Thứ tư 17/09/2025 07:41
Hotline: 024.355.63.010
Thời cuộc

Luật Đường sắt (sửa đổi): Mở khóa tỷ USD cho giao thông đô thị

Luật Đường sắt (sửa đổi) mở ra kỳ vọng lớn trong gỡ điểm nghẽn đầu tư, huy động nguồn lực xã hội và kết nối giao thông đô thị tại Hà Nội, TP.HCM cùng các địa phương.
Dự thảo Luật Đường sắt (Sửa đổi): Mở cơ chế thu hút đầu tư Luật Đường sắt (sửa đổi): Cơ hội thúc đẩy phát triển ngành đường sắt

Cởi trói nguồn lực phát triển đường sắt đô thị

Dự thảo Luật Đường sắt (sửa đổi) được Quốc hội thảo luận ngày 27/5 đang đặt ra những thay đổi mang tính bước ngoặt nhằm gỡ điểm nghẽn cố hữu của ngành đường sắt, đặc biệt với các đô thị lớn như Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh. Nội dung trọng tâm trong dự thảo lần này là bổ sung cơ chế khuyến khích, cho phép huy động tối đa nguồn lực xã hội, đặc biệt từ khu vực tư nhân và chính quyền địa phương, tham gia vào đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng đường sắt theo các mô hình hợp tác công - tư như BOT, BTO, BT, BLT...

Một điểm mới quan trọng là dự thảo cho phép các địa phương sử dụng ngân sách của mình để tham gia vào các hoạt động đền bù, tái định cư và đầu tư một số hạng mục trong các dự án đường sắt quốc gia. Điều này được kỳ vọng sẽ tháo gỡ tình trạng phụ thuộc ngân sách Trung ương, đồng thời tạo dư địa linh hoạt để các đô thị có thể chủ động triển khai các tuyến đường sắt cần thiết cho nhu cầu phát triển.

Luật Đường sắt (sửa đổi): Mở khóa tỷ USD cho giao thông đô thị
Dự thảo Luật Đường sắt (sửa đổi) sẽ giúp huy động tối đa nguồn lực đầu tư hạ tầng đường sắt, gỡ điểm nghẽn về đầu tư đường sắt đô thị, giúp hiện thực hóa mục tiêu hoàn chỉnh mạng lưới đường sắt đô thị tại Hà Nội và TP.HCM năm 2035. (Ảnh: Quochoi.vn)

Đặc biệt, Luật sửa đổi còn cho phép rút gọn thủ tục đầu tư thông qua việc chấp thuận thiết kế kỹ thuật tổng thể (thiết kế FEED) thay cho thiết kế cơ sở trong hồ sơ báo cáo khả thi. Đồng thời, trao quyền cho UBND cấp tỉnh được phép lập, thẩm định và quyết định đầu tư đối với các dự án đường sắt đô thị mà không cần phải trải qua thủ tục phê duyệt chủ trương đầu tư như trước. Đây được xem là đòn bẩy đột phá giúp các địa phương “đẩy nhanh tiến độ” hiện thực hóa mạng lưới đường sắt đô thị.

Việc sửa đổi luật cũng bổ sung cơ chế rõ ràng về vai trò, trách nhiệm của các bên trong xây dựng công trình đường sắt quốc gia, địa phương, đường sắt chuyên dùng cũng như hạ tầng đấu nối đa mục tiêu như cầu chung giữa đường sắt và đường bộ. Những quy định này nhằm tạo hành lang pháp lý minh bạch, hạn chế chồng chéo và thúc đẩy phối hợp hiệu quả trong quá trình triển khai các dự án trọng điểm.

Không chỉ giới hạn ở hai đô thị lớn, Luật sửa đổi còn mở ra cơ hội cho các tỉnh như Bình Dương, Thanh Hóa, Tây Ninh… triển khai hệ thống đường sắt vận tải hành khách và hàng hóa theo mô hình đường sắt thông thường, đáp ứng nhu cầu phát triển kinh tế - xã hội gắn với định hướng giao thông xanh, bền vững.

