Thứ ba 16/09/2025 00:10
Hotline: 024.355.63.010
Doanh nghiệp - Doanh nhân

Cần nhiều nguồn lực để “xanh hóa” ngành ô tô Việt Nam

29/08/2024 15:55
Ngành ô tô Việt Nam đang đối mặt với thách thức lớn trong việc chuyển đổi sang công nghệ xanh. Để “xanh hóa” hiệu quả, cần đầu tư mạnh vào công nghệ và cơ sở hạ tầng mới, cùng với sự hỗ trợ quyết liệt từ các cơ quan nhà nước.
Ảnh minh họa
Cần nhiều nguồn lực để “xanh hóa” ngành ô tô Việt Nam (Ảnh: Minh họa)

Theo đó, để giải quyết vấn đề tài chính, sự hỗ trợ từ Chính phủ là điều không thể thiếu. Các chính sách ưu đãi như giảm thuế, hỗ trợ lãi suất vay và các chương trình khuyến khích đầu tư vào công nghệ xanh có thể giúp giảm bớt gánh nặng tài chính cho các doanh nghiệp. Hơn nữa, việc tạo ra một khung pháp lý rõ ràng và đồng bộ sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho việc triển khai các dự án xanh, đồng thời khuyến khích các nhà đầu tư trong và ngoài nước.

Việt Nam không chỉ có tiềm năng trong việc phát triển ô tô điện mà còn có lợi thế về nguồn tài nguyên. Việt Nam sở hữu nguồn tài nguyên đất hiếm cần thiết cho sản xuất pin ô tô điện, điều này có thể giúp giảm chi phí sản xuất và gia tăng khả năng cạnh tranh trên thị trường quốc tế. Đồng thời, với thị trường tiêu dùng lớn và đang phát triển, nhu cầu về các phương tiện xanh sẽ tăng cao, tạo cơ hội lớn cho các doanh nghiệp.

Theo giới chuyên gia, để hiện thực hóa chiến lược xanh hóa ngành ô tô, đầu tư vào cơ sở hạ tầng là một yếu tố then chốt. Việc xây dựng và mở rộng mạng lưới trạm sạc điện, cải thiện cơ sở hạ tầng giao thông, và phát triển các công nghệ liên quan sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho việc sử dụng các phương tiện xanh. Bên cạnh đó, đầu tư vào nghiên cứu và phát triển công nghệ mới sẽ giúp nâng cao chất lượng và hiệu suất của ô tô điện, từ đó tăng cường sự chấp nhận của người tiêu dùng.

Theo TS. Lê Xuân Nghĩa, thành viên Hội đồng tư vấn chính sách Tài chính tiền tệ quốc gia, Viện trưởng Viện Tư vấn phát triển tài chính carbon (CODE).(Ảnh: Báo Đầu tư)
Theo TS. Lê Xuân Nghĩa, thành viên Hội đồng tư vấn chính sách Tài chính tiền tệ quốc gia, Viện trưởng Viện Tư vấn phát triển tài chính carbon (CODE).(Ảnh: Báo Đầu tư).

Tại hội thảo "Giảm phát thải ngành ô tô: Nhiều lối đi - Một đích đến" diễn ra ngày 29/8 do Báo Đầu tư tổ chức, TS. Lê Xuân Nghĩa, Viện trưởng Viện Tư vấn Phát triển Tài chính Carbon (CODE), đã chia sẻ rằng, kinh nghiệm từ các quốc gia khác như Hàn Quốc, cho thấy việc khuyến khích tiêu dùng nội địa là một chiến lược hiệu quả trong việc thúc đẩy sản xuất và tiêu dùng xe xanh. Hàn Quốc đã triển khai các chính sách hỗ trợ sản xuất xe điện trong nước, bao gồm việc ưu tiên mua sắm công và khuyến khích người tiêu dùng chọn xe điện nội địa. Chính sách này cũng giúp tránh các rào cản liên quan đến hội nhập và mở cửa thị trường.

