Lượng thời gian của người dùng dành cho ChatGPT sụt giảm

20:53 08/09/2023

Thời gian ở lại trên trang web ChatGPT đã giảm hằng tháng kể từ tháng 3, từ mức trung bình 8,7 phút trên trang web xuống còn 7 phút vào tháng 8.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa.

Theo công ty phân tích Similarweb, ChatGPT của OpenAI, chatbot trí tuệ nhân tạo (AI) phổ biến được ra mắt vào tháng 11 năm ngoái, đã chứng kiến lượt truy cập trang web giảm trong tháng 8.2023 - tháng thứ ba liên tiếp.

Số lượt truy cập trang web ChatGPT trên máy tính để bàn và thiết bị di động trên toàn thế giới đã giảm 3,2% xuống còn 1,43 tỉ lượt trong tháng 8. Điều này cũng áp dụng cho lượng thời gian mà người dùng dành cho trang web, với sự giảm tỷ lệ hàng tháng kể từ tháng 3, từ mức trung bình 8,7 phút trên trang web xuống còn 7 phút vào tháng 8.

Các trường học hoạt động trở lại trong tháng Chín có thể giúp ChatGPT cải thiện số lượt truy cập. Lưu lượng truy cập ChatGPT tại Mỹ trong tháng Tám đã tăng nhẹ, trùng hợp với thời điểm các trường học ở Mỹ hoạt động trở lại.

Chuyên gia David F. Carr của Similarweb, người thường xuyên theo dõi ChatGPT và các đối thủ cạnh tranh của nó, cho biết: “Học sinh tìm kiếm trợ giúp làm bài tập về nhà dường như là một phần của câu chuyện: Tỷ lệ người dùng trẻ tuổi của trang web ChatGPT đã giảm trong mùa hè và hiện bắt đầu tăng trở lại”.

ChatGPT khởi đầu một trào lưu sử dụng công nghệ AI sáng tạo trong các công việc hàng ngày, với 100 triệu người dùng hoạt động trong tháng Một, hai tháng sau khi ra mắt website này.

Công nghệ AI sáng tạo sử dụng các dữ liệu trong quá khứ để tạo ra nội dung mới, như viết  bài luận hay sang tác thơ.

Bên cạnh ChatGPT, đã có nhiều đối thủ cạnh tranh, như chatbot Bard của Google và chatbot được hỗ trợ bởi OpenAI trong công cụ tìm kiếm Bing của Microsoft.

Bên cạnh đó, OpenAI đã phát hành ứng dụng ChatGPT trên hệ thống iOS vào tháng 5, điều này có thể là một phần nguyên nhân dẫn đến giảm lưu lượng truy cập từ trang web của họ.

Hiện, ChatGPT đang được sử dụng sẵn miễn phí, nhưng bên cạnh đó ChatGPT cũng cung cấp gói đăng ký Premium trả phí với giá 20 USD/tháng.

Mặc dù sự sụt giảm trong lưu lượng truy cập, OpenAI vẫn kiếm tiền thông qua việc bán quyền truy cập vào các mô hình trí tuệ nhân tạo của họ cho các doanh nghiệp và nhà phát triển, cũng như thông qua các quan hệ đối tác với Microsoft.

Minh Tú (t/h)