Thứ bảy 12/07/2025 11:26
Hotline: 024.355.63.010
Doanh nghiệp - Doanh nhân

Cần nhiều nguồn lực để “xanh hóa” ngành ô tô Việt Nam

29/08/2024 15:55
Ngành ô tô Việt Nam đang đối mặt với thách thức lớn trong việc chuyển đổi sang công nghệ xanh. Để “xanh hóa” hiệu quả, cần đầu tư mạnh vào công nghệ và cơ sở hạ tầng mới, cùng với sự hỗ trợ quyết liệt từ các cơ quan nhà nước.
Ảnh minh họa
Cần nhiều nguồn lực để “xanh hóa” ngành ô tô Việt Nam (Ảnh: Minh họa)

Theo đó, để giải quyết vấn đề tài chính, sự hỗ trợ từ Chính phủ là điều không thể thiếu. Các chính sách ưu đãi như giảm thuế, hỗ trợ lãi suất vay và các chương trình khuyến khích đầu tư vào công nghệ xanh có thể giúp giảm bớt gánh nặng tài chính cho các doanh nghiệp. Hơn nữa, việc tạo ra một khung pháp lý rõ ràng và đồng bộ sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho việc triển khai các dự án xanh, đồng thời khuyến khích các nhà đầu tư trong và ngoài nước.

Việt Nam không chỉ có tiềm năng trong việc phát triển ô tô điện mà còn có lợi thế về nguồn tài nguyên. Việt Nam sở hữu nguồn tài nguyên đất hiếm cần thiết cho sản xuất pin ô tô điện, điều này có thể giúp giảm chi phí sản xuất và gia tăng khả năng cạnh tranh trên thị trường quốc tế. Đồng thời, với thị trường tiêu dùng lớn và đang phát triển, nhu cầu về các phương tiện xanh sẽ tăng cao, tạo cơ hội lớn cho các doanh nghiệp.

Theo giới chuyên gia, để hiện thực hóa chiến lược xanh hóa ngành ô tô, đầu tư vào cơ sở hạ tầng là một yếu tố then chốt. Việc xây dựng và mở rộng mạng lưới trạm sạc điện, cải thiện cơ sở hạ tầng giao thông, và phát triển các công nghệ liên quan sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho việc sử dụng các phương tiện xanh. Bên cạnh đó, đầu tư vào nghiên cứu và phát triển công nghệ mới sẽ giúp nâng cao chất lượng và hiệu suất của ô tô điện, từ đó tăng cường sự chấp nhận của người tiêu dùng.

Theo TS. Lê Xuân Nghĩa, thành viên Hội đồng tư vấn chính sách Tài chính tiền tệ quốc gia, Viện trưởng Viện Tư vấn phát triển tài chính carbon (CODE).(Ảnh: Báo Đầu tư)
Theo TS. Lê Xuân Nghĩa, thành viên Hội đồng tư vấn chính sách Tài chính tiền tệ quốc gia, Viện trưởng Viện Tư vấn phát triển tài chính carbon (CODE).(Ảnh: Báo Đầu tư).

Tại hội thảo "Giảm phát thải ngành ô tô: Nhiều lối đi - Một đích đến" diễn ra ngày 29/8 do Báo Đầu tư tổ chức, TS. Lê Xuân Nghĩa, Viện trưởng Viện Tư vấn Phát triển Tài chính Carbon (CODE), đã chia sẻ rằng, kinh nghiệm từ các quốc gia khác như Hàn Quốc, cho thấy việc khuyến khích tiêu dùng nội địa là một chiến lược hiệu quả trong việc thúc đẩy sản xuất và tiêu dùng xe xanh. Hàn Quốc đã triển khai các chính sách hỗ trợ sản xuất xe điện trong nước, bao gồm việc ưu tiên mua sắm công và khuyến khích người tiêu dùng chọn xe điện nội địa. Chính sách này cũng giúp tránh các rào cản liên quan đến hội nhập và mở cửa thị trường.

