực chuyên môn, dẫn đến việc quản lý kém hiệu quả, không thể theo sát tiến độ và đảm bảo chất lượng công trình.

Cuối cùng, sự biến động khó lường của giá vật liệu và nguồn cung cũng gây ra những thách thức không nhỏ. Giá vật liệu xây dựng tăng cao bất thường, hoặc tình trạng khan hiếm nguồn cung (như đất đắp cho các dự án đường cao tốc, điển hình như dự án Tuyên Quang – Hà Giang thiếu hơn 500.000m3 đất) đã trực tiếp ảnh hưởng đến tiến độ và đội vốn dự toán.

Thậm chí, những khó khăn về nguồn vốn đối ứng hoặc nguồn thu như trường hợp của Bình Xuyên – khi nguồn thu từ đấu giá quyền sử dụng đất chỉ đạt hơn 23 tỷ đồng so với kế hoạch hơn 200 tỷ đồng – đã khiến nhiều dự án dù có khối lượng hoàn thành vẫn không thể giải ngân do "bí" tiền.

Tin bài khác
Xem xét đánh thuế chuyển nhượng vàng miếng trong Luật Thuế thu nhập cá nhân sửa đổi

Xem xét đánh thuế chuyển nhượng vàng miếng trong Luật Thuế thu nhập cá nhân sửa đổi

Chiều 13/10, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã cho ý kiến về dự án Luật Thuế thu nhập cá nhân (sửa đổi) do Chính phủ trình. Dự thảo lần này được đánh giá là có nhiều điều chỉnh quan trọng, hướng tới mở rộng cơ sở thu thuế, đảm bảo công bằng giữa các nhóm thu nhập, đồng thời tăng tính linh hoạt trong điều hành chính sách tài khóa.
Thí điểm cơ chế đặc thù phát triển đường sắt đô thị tại Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh

Thí điểm cơ chế đặc thù phát triển đường sắt đô thị tại Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh

Chính phủ vừa ban hành Nghị quyết số 318/NQ-CP về kế hoạch triển khai Nghị quyết số 188/2025/QH15 của Quốc hội, thí điểm áp dụng một số cơ chế, chính sách đặc thù, đặc biệt nhằm phát triển hệ thống đường sắt đô thị tại hai đô thị lớn là Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh.
Lợi nhuận xổ số kiến thiết: Khi “chiếc bánh” được chia không đều

Lợi nhuận xổ số kiến thiết: Khi “chiếc bánh” được chia không đều

Với người bán vé số dạo, mỗi bước chân, mỗi tiếng rao là cả ngày vất vả mưu sinh, nhưng phần lớn lợi nhuận lại “chảy” đi nơi khác, còn họ chỉ nhận lại những đồng tiền ít ỏi…
Hội nghị Xúc tiến Đầu tư tỉnh Lâm Đồng: Trao 358 dự án đầu tư cho giai đoạn 2026-2030

Hội nghị Xúc tiến Đầu tư tỉnh Lâm Đồng: Trao 358 dự án đầu tư cho giai đoạn 2026-2030

Sáng 12/10/2025, Hội nghị Xúc tiến Đầu tư tỉnh Lâm Đồng năm 2025 đã diễn ra thành công tốt đẹp tại Lâm Đồng. Đây là một sự kiện đặc biệt, đánh dấu dấu mốc lịch sử sau khi Quốc hội quyết định thành lập tỉnh Lâm Đồng mới trên cơ sở hợp nhất Lâm Đồng, Bình Thuận và Đắk Nông.
TP. Hồ Chí Minh: Hơn 650 sản phẩm, giải pháp công nghệ chiến lược từ các tập đoàn dẫn đầu

TP. Hồ Chí Minh: Hơn 650 sản phẩm, giải pháp công nghệ chiến lược từ các tập đoàn dẫn đầu

Triển lãm “Sản phẩm công nghệ chiến lược quốc gia tại TP. Hồ Chí Minh” quy tụ gần 30 gian hàng, hơn 650 sản phẩm, giải pháp thuộc 11 nhóm công nghệ chiến lược, đến từ các tập đoàn và doanh nghiệp dẫn đầu, góp phần hình thành diện mạo thành phố thông minh và hiện đại.
Khánh Hòa thúc đẩy hợp tác kinh tế với Thụy Sĩ qua Diễn đàn SVEF

Khánh Hòa thúc đẩy hợp tác kinh tế với Thụy Sĩ qua Diễn đàn SVEF

Khánh Hòa kết nối Diễn đàn Kinh tế Thụy Sĩ - Việt Nam (SVEF), mở rộng cơ hội hợp tác đầu tư trong các lĩnh vực công nghệ, y tế, năng lượng và du lịch.
Logistics Việt Nam hướng tới tăng trưởng bền vững, mục tiêu 15% mỗi năm

Logistics Việt Nam hướng tới tăng trưởng bền vững, mục tiêu 15% mỗi năm

Theo Chiến lược phát triển dịch vụ logistics Việt Nam thời kỳ 2025 - 2035, tầm nhìn đến năm 2050 vừa được Phó Thủ tướng Bùi Thanh Sơn ký ban hành tại Quyết định số 2229/QĐ-TTg, ngành logistics đặt mục tiêu duy trì tốc độ tăng trưởng trung bình 12 - 15% mỗi năm, trở thành một trong những ngành dịch vụ nền tảng thúc đẩy tăng trưởng kinh tế và năng lực cạnh tranh quốc gia.
Xổ số kiến thiết: “Ích nước”, nhưng có thật sự “lợi nhà”?

