Thứ hai 13/01/2025 20:46
Hotline: 024.355.63.010
Email: banbientap.dnhn@gmail.com
Doanh nghiệp - Doanh nhân

Lợi nhuận ngành ô tô khởi sắc, nhưng chưa phục hồi phong độ

26/11/2024 10:26
Lợi nhuận quý 3 của ngành ô tô ghi nhận sự khởi sắc nhẹ, nhưng không đủ để khôi phục đỉnh cao. Các doanh nghiệp đối mặt với gánh nặng chi phí và chiêu thức tái cấu trúc.
VinFast trở lại đường đua doanh số với các ông lớn ngành ô tô tại Việt Nam Đề xuất giảm thuế tiêu thụ đặc biệt: Bệ đỡ cho sự phát triển của ngành ô tô Việt Nam Cần nhiều nguồn lực để “xanh hóa” ngành ô tô Việt Nam Giảm 50% lệ phí trước bạ: Người mua xe hưởng lợi, ngành ô tô bứt phá Dư thừa công suất: Vấn đề không chỉ riêng của ngành ô tô Trung Quốc Ngành ô tô của Đức đối mặt với thách thức duy trì vị thế

Trong quý 3 năm nay, ngành ô tô Việt Nam đã có sự khởi sắc nhẹ khi các doanh nghiệp trong lĩnh vực phân phối ghi nhận tăng trưởng doanh thu ấn tượng. Tuy nhiên, lợi nhuận vẫn chưa thể phục hồi như kỳ vọng, dù nhiều công ty đã có kết quả vượt trội so với cùng kỳ năm ngoái. Các yếu tố như chi phí tăng, chiến lược tái cấu trúc doanh nghiệp, và sự ảnh hưởng của các chính sách giảm lệ phí trước bạ là những yếu tố quan trọng quyết định bức tranh lợi nhuận của ngành ô tô trong quý này.

Một trong những công ty nổi bật nhất trong quý 3 là Dịch vụ Tổng hợp Sài Gòn (SVC). Mặc dù doanh thu của công ty tăng trưởng mạnh với mức 35%, đạt gần 6.8 ngàn tỷ đồng, nhưng lợi nhuận ròng chỉ dừng lại ở con số 6.1 tỷ đồng, thấp hơn nhiều so với các năm trước. Dù SVC đã ghi nhận lãi từ hoạt động tài chính, việc chi phí tăng quá nhanh vẫn là nguyên nhân chính khiến lợi nhuận không thể tăng mạnh.

Tương tự, CTF - đơn vị phân phối ô tô Ford và Hyundai, cũng ghi nhận doanh thu tăng 23%, nhưng lợi nhuận ròng lại chỉ đạt 2 tỷ đồng, giảm mạnh so với con số vài chục tỷ đồng hai năm trước. Đây là một sự thật khó khăn mà nhiều công ty trong ngành ô tô phải đối mặt, đặc biệt khi chi phí sản xuất, vận hành và lương nhân viên tiếp tục gia tăng.

Lợi nhuận ngành ô tô khởi sắc, nhưng chưa phục hồi phong độ
Lợi nhuận ngành ô tô khởi sắc, nhưng chưa phục hồi phong độ (Ảnh: Minh họa).

Không chỉ riêng SVC và CTF, Ô tô TMT cũng đang đối mặt với tình trạng khó khăn, với doanh thu giảm mạnh và lỗ lên đến 93 tỷ đồng trong quý 3. Thậm chí, TMT đã phải mạnh tay bán hàng với giá thấp để giải phóng tồn kho và giảm thiểu thiệt hại. Việc tái cấu trúc công ty và tìm kiếm các sản phẩm mới như xe điện Wuling đang là giải pháp được TMT áp dụng để duy trì hoạt động trong bối cảnh hiện tại.

Trong khi đó, HAX (Dịch vụ Ô tô Hàng Xanh), một trong những công ty nổi bật trong phân phối xe sang Mercedes, đã tìm thấy lối đi riêng khi chuyển sang phân phối xe MG - thương hiệu xe giá rẻ từ Trung Quốc. Dòng xe này đã giúp doanh thu của HAX tăng trưởng mạnh mẽ, đạt hơn 1.5 ngàn tỷ đồng, và lợi nhuận của công ty cũng ghi nhận mức cao gấp 8 lần so với cùng kỳ năm ngoái.