TS. Nghĩa cho biết, việc sử dụng ô tô giảm phát thải khí nhà kính không chỉ giúp làm sạch môi trường bằng cách giảm khói bụi carbon và tiếng ồn, mà còn đòi hỏi một khoản đầu tư lớn. Do đó, ngoài nỗ lực của các doanh nghiệp, cần có sự hỗ trợ mạnh mẽ từ chính phủ thông qua một chiến lược phát triển ngành công nghiệp ô tô và ngành cơ khí chế tạo, phục vụ cả nhu cầu tiêu dùng và quốc phòng.

Ông Nghĩa nhấn mạnh,Việt Nam có tiềm năng lớn để phát triển ô tô điện và xe máy điện nhờ vào thị trường rộng lớn và nguồn tài nguyên đất hiếm cho sản xuất pin. Tuy nhiên, để đạt được mục tiêu giảm phát thải khí nhà kính và phát triển ngành công nghiệp cơ khí chế tạo mạnh mẽ, cần có chính sách và chiến lược dài hạn từ nhà nước và doanh nghiệp.

Ông Nghĩa cũng chỉ ra, khó khăn lớn nhất hiện nay trong việc phát triển ô tô điện là nguồn vốn. Đầu tư vào sản xuất ô tô điện đòi hỏi hàng tỷ USD với lãi suất vay thấp và kỳ hạn vay dài. Đây là một thách thức lớn đối với các doanh nghiệp ô tô ở Việt Nam.

Việc "xanh hóa" ngành ô tô Việt Nam đòi hỏi một quá trình đầu tư tài chính quy mô lớn, cùng với việc xây dựng chính sách hỗ trợ và phát triển cơ sở hạ tầng phù hợp. Đầu tư vào công nghệ xanh và cơ sở hạ tầng sẽ là những yếu tố then chốt trong việc đạt được mục tiêu này. Cần có các chương trình hỗ trợ tài chính và các chính sách khuyến khích nhằm giảm thiểu rủi ro và khuyến khích các doanh nghiệp tham gia vào việc phát triển công nghệ ô tô xanh.

Ngoài ra, sự hợp tác chặt chẽ giữa Chính phủ, doanh nghiệp và các tổ chức liên quan là cần thiết để đảm bảo sự thành công trong việc chuyển đổi sang công nghệ xanh. Chính phủ cần đóng vai trò tiên phong trong việc thiết lập các chính sách và quy định hỗ trợ, đồng thời tạo điều kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp. Doanh nghiệp cần chủ động đầu tư và áp dụng công nghệ mới, trong khi các tổ chức liên quan có thể hỗ trợ thông qua việc cung cấp thông tin, đào tạo và chia sẻ kinh nghiệm.

Với nguồn lực và chiến lược hợp lý, Việt Nam hoàn toàn có khả năng phát triển ngành ô tô xanh bền vững. Sự kết hợp hiệu quả giữa đầu tư tài chính, chính sách hỗ trợ và hợp tác đa phương sẽ không chỉ góp phần vào sự phát triển kinh tế mà còn bảo vệ môi trường, tạo ra một nền tảng vững chắc cho tương lai ngành ô tô tại Việt Nam.

Nghệ Nhân

Tin bài khác
Cảnh báo kép với cổ phiếu NSG của Nhựa Sài Gòn

Cảnh báo kép với cổ phiếu NSG của Nhựa Sài Gòn

Cổ phiếu NSG của Công ty Cổ phần Nhựa Sài Gòn sẽ chính thức bị đưa vào diện cảnh báo kể từ ngày 14/7/2025, theo thông báo từ Sở Giao dịch Chứng khoán Hà Nội (HNX).
Mảng xuất khẩu cá tra của Tập đoàn Sao Mai đứng trước vận hội mới

