Thứ hai 15/12/2025 04:36
Hotline: 024.355.63.010
Email: banbientap.dnhn@gmail.com
Doanh nghiệp - Doanh nhân

Cần nhiều nguồn lực để “xanh hóa” ngành ô tô Việt Nam

29/08/2024 15:55
Ngành ô tô Việt Nam đang đối mặt với thách thức lớn trong việc chuyển đổi sang công nghệ xanh. Để “xanh hóa” hiệu quả, cần đầu tư mạnh vào công nghệ và cơ sở hạ tầng mới, cùng với sự hỗ trợ quyết liệt từ các cơ quan nhà nước.
Ảnh minh họa
Cần nhiều nguồn lực để “xanh hóa” ngành ô tô Việt Nam (Ảnh: Minh họa)

Theo đó, để giải quyết vấn đề tài chính, sự hỗ trợ từ Chính phủ là điều không thể thiếu. Các chính sách ưu đãi như giảm thuế, hỗ trợ lãi suất vay và các chương trình khuyến khích đầu tư vào công nghệ xanh có thể giúp giảm bớt gánh nặng tài chính cho các doanh nghiệp. Hơn nữa, việc tạo ra một khung pháp lý rõ ràng và đồng bộ sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho việc triển khai các dự án xanh, đồng thời khuyến khích các nhà đầu tư trong và ngoài nước.

Việt Nam không chỉ có tiềm năng trong việc phát triển ô tô điện mà còn có lợi thế về nguồn tài nguyên. Việt Nam sở hữu nguồn tài nguyên đất hiếm cần thiết cho sản xuất pin ô tô điện, điều này có thể giúp giảm chi phí sản xuất và gia tăng khả năng cạnh tranh trên thị trường quốc tế. Đồng thời, với thị trường tiêu dùng lớn và đang phát triển, nhu cầu về các phương tiện xanh sẽ tăng cao, tạo cơ hội lớn cho các doanh nghiệp.

Theo giới chuyên gia, để hiện thực hóa chiến lược xanh hóa ngành ô tô, đầu tư vào cơ sở hạ tầng là một yếu tố then chốt. Việc xây dựng và mở rộng mạng lưới trạm sạc điện, cải thiện cơ sở hạ tầng giao thông, và phát triển các công nghệ liên quan sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho việc sử dụng các phương tiện xanh. Bên cạnh đó, đầu tư vào nghiên cứu và phát triển công nghệ mới sẽ giúp nâng cao chất lượng và hiệu suất của ô tô điện, từ đó tăng cường sự chấp nhận của người tiêu dùng.

Theo TS. Lê Xuân Nghĩa, thành viên Hội đồng tư vấn chính sách Tài chính tiền tệ quốc gia, Viện trưởng Viện Tư vấn phát triển tài chính carbon (CODE).(Ảnh: Báo Đầu tư)
Theo TS. Lê Xuân Nghĩa, thành viên Hội đồng tư vấn chính sách Tài chính tiền tệ quốc gia, Viện trưởng Viện Tư vấn phát triển tài chính carbon (CODE).(Ảnh: Báo Đầu tư).

Tại hội thảo "Giảm phát thải ngành ô tô: Nhiều lối đi - Một đích đến" diễn ra ngày 29/8 do Báo Đầu tư tổ chức, TS. Lê Xuân Nghĩa, Viện trưởng Viện Tư vấn Phát triển Tài chính Carbon (CODE), đã chia sẻ rằng, kinh nghiệm từ các quốc gia khác như Hàn Quốc, cho thấy việc khuyến khích tiêu dùng nội địa là một chiến lược hiệu quả trong việc thúc đẩy sản xuất và tiêu dùng xe xanh. Hàn Quốc đã triển khai các chính sách hỗ trợ sản xuất xe điện trong nước, bao gồm việc ưu tiên mua sắm công và khuyến khích người tiêu dùng chọn xe điện nội địa. Chính sách này cũng giúp tránh các rào cản liên quan đến hội nhập và mở cửa thị trường.

TS. Nghĩa cho biết, việc sử dụng ô tô giảm phát thải khí nhà kính không chỉ giúp làm sạch môi trường bằng cách giảm khói bụi carbon và tiếng ồn, mà còn đòi hỏi một khoản đầu tư lớn. Do đó, ngoài nỗ lực của các doanh nghiệp, cần có sự hỗ trợ mạnh mẽ từ chính phủ thông qua một chiến lược phát triển ngành công nghiệp ô tô và ngành cơ khí chế tạo, phục vụ cả nhu cầu tiêu dùng và quốc phòng.

