Thứ năm 19/09/2024 19:10
Hotline: 024.355.63.010
Doanh nghiệp - Doanh nhân

Cần nhiều nguồn lực để “xanh hóa” ngành ô tô Việt Nam

29/08/2024 15:55
Ngành ô tô Việt Nam đang đối mặt với thách thức lớn trong việc chuyển đổi sang công nghệ xanh. Để “xanh hóa” hiệu quả, cần đầu tư mạnh vào công nghệ và cơ sở hạ tầng mới, cùng với sự hỗ trợ quyết liệt từ các cơ quan nhà nước.
aa
Ảnh minh họa
Cần nhiều nguồn lực để “xanh hóa” ngành ô tô Việt Nam (Ảnh: Minh họa)

Theo đó, để giải quyết vấn đề tài chính, sự hỗ trợ từ Chính phủ là điều không thể thiếu. Các chính sách ưu đãi như giảm thuế, hỗ trợ lãi suất vay và các chương trình khuyến khích đầu tư vào công nghệ xanh có thể giúp giảm bớt gánh nặng tài chính cho các doanh nghiệp. Hơn nữa, việc tạo ra một khung pháp lý rõ ràng và đồng bộ sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho việc triển khai các dự án xanh, đồng thời khuyến khích các nhà đầu tư trong và ngoài nước.

Việt Nam không chỉ có tiềm năng trong việc phát triển ô tô điện mà còn có lợi thế về nguồn tài nguyên. Việt Nam sở hữu nguồn tài nguyên đất hiếm cần thiết cho sản xuất pin ô tô điện, điều này có thể giúp giảm chi phí sản xuất và gia tăng khả năng cạnh tranh trên thị trường quốc tế. Đồng thời, với thị trường tiêu dùng lớn và đang phát triển, nhu cầu về các phương tiện xanh sẽ tăng cao, tạo cơ hội lớn cho các doanh nghiệp.

Theo giới chuyên gia, để hiện thực hóa chiến lược xanh hóa ngành ô tô, đầu tư vào cơ sở hạ tầng là một yếu tố then chốt. Việc xây dựng và mở rộng mạng lưới trạm sạc điện, cải thiện cơ sở hạ tầng giao thông, và phát triển các công nghệ liên quan sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho việc sử dụng các phương tiện xanh. Bên cạnh đó, đầu tư vào nghiên cứu và phát triển công nghệ mới sẽ giúp nâng cao chất lượng và hiệu suất của ô tô điện, từ đó tăng cường sự chấp nhận của người tiêu dùng.

Theo TS. Lê Xuân Nghĩa, thành viên Hội đồng tư vấn chính sách Tài chính tiền tệ quốc gia, Viện trưởng Viện Tư vấn phát triển tài chính carbon (CODE).(Ảnh: Báo Đầu tư)
Theo TS. Lê Xuân Nghĩa, thành viên Hội đồng tư vấn chính sách Tài chính tiền tệ quốc gia, Viện trưởng Viện Tư vấn phát triển tài chính carbon (CODE).(Ảnh: Báo Đầu tư).

Tại hội thảo "Giảm phát thải ngành ô tô: Nhiều lối đi - Một đích đến" diễn ra ngày 29/8 do Báo Đầu tư tổ chức, TS. Lê Xuân Nghĩa, Viện trưởng Viện Tư vấn Phát triển Tài chính Carbon (CODE), đã chia sẻ rằng, kinh nghiệm từ các quốc gia khác như Hàn Quốc, cho thấy việc khuyến khích tiêu dùng nội địa là một chiến lược hiệu quả trong việc thúc đẩy sản xuất và tiêu dùng xe xanh. Hàn Quốc đã triển khai các chính sách hỗ trợ sản xuất xe điện trong nước, bao gồm việc ưu tiên mua sắm công và khuyến khích người tiêu dùng chọn xe điện nội địa. Chính sách này cũng giúp tránh các rào cản liên quan đến hội nhập và mở cửa thị trường.

TS. Nghĩa cho biết, việc sử dụng ô tô giảm phát thải khí nhà kính không chỉ giúp làm sạch môi trường bằng cách giảm khói bụi carbon và tiếng ồn, mà còn đòi hỏi một khoản đầu tư lớn. Do đó, ngoài nỗ lực của các doanh nghiệp, cần có sự hỗ trợ mạnh mẽ từ chính phủ thông qua một chiến lược phát triển ngành công nghiệp ô tô và ngành cơ khí chế tạo, phục vụ cả nhu cầu tiêu dùng và quốc phòng.

Ông Nghĩa nhấn mạnh,Việt Nam có tiềm năng lớn để phát triển ô tô điện và xe máy điện nhờ vào thị trường rộng lớn và nguồn tài nguyên đất hiếm cho sản xuất pin. Tuy nhiên, để đạt được mục tiêu giảm phát thải khí nhà kính và phát triển ngành công nghiệp cơ khí chế tạo mạnh mẽ, cần có chính sách và chiến lược dài hạn từ nhà nước và doanh nghiệp.