Mảng xuất khẩu cá tra của Tập đoàn Sao Mai đứng trước vận hội mới

Trong bối cảnh bất định về thuế đối ứng từ phía Mỹ, nhiều doanh nghiệp xuất khẩu cá tra Việt Nam tin rằng, người tiêu dùng Mỹ vẫn không quay lưng với cá tra. Hiện tại, IDI - thành viên của Tập đoàn Sao Mai đang xây dựng nhà máy thứ ba nhằm tăng năng lực xuất khẩu đáng kể trước cánh cửa rộng mở vào thị trường Hoa Kỳ.
Điều gì khiến VIC tăng kịch trần phiên 10/7, đưa tài sản của ông Phạm Nhật Vượng lập mốc kỷ lục mới?

Điều gì khiến VIC tăng kịch trần phiên 10/7, đưa tài sản của ông Phạm Nhật Vượng lập mốc kỷ lục mới?

Tính từ đầu năm, thị giá VIC của Vingroup đã gấp 2,4 lần và nằm trong nhóm cổ phiếu tăng mạnh nhất sàn chứng khoán. Nhờ đó, tài sản của tỷ phú Phạm Nhật Vượng cũng thiết lập mốc kỷ lục mới với 10,9 tỷ USD.
BIC lọt Top 50 công ty niêm yết tốt nhất do Forbes Việt Nam bình chọn

BIC lọt Top 50 công ty niêm yết tốt nhất do Forbes Việt Nam bình chọn

Tổng Công ty Bảo hiểm BIDV (BIC) vừa được Forbes Việt Nam công bố là 1 trong 50 công ty niêm yết tốt nhất năm 2025; đồng thời là doanh nghiệp dẫn đầu về doanh thu và lợi nhuận trong nhóm ngành Bảo hiểm.
Ông Phạm Ngọc Vịnh giữ vị trí Chủ tịch HĐQT Bamboo Airways

Ông Phạm Ngọc Vịnh giữ vị trí Chủ tịch HĐQT Bamboo Airways

Hội đồng quản trị Bamboo Airways đã thống nhất bầu ông Phạm Ngọc Vịnh giữ vai trò Chủ tịch hãng bay nhiệm kỳ 2023-2028, thay thế ông Phan Đình Tuệ đã từ nhiệm trước đó.
Bosch Rexroth và IIC hợp lực kiến tạo nền tảng cho Nhà máy thông minh tại Việt Nam

Bosch Rexroth và IIC hợp lực kiến tạo nền tảng cho Nhà máy thông minh tại Việt Nam

Ngày 9/7/2025, Trong bối cảnh làn sóng chuyển đổi số và Công nghiệp 4.0 đang định hình lại ngành sản xuất toàn cầu, Bosch Rexroth Việt Nam đã phối hợp cùng Trung tâm Đổi mới Sáng tạo Công nghiệp 4.0 (IIC) tổ chức hội thảo chuyên đề “ctrlX AUTOMATION & Kassow Robots – Nền tảng vững chắc cho Nhà máy thông minh” tại Trường Đại học Quốc tế Miền Đông (EIU), tỉnh Bình Dương (cũ).
"Vua thép" Hòa Phát thiết lập mốc kỷ lục sản lượng bán thép HRC, cổ phiếu "thăng hoa" lên cao nhất 3 năm

"Vua thép" Hòa Phát thiết lập mốc kỷ lục sản lượng bán thép HRC, cổ phiếu "thăng hoa" lên cao nhất 3 năm

Liên tiếp đón nhận nhiều tin vui, cổ phiếu quốc dân HPG lên cao nhất vùng trong 3 năm qua. Qua đó vốn hóa của tập đoàn thép của tỷ phú Trần Đình Long vượt 7 tỷ USD.
Innoex: Kết nối thực tiễn doanh nghiệp và công nghệ