Kết nối đồng bộ, phân quyền rõ ràng cho địa phương

Một điểm nhấn quan trọng khác trong Dự thảo Luật Đường sắt (sửa đổi) là nội dung thể chế hóa cơ chế khai thác quỹ đất vùng phụ cận nhà ga – mô hình TOD (Transit Oriented Development) – để tạo nguồn lực tài chính tại chỗ cho các dự án đường sắt. Đây là một trong những chiến lược then chốt để giảm phụ thuộc vào vốn ngân sách, đồng thời gia tăng giá trị sử dụng đất quanh các điểm trung chuyển, hình thành các khu đô thị nén hiện đại và hiệu quả.

Cùng với đó, Chính phủ cũng nhấn mạnh yêu cầu bảo đảm kết nối đồng bộ giữa các tuyến đường sắt với nhau và với các loại hình vận tải khác như đường bộ, cảng biển, hàng không. Dự thảo yêu cầu quy hoạch các đầu mối giao thông lớn – đặc biệt là cảng biển và sân bay quốc tế – phải tích hợp đường sắt để phát huy thế mạnh vận tải hàng hóa, hành khách khối lượng lớn trên các chặng trung và dài.

Đặc biệt, Dự thảo cũng giao trách nhiệm cho các chủ đầu tư cảng biển, sân bay, cảng cạn phải dành quỹ đất và triển khai xây dựng kết nối đường sắt ngay trong quá trình đầu tư. Đây là bước đi cần thiết nhằm giải bài toán kết nối liên ngành, tăng hiệu quả khai thác đầu tư và giảm chi phí logistics – một điểm nghẽn dai dẳng của hạ tầng Việt Nam suốt nhiều năm qua.

Về mặt quản lý, Dự thảo đề xuất phân quyền mạnh mẽ cho chính quyền địa phương, bao gồm quyền phê duyệt quy hoạch tuyến, ga đường sắt (trước đây thuộc Thủ tướng Chính phủ); quyền cấp phép xây dựng, gia hạn đường ngang đối với tuyến địa phương; cấp giấy phép đăng ký phương tiện giao thông đường sắt, giấy phép lái tàu… Quyền ban hành quy định về niên hạn sử dụng phương tiện cũng được chuyển từ Chính phủ sang Bộ trưởng Bộ Xây dựng.

Những động thái này cho thấy quyết tâm cải cách thực chất của cơ quan soạn thảo, nhằm đơn giản hóa bộ máy, rút ngắn thời gian phê duyệt dự án và thúc đẩy hiệu lực thực thi ở cấp địa phương – nơi trực tiếp quản lý và vận hành hạ tầng giao thông trong thực tế.

Dự thảo Luật Đường sắt (sửa đổi) không chỉ hướng tới mục tiêu hoàn thiện hệ thống pháp luật, mà còn mở ra một giai đoạn phát triển mới của ngành đường sắt Việt Nam. Với các nội dung cải cách toàn diện về nguồn lực, thủ tục, kết nối hạ tầng và cơ chế phân quyền, dự luật này được kỳ vọng sẽ tháo gỡ các nút thắt kéo dài hàng thập kỷ, đồng thời tạo đà cho sự bứt phá của mạng lưới đường sắt đô thị – yếu tố không thể thiếu trong tiến trình hiện đại hóa giao thông và đô thị hóa bền vững.