Ông Nghĩa cũng chỉ ra, khó khăn lớn nhất hiện nay trong việc phát triển ô tô điện là nguồn vốn. Đầu tư vào sản xuất ô tô điện đòi hỏi hàng tỷ USD với lãi suất vay thấp và kỳ hạn vay dài. Đây là một thách thức lớn đối với các doanh nghiệp ô tô ở Việt Nam.

Việc "xanh hóa" ngành ô tô Việt Nam đòi hỏi một quá trình đầu tư tài chính quy mô lớn, cùng với việc xây dựng chính sách hỗ trợ và phát triển cơ sở hạ tầng phù hợp. Đầu tư vào công nghệ xanh và cơ sở hạ tầng sẽ là những yếu tố then chốt trong việc đạt được mục tiêu này. Cần có các chương trình hỗ trợ tài chính và các chính sách khuyến khích nhằm giảm thiểu rủi ro và khuyến khích các doanh nghiệp tham gia vào việc phát triển công nghệ ô tô xanh.

Ngoài ra, sự hợp tác chặt chẽ giữa Chính phủ, doanh nghiệp và các tổ chức liên quan là cần thiết để đảm bảo sự thành công trong việc chuyển đổi sang công nghệ xanh. Chính phủ cần đóng vai trò tiên phong trong việc thiết lập các chính sách và quy định hỗ trợ, đồng thời tạo điều kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp. Doanh nghiệp cần chủ động đầu tư và áp dụng công nghệ mới, trong khi các tổ chức liên quan có thể hỗ trợ thông qua việc cung cấp thông tin, đào tạo và chia sẻ kinh nghiệm.

Với nguồn lực và chiến lược hợp lý, Việt Nam hoàn toàn có khả năng phát triển ngành ô tô xanh bền vững. Sự kết hợp hiệu quả giữa đầu tư tài chính, chính sách hỗ trợ và hợp tác đa phương sẽ không chỉ góp phần vào sự phát triển kinh tế mà còn bảo vệ môi trường, tạo ra một nền tảng vững chắc cho tương lai ngành ô tô tại Việt Nam.

Nghệ Nhân

Tin bài khác
Ngân hàng LPBank lên kế hoạch trở thành cổ đông lớn của FPT

Ngân hàng LPBank lên kế hoạch trở thành cổ đông lớn của FPT

Ngân hàng TMCP Lộc Phát Việt Nam (LPBank) đã công bố thông tin bổ sung cho cuộc họp Đại hội đồng cổ đông bất thường, chủ yếu xoay quanh kế hoạch đầu tư vào cổ phiếu của Công ty Cổ phần FPT, một trong những gã khổng lồ công nghệ Việt Nam.
Unilever đồng hành cùng người dân miền Bắc khắc phục hậu quả cơn bão số 3

Unilever đồng hành cùng người dân miền Bắc khắc phục hậu quả cơn bão số 3

Unilever đồng hành cùng người dân miền Bắc khắc phục hậu quả cơn bão số 3.
Sản lượng tiêu thụ của Thủy sản Vĩnh Hoàn lên mức cao nhất trong 2 năm qua

Sản lượng tiêu thụ của Thủy sản Vĩnh Hoàn lên mức cao nhất trong 2 năm qua

Trong bối cảnh xuất khẩu cá tra của Việt Nam chỉ tăng 12% trong tháng 8/2024 so với năm trước, Thủy sản Vĩnh Hoàn đã ghi nhận mức tăng trưởng doanh thu đáng kể.
Phú Mỹ: Vươn tầm thành đô thị cảng biển- công nghiệp tầm cỡ trong khu vực

Phú Mỹ: Vươn tầm thành đô thị cảng biển- công nghiệp tầm cỡ trong khu vực

Cụm cảng Cái Mép - Thị Vải không chỉ là cảng cửa ngõ của vùng Đông Nam Bộ mà còn là cảng đặc biệt cấp quốc gia, hướng tới thành cảng quốc tế trung chuyển lớn nhất cả nước nước và có tầm cỡ khu vực châu Á và thế giới.
Khải Hưng Corp trao kinh phí ủng hộ đồng bào lũ lụt do bão Yagi

Khải Hưng Corp trao kinh phí ủng hộ đồng bào lũ lụt do bão Yagi

Hướng đến mục tiêu phát triển bền vững, Tập đoàn bất động sản Khải Hưng (Khải Hưng Corp) đặt ra nguyên tắc phát triển doanh nghiệp cần song hành cùng trách nhiệm xã hội.
lp-bank
tms-group
sanghai-fair
ubnd-xa-hoa-son