Chủ nhật 19/10/2025 14:44
Hotline: 024.355.63.010
Doanh nghiệp - Doanh nhân

Cần nhiều nguồn lực để “xanh hóa” ngành ô tô Việt Nam

29/08/2024 15:55
Ngành ô tô Việt Nam đang đối mặt với thách thức lớn trong việc chuyển đổi sang công nghệ xanh. Để “xanh hóa” hiệu quả, cần đầu tư mạnh vào công nghệ và cơ sở hạ tầng mới, cùng với sự hỗ trợ quyết liệt từ các cơ quan nhà nước.
Ảnh minh họa
Cần nhiều nguồn lực để “xanh hóa” ngành ô tô Việt Nam (Ảnh: Minh họa)

Theo đó, để giải quyết vấn đề tài chính, sự hỗ trợ từ Chính phủ là điều không thể thiếu. Các chính sách ưu đãi như giảm thuế, hỗ trợ lãi suất vay và các chương trình khuyến khích đầu tư vào công nghệ xanh có thể giúp giảm bớt gánh nặng tài chính cho các doanh nghiệp. Hơn nữa, việc tạo ra một khung pháp lý rõ ràng và đồng bộ sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho việc triển khai các dự án xanh, đồng thời khuyến khích các nhà đầu tư trong và ngoài nước.

Việt Nam không chỉ có tiềm năng trong việc phát triển ô tô điện mà còn có lợi thế về nguồn tài nguyên. Việt Nam sở hữu nguồn tài nguyên đất hiếm cần thiết cho sản xuất pin ô tô điện, điều này có thể giúp giảm chi phí sản xuất và gia tăng khả năng cạnh tranh trên thị trường quốc tế. Đồng thời, với thị trường tiêu dùng lớn và đang phát triển, nhu cầu về các phương tiện xanh sẽ tăng cao, tạo cơ hội lớn cho các doanh nghiệp.

Theo giới chuyên gia, để hiện thực hóa chiến lược xanh hóa ngành ô tô, đầu tư vào cơ sở hạ tầng là một yếu tố then chốt. Việc xây dựng và mở rộng mạng lưới trạm sạc điện, cải thiện cơ sở hạ tầng giao thông, và phát triển các công nghệ liên quan sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho việc sử dụng các phương tiện xanh. Bên cạnh đó, đầu tư vào nghiên cứu và phát triển công nghệ mới sẽ giúp nâng cao chất lượng và hiệu suất của ô tô điện, từ đó tăng cường sự chấp nhận của người tiêu dùng.

Theo TS. Lê Xuân Nghĩa, thành viên Hội đồng tư vấn chính sách Tài chính tiền tệ quốc gia, Viện trưởng Viện Tư vấn phát triển tài chính carbon (CODE).(Ảnh: Báo Đầu tư)
Theo TS. Lê Xuân Nghĩa, thành viên Hội đồng tư vấn chính sách Tài chính tiền tệ quốc gia, Viện trưởng Viện Tư vấn phát triển tài chính carbon (CODE).(Ảnh: Báo Đầu tư).

Tại hội thảo "Giảm phát thải ngành ô tô: Nhiều lối đi - Một đích đến" diễn ra ngày 29/8 do Báo Đầu tư tổ chức, TS. Lê Xuân Nghĩa, Viện trưởng Viện Tư vấn Phát triển Tài chính Carbon (CODE), đã chia sẻ rằng, kinh nghiệm từ các quốc gia khác như Hàn Quốc, cho thấy việc khuyến khích tiêu dùng nội địa là một chiến lược hiệu quả trong việc thúc đẩy sản xuất và tiêu dùng xe xanh. Hàn Quốc đã triển khai các chính sách hỗ trợ sản xuất xe điện trong nước, bao gồm việc ưu tiên mua sắm công và khuyến khích người tiêu dùng chọn xe điện nội địa. Chính sách này cũng giúp tránh các rào cản liên quan đến hội nhập và mở cửa thị trường.