Một trong những yếu tố quan trọng ảnh hưởng đến doanh thu của các doanh nghiệp ô tô trong quý 3 là chính sách giảm lệ phí trước bạ cho các xe sản xuất và lắp ráp trong nước. Chính sách này đã bắt đầu có hiệu lực từ tháng 9 và dự kiến sẽ kéo dài đến hết tháng 11 năm nay. Nhiều doanh nghiệp ô tô, đặc biệt là các hãng lớn như Toyota, Honda, và Thaco, đã ghi nhận mức tăng trưởng doanh số ấn tượng trong tháng 9, với doanh số tăng từ 40% đến gần 80% so với tháng trước. Tuy nhiên, lợi nhuận thu được từ các đợt tăng doanh số này vẫn chưa đủ lớn để bù đắp cho chi phí tăng và mức lợi nhuận ròng thấp.

Các doanh nghiệp ô tô hiện nay đều phải tìm ra chiến lược phù hợp để giảm thiểu chi phí và nâng cao hiệu quả kinh doanh. Một trong những hướng đi hiệu quả hiện nay là chuyển sang phân phối các dòng xe giá rẻ như MG, một ví dụ điển hình từ HAX. Các công ty khác cũng đang tái cấu trúc lại quy trình sản xuất, tối ưu hóa chi phí và cải tiến các dòng sản phẩm để phù hợp hơn với nhu cầu của người tiêu dùng trong bối cảnh hiện nay.

Ngoài ra, một số doanh nghiệp còn phải đối mặt với những khó khăn về tài chính và tái cấu trúc nội bộ. Đặc biệt, **VEA** (Tổng Công ty Máy động lực và Máy nông nghiệp Việt Nam), mặc dù không gặp phải khó khăn nghiêm trọng như các doanh nghiệp khác, nhưng cũng phải điều chỉnh hoạt động sản xuất để đảm bảo dòng tiền ổn định từ các công ty liên doanh như Honda.

Dù kết quả quý 3 chưa thể khôi phục hoàn toàn lợi nhuận của ngành ô tô, nhưng kỳ vọng vào quý 4 vẫn rất lớn. Các chính sách hỗ trợ từ Nhà nước như giảm lệ phí trước bạ, cùng với nhu cầu tiêu thụ xe dịp cuối năm có thể giúp các doanh nghiệp ô tô cải thiện kết quả kinh doanh. Nhiều công ty hy vọng vào sự tăng trưởng mạnh mẽ trong quý 4, khi người tiêu dùng có xu hướng chi tiêu nhiều hơn và các ưu đãi giảm giá vẫn còn hiệu lực.

Dù vậy, để thực sự trở lại thời kỳ hoàng kim như trước đây, các doanh nghiệp ô tô sẽ phải đối mặt với không ít thách thức, từ chi phí sản xuất tăng cao đến sự thay đổi trong thói quen tiêu dùng của khách hàng. Điều này đòi hỏi các doanh nghiệp phải tiếp tục linh hoạt và sáng tạo trong việc xây dựng chiến lược phát triển dài hạn, từ sản phẩm cho đến dịch vụ hậu mãi.

Tin bài khác
Vietravel chấm dứt hoạt động một công ty con

Vietravel chấm dứt hoạt động một công ty con

Doanh nghiệp vừa giải thể là Công ty TNHH Một thành viên Đầu tư và Phát triển Vietravel, trước đây hoạt động trong các lĩnh vực như kinh doanh lữ hành du lịch.
Vingroup thành lập VinMotion: Mảnh ghép hoàn thiện hệ sinh thái công nghệ cao

Vingroup thành lập VinMotion: Mảnh ghép hoàn thiện hệ sinh thái công nghệ cao

Vingroup dự kiến thành lập và sở hữu 51% Công ty VinMotion - doanh nghiệp chuyên nghiên cứu phát triển và ứng dụng người máy đa năng.
Meta bị cáo buộc sử dụng trái phép sách có bản quyền để huấn luyện AI

Meta bị cáo buộc sử dụng trái phép sách có bản quyền để huấn luyện AI

Các tác giả nổi tiếng như ông Ta-Nehisi Coates và bà Sarah Silverman đã đệ đơn kiện Meta, cho rằng công ty này đã lợi dụng tác phẩm của họ mà không xin phép.
Thực phẩm Sao Ta sẽ có năm lợi nhuận cao nhất lịch sử

Thực phẩm Sao Ta sẽ có năm lợi nhuận cao nhất lịch sử

Thực phẩm Sao Ta đã hoàn thành mục tiêu năm ngay từ tháng 10, dù phải đối mặt với nhiều thách thức trong ngành tôm toàn cầu và hai vụ kiện tại Hoa Kỳ.
Thiếu tiền, Tập đoàn YeaH1 ngừng sản xuất “Anh trai” và “Chị đẹp”

Thiếu tiền, Tập đoàn YeaH1 ngừng sản xuất “Anh trai” và “Chị đẹp”

Tập đoàn YeaH1 quyết định ngừng sản xuất các chương trình đình đám "anh trai" và "chị đẹp" năm 2025, thay vào đó tập trung phát triển hai dự án gameshow mới với chi phí đầu tư thấp.
Vốn hóa Nvidia đạt mốc 3,43 nghìn tỷ USD, bỏ xa 4 đối thủ với khoảng cách khổng lồ