TS. Nghĩa cho biết, việc sử dụng ô tô giảm phát thải khí nhà kính không chỉ giúp làm sạch môi trường bằng cách giảm khói bụi carbon và tiếng ồn, mà còn đòi hỏi một khoản đầu tư lớn. Do đó, ngoài nỗ lực của các doanh nghiệp, cần có sự hỗ trợ mạnh mẽ từ chính phủ thông qua một chiến lược phát triển ngành công nghiệp ô tô và ngành cơ khí chế tạo, phục vụ cả nhu cầu tiêu dùng và quốc phòng.

Ông Nghĩa nhấn mạnh,Việt Nam có tiềm năng lớn để phát triển ô tô điện và xe máy điện nhờ vào thị trường rộng lớn và nguồn tài nguyên đất hiếm cho sản xuất pin. Tuy nhiên, để đạt được mục tiêu giảm phát thải khí nhà kính và phát triển ngành công nghiệp cơ khí chế tạo mạnh mẽ, cần có chính sách và chiến lược dài hạn từ nhà nước và doanh nghiệp.

Ông Nghĩa cũng chỉ ra, khó khăn lớn nhất hiện nay trong việc phát triển ô tô điện là nguồn vốn. Đầu tư vào sản xuất ô tô điện đòi hỏi hàng tỷ USD với lãi suất vay thấp và kỳ hạn vay dài. Đây là một thách thức lớn đối với các doanh nghiệp ô tô ở Việt Nam.

Việc "xanh hóa" ngành ô tô Việt Nam đòi hỏi một quá trình đầu tư tài chính quy mô lớn, cùng với việc xây dựng chính sách hỗ trợ và phát triển cơ sở hạ tầng phù hợp. Đầu tư vào công nghệ xanh và cơ sở hạ tầng sẽ là những yếu tố then chốt trong việc đạt được mục tiêu này. Cần có các chương trình hỗ trợ tài chính và các chính sách khuyến khích nhằm giảm thiểu rủi ro và khuyến khích các doanh nghiệp tham gia vào việc phát triển công nghệ ô tô xanh.

Ngoài ra, sự hợp tác chặt chẽ giữa Chính phủ, doanh nghiệp và các tổ chức liên quan là cần thiết để đảm bảo sự thành công trong việc chuyển đổi sang công nghệ xanh. Chính phủ cần đóng vai trò tiên phong trong việc thiết lập các chính sách và quy định hỗ trợ, đồng thời tạo điều kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp. Doanh nghiệp cần chủ động đầu tư và áp dụng công nghệ mới, trong khi các tổ chức liên quan có thể hỗ trợ thông qua việc cung cấp thông tin, đào tạo và chia sẻ kinh nghiệm.

Với nguồn lực và chiến lược hợp lý, Việt Nam hoàn toàn có khả năng phát triển ngành ô tô xanh bền vững. Sự kết hợp hiệu quả giữa đầu tư tài chính, chính sách hỗ trợ và hợp tác đa phương sẽ không chỉ góp phần vào sự phát triển kinh tế mà còn bảo vệ môi trường, tạo ra một nền tảng vững chắc cho tương lai ngành ô tô tại Việt Nam.

Nghệ Nhân

Tin bài khác
Nhiệt điện Hải Phòng: Phát triển năng lượng gắn với trách nhiệm môi trường

Nhiệt điện Hải Phòng: Phát triển năng lượng gắn với trách nhiệm môi trường

Trải qua hơn hai thập kỷ hoạt động, Công ty Cổ phần Nhiệt điện Hải Phòng không chỉ khẳng định vai trò là một trong những trụ cột cung ứng điện năng miền Bắc mà còn từng bước xây dựng hình ảnh một doanh nghiệp năng lượng gắn liền với mục tiêu phát triển xanh, sạch và bền vững.
VinFast VF 6: SUV điện “vượt chuẩn” trong phân khúc B-SUV

VinFast VF 6: SUV điện “vượt chuẩn” trong phân khúc B-SUV

Thiết kế trẻ trung, công nghệ tiên tiến và khả năng vận hành mạnh mẽ giúp VinFast VF 6 chinh phục khách hàng tìm kiếm trải nghiệm lái đầy cảm xúc, an toàn và khác biệt.
BIDV và ADB nâng tầm hợp tác

