Mảng bán dẫn của Samsung dự kiến sẽ chịu lỗ lớn trong quý I/2023

15:10 05/04/2023

Lợi nhuận hoạt động quý I/2023 của Samsung có thể giảm tới 94,62% so với cùng kỳ năm ngoái. Ngoài ra, đơn vị bán dẫn của hãng khả năng phải chịu lỗ lớn.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa.

Samsung Electronics dự kiến công bố kết quả sơ bộ quý đầu tiên của năm 2023 vào ngày 7/4 và kết quả đầy đủ vào cuối tháng 4. Tuy nhiên, tình hình có vẻ không mấy khả quan với tập đoàn này, vì quý I thường là mùa thấp điểm đối với thị trường chip, Reuters đưa tin.

“Mảng công nghiệp bán dẫn của Samsung dự kiến sẽ chịu lỗ lớn trong quý I/2023. Cùng với đó, các mảng kinh doanh khác cũng hoạt động kém hiệu quả”, ông Kim Un-ho, nhà phân tích tại IBK Investment & Securities cho biết.

Lợi nhuận hoạt động của hãng có thể giảm xuống còn 1,08 nghìn tỉ won trong quý đầu tiên của năm nay, theo Refinitiv SmartEstimate tổng hợp số liệu từ 27 nhà phân tích.

Đó là mức lợi nhuận thấp nhất trong một quý của Samsung kể từ con số 590 tỉ won trong quý 1 năm 2009. So với năm ngoái, lợi nhuận của Samsung đã giảm đến 92% (14,12 nghìn tỉ won).

Công ty theo dõi dữ liệu Hàn Quốc FnGuide thậm chí còn ước tính lợi nhuận hoạt động quý I/2023 của Samsung giảm tới 94,62% so với cùng kỳ năm ngoái, xuống còn 759,7 tỷ won. Ngoài ra, đơn vị bán dẫn của Samsung lại có khả năng chịu khoản lỗ hàng quý hơn 3 nghìn tỷ won.

Giá chip bộ nhớ DRAM, được sử dụng rộng rãi trong điện thoại thông minh, máy tính cá nhân và máy chủ đã giảm khoảng 20% ​​trong quý này, trong khi giá chip flash NAND được sử dụng trong lưu trữ dữ liệu giảm khoảng 10% đến 15%, theo dữ liệu của TrendForce.

Các khách hàng bao gồm nhà điều hành trung tâm dữ liệu, nhà sản xuất điện thoại thông minh và máy tính cá nhân đang hạn chế mua chip mới và thay vào đó sử dụng hết hàng tồn kho do nhu cầu của người tiêu dùng đối với thiết bị công nghệ vẫn chậm do lạm phát gia tăng. Những người mua chip cũng vẫn thận trọng trong việc thực hiện các khoản đầu tư mới khi lãi suất tăng cao.

Với bối cảnh thị trường ảm đạm, các đối thủ Micron Technology và SK Hynix đã cắt giảm các kế hoạch đầu tư và thời kỳ suy thoái chip dự kiến sẽ kéo dài ít nhất cho đến nửa cuối năm 2023. Ngược lại, Samsung không thay đổi kế hoạch đầu tư. Các nhà phân tích cho biết gã khổng lồ công nghệ đang tận dụng cơ hội để mở rộng thị phần so với các đối thủ nhằm tận dụng sự phục hồi nhu cầu cuối cùng.

Vào tháng 2 năm nay, Samsung Electronics cho biết họ có kế hoạch vay 20 nghìn tỷ won từ công ty con Samsung Display làm quỹ hoạt động cho đến tháng 8/2025.

Ước tính trung bình của 7 nhà phân tích cho thấy lợi nhuận hoạt động trong quý đầu tiên của mảng kinh doanh di động của Samsung có thể giảm 9% xuống còn 3,46 nghìn tỷ won.

Linh Trang (t/h)