TS. Nghĩa cho biết, việc sử dụng ô tô giảm phát thải khí nhà kính không chỉ giúp làm sạch môi trường bằng cách giảm khói bụi carbon và tiếng ồn, mà còn đòi hỏi một khoản đầu tư lớn. Do đó, ngoài nỗ lực của các doanh nghiệp, cần có sự hỗ trợ mạnh mẽ từ chính phủ thông qua một chiến lược phát triển ngành công nghiệp ô tô và ngành cơ khí chế tạo, phục vụ cả nhu cầu tiêu dùng và quốc phòng.

Ông Nghĩa nhấn mạnh,Việt Nam có tiềm năng lớn để phát triển ô tô điện và xe máy điện nhờ vào thị trường rộng lớn và nguồn tài nguyên đất hiếm cho sản xuất pin. Tuy nhiên, để đạt được mục tiêu giảm phát thải khí nhà kính và phát triển ngành công nghiệp cơ khí chế tạo mạnh mẽ, cần có chính sách và chiến lược dài hạn từ nhà nước và doanh nghiệp.

Ông Nghĩa cũng chỉ ra, khó khăn lớn nhất hiện nay trong việc phát triển ô tô điện là nguồn vốn. Đầu tư vào sản xuất ô tô điện đòi hỏi hàng tỷ USD với lãi suất vay thấp và kỳ hạn vay dài. Đây là một thách thức lớn đối với các doanh nghiệp ô tô ở Việt Nam.

Việc "xanh hóa" ngành ô tô Việt Nam đòi hỏi một quá trình đầu tư tài chính quy mô lớn, cùng với việc xây dựng chính sách hỗ trợ và phát triển cơ sở hạ tầng phù hợp. Đầu tư vào công nghệ xanh và cơ sở hạ tầng sẽ là những yếu tố then chốt trong việc đạt được mục tiêu này. Cần có các chương trình hỗ trợ tài chính và các chính sách khuyến khích nhằm giảm thiểu rủi ro và khuyến khích các doanh nghiệp tham gia vào việc phát triển công nghệ ô tô xanh.

Ngoài ra, sự hợp tác chặt chẽ giữa Chính phủ, doanh nghiệp và các tổ chức liên quan là cần thiết để đảm bảo sự thành công trong việc chuyển đổi sang công nghệ xanh. Chính phủ cần đóng vai trò tiên phong trong việc thiết lập các chính sách và quy định hỗ trợ, đồng thời tạo điều kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp. Doanh nghiệp cần chủ động đầu tư và áp dụng công nghệ mới, trong khi các tổ chức liên quan có thể hỗ trợ thông qua việc cung cấp thông tin, đào tạo và chia sẻ kinh nghiệm.

Với nguồn lực và chiến lược hợp lý, Việt Nam hoàn toàn có khả năng phát triển ngành ô tô xanh bền vững. Sự kết hợp hiệu quả giữa đầu tư tài chính, chính sách hỗ trợ và hợp tác đa phương sẽ không chỉ góp phần vào sự phát triển kinh tế mà còn bảo vệ môi trường, tạo ra một nền tảng vững chắc cho tương lai ngành ô tô tại Việt Nam.

Nghệ Nhân

Tin bài khác
EVN khánh thành đường dây 500 kV Lào Cai – Vĩnh Yên, hoàn thành vượt tiến độ 8 tháng

EVN khánh thành đường dây 500 kV Lào Cai – Vĩnh Yên, hoàn thành vượt tiến độ 8 tháng

Ngày 17/10/2025, EVN khánh thành dự án đường dây 500 kV Lào Cai – Vĩnh Yên dài 229,5 km, tổng vốn hơn 7.410 tỷ đồng, hoàn thành sớm 8 tháng nhờ sự đồng lòng của các bên.
Đầu tư cho con người – điểm nhấn linh hoạt trong Dự thảo Luật Đầu tư, Kinh doanh

Đầu tư cho con người – điểm nhấn linh hoạt trong Dự thảo Luật Đầu tư, Kinh doanh

Dự thảo Luật Đầu tư Kinh doanh 2025, do Bộ Tài chính chủ trì xây dựng, được xem là bước ngoặt trong cải cách thể chế, khi chuyển từ “quản lý cấp phép” sang “quản lý rủi ro và hậu kiểm”, hướng tới môi trường đầu tư thông thoáng, minh bạch và linh hoạt trong bối cảnh cạnh tranh toàn cầu ngày càng gay gắt. Bên cạnh những điều chỉnh lớn về thủ tục, danh mục ngành nghề và cơ chế ưu đãi, khía cạnh “nhân lực trong đầu tư”, yếu tố quyết định hiệu quả dòng vốn và năng suất quốc gia, vẫn là khoảng trống cần được hoàn thiện.
Hoạt động của doanh nghiệp có vốn nhà nước đang được cải thiện