Ông Nghĩa nhấn mạnh,Việt Nam có tiềm năng lớn để phát triển ô tô điện và xe máy điện nhờ vào thị trường rộng lớn và nguồn tài nguyên đất hiếm cho sản xuất pin. Tuy nhiên, để đạt được mục tiêu giảm phát thải khí nhà kính và phát triển ngành công nghiệp cơ khí chế tạo mạnh mẽ, cần có chính sách và chiến lược dài hạn từ nhà nước và doanh nghiệp.

Ông Nghĩa cũng chỉ ra, khó khăn lớn nhất hiện nay trong việc phát triển ô tô điện là nguồn vốn. Đầu tư vào sản xuất ô tô điện đòi hỏi hàng tỷ USD với lãi suất vay thấp và kỳ hạn vay dài. Đây là một thách thức lớn đối với các doanh nghiệp ô tô ở Việt Nam.

Việc "xanh hóa" ngành ô tô Việt Nam đòi hỏi một quá trình đầu tư tài chính quy mô lớn, cùng với việc xây dựng chính sách hỗ trợ và phát triển cơ sở hạ tầng phù hợp. Đầu tư vào công nghệ xanh và cơ sở hạ tầng sẽ là những yếu tố then chốt trong việc đạt được mục tiêu này. Cần có các chương trình hỗ trợ tài chính và các chính sách khuyến khích nhằm giảm thiểu rủi ro và khuyến khích các doanh nghiệp tham gia vào việc phát triển công nghệ ô tô xanh.

Ngoài ra, sự hợp tác chặt chẽ giữa Chính phủ, doanh nghiệp và các tổ chức liên quan là cần thiết để đảm bảo sự thành công trong việc chuyển đổi sang công nghệ xanh. Chính phủ cần đóng vai trò tiên phong trong việc thiết lập các chính sách và quy định hỗ trợ, đồng thời tạo điều kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp. Doanh nghiệp cần chủ động đầu tư và áp dụng công nghệ mới, trong khi các tổ chức liên quan có thể hỗ trợ thông qua việc cung cấp thông tin, đào tạo và chia sẻ kinh nghiệm.

Với nguồn lực và chiến lược hợp lý, Việt Nam hoàn toàn có khả năng phát triển ngành ô tô xanh bền vững. Sự kết hợp hiệu quả giữa đầu tư tài chính, chính sách hỗ trợ và hợp tác đa phương sẽ không chỉ góp phần vào sự phát triển kinh tế mà còn bảo vệ môi trường, tạo ra một nền tảng vững chắc cho tương lai ngành ô tô tại Việt Nam.

Nghệ Nhân

Tin bài khác
CEO Brandall: ‘Thiết kế là công cụ chiến lược nâng tầm giá trị thương hiệu VIệt’

CEO Brandall: ‘Thiết kế là công cụ chiến lược nâng tầm giá trị thương hiệu VIệt’

Theo anh Trần Mạnh Tùng, CEO Công ty Cổ phần Brandall, thiết kế không chỉ là mỹ thuật mà là công cụ chiến lược, giúp doanh nghiệp Việt kết nối khách hàng và gia tăng giá trị thương hiệu.
Masan Consumer được chấp thuận niêm yết hơn 1.067 tỷ cổ phiếu trên HOSE, mở ra chu kỳ tăng trưởng mới

Masan Consumer được chấp thuận niêm yết hơn 1.067 tỷ cổ phiếu trên HOSE, mở ra chu kỳ tăng trưởng mới

Sở Giao dịch Chứng khoán TP.HCM (HOSE) đã chấp thuận niêm yết hơn 1,067 tỷ cổ phiếu của Masan Consumer (MCH). Với mức giá 214.600 đồng/cổ phiếu tại thời điểm 10h30 ngày 11/12, doanh nghiệp có vốn hóa xấp xỉ 227.000 tỷ đồng và được dự báo sẽ trở thành cổ phiếu tiêu dùng lớn nhất sàn, đón dòng vốn mạnh sau chuyển sàn.
Doanh nghiệp Hải Phòng bứt phá xuất khẩu cùng Amazon: Cơ hội vàng đưa thương hiệu thành phố Cảng vươn tầm thế giới