Tin bài khác
Thủ tướng Phạm Minh Chính tham dự Diễn đàn Kinh tế tư nhân Việt Nam 2025

Thủ tướng Phạm Minh Chính tham dự Diễn đàn Kinh tế tư nhân Việt Nam 2025

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã tham dự và phát biểu chỉ đạo tại Phiên Đối thoại cấp cao Diễn đàn Kinh tế tư nhân Việt Nam 2025.
Phú Thọ quyết tâm tăng trưởng GRDP hai con số năm 2025

Phú Thọ quyết tâm tăng trưởng GRDP hai con số năm 2025

Bước vào năm đầu tiên sau hợp nhất ba tỉnh, Phú Thọ mới đã đặt mục tiêu tăng trưởng GRDP 10,3%, với trọng tâm công nghiệp - xây dựng làm động lực chính.
Thị trường chứng khoán Việt Nam tiến gần mục tiêu nâng hạng

Thị trường chứng khoán Việt Nam tiến gần mục tiêu nâng hạng

Tại buổi làm việc với Sở Giao dịch Chứng khoán London, Bộ trưởng Tài chính Nguyễn Văn Thắng khẳng định quyết tâm nâng hạng thị trường chứng khoán Việt Nam, đồng thời thúc đẩy hợp tác quốc tế trong phát triển sản phẩm mới và kết nối dòng vốn toàn cầu.
Việt Nam tăng cường hợp tác bảo vệ tầng ô-dôn, thúc đẩy chuyển đổi xanh

Việt Nam tăng cường hợp tác bảo vệ tầng ô-dôn, thúc đẩy chuyển đổi xanh

Ngày 15/9, tại Hà Nội, Bộ Nông nghiệp và Môi trường (NN-MT) đã tổ chức Hội thảo quốc gia với chủ đề “Hoạt động bảo vệ tầng ô-dôn hướng tới chuyển đổi xanh: Thúc đẩy hợp tác liên chính phủ, hợp tác công – tư”.
Chính thức lộ trình Cảng hàng không Măng Đen và cao tốc Quảng Ngãi - Kon Tum

Chính thức lộ trình Cảng hàng không Măng Đen và cao tốc Quảng Ngãi - Kon Tum

Sau khi sáp nhập Kon Tum, Quảng Ngãi dự kiến triển khai loạt dự án giao thông trọng điểm như nâng cấp Quốc lộ 24, xây dựng cao tốc và Cảng hàng không Măng Đen, mở ra động lực phát triển bứt phá.
ACV đề xuất xây dựng tổ hợp logistics và khu phi thuế quan tại Long Thành

ACV đề xuất xây dựng tổ hợp logistics và khu phi thuế quan tại Long Thành

Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) vừa kiến nghị triển khai tổ hợp logistics và khu phi thuế quan tại sân bay Long Thành. Đây được xem là bước đi chiến lược, mở ra cơ hội đưa Long Thành trở thành trung tâm logistics quan trọng của khu vực.
Chính phủ: Giao dịch mua bán vàng sẽ thuộc diện chịu thuế

Chính phủ: Giao dịch mua bán vàng sẽ thuộc diện chịu thuế

Tại phiên họp chuyên đề xây dựng pháp luật tháng 9, Chính phủ đã thống nhất đưa quy định về thu nhập từ hoạt động giao dịch mua bán vàng vào đối tượng chịu thuế trong dự án Luật Thuế thu nhập cá nhân (sửa đổi).
Việt Nam đồng hành cùng thế giới bảo vệ tầng ô-dôn: Từ khoa học đến hành động toàn cầu

Việt Nam đồng hành cùng thế giới bảo vệ tầng ô-dôn: Từ khoa học đến hành động toàn cầu

Nhân Ngày Quốc tế bảo vệ tầng ô-dôn 16/9, Việt Nam khẳng định cam kết thực hiện Công ước Vienna, thúc đẩy hợp tác quốc tế, loại trừ khí gây hại và hướng tới phát thải ròng bằng 0 vào năm 2050.
Sửa đổi Luật Xây dựng để tháo gỡ nút thắt, khơi thông đầu tư

Sửa đổi Luật Xây dựng để tháo gỡ nút thắt, khơi thông đầu tư

Bộ Xây dựng trình Dự thảo Luật sửa đổi toàn diện, hướng tới đơn giản hóa thủ tục, phân cấp mạnh mẽ và tạo môi trường pháp lý minh bạch cho ngành xây dựng.
Quốc gia khởi nghiệp - Làm sao để vốn xanh hiệu quả ở Việt Nam?