BIDV và ADB nâng tầm hợp tác

Mới đây, Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV) và Ngân hàng Phát triển Châu Á (ADB) đã ký kết Thỏa thuận Ngân hàng Tài trợ (Confirming Bank Agreement) trong khuôn khổ Chương trình Tài trợ thương mại và Chuỗi cung ứng của ADB (Chương trình TSCFP).
Vinmec – hệ thống y tế duy nhất liên tiếp lọt top 100 thương hiệu giá trị nhất Việt Nam

Vinmec – hệ thống y tế duy nhất liên tiếp lọt top 100 thương hiệu giá trị nhất Việt Nam

Hệ thống Y tế Vinmec vừa được Brand Finance – tổ chức định giá thương hiệu hàng đầu thế giới – vinh danh trong Top 100 Thương hiệu giá trị nhất Việt Nam. Đây là năm thứ 2 liên tiếp, Vinmec hiện diện trong bảng xếp hạng uy tín toàn cầu, khẳng định vị thế dẫn đầu trong lĩnh vực chăm sóc sức khỏe tại Việt Nam.
Công Ty Yến Sào Khánh Hòa đạt tiêu chuẩn xuất khẩu chính ngạch sang Trung Quốc

Công Ty Yến Sào Khánh Hòa đạt tiêu chuẩn xuất khẩu chính ngạch sang Trung Quốc

Công ty đã mở rộng thị trường xuất khẩu sang các khu vực Châu Âu, Châu Á. Trong 7 tháng đầu năm 2025, tổng doanh thu xuất khẩu đạt hơn 2 triệu USD. Điều này khẳng định nỗ lực mở rộng thị trường quốc tế của Công ty trong bối cảnh kinh tế toàn cầu còn nhiều khó khăn và biến động.
Vinfast ra mắt 3 mẫu xe máy điện 2 pin - nâng tầm trải nghiệm di chuyển cho người dùng

Vinfast ra mắt 3 mẫu xe máy điện 2 pin - nâng tầm trải nghiệm di chuyển cho người dùng

Ngày 10/09/2025, VinFast công bố ra mắt 3 mẫu xe máy điện mới gồm Vero X, Feliz và Feliz Lite với thiết kế hỗ trợ hai pin, trong đó một pin có thể tháo rời, giúp tăng quãng đường di chuyển và nâng cao sự tiện lợi, linh hoạt cho người sử dụng. Cùng với bộ đôi Evo Grand và Evo Grand Lite đã ra mắt từ trước, ba mẫu xe mới giúp hoàn thiện bộ sưu tập xe máy điện hỗ trợ hai pin - tháo rời của VinFast, giúp hành trình chuyển đổi xanh trở nên dễ dàng hơn cho tất cả mọi người.
Bông Sen liên quan bà Trương Mỹ Lan lỗ lũy kế hơn 3.000 tỷ đồng

Bông Sen liên quan bà Trương Mỹ Lan lỗ lũy kế hơn 3.000 tỷ đồng

Công ty cổ phần Bông Sen – doanh nghiệp trong hệ sinh thái Vạn Thịnh Phát gắn với bà Trương Mỹ Lan – tiếp tục chìm sâu trong thua lỗ. Báo cáo tài chính nửa đầu năm 2025 cho thấy, lợi nhuận sau thuế âm hơn 355 tỷ đồng, nâng tổng lỗ lũy kế đến cuối tháng 6 lên gần 3.092 tỷ đồng.
Hội nghị về phát triển bền vững du lịch và kinh tế golf Việt Nam

Hội nghị về phát triển bền vững du lịch và kinh tế golf Việt Nam

Ngày 31/10/2025 sẽ diễn ra Hội nghị Chủ đầu tư sân golf Việt Nam (Vietnam Golf course Owners Summit - VNGOS 2025) tại Laguna Lăng Cô Golf Resort, thành phố Huế.
Doanh nghiệp tư nhân, khoa học công nghệ sẽ đóng góp lớn hơn cho ngân sách