Doanh nghiệp Hải Phòng bứt phá xuất khẩu cùng Amazon: Cơ hội vàng đưa thương hiệu thành phố Cảng vươn tầm thế giới

Sự kiện “Doanh nghiệp Hải Phòng: Bứt phá xuất khẩu cùng Amazon”, diễn ra vào ngày 12/12, đánh dấu bước tiến quan trọng khi Amazon Global Selling chính thức đồng hành cùng cộng đồng doanh nghiệp thành phố Cảng. Đây được xem là cơ hội vàng để doanh nghiệp Hải Phòng tiếp cận thị trường toàn cầu thông qua thương mại điện tử xuyên biên giới.
Công ty Aisen Việt Nam và Tập đoàn Hoenergy chính thức ký kết hợp tác chiến lược

Công ty Aisen Việt Nam và Tập đoàn Hoenergy chính thức ký kết hợp tác chiến lược

Ngày 7-12, Công ty TNHH Thương Mại AISEN Việt Nam (AISEN Việt Nam) và Tập đoàn Shanghai Hoenergy Power Technology Co., Ltd. (HOENERGY), đơn vị dẫn đầu thế giới trong lĩnh vực Hệ thống lưu trữ Năng lượng (BESS), đã tổ chức lễ ký kết phân phối độc quyền Hệ thống lưu trữ năng lượng thông minh (BESS) thương hiệu HOENERGY tại Khách sạn REX (TP HCM).
Carlsberg Việt Nam được vinh danh trong Top 100 doanh nghiệp bền vững nhất Việt Nam

Carlsberg Việt Nam được vinh danh trong Top 100 doanh nghiệp bền vững nhất Việt Nam

Carlsberg Việt Nam vừa được vinh danh trong Top 100 doanh nghiệp bền vững nhất Việt Nam (thuộc lĩnh vực thương mại – dịch vụ) tại Lễ trao giải chương trình đánh giá và xếp hạng các doanh nghiệp bền vững Việt Nam (CSI) 2025 diễn ra vào ngày 5/12/2025 tại Hà Nội.
Cộng đồng doanh nghiệp kiến nghị tỉnh Thanh Hoá nhanh chóng triển khai Nghị quyết 68

Cộng đồng doanh nghiệp kiến nghị tỉnh Thanh Hoá nhanh chóng triển khai Nghị quyết 68

Kỳ họp thứ 37, HĐND tỉnh Thanh Hoá khóa XVIII, nhiệm kỳ 2021-2026, diễn ra trong 1,5 ngày (08 và 09 tháng 12) đưa ra và giải quyết nhiều nội dung quan trọng mà cử tri quan tâm. Trong đó, cử tri là cộng đồng doanh nghiệp kiến nghị tỉnh triển khai quyết liệt Nghị quyết 68 về phát triển kinh tế tư nhân để truyền cảm hứng, tạo động lực cho doanh nghiệp phát triển.
Nathan Ho – Doanh nhân 9X đưa fintech Mỹ về quê hương Việt Nam

Nathan Ho – Doanh nhân 9X đưa fintech Mỹ về quê hương Việt Nam

Ở tuổi ngoài 30, Nathan Ho không chỉ là một doanh nhân trẻ Việt thành công tại Mỹ, mà còn là người đang dẫn dắt Onfa Fintech – một nền tảng tài sản số hoạt động tại Mỹ, Việt Nam, Nhật, Mexico và Anh.
Thêm hơn 15.000 doanh nghiệp thành lập mới trong tháng 11, hoạt động kinh doanh phục hồi mạnh

Thêm hơn 15.000 doanh nghiệp thành lập mới trong tháng 11, hoạt động kinh doanh phục hồi mạnh

Báo cáo mới nhất của Cục Thống kê cho thấy bức tranh khởi sắc của cộng đồng doanh nghiệp trong tháng 11/2025, khi hoạt động sản xuất – kinh doanh phục hồi rõ nét, kéo theo sự gia tăng mạnh mẽ về số lượng doanh nghiệp đăng ký thành lập mới.
Nhiều doanh nghiệp niêm yết sớm công bố kế hoạch 2026, xuất hiện mục tiêu tăng trưởng mạnh