Xổ số kiến thiết: “Ích nước”, nhưng có thật sự “lợi nhà”?

Ở miền Nam, tấm vé số không chỉ là trò may rủi mà còn là một phần đời sống thường nhật. Nhưng đằng sau những giấc mơ đổi đời ấy, là một câu hỏi nhức nhối: Ai đang thực sự hưởng lợi từ “xổ số kiến thiết”?...
Tây Ninh khẳng định tầm vóc mới, khát vọng phát triển năng động và bền vững

Tây Ninh khẳng định tầm vóc mới, khát vọng phát triển năng động và bền vững

“Đây là tình cảm sâu sắc, là nguồn động viên, khích lệ to lớn dành cho quê hương Tây Ninh trung dũng, kiên cường.” – lời phát biểu chân thành của Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Văn Quyết tại phiên làm việc chính thức ngày thứ hai của Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh Tây Ninh lần thứ I, nhiệm kỳ 2025–2030, đã mở đầu cho một không khí trang trọng, phấn khởi và tràn đầy kỳ vọng về chặng đường phát triển mới của tỉnh.
Phó Thủ tướng Thường trực Nguyễn Hòa Bình: Lâm Đồng cần bứt phá, trở thành cực tăng trưởng mới của khu vực

Phó Thủ tướng Thường trực Nguyễn Hòa Bình: Lâm Đồng cần bứt phá, trở thành cực tăng trưởng mới của khu vực

Dự và phát biểu chỉ đạo Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh Lâm Đồng lần thứ I, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Nguyễn Hòa Bình nhấn mạnh, việc hợp nhất ba tỉnh Lâm Đồng, Bình Thuận và Đắk Nông là quyết sách mang tầm lịch sử, mở ra một không gian phát triển rộng lớn, tạo điều kiện để Lâm Đồng vươn lên trở thành cực tăng trưởng năng động của khu vực Nam Trung Bộ và Tây Nguyên.
Hải Phòng tăng tốc bứt phá – Khẳng định vị thế đầu tàu kinh tế phía Bắc

Hải Phòng tăng tốc bứt phá – Khẳng định vị thế đầu tàu kinh tế phía Bắc

9 tháng đầu năm 2025, Hải Phòng tiếp tục ghi dấu ấn mạnh mẽ trên bản đồ phát triển kinh tế - xã hội của cả nước với tốc độ tăng trưởng GRDP đạt 11,59%, đứng thứ hai toàn quốc và dẫn đầu trong nhóm 6 thành phố trực thuộc Trung ương. Những con số biết nói, những sự kiện chính trị - kinh tế mang tầm quốc gia và khu vực, cùng tinh thần đoàn kết, dám nghĩ dám làm đã giúp thành phố cảng vượt qua thách thức, giữ vững đà tăng trưởng, khẳng định vị thế là “điểm đến chiến lược của kỷ nguyên mới”.
Thiên tai năm 2025 gây thiệt hại ít nhất 2% GDP: Thủ tướng yêu cầu tập trung khắc phục hậu quả

Thiên tai năm 2025 gây thiệt hại ít nhất 2% GDP: Thủ tướng yêu cầu tập trung khắc phục hậu quả

Tính đến ngày 9/10, thiên tai trên cả nước đã khiến 238 người chết và mất tích, 367 người bị thương, hơn 258.000 ngôi nhà hư hỏng, tốc mái; 500.000 ha lúa, hoa màu và cây trồng bị ngập úng.
Luật Giá sửa đổi có áp lực lên chính quyền cấp xã?

Luật Giá sửa đổi có áp lực lên chính quyền cấp xã?

Tại phiên họp sáng 9/10, khi Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho ý kiến về dự thảo Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Giá, Bộ trưởng Bộ Tài chính Nguyễn Văn Thắng đã thẳng thắn chỉ ra điểm yếu cốt lõi trong vận hành mô hình chính quyền địa phương 2 cấp - đó là "câu chuyện cán bộ".
Xuất khẩu lập đỉnh mới, thêm cơ hội để doanh nghiệp Việt tăng tốc?

Xuất khẩu lập đỉnh mới, thêm cơ hội để doanh nghiệp Việt tăng tốc?

Xuất nhập khẩu tiếp tục là điểm sáng của nền kinh tế Việt Nam trong 9 tháng năm 2025, khi kim ngạch thương mại đã vượt xa kỳ vọng, duy trì xuất siêu vững chắc và mở ra triển vọng chạm mốc kỷ lục 900 tỷ USD cho cả năm.
Việt Nam tăng tốc logistics xanh và chuyển đổi số: Hướng tới trung tâm chuỗi cung ứng ASEAN

Việt Nam tăng tốc logistics xanh và chuyển đổi số: Hướng tới trung tâm chuỗi cung ứng ASEAN

Việt Nam đang nổi lên như một điểm sáng logistics của khu vực Đông Nam Á, khi đẩy mạnh chiến lược kép: chuyển đổi số và phát triển logistics xanh.