Thứ hai 14/07/2025 04:09
Hotline: 024.355.63.010
Thời cuộc

Luật Đường sắt (sửa đổi): Mở khóa tỷ USD cho giao thông đô thị

Luật Đường sắt (sửa đổi) mở ra kỳ vọng lớn trong gỡ điểm nghẽn đầu tư, huy động nguồn lực xã hội và kết nối giao thông đô thị tại Hà Nội, TP.HCM cùng các địa phương.
Dự thảo Luật Đường sắt (Sửa đổi): Mở cơ chế thu hút đầu tư Luật Đường sắt (sửa đổi): Cơ hội thúc đẩy phát triển ngành đường sắt

Cởi trói nguồn lực phát triển đường sắt đô thị

Dự thảo Luật Đường sắt (sửa đổi) được Quốc hội thảo luận ngày 27/5 đang đặt ra những thay đổi mang tính bước ngoặt nhằm gỡ điểm nghẽn cố hữu của ngành đường sắt, đặc biệt với các đô thị lớn như Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh. Nội dung trọng tâm trong dự thảo lần này là bổ sung cơ chế khuyến khích, cho phép huy động tối đa nguồn lực xã hội, đặc biệt từ khu vực tư nhân và chính quyền địa phương, tham gia vào đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng đường sắt theo các mô hình hợp tác công - tư như BOT, BTO, BT, BLT...

Một điểm mới quan trọng là dự thảo cho phép các địa phương sử dụng ngân sách của mình để tham gia vào các hoạt động đền bù, tái định cư và đầu tư một số hạng mục trong các dự án đường sắt quốc gia. Điều này được kỳ vọng sẽ tháo gỡ tình trạng phụ thuộc ngân sách Trung ương, đồng thời tạo dư địa linh hoạt để các đô thị có thể chủ động triển khai các tuyến đường sắt cần thiết cho nhu cầu phát triển.

Luật Đường sắt (sửa đổi): Mở khóa tỷ USD cho giao thông đô thị
Dự thảo Luật Đường sắt (sửa đổi) sẽ giúp huy động tối đa nguồn lực đầu tư hạ tầng đường sắt, gỡ điểm nghẽn về đầu tư đường sắt đô thị, giúp hiện thực hóa mục tiêu hoàn chỉnh mạng lưới đường sắt đô thị tại Hà Nội và TP.HCM năm 2035. (Ảnh: Quochoi.vn)

Đặc biệt, Luật sửa đổi còn cho phép rút gọn thủ tục đầu tư thông qua việc chấp thuận thiết kế kỹ thuật tổng thể (thiết kế FEED) thay cho thiết kế cơ sở trong hồ sơ báo cáo khả thi. Đồng thời, trao quyền cho UBND cấp tỉnh được phép lập, thẩm định và quyết định đầu tư đối với các dự án đường sắt đô thị mà không cần phải trải qua thủ tục phê duyệt chủ trương đầu tư như trước. Đây được xem là đòn bẩy đột phá giúp các địa phương “đẩy nhanh tiến độ” hiện thực hóa mạng lưới đường sắt đô thị.

Việc sửa đổi luật cũng bổ sung cơ chế rõ ràng về vai trò, trách nhiệm của các bên trong xây dựng công trình đường sắt quốc gia, địa phương, đường sắt chuyên dùng cũng như hạ tầng đấu nối đa mục tiêu như cầu chung giữa đường sắt và đường bộ. Những quy định này nhằm tạo hành lang pháp lý minh bạch, hạn chế chồng chéo và thúc đẩy phối hợp hiệu quả trong quá trình triển khai các dự án trọng điểm.

Không chỉ giới hạn ở hai đô thị lớn, Luật sửa đổi còn mở ra cơ hội cho các tỉnh như Bình Dương, Thanh Hóa, Tây Ninh… triển khai hệ thống đường sắt vận tải hành khách và hàng hóa theo mô hình đường sắt thông thường, đáp ứng nhu cầu phát triển kinh tế - xã hội gắn với định hướng giao thông xanh, bền vững.

Kết nối đồng bộ, phân quyền rõ ràng cho địa phương

Một điểm nhấn quan trọng khác trong Dự thảo Luật Đường sắt (sửa đổi) là nội dung thể chế hóa cơ chế khai thác quỹ đất vùng phụ cận nhà ga – mô hình TOD (Transit Oriented Development) – để tạo nguồn lực tài chính tại chỗ cho các dự án đường sắt. Đây là một trong những chiến lược then chốt để giảm phụ thuộc vào vốn ngân sách, đồng thời gia tăng giá trị sử dụng đất quanh các điểm trung chuyển, hình thành các khu đô thị nén hiện đại và hiệu quả.

Cùng với đó, Chính phủ cũng nhấn mạnh yêu cầu bảo đảm kết nối đồng bộ giữa các tuyến đường sắt với nhau và với các loại hình vận tải khác như đường bộ, cảng biển, hàng không. Dự thảo yêu cầu quy hoạch các đầu mối giao thông lớn – đặc biệt là cảng biển và sân bay quốc tế – phải tích hợp đường sắt để phát huy thế mạnh vận tải hàng hóa, hành khách khối lượng lớn trên các chặng trung và dài.