Vốn hóa Nvidia đạt mốc 3,43 nghìn tỷ USD, bỏ xa 4 đối thủ với khoảng cách khổng lồ

Dưới sự dẫn dắt của CEO Jensen Huang, vốn hóa Nvidia đã tăng gần gấp đôi so với mức 1,2 nghìn tỷ USD mà công ty này đạt được một năm trước.
Microsoft cắt giảm nhân sự kém hiệu quả đầu năm 2025

Microsoft cắt giảm nhân sự kém hiệu quả đầu năm 2025

Từ trước đến nay, Microsoft duy trì quan điểm nhân viên phải luôn nỗ lực và không ngừng học hỏi. Công ty có hệ thống 80 cấp độ để đánh giá nhân viên.
Công ty Cổ phần Bia Sài Gòn - Miền Trung nộp ngân sách năm 2024 gần 1.200 tỉ đồng

Công ty Cổ phần Bia Sài Gòn - Miền Trung nộp ngân sách năm 2024 gần 1.200 tỉ đồng

Chiều 8/1, Công ty Cổ phần Bia Sài Gòn - Miền Trung đã tổ chức Hội nghị tổng kết năm 2024.
Tổng công ty Công nghiệp Sài Gòn đạt doanh thu 6.700 tỉ đồng, nộp ngân sách 3.600 tỉ

Tổng công ty Công nghiệp Sài Gòn đạt doanh thu 6.700 tỉ đồng, nộp ngân sách 3.600 tỉ

Tổng công ty Công nghiệp Sài Gòn (CNS) đã đạt kết quả ấn tượng trong năm 2024, với doanh thu vượt 6.700 tỉ đồng, nộp ngân sách hơn 3.600 tỉ đồng, đóng góp vào mục tiêu phát triển TP.HCM.
Tập đoàn Yeah1 chốt quyền mua cổ phiếu với tỷ lệ 40%

Tập đoàn Yeah1 chốt quyền mua cổ phiếu với tỷ lệ 40%

Tập đoàn Yeah1 (YEG) chốt quyền mua cổ phiếu với tỷ lệ 40%, kế hoạch tăng vốn hơn 548 tỷ đồng, sự biến động giá cổ phiếu cũng có thể mang lại cơ hội hoặc rủi ro cho nhà đầu tư.
Tổng công ty Hàng hải Việt Nam lãi 4.940 tỷ đồng năm 2024

Tổng công ty Hàng hải Việt Nam lãi 4.940 tỷ đồng năm 2024

Tổng công ty Hàng hải Việt Nam (VIMC) đạt lợi nhuận kỷ lục 4.940 tỷ đồng trong năm 2024, đánh dấu năm thứ tư liên tiếp vượt qua ngưỡng lợi nhuận 1.000 tỷ đồng.
Foxconn đạt doanh thu cao nhất lịch sử nhờ vào nhu cầu AI tăng

Foxconn đạt doanh thu cao nhất lịch sử nhờ vào nhu cầu AI tăng

Doanh thu cũng vượt dự báo của LSEG SmartEstimate, hệ thống đánh giá có độ tin cậy cao bằng cách ưu tiên các dự báo từ các nhà phân tích có độ chính xác ổn định.
Capitaland thâu tóm Lighthouse 1, Vinhomes tái định vị chiến lược

Capitaland thâu tóm Lighthouse 1, Vinhomes tái định vị chiến lược

Với động thái chuyển nhượng tại các dự án Vinhomes đã mở ra những thay đổi lớn. Lighthouse 1 có chủ mới - CVH Nachos 1 PTE.LTD, liên quan mật thiết đến Tập đoàn Capitaland.
Microsoft chi 80 tỷ USD mở rộng trung tâm dữ liệu hỗ trợ AI và đám mây

Microsoft chi 80 tỷ USD mở rộng trung tâm dữ liệu hỗ trợ AI và đám mây

Kể từ khi OpenAI ra mắt ChatGPT vào năm 2022, làn sóng các doanh nghiệp thuộc nhiều lĩnh vực đầu tư vào AI đã bùng nổ và Microsoft cũng không phải ngoại lệ.
Green Power bổ nhiệm 2 nhân sự chiến lược, đánh dấu bước phát triển mới

Green Power bổ nhiệm 2 nhân sự chiến lược, đánh dấu bước phát triển mới

Ngày 4/1/2025, Công ty Cổ phần Năng lượng Xanh Việt Nam và Toàn Cầu (Green Power) đã công bố quyết định về nhân sự trong ban lãnh đạo, khẳng định cam kết phát triển bền vững và mở rộng các lĩnh vực chiến lược.