Hoạt động của doanh nghiệp có vốn nhà nước đang được cải thiện

Báo cáo của Chính phủ về tình hình đầu tư, quản lý và sử dụng vốn nhà nước tại doanh nghiệp năm 2024 cho thấy hiệu quả hoạt động của khu vực doanh nghiệp nhà nước (DNNN) đã có nhiều chuyển biến tích cực, song vẫn còn không ít tồn tại cần khắc phục.
BIC là nhà bảo hiểm chính cho dự án giao thông quan trọng tại Thanh Hoá

BIC là nhà bảo hiểm chính cho dự án giao thông quan trọng tại Thanh Hoá

Liên danh bảo hiểm - đứng đầu là Tổng Công ty Bảo hiểm BIDV (BIC) đã được Sở Xây dựng tỉnh Thanh Hoá lựa chọn để thực hiện bảo hiểm cho công trình đoạn Km2+351-Km11+743, thuộc dự án Đường giao thông từ ngã ba Voi, TP. Thanh Hóa (cũ) đi thành phố Sầm Sơn (cũ), tỉnh Thanh Hóa.
Thủy sản Mekong lý giải nguyên nhân lợi nhuận tăng mạnh quý III/2025

Thủy sản Mekong lý giải nguyên nhân lợi nhuận tăng mạnh quý III/2025

Thủy sản Mekong lý giải nguyên nhân chính dẫn đến mức tăng mạnh này là do trong kỳ, công ty đã tiêu thụ lượng cá tra nguyên liệu từ vùng nuôi đạt hiệu quả tốt, giúp cải thiện biên lợi nhuận gộp.
FPT kết nối cùng TR tặng thiết bị đo chức năng phổi ứng dụng AI cho các bệnh viện tại Việt Nam

FPT kết nối cùng TR tặng thiết bị đo chức năng phổi ứng dụng AI cho các bệnh viện tại Việt Nam

Tập đoàn TR (Hàn Quốc) thông qua kết nối từ Tập đoàn FPT đã triển khai trao tặng thiết bị đo chức năng phổi thông minh Spirokit – ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI) – cho bệnh viện tại Việt Nam.
Ngân Tín Group và Emergy Oil LLC ký kết biên bản hợp tác chiến lược về cung ứng LNG

Ngân Tín Group và Emergy Oil LLC ký kết biên bản hợp tác chiến lược về cung ứng LNG

Ngày 14/10/2025 – Công ty Cổ phần Tập đoàn Đầu tư Ngân Tín vừa chính thức ký kết Biên bản Ghi nhớ (MOU) với Công ty Emergy Oil LLC nhằm phối hợp trong lĩnh vực khai thác, buôn bán và chuyển giao công nghệ khí hóa lỏng (LNG).
Lê Gia Mao Trung Group: Hơn 3 thập kỷ phát triển và bước chuyển mình cho kỷ nguyên mới

Lê Gia Mao Trung Group: Hơn 3 thập kỷ phát triển và bước chuyển mình cho kỷ nguyên mới

Được thành lập từ năm 1990 với khởi đầu chỉ là một cửa hàng gạch men nhỏ, Lê Gia Mao Trung Group đã trải qua hơn 35 năm hình thành và phát triển. Đến nay, doanh nghiệp đã trở thành một trong những hệ thống siêu thị vật liệu xây dựng và nội thất cao cấp uy tín hàng đầu phía Nam, với quy mô ấn tượng gồm hai showroom trải nghiệm tại đường Tô Hiến Thành, Quận 10, TP.HCM, trưng bày hơn 5.000 mẫu sản phẩm đa dạng và hiện đại.
Cục Việc làm làm việc với Công ty Than Nam Mẫu về công tác an toàn vệ sinh lao động

Cục Việc làm làm việc với Công ty Than Nam Mẫu về công tác an toàn vệ sinh lao động

