Khởi công Dự án xây dựng Nhà máy sản xuất, chế biến gia vị Công ty TNHH Hương Gia vị Sơn Hà Phú Thọ khởi công dự án nhà ở xã hội hơn 1.200 tỷ đồng tại Phúc Yên |
Theo thông tin từ Bộ Xây dựng, các địa phương đang tích cực hoàn thiện các thủ tục cuối cùng để Vành đai 4 – Vùng Thủ đô Hà Nội (dự án thành phần 3), Dầu Giây-Tân Phú (giai đoạn 1) và Gia Nghĩa-Chơn Thành (dự án thành phần 1) có thể đồng loạt khởi công. Đây là nỗ lực đáng ghi nhận, thể hiện quyết tâm cao của Chính phủ và các bộ, ngành trong việc thúc đẩy tiến độ các dự án giao thông trọng điểm quốc gia.
![]() |
Khởi công giai đoạn 3 Vành đai 4 vùng Thủ đô vào dịp 19/8. |
Dự án thành phần 3 của Vành đai 4 – Vùng Thủ đô Hà Nội, với chiều dài hơn 112km, được quy hoạch quy mô 6 làn xe và phân kỳ đầu tư 4 làn xe, có tổng mức đầu tư sơ bộ khoảng 56.536 tỷ đồng. Đây là tuyến đường huyết mạch có vai trò kết nối các tỉnh, thành phố trong Vùng Thủ đô, giảm áp lực giao thông cho nội đô Hà Nội và tạo động lực phát triển kinh tế - xã hội cho cả khu vực.
Song song đó, dự án đầu tư xây dựng đường cao tốc Dầu Giây-Tân Phú (giai đoạn 1) cũng sẽ khởi công theo phương thức đối tác công-tư (PPP). Tuyến đường dài hơn 60km này có tổng mức đầu tư khoảng hơn 8.400 tỷ đồng, trong đó vốn nhà đầu tư chiếm hơn 7.100 tỷ đồng và vốn Nhà nước khoảng 1.300 tỷ đồng. Việc triển khai theo hình thức PPP một lần nữa khẳng định chủ trương huy động đa dạng nguồn lực, giảm gánh nặng cho ngân sách nhà nước trong đầu tư hạ tầng.
Cuối cùng, dự án thành phần 1 cao tốc Gia Nghĩa-Chơn Thành, với tổng chiều dài tuyến khoảng 124,13km, cũng sẽ được khởi công vào dịp này. Giai đoạn phân kỳ sẽ thực hiện đầu tư theo quy mô 4 làn xe cao tốc hoàn chỉnh với tổng mức đầu tư 19.965 tỷ đồng. Tuyến cao tốc này đóng vai trò quan trọng trong việc kết nối các tỉnh Tây Nguyên với khu vực kinh tế trọng điểm phía Nam.
Không chỉ dừng lại ở các dự án khởi công, Bộ Xây dựng còn cho biết dự kiến trong dịp 19/8/2025, cả nước sẽ hoàn thành thêm 208km tuyến chính đường bộ cao tốc. Cụ thể, các đoạn tuyến Vũng Áng-Bùng (55 km), Vạn Ninh-Cam Lộ (66 km), 13 km còn lại của Vân Phong-Nha Trang, cùng một số đoạn của Quảng Ngãi-Hoài Nhơn (10/88km), Hoài Nhơn-Quy Nhơn (45/70km), Quy Nhơn-Chí Thạnh (20/62km) sẽ được đưa vào khai thác. Điều này sẽ nâng tổng số đường bộ cao tốc trên cả nước lên 2.476km, góp phần đáng kể vào việc hiện thực hóa mục tiêu mạng lưới cao tốc quốc gia.
Đáng chú ý, nhiều dự án có kế hoạch hoàn thành vào năm 2026 như dự án thành phần 1 của Châu Đốc-Cần Thơ-Sóc Trăng, Đồng Đăng-Trà Lĩnh và Hữu Nghị Chi Lăng, cùng dự án thành phần 1 và 3 Khánh Hòa-Buôn Ma Thuột cũng đang nỗ lực vượt tiến độ. Các đơn vị thi công và quản lý dự án đang phấn đấu hoàn thành thông tuyến hoặc các đoạn đủ điều kiện vào cuối năm 2025, rút ngắn thời gian từ 4-5 tháng so với kế hoạch ban đầu. Những nỗ lực này thể hiện tinh thần làm việc khẩn trương và quyết liệt, hứa hẹn một bức tranh hạ tầng giao thông Việt Nam ngày càng hoàn thiện, phục vụ hiệu quả cho sự phát triển kinh tế và đời sống xã hội.