Nhiều doanh nghiệp niêm yết sớm công bố kế hoạch 2026, xuất hiện mục tiêu tăng trưởng mạnh

Loạt doanh nghiệp thuộc các lĩnh vực bất động sản, phân bón, bao bì và cao su đã bắt đầu đưa ra kế hoạch kinh doanh năm 2026. Trong đó, một số đơn vị đặt mục tiêu tăng trưởng đáng kể về doanh thu và lợi nhuận, thể hiện quyết tâm mở rộng hoạt động ngay từ đầu chu kỳ kế hoạch mới.
EVNSPC đóng điện đường dây 110kV trên không, tái lập nguồn điện toàn diện cho đặc khu Phú Quốc

EVNSPC đóng điện đường dây 110kV trên không, tái lập nguồn điện toàn diện cho đặc khu Phú Quốc

Tổng công ty Điện lực miền Nam (EVNSPC) đã tái lập nguồn điện toàn diện cho Phú Quốc thông qua đường dây 110kV trên không sau 5 ngày thi công liên tục, khắc phục sự cố cáp ngầm Hà Tiên – Phú Quốc. Công trình không chỉ vượt tiến độ mà còn bảo đảm ổn định nguồn điện, hỗ trợ sản xuất – kinh doanh và sinh hoạt trên đảo ngọc.
TOP 5 ngành nghề có triển vọng bứt phá năm 2026 trong bối cảnh kinh tế chuyển dịch

TOP 5 ngành nghề có triển vọng bứt phá năm 2026 trong bối cảnh kinh tế chuyển dịch

Dựa trên Tứ Trụ – Bát Tự và dữ liệu thị trường, Master Phùng Phương chỉ ra 5 ngành sẽ dẫn dắt tăng trưởng năm 2026, từ công nghệ, marketing đến nông nghiệp xanh và phong thủy ứng dụng trong quản trị doanh nghiệp.
Nhà máy sản xuất thức ăn cho thú cưng đi vào hoạt động tại KCN Phú Mỹ II mở rộng

Nhà máy sản xuất thức ăn cho thú cưng đi vào hoạt động tại KCN Phú Mỹ II mở rộng

Vừa qua Công ty Cổ phần PetLike chính thức khánh thành nhà máy sản xuất thức ăn thú cưng tại Khu Công nghiệp Phú Mỹ II mở rộng (TP.HCM). Sự kiện quy tụ gần 700 khách mời là đối tác, đại lý và chuyên gia trong lĩnh vực chăm sóc thú cưng, tạo không gian kết nối toàn ngành và khẳng định vị thế tiên phong của PetLike, đồng thời đánh dấu cột mốc quan trọng trong chiến lược phát triển dài hạn tại Việt Nam.
Doanh nghiệp phân bón đồng loạt báo lãi lớn nhờ giá ure tăng mạnh

Doanh nghiệp phân bón đồng loạt báo lãi lớn nhờ giá ure tăng mạnh

Giá ure trong nước bật tăng trong quý III/2025 cùng chính sách áp thuế VAT 5% đối với phân bón đã giúp nhiều doanh nghiệp trong ngành ghi nhận kết quả kinh doanh khởi sắc, thậm chí vượt xa kế hoạch năm.
AB Classic – Khi thời trang trở thành phong thái của nữ lãnh đạo

AB Classic – Khi thời trang trở thành phong thái của nữ lãnh đạo

Trong thế giới phụ nữ hiện đại, vẻ đẹp không chỉ được đo bằng tri thức hay bản lĩnh, mà còn bằng phong thái – thứ ngôn ngữ thầm lặng nhưng đầy quyền lực. AB Classic, thương hiệu thời trang cao cấp do doanh nhân Mã Đào Ngọc Bích sáng lập, chính là tuyên ngôn về vẻ đẹp chuẩn mực, tinh tế và đậm chất Việt, dành riêng cho những nữ lãnh đạo Việt Nam thời đại mới.
Lãnh đạo Gelex được đề cử vào Hội đồng Quản trị FPT Telecom

Lãnh đạo Gelex được đề cử vào Hội đồng Quản trị FPT Telecom

Ông Nguyễn Trọng Trung – Phó Tổng giám đốc Gelex và Tổng giám đốc Gelex Electric – được đề cử vào Hội đồng Quản trị FPT Telecom trong kỳ Đại hội cổ đông bất thường 2025, diễn ra ngày 24/12 tới.