Thứ năm 03/04/2025 03:14
Hotline: 024.355.63.010
Doanh nghiệp - Doanh nhân

Lợi nhuận ngành ô tô khởi sắc, nhưng chưa phục hồi phong độ

26/11/2024 10:26
Lợi nhuận quý 3 của ngành ô tô ghi nhận sự khởi sắc nhẹ, nhưng không đủ để khôi phục đỉnh cao. Các doanh nghiệp đối mặt với gánh nặng chi phí và chiêu thức tái cấu trúc.
VinFast trở lại đường đua doanh số với các ông lớn ngành ô tô tại Việt Nam Đề xuất giảm thuế tiêu thụ đặc biệt: Bệ đỡ cho sự phát triển của ngành ô tô Việt Nam Cần nhiều nguồn lực để “xanh hóa” ngành ô tô Việt Nam Giảm 50% lệ phí trước bạ: Người mua xe hưởng lợi, ngành ô tô bứt phá Dư thừa công suất: Vấn đề không chỉ riêng của ngành ô tô Trung Quốc Ngành ô tô của Đức đối mặt với thách thức duy trì vị thế

Trong quý 3 năm nay, ngành ô tô Việt Nam đã có sự khởi sắc nhẹ khi các doanh nghiệp trong lĩnh vực phân phối ghi nhận tăng trưởng doanh thu ấn tượng. Tuy nhiên, lợi nhuận vẫn chưa thể phục hồi như kỳ vọng, dù nhiều công ty đã có kết quả vượt trội so với cùng kỳ năm ngoái. Các yếu tố như chi phí tăng, chiến lược tái cấu trúc doanh nghiệp, và sự ảnh hưởng của các chính sách giảm lệ phí trước bạ là những yếu tố quan trọng quyết định bức tranh lợi nhuận của ngành ô tô trong quý này.

Một trong những công ty nổi bật nhất trong quý 3 là Dịch vụ Tổng hợp Sài Gòn (SVC). Mặc dù doanh thu của công ty tăng trưởng mạnh với mức 35%, đạt gần 6.8 ngàn tỷ đồng, nhưng lợi nhuận ròng chỉ dừng lại ở con số 6.1 tỷ đồng, thấp hơn nhiều so với các năm trước. Dù SVC đã ghi nhận lãi từ hoạt động tài chính, việc chi phí tăng quá nhanh vẫn là nguyên nhân chính khiến lợi nhuận không thể tăng mạnh.

Tương tự, CTF - đơn vị phân phối ô tô Ford và Hyundai, cũng ghi nhận doanh thu tăng 23%, nhưng lợi nhuận ròng lại chỉ đạt 2 tỷ đồng, giảm mạnh so với con số vài chục tỷ đồng hai năm trước. Đây là một sự thật khó khăn mà nhiều công ty trong ngành ô tô phải đối mặt, đặc biệt khi chi phí sản xuất, vận hành và lương nhân viên tiếp tục gia tăng.

Lợi nhuận ngành ô tô khởi sắc, nhưng chưa phục hồi phong độ
Lợi nhuận ngành ô tô khởi sắc, nhưng chưa phục hồi phong độ (Ảnh: Minh họa).

Không chỉ riêng SVC và CTF, Ô tô TMT cũng đang đối mặt với tình trạng khó khăn, với doanh thu giảm mạnh và lỗ lên đến 93 tỷ đồng trong quý 3. Thậm chí, TMT đã phải mạnh tay bán hàng với giá thấp để giải phóng tồn kho và giảm thiểu thiệt hại. Việc tái cấu trúc công ty và tìm kiếm các sản phẩm mới như xe điện Wuling đang là giải pháp được TMT áp dụng để duy trì hoạt động trong bối cảnh hiện tại.

Trong khi đó, HAX (Dịch vụ Ô tô Hàng Xanh), một trong những công ty nổi bật trong phân phối xe sang Mercedes, đã tìm thấy lối đi riêng khi chuyển sang phân phối xe MG - thương hiệu xe giá rẻ từ Trung Quốc. Dòng xe này đã giúp doanh thu của HAX tăng trưởng mạnh mẽ, đạt hơn 1.5 ngàn tỷ đồng, và lợi nhuận của công ty cũng ghi nhận mức cao gấp 8 lần so với cùng kỳ năm ngoái.

Một trong những yếu tố quan trọng ảnh hưởng đến doanh thu của các doanh nghiệp ô tô trong quý 3 là chính sách giảm lệ phí trước bạ cho các xe sản xuất và lắp ráp trong nước. Chính sách này đã bắt đầu có hiệu lực từ tháng 9 và dự kiến sẽ kéo dài đến hết tháng 11 năm nay. Nhiều doanh nghiệp ô tô, đặc biệt là các hãng lớn như Toyota, Honda, và Thaco, đã ghi nhận mức tăng trưởng doanh số ấn tượng trong tháng 9, với doanh số tăng từ 40% đến gần 80% so với tháng trước. Tuy nhiên, lợi nhuận thu được từ các đợt tăng doanh số này vẫn chưa đủ lớn để bù đắp cho chi phí tăng và mức lợi nhuận ròng thấp.