Sáng ngày 14/10, đoàn công tác của Cục Việc làm (Bộ Nội vụ) do Cục trưởng Vũ Trọng Bình dẫn đầu đã có buổi làm việc với Công ty Than Nam Mẫu (thuộc Tập đoàn Công nghiệp Than - Khoáng sản Việt Nam) nhằm đánh giá tình hình thực hiện công tác an toàn, vệ sinh lao động (ATVSLĐ) tại đơn vị.
Bí thư Tỉnh ủy Khánh Hòa Nghiêm Xuân Thành: "Doanh nghiệp là thước đo hiệu quả chính quyền"

Bí thư Tỉnh ủy Khánh Hòa Nghiêm Xuân Thành: "Doanh nghiệp là thước đo hiệu quả chính quyền"

Khánh Hòa tổ chức Hội nghị gặp mặt 300 doanh nghiệp, tôn vinh 17 tập thể và 12 cá nhân xuất sắc, đóng góp tích cực cho phát triển kinh tế - xã hội tỉnh.
Ngày Doanh nhân Việt Nam 13/10: Khát vọng kiến tạo thịnh vượng

Ngày Doanh nhân Việt Nam 13/10: Khát vọng kiến tạo thịnh vượng

Ngày Doanh nhân Việt Nam 13/10 là dịp tôn vinh bản lĩnh, khát vọng và trách nhiệm của doanh nhân Việt, những người góp phần xây dựng một Việt Nam hùng cường.
Chân dung loạt doanh nhân tỷ phú đứng sau các “đế chế” tài chính Việt

Chân dung loạt doanh nhân tỷ phú đứng sau các “đế chế” tài chính Việt

Họ là những doanh nhân nức tiếng trên thương trường Việt Nam, đứng sau sự vươn lên mạnh mẽ của nhóm công ty ở lĩnh vực tài chính - ngân hàng,
Doanh nhân Nguyễn Quốc Phú – Người âm thầm tiếp sức cho “Nồi cháo nhân ái 2 Tam Thắng”

Doanh nhân Nguyễn Quốc Phú – Người âm thầm tiếp sức cho “Nồi cháo nhân ái 2 Tam Thắng”

Không ồn ào, không phô trương, vào mỗi sáng thứ Năm hằng tuần, tại bệnh viện Đa khoa Vũng Tàu, phường Phước Thắng- TP. Hồ Chí Minh lại xuất hiện hình ảnh quen thuộc, những nồi cháo nóng hổi, từng hộp sữa, trái bắp luộc hoặc những chiếc bánh ngọt được trao tận tay bệnh nhân, người nhà bệnh nhân và người lao động nghèo. Đó là hoạt động ý nghĩa của “Nồi cháo nhân ái 2 Tam Thắng”, chương trình thiện nguyện đã duy trì trong thời gian, mang lại niềm vui và sự ấm áp cho hàng trăm lượt người.
Gian nan nghề rác thầm lặng: Câu chuyện về Công ty Hoài Thanh

Gian nan nghề rác thầm lặng: Câu chuyện về Công ty Hoài Thanh

Công việc thu gom rác thải chẳng phải là công việc nhẹ nhàng và nhàn hạ để ai cũng có thể làm được. Những người đã lựa chọn theo nghề này luôn phải gắn bó với sự nặng nhọc, độc hại, thậm chí nguy hiểm đến tính mạng… Nhưng hơn ai hết, làm “ông chủ” của doanh nghiệp thu gom rác thải thì phải luôn đối mặt với rất nhiều trăn trở, lo toan.
Khu công nghiệp chuyên sâu Phú Mỹ 3: Tiên phong trở thành Khu công nghiệp sinh thái kiểu mẫu tại Việt Nam

Khu công nghiệp chuyên sâu Phú Mỹ 3: Tiên phong trở thành Khu công nghiệp sinh thái kiểu mẫu tại Việt Nam

Với định hướng phát triển bền vững và tận dụng tối đa lợi thế về vị trí, hạ tầng và mô hình vận hành hiện đại, Khu công nghiệp chuyên sâu Phú Mỹ 3 (KCNCS Phú Mỹ 3) đang từng bước hiện thực hóa mục tiêu trở thành Khu công nghiệp sinh thái đầu tiên tại Việt Nam, theo khung pháp lý mới của Chính phủ và Bộ Tài Chính.