Innoex: Kết nối thực tiễn doanh nghiệp và công nghệ

Trải qua hơn một thập kỷ đồng hành cùng hệ sinh thái đổi mới, Innoex – sau 02 năm tái định vị đã trở thành nền tảng kết nối thực tiễn giữa doanh nghiệp, công nghệ và tăng trưởng đổi mới tại khu vực.
Xí nghiệp Công trình Giao thông Thủy lợi: Phát triển hạ tầng với trách nhiệm cộng đồng

Xí nghiệp Công trình Giao thông Thủy lợi: Phát triển hạ tầng với trách nhiệm cộng đồng

Trong suốt hơn một thập kỷ qua, Xí nghiệp Công trình Giao thông Thủy lợi đã thực hiện tốt việc gắn kết phát triển hạ tầng với trách nhiệm cộng đồng.
CEO Vinamilk: Cần thể chế đột phá để ngành sữa tăng trưởng hai con số

CEO Vinamilk: Cần thể chế đột phá để ngành sữa tăng trưởng hai con số

Bà Mai Kiều Liên cho rằng ngành sữa có dư địa lớn, cần cơ chế hỗ trợ tháo gỡ vướng mắc, đẩy nhanh đầu tư, nâng năng suất và cải thiện thu nhập để tăng trưởng bền vững.
Doanh nhân Đỗ Anh Tú: Từ “linh hồn” của Diana đến cựu Phó Chủ tịch TPBank vướng vòng lao lý

Doanh nhân Đỗ Anh Tú: Từ “linh hồn” của Diana đến cựu Phó Chủ tịch TPBank vướng vòng lao lý

Ông Đỗ Anh Tú từng giữ chức Phó Chủ tịch HĐQT TPBank nhiệm kỳ 2023–2028 trước khi bất ngờ từ nhiệm toàn bộ chức vụ tại TPBank và Công ty Chứng khoán Tiên Phong (TPS) hồi tháng 3/2025.
Bamboo Airways bầu bổ sung 2 thành viên HĐQT, tiệm cận điểm hòa vốn năm 2025

Bamboo Airways bầu bổ sung 2 thành viên HĐQT, tiệm cận điểm hòa vốn năm 2025

Tại sự kiện ĐHĐCĐ bất thường năm 2025, các cổ đông của Bamboo Airways đã thống nhất bầu bổ sung các thành viên HĐQT và thành viên Ban Kiểm soát mới nhiệm kỳ 2023 – 2028.
Doanh nghiệp địa ốc lấn sân bất động sản công nghiệp

Doanh nghiệp địa ốc lấn sân bất động sản công nghiệp

Một số doanh nghiệp địa ốc như Nhà Khang Điền, Hodeco hay Gilimex đã chủ động mở rộng sang lĩnh vực bất động sản công nghiệp – một phân khúc được đánh giá là giàu tiềm năng trong trung và dài hạn nhờ dòng tiền cho thuê ổn định.
Tập đoàn GELEX mở công ty con chuyên tư vấn đầu tư, vốn điều lệ 100 tỷ đồng

Tập đoàn GELEX mở công ty con chuyên tư vấn đầu tư, vốn điều lệ 100 tỷ đồng

Tập đoàn GELEX (mã: GEX) vừa phê duyệt nghị quyết Hội đồng quản trị về việc thành lập công ty con mới mang tên Công ty TNHH Đầu tư GELEX, với vốn điều lệ ban đầu 100 tỷ đồng.
Phát triển logistics xanh, “chìa khóa” để Cảng quốc tế Long An tăng tính cạnh tranh toàn cầu

Phát triển logistics xanh, “chìa khóa” để Cảng quốc tế Long An tăng tính cạnh tranh toàn cầu

Khẳng định năng lực quốc tế, cam kết phát triển xanh và bền vững, đồng hành cùng chiến lược toàn cầu, Cảng quốc tế Long An tạo ấn tượng mạnh mẽ tại triển lãm và hội nghị ASEAN Ports & Logistics 2025.