Quốc gia khởi nghiệp - Làm sao để vốn xanh hiệu quả ở Việt Nam?

Chưa bao giờ trong lịch sử Việt Nam chứng kiến một dòng vốn tín dụng lớn đến vậy nhằm hỗ trợ phát triển khởi nghiệp xanh và đổi mới sáng tạo, khoảng 2,5 triệu tỷ đồng dự kiến được bổ sung trong năm 2025, mức tăng kỷ lục từ trước tới nay. Nhưng điều đáng chú ý không chỉ là quy mô vốn, mà là cách dòng tiền ấy được định hướng. Từ Nghị quyết 68 của Bộ Chính trị đến chiến lược tín dụng xanh quốc gia, Chính phủ đã lựa chọn con đường “bơm xanh”, khơi mở khát vọng kiến tạo một quốc gia khởi nghiệp xanh, hùng cường và đủ sức cạnh tranh toàn cầu.
Đề xuất tăng quyền chủ động cho Chính phủ kiểm soát ngành nghề kinh doanh có điều kiện

Đề xuất tăng quyền chủ động cho Chính phủ kiểm soát ngành nghề kinh doanh có điều kiện

Bộ Tài chính đang xây dựng dự thảo Luật Đầu tư kinh doanh, trong đó đề xuất nhiều quy định mới liên quan đến Danh mục ngành, nghề đầu tư kinh doanh có điều kiện và các điều kiện đầu tư kinh doanh.
Yêu cầu báo cáo giải pháp quản lý thị trường tiền tệ, vàng, chứng khoán

Yêu cầu báo cáo giải pháp quản lý thị trường tiền tệ, vàng, chứng khoán

Chính phủ yêu cầu Ngân hàng Nhà nước, Bộ Tài chính báo cáo tình hình, giải pháp quản lý thị trường tiền tệ, vàng, tỷ giá hối đoái, lãi suất, tín dụng bất động sản và thị trường chứng khoán.
Gỡ điểm nghẽn thể chế để kinh tế tư nhân bứt phá

Gỡ điểm nghẽn thể chế để kinh tế tư nhân bứt phá

Ngày 11/9, tại Hà Nội, đã diễn ra Hội thảo khoa học “Nhận diện các yếu tố cản trở và kiến nghị hoàn thiện thể chế, pháp luật để thúc đẩy kinh tế tư nhân phát triển”. Thứ trưởng Bộ Tư pháp Nguyễn Thanh Ngọc chủ trì hội thảo.
An Giang phấn đấu đạt mục tiêu tăng trưởng GDP 10% năm 2025

An Giang phấn đấu đạt mục tiêu tăng trưởng GDP 10% năm 2025

Năm 2025, tỉnh An Giang được Chính phủ giao tăng trưởng kinh tế 8,5%, nhưng UBND tỉnh yêu cầu các sở, ngành, địa phương tập trung các giải pháp nhằm phấn đấu đạt mục tiêu tăng trưởng 10% theo kế hoạch của tỉnh.
Gia Lai: Chuyển đổi cây trồng kém hiệu quả, mỗi xã chỉ chọn 1-2 cây có lợi thế

Gia Lai: Chuyển đổi cây trồng kém hiệu quả, mỗi xã chỉ chọn 1-2 cây có lợi thế

Trong 05 năm tới, tỉnh Gia Lai lên kế hoạch chuyển đổi cơ cấu cây trồng kém hiệu quả với diện tích khoảng 38.500 ha, trong đó đất trồng cao su khoảng 14.715 ha, chiếm hơn 38%. Mỗi xã/phường xác định và ưu tiên trồng tập trung, lựa chọn 01 - 02 cây có lợi thế.