Đặc biệt, Dự thảo cũng giao trách nhiệm cho các chủ đầu tư cảng biển, sân bay, cảng cạn phải dành quỹ đất và triển khai xây dựng kết nối đường sắt ngay trong quá trình đầu tư. Đây là bước đi cần thiết nhằm giải bài toán kết nối liên ngành, tăng hiệu quả khai thác đầu tư và giảm chi phí logistics – một điểm nghẽn dai dẳng của hạ tầng Việt Nam suốt nhiều năm qua.

Về mặt quản lý, Dự thảo đề xuất phân quyền mạnh mẽ cho chính quyền địa phương, bao gồm quyền phê duyệt quy hoạch tuyến, ga đường sắt (trước đây thuộc Thủ tướng Chính phủ); quyền cấp phép xây dựng, gia hạn đường ngang đối với tuyến địa phương; cấp giấy phép đăng ký phương tiện giao thông đường sắt, giấy phép lái tàu… Quyền ban hành quy định về niên hạn sử dụng phương tiện cũng được chuyển từ Chính phủ sang Bộ trưởng Bộ Xây dựng.

Những động thái này cho thấy quyết tâm cải cách thực chất của cơ quan soạn thảo, nhằm đơn giản hóa bộ máy, rút ngắn thời gian phê duyệt dự án và thúc đẩy hiệu lực thực thi ở cấp địa phương – nơi trực tiếp quản lý và vận hành hạ tầng giao thông trong thực tế.

Dự thảo Luật Đường sắt (sửa đổi) không chỉ hướng tới mục tiêu hoàn thiện hệ thống pháp luật, mà còn mở ra một giai đoạn phát triển mới của ngành đường sắt Việt Nam. Với các nội dung cải cách toàn diện về nguồn lực, thủ tục, kết nối hạ tầng và cơ chế phân quyền, dự luật này được kỳ vọng sẽ tháo gỡ các nút thắt kéo dài hàng thập kỷ, đồng thời tạo đà cho sự bứt phá của mạng lưới đường sắt đô thị – yếu tố không thể thiếu trong tiến trình hiện đại hóa giao thông và đô thị hóa bền vững.

Tin bài khác
Định hình không gian phát triển chuỗi cung ứng và bán lẻ TP. Hồ Chí Minh

Định hình không gian phát triển chuỗi cung ứng và bán lẻ TP. Hồ Chí Minh

Với việc sáp nhập ba tỉnh TP. Hồ Chí Minh, Bà Rịa – Vũng Tàu, Bình Dương, mở ra cho TP. Hồ Chí Minh (mới) một siêu đô thị đa cực, kết hợp giữa trung tâm hành chı́nh – tài chı́nh – tiêu dùng với vùng công nghiệp – logistics – cảng biển năng động.
Chuyển dịch năng lượng tại Việt Nam: Cơ hội và thách thức từ điện than đến điện tái tạo

Chuyển dịch năng lượng tại Việt Nam: Cơ hội và thách thức từ điện than đến điện tái tạo

Việt Nam đã và đang thể hiện quyết tâm mạnh mẽ trong việc thực hiện chuyển dịch năng lượng công bằng và bền vững, với cam kết đạt phát thải ròng bằng “0” vào năm 2050. Để hiện thực hóa mục tiêu này, điện than – nguồn năng lượng phát thải cao được định hướng sẽ giảm dần, nhường chỗ cho các nguồn năng lượng sạch.
Chủ tịch VCCI: "Xanh hóa" chuỗi cung ứng là chiến lược phát triển bền vững

Chủ tịch VCCI: "Xanh hóa" chuỗi cung ứng là chiến lược phát triển bền vững

Chủ tịch VCCI Phạm Tấn Công nhấn mạnh logistics xanh và phát triển bền vững giúp doanh nghiệp Việt nâng cao năng lực cạnh tranh trong chuỗi cung ứng toàn cầu.
Sẽ có sàn giao dịch việc làm quốc gia, dữ liệu lao động cập nhật từng giờ

Sẽ có sàn giao dịch việc làm quốc gia, dữ liệu lao động cập nhật từng giờ

Luật Việc làm sửa đổi được đánh giá là một bước ngoặt lớn để thống nhất quản lý thị trường lao động, trọng tâm là vận hành sàn giao dịch việc làm quốc gia từ tháng 9/2025.
Đến ngày 30/9: An Giang nỗ lực giải ngân tối thiểu 70% vốn đầu tư công

Đến ngày 30/9: An Giang nỗ lực giải ngân tối thiểu 70% vốn đầu tư công

Ông Hồ Văn Mừng yêu cầu đến ngày 30/9/2025 tất cả các dự án phải giải ngân vốn đầu tư công tối thiểu 70% tại tỉnh An Giang; khẩn trương thực hiện quy hoạch phân khu, quy hoạch vùng.
Ngành du lịch Việt Nam cần đột phá chiến lược để trở thành trụ cột nền kinh tế

