Thứ ba 12/11/2024 17:07
Hotline: 024.355.63.010
Doanh nghiệp - Doanh nhân

Cần nhiều nguồn lực để “xanh hóa” ngành ô tô Việt Nam

29/08/2024 15:55
Ngành ô tô Việt Nam đang đối mặt với thách thức lớn trong việc chuyển đổi sang công nghệ xanh. Để “xanh hóa” hiệu quả, cần đầu tư mạnh vào công nghệ và cơ sở hạ tầng mới, cùng với sự hỗ trợ quyết liệt từ các cơ quan nhà nước.
aa
Ảnh minh họa
Cần nhiều nguồn lực để “xanh hóa” ngành ô tô Việt Nam (Ảnh: Minh họa)

Theo đó, để giải quyết vấn đề tài chính, sự hỗ trợ từ Chính phủ là điều không thể thiếu. Các chính sách ưu đãi như giảm thuế, hỗ trợ lãi suất vay và các chương trình khuyến khích đầu tư vào công nghệ xanh có thể giúp giảm bớt gánh nặng tài chính cho các doanh nghiệp. Hơn nữa, việc tạo ra một khung pháp lý rõ ràng và đồng bộ sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho việc triển khai các dự án xanh, đồng thời khuyến khích các nhà đầu tư trong và ngoài nước.

Việt Nam không chỉ có tiềm năng trong việc phát triển ô tô điện mà còn có lợi thế về nguồn tài nguyên. Việt Nam sở hữu nguồn tài nguyên đất hiếm cần thiết cho sản xuất pin ô tô điện, điều này có thể giúp giảm chi phí sản xuất và gia tăng khả năng cạnh tranh trên thị trường quốc tế. Đồng thời, với thị trường tiêu dùng lớn và đang phát triển, nhu cầu về các phương tiện xanh sẽ tăng cao, tạo cơ hội lớn cho các doanh nghiệp.

Theo giới chuyên gia, để hiện thực hóa chiến lược xanh hóa ngành ô tô, đầu tư vào cơ sở hạ tầng là một yếu tố then chốt. Việc xây dựng và mở rộng mạng lưới trạm sạc điện, cải thiện cơ sở hạ tầng giao thông, và phát triển các công nghệ liên quan sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho việc sử dụng các phương tiện xanh. Bên cạnh đó, đầu tư vào nghiên cứu và phát triển công nghệ mới sẽ giúp nâng cao chất lượng và hiệu suất của ô tô điện, từ đó tăng cường sự chấp nhận của người tiêu dùng.

Theo TS. Lê Xuân Nghĩa, thành viên Hội đồng tư vấn chính sách Tài chính tiền tệ quốc gia, Viện trưởng Viện Tư vấn phát triển tài chính carbon (CODE).(Ảnh: Báo Đầu tư)
Theo TS. Lê Xuân Nghĩa, thành viên Hội đồng tư vấn chính sách Tài chính tiền tệ quốc gia, Viện trưởng Viện Tư vấn phát triển tài chính carbon (CODE).(Ảnh: Báo Đầu tư).

Tại hội thảo "Giảm phát thải ngành ô tô: Nhiều lối đi - Một đích đến" diễn ra ngày 29/8 do Báo Đầu tư tổ chức, TS. Lê Xuân Nghĩa, Viện trưởng Viện Tư vấn Phát triển Tài chính Carbon (CODE), đã chia sẻ rằng, kinh nghiệm từ các quốc gia khác như Hàn Quốc, cho thấy việc khuyến khích tiêu dùng nội địa là một chiến lược hiệu quả trong việc thúc đẩy sản xuất và tiêu dùng xe xanh. Hàn Quốc đã triển khai các chính sách hỗ trợ sản xuất xe điện trong nước, bao gồm việc ưu tiên mua sắm công và khuyến khích người tiêu dùng chọn xe điện nội địa. Chính sách này cũng giúp tránh các rào cản liên quan đến hội nhập và mở cửa thị trường.

TS. Nghĩa cho biết, việc sử dụng ô tô giảm phát thải khí nhà kính không chỉ giúp làm sạch môi trường bằng cách giảm khói bụi carbon và tiếng ồn, mà còn đòi hỏi một khoản đầu tư lớn. Do đó, ngoài nỗ lực của các doanh nghiệp, cần có sự hỗ trợ mạnh mẽ từ chính phủ thông qua một chiến lược phát triển ngành công nghiệp ô tô và ngành cơ khí chế tạo, phục vụ cả nhu cầu tiêu dùng và quốc phòng.

Ông Nghĩa nhấn mạnh,Việt Nam có tiềm năng lớn để phát triển ô tô điện và xe máy điện nhờ vào thị trường rộng lớn và nguồn tài nguyên đất hiếm cho sản xuất pin. Tuy nhiên, để đạt được mục tiêu giảm phát thải khí nhà kính và phát triển ngành công nghiệp cơ khí chế tạo mạnh mẽ, cần có chính sách và chiến lược dài hạn từ nhà nước và doanh nghiệp.

Ông Nghĩa cũng chỉ ra, khó khăn lớn nhất hiện nay trong việc phát triển ô tô điện là nguồn vốn. Đầu tư vào sản xuất ô tô điện đòi hỏi hàng tỷ USD với lãi suất vay thấp và kỳ hạn vay dài. Đây là một thách thức lớn đối với các doanh nghiệp ô tô ở Việt Nam.

Việc "xanh hóa" ngành ô tô Việt Nam đòi hỏi một quá trình đầu tư tài chính quy mô lớn, cùng với việc xây dựng chính sách hỗ trợ và phát triển cơ sở hạ tầng phù hợp. Đầu tư vào công nghệ xanh và cơ sở hạ tầng sẽ là những yếu tố