Doanh nghiệp tư nhân, khoa học công nghệ sẽ đóng góp lớn hơn cho ngân sách

Chia sẻ với Tạp chí Doanh nghiệp và Hội nhập, TS. Nguyễn Văn Phụng - Nguyên Vụ trưởng Vụ Quản lý Thuế Doanh nghiệp Lớn, Cục Thuế (Bộ Tài chính) kỳ vọng doanh nghiệp tư nhân và doanh nghiệp khoa học công nghệ sẽ đóng góp lớn hơn vào ngân sách những năm tới.
Hưng Thịnh Land thoát lỗ sau hai năm, báo lãi gần 15 tỷ đồng

Hưng Thịnh Land thoát lỗ sau hai năm, báo lãi gần 15 tỷ đồng

Sau hai năm liên tiếp thua lỗ hàng nghìn tỷ đồng, Công ty Cổ phần Hưng Thịnh Land vừa công bố lợi nhuận sau thuế gần 15 tỷ đồng trong nửa đầu năm 2025, đánh dấu sự trở lại với sắc xanh lợi nhuận.
Bkav Pro của ông Nguyễn Tử Quảng bị nhấn mạnh nợ quá hạn hơn 259 tỷ đồng

Bkav Pro của ông Nguyễn Tử Quảng bị nhấn mạnh nợ quá hạn hơn 259 tỷ đồng

Từng ghi nhận lợi nhuận hàng trăm tỷ đồng mỗi năm, nhưng kết quả kinh doanh của Công ty Cổ phần Phần mềm diệt Virus Bkav (Bkav Pro) – doanh nghiệp do ông Nguyễn Tử Quảng làm Tổng giám đốc – đang cho thấy sự sụt giảm đáng kể. Cùng với đó, báo cáo tài chính mới nhất đã nêu rõ nhiều khoản nợ quá hạn với tổng giá trị hơn 259 tỷ đồng.
Chiêm ngưỡng từ xe chống đạn tới robot, chuyên gia nhận định: “Vingroup, VinFast góp phần khẳng định vị thế Việt Nam trên bản đồ thế giới”

Chiêm ngưỡng từ xe chống đạn tới robot, chuyên gia nhận định: “Vingroup, VinFast góp phần khẳng định vị thế Việt Nam trên bản đồ thế giới”

Các chuyên gia cho rằng VinFast không chỉ tạo dựng thương hiệu ô tô điện toàn cầu, mà còn đặt nền móng cho công nghệ tương lai, trở thành biểu tượng cho khát vọng vươn tầm thế giới của Việt Nam.
Báo cáo soát xét: Nhiều doanh nghiệp lớn “hụt hơi” lợi nhuận

Báo cáo soát xét: Nhiều doanh nghiệp lớn “hụt hơi” lợi nhuận

Mùa báo cáo tài chính bán niên soát xét năm nay tiếp tục khẳng định vai trò “tấm gương phản chiếu” của kiểm toán đối với hoạt động doanh nghiệp.
Doanh nghiệp sản xuất dép nhựa tại Đắk Lắk  xuất lô hàng thứ 2 sang thị trường Hoa Kỳ

Doanh nghiệp sản xuất dép nhựa tại Đắk Lắk xuất lô hàng thứ 2 sang thị trường Hoa Kỳ

Chiều 06/9, Công ty TNHH Sản xuất - Thương mại - Dịch vụ Việt Thắng (Công ty Việt Thắng) có trụ sở và nhà máy tại lô D3A, Cụm Công nghiệp Ea Đar, xã Ea Kar, tỉnh Đắk Lắk đã xuất lô hàng thứ 2, với 28.000 đôi dép nhựa PVC sang thị trường Hoa Kỳ.
Tăng tốc đáp ứng EUDR và phát triển cao su phát thải thấp: Tấm hộ chiếu xanh VRG chinh phục thị trường EU

Tăng tốc đáp ứng EUDR và phát triển cao su phát thải thấp: Tấm hộ chiếu xanh VRG chinh phục thị trường EU

Tập đoàn Công nghiệp Cao su Việt Nam (VRG) đẩy mạnh thực hiện quy định EUDR và chiến lược cao su phát thải thấp, mở rộng thị trường xuất khẩu và khẳng định vai trò tiên phong trong phát triển bền vững ngành cao su.