Ngành du lịch Việt Nam cần đột phá chiến lược để trở thành trụ cột nền kinh tế

Du lịch Việt Nam cần có chiến lược đột phá để phát huy tối đa tiềm năng, trở thành trụ cột kinh tế, đóng góp mạnh mẽ vào mục tiêu phát triển bền vững đến năm 2045.
Hà Nội ban hành chính sách đặc thù hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa giai đoạn 2026–2030

Hà Nội ban hành chính sách đặc thù hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa giai đoạn 2026–2030

Chiều 9/7, tại Kỳ họp thứ 25, HĐND TP. Hà Nội khóa XVI đã thông qua Nghị quyết quy định một số nội dung chi và mức chi đặc thù nhằm hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa trên địa bàn giai đoạn 2026–2030.
Công nghiệp xanh không còn là lựa chọn mà là yêu cầu bắt buộc

Công nghiệp xanh không còn là lựa chọn mà là yêu cầu bắt buộc

Theo các chuyên gia, công nghiệp xanh không còn là lựa chọn mà là yêu cầu bắt buộc trong bối cảnh toàn cầu chuyển dịch sang kinh tế phát thải thấp, sạch và tuần hoàn.
Chủ tịch Vinasme: Cần phải hỗ trợ doanh nghiệp vượt qua thách thức

Chủ tịch Vinasme: Cần phải hỗ trợ doanh nghiệp vượt qua thách thức

Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp nhỏ và vừa Việt Nam Nguyễn Văn Thân đề xuất cần trao quyền chính thức cho hiệp hội để đại diện, phản biện chính sách và đối thoại để giúp doanh nghiệp vượt thách thức.
Đầu tư công của Việt Nam tăng 40% trong nửa đầu năm 2025

Đầu tư công của Việt Nam tăng 40% trong nửa đầu năm 2025

Giải ngân đầu tư công đã có mức tăng ấn tượng 40% trong nửa đầu năm nay, theo số liệu từ Bộ Tài chính, phản ánh sự cải thiện trong thủ tục hành chính – một rào cản từng gây đình trệ giải ngân trong những năm trước.
UOB nâng dự báo tăng trưởng GDP Việt Nam thêm 0,9%

UOB nâng dự báo tăng trưởng GDP Việt Nam thêm 0,9%

Trong báo cáo cập nhật mới nhất, Ngân hàng UOB nâng dự báo tăng trưởng GDP Việt Nam năm 2025 lên 6,9%, tăng 0,9 điểm phần trăm so với mức trước đó, nhấn mạnh vào sự phục hồi xuất khẩu và kỳ vọng từ đàm phán thuế quan với Mỹ.
Thương mại Việt Nam – EU nửa đầu năm 2025 xấp xỉ 36 tỷ USD

Thương mại Việt Nam – EU nửa đầu năm 2025 xấp xỉ 36 tỷ USD

Trong sáu tháng đầu năm 2025, kim ngạch thương mại Việt Nam - EU đạt gần 36 tỷ USD, trong đó xuất khẩu từ Việt Nam sang EU đạt 27,3 tỷ USD, tăng 10% so với cùng kỳ năm trước; nhập khẩu từ EU đạt 8,4 tỷ USD, tăng 6,4%.
Ông chủ Sunhouse đề xuất giải pháp để doanh nghiệp Việt Nam vươn lên trong bối cảnh mới

Ông chủ Sunhouse đề xuất giải pháp để doanh nghiệp Việt Nam vươn lên trong bối cảnh mới

Tại Diễn đàn Tăng trưởng Kinh tế Việt Nam 2025 (VEGF) diễn ra chiều ngày 8/7, ông chủ Sunhouse đã đề xuất Việt Nam cần một chiến lược đồng hành toàn diện giữa Nhà nước và doanh nghiệp nếu muốn đạt được tăng trưởng hai con số.
"Muốn đạt mục tiêu tăng trưởng 2 con số, Việt Nam cần cán mốc trên 8% từ năm 2025"

"Muốn đạt mục tiêu tăng trưởng 2 con số, Việt Nam cần cán mốc trên 8% từ năm 2025"

Tại Diễn đàn Tăng trưởng Kinh tế Việt Nam 2025, Phó Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Chí Dũng đã đề xuất loạt giải pháp chiến lược nhằm thúc đẩy tăng trưởng kinh tế cao và bền vững, hướng đến mục tiêu phát triển 2045.
Tập đoàn Vale - doanh nghiệp quặng sắt số 1 thế giới "nhắm" Việt Nam làm trung tâm chuỗi cung ứng châu Á

Tập đoàn Vale - doanh nghiệp quặng sắt số 1 thế giới "nhắm" Việt Nam làm trung tâm chuỗi cung ứng châu Á

Tại Hội nghị Thượng đỉnh BRICS mở rộng (Brazil), Thủ tướng Phạm Minh Chính đã có cuộc làm việc với lãnh đạo Tập đoàn Vale – “đại gia” toàn cầu trong lĩnh vực khai khoáng và luyện kim để thảo luận về định hướng hợp tác chiến lược giữa Vale và các doanh nghiệp Việt Nam trong thời gian tới.