Các doanh nghiệp ô tô hiện nay đều phải tìm ra chiến lược phù hợp để giảm thiểu chi phí và nâng cao hiệu quả kinh doanh. Một trong những hướng đi hiệu quả hiện nay là chuyển sang phân phối các dòng xe giá rẻ như MG, một ví dụ điển hình từ HAX. Các công ty khác cũng đang tái cấu trúc lại quy trình sản xuất, tối ưu hóa chi phí và cải tiến các dòng sản phẩm để phù hợp hơn với nhu cầu của người tiêu dùng trong bối cảnh hiện nay.

Ngoài ra, một số doanh nghiệp còn phải đối mặt với những khó khăn về tài chính và tái cấu trúc nội bộ. Đặc biệt, **VEA** (Tổng Công ty Máy động lực và Máy nông nghiệp Việt Nam), mặc dù không gặp phải khó khăn nghiêm trọng như các doanh nghiệp khác, nhưng cũng phải điều chỉnh hoạt động sản xuất để đảm bảo dòng tiền ổn định từ các công ty liên doanh như Honda.

Dù kết quả quý 3 chưa thể khôi phục hoàn toàn lợi nhuận của ngành ô tô, nhưng kỳ vọng vào quý 4 vẫn rất lớn. Các chính sách hỗ trợ từ Nhà nước như giảm lệ phí trước bạ, cùng với nhu cầu tiêu thụ xe dịp cuối năm có thể giúp các doanh nghiệp ô tô cải thiện kết quả kinh doanh. Nhiều công ty hy vọng vào sự tăng trưởng mạnh mẽ trong quý 4, khi người tiêu dùng có xu hướng chi tiêu nhiều hơn và các ưu đãi giảm giá vẫn còn hiệu lực.

Dù vậy, để thực sự trở lại thời kỳ hoàng kim như trước đây, các doanh nghiệp ô tô sẽ phải đối mặt với không ít thách thức, từ chi phí sản xuất tăng cao đến sự thay đổi trong thói quen tiêu dùng của khách hàng. Điều này đòi hỏi các doanh nghiệp phải tiếp tục linh hoạt và sáng tạo trong việc xây dựng chiến lược phát triển dài hạn, từ sản phẩm cho đến dịch vụ hậu mãi.

Tin bài khác
Thực phẩm Sao Ta kinh doanh ra sao trong quý đầu năm 2025?

Thực phẩm Sao Ta kinh doanh ra sao trong quý đầu năm 2025?

Trong tháng 3/2025, sản lượng tôm thành phẩm của Thực phẩm Sao Ta đạt 2.549 tấn, tăng 27% so với cùng kỳ năm ngoái, trong khi sản lượng nông sản đạt 153 tấn, tăng 36%.
PVCFC đồng hành gỡ nút thắt đầu tư và phát triển bền vững cho ĐBSCL

PVCFC đồng hành gỡ nút thắt đầu tư và phát triển bền vững cho ĐBSCL

Theo báo cáo Kinh tế thường niên ĐBSCL năm 2024, thiếu hụt đầu tư trong nhiều năm qua đã trở thành một trong những nguyên nhân cốt lõi khiến nền kinh tế vùng rơi vào vòng xoáy đi xuống.
Đại gia chuyên phân phối Apple, Xiaomi đặt mục tiêu trở thành công ty tỷ USD

Đại gia chuyên phân phối Apple, Xiaomi đặt mục tiêu trở thành công ty tỷ USD

Digiworld dự kiến phát triển 2 mảng chủ lực, trong đó mảng thiết bị văn phòng có doanh thu kỳ vọng 5.480 tỷ đồng, mảng thiết bị gia dụng ước đạt 1.340 tỷ đồng.
Công ty Cổ phần Nhiệt điện Hải Phòng: Sẵn sàng cung ứng điện mùa khô

Công ty Cổ phần Nhiệt điện Hải Phòng: Sẵn sàng cung ứng điện mùa khô

Để chuẩn bị cung ứng đủ điện cho mùa khô 2025, Công ty CP Nhiệt điện Hải Phòng đã triển khai đồng bộ nhiều giải pháp, chuẩn bị sẵn sàng cho nhiệm vụ cung cấp điện các tháng cao điểm, đáp ứng yêu cầu huy động của hệ thống điện quốc gia.
Hòa Phát đặt mục tiêu lợi nhuận 15.000 tỷ đồng năm 2025

Hòa Phát đặt mục tiêu lợi nhuận 15.000 tỷ đồng năm 2025

Tập đoàn Hòa Phát đặt kế hoạch doanh thu 170,000 tỷ đồng, lãi sau thuế đạt 15.000 tỷ đồng cho năm 2025, nhờ vào nhà máy thép ở Dung Quất (Quảng Ngãi).
Tân Hiệp Phát trao 700 triệu đồng cho 10 Gương mặt trẻ Việt Nam tiêu biểu

Tân Hiệp Phát trao 700 triệu đồng cho 10 Gương mặt trẻ Việt Nam tiêu biểu

Nhãn hàng Number One của Tân Hiệp Phát phối hợp cùng Quỹ Hỗ trợ Tài năng trẻ Việt Nam đã trao 700 triệu đồng trích từ giải thưởng "Bền Đam Mê" cho 10 Gương mặt trẻ Việt Nam tiêu biểu năm 2024 và 8 Gương mặt trẻ Việt Nam triển vọng năm 2024.
VEC chuẩn bị đầu tư mở rộng cao tốc Yên Bái - Lào Cai và Cầu Giẽ - Ninh Bình

VEC chuẩn bị đầu tư mở rộng cao tốc Yên Bái - Lào Cai và Cầu Giẽ - Ninh Bình

Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) đang chuẩn bị các thủ tục để mở rộng hai tuyến cao tốc trọng điểm, Yên Bái - Lào Cai và Cầu Giẽ - Ninh Bình, với các đề xuất tài chính mới.
Công ty CP Cao su Lai Châu II phấn đấu doanh thu 151 tỷ đồng từ cây cao su

Công ty CP Cao su Lai Châu II phấn đấu doanh thu 151 tỷ đồng từ cây cao su

Năm 2025, Công ty Cổ phần Cao su Lai Châu II được Tập đoàn Công nghiệp Cao su Việt Nam giao nhiệm vụ khai thác 4.663ha cao su, với sản lượng mục tiêu là 3.500 tấn mủ.
PTSC và VietinBank ký kết hợp đồng tín dụng và triển khai giải pháp tài chính kết nối ERP

PTSC và VietinBank ký kết hợp đồng tín dụng và triển khai giải pháp tài chính kết nối ERP

PTSC và VietinBank tổ chức lễ trao hợp đồng hạn mức tín dụng trị giá 5.000 tỷ đồng và triển khai giải pháp tài chính kết nối hệ thống hoạch định nguồn lực doanh nghiệp
Tập đoàn Khải Hưng ký kết hợp tác chiến lược với các đối tác Nhật Bản

Tập đoàn Khải Hưng ký kết hợp tác chiến lược với các đối tác Nhật Bản

Việc ký kết hợp tác với các đối tác uy tín của Nhật Bản là một bước đi chiến lược, thể hiện sự chủ động của tập đoàn Khải Hưng trong việc nắm bắt xu hướng thị trường, tiếp cận công nghệ tiên tiến và kinh nghiệm quốc tế.
Tập đoàn FPT lãi trước thuế gần 1.900 tỷ đồng 2 tháng đầu năm 2025

Tập đoàn FPT lãi trước thuế gần 1.900 tỷ đồng 2 tháng đầu năm 2025

Tập đoàn FPT ghi nhận doanh thu 10.438 tỷ đồng và lãi trước thuế 1.885 tỷ đồng trong 2 tháng đầu năm 2025, tiếp tục duy trì đà tăng trưởng mạnh mẽ, đặc biệt tại thị trường Nhật Bản.
Cổ phiếu Tesla lao dốc trước công nghệ "đột phá" của đối thủ Trung Quốc

Cổ phiếu Tesla lao dốc trước công nghệ "đột phá" của đối thủ Trung Quốc

Cổ phiếu của Tesla, vốn đã lao dốc hơn 44% từ cuối tháng 12, hiện đang phải đối mặt với sức ép từ BYD với công nghệ sạc pin siêu nhanh, khiến các nhà đầu tư lo ngại về vị thế dẫn đầu của hãng.
Tập đoàn Hoa Sen chuyển hướng mạnh mẽ vào bán lẻ và bất động sản

Tập đoàn Hoa Sen chuyển hướng mạnh mẽ vào bán lẻ và bất động sản

Tập đoàn Hoa Sen (HSG) tìm kiếm lối thoát cho ngành thép suy giảm, chuyển hướng mạnh mẽ vào bán lẻ và bất động sản, tận dụng lợi thế từ hạ tầng phát triển.
Tập đoàn Xuân Thiện, doanh nghiệp Việt Nam tiên phong đầu tư vào lĩnh vực dầu khí tại Angola

Tập đoàn Xuân Thiện, doanh nghiệp Việt Nam tiên phong đầu tư vào lĩnh vực dầu khí tại Angola

Ngày 17/3/2025, tại thủ đô Luanda (Angola), Tập đoàn Xuân Thiện cùng Cơ quan Dầu mỏ, Khí đốt và Nhiên liệu Sinh học Quốc gia Angola (ANPG) ký Dự án đầu tư nghiên cứu chung tìm kiếm thăm dò dầu khí tại bồn trũng Etosha/Okavango, trong khu vực ba tỉnh Cunene, Cuando và Cubango thuộc Angola.
Khởi công Dự án Nhà máy Lite-On Quảng Ninh giai đoạn 1 với tổng vốn đầu tư 690 triệu USD

Khởi công Dự án Nhà máy Lite-On Quảng Ninh giai đoạn 1 với tổng vốn đầu tư 690 triệu USD

Ngày 18/3, tại Khu công nghiệp Sông Khoai, thị xã Quảng Yên, tỉnh Quảng Ninh đã diễn ra Lễ khởi công Dự án Nhà máy Lite-On Quảng Ninh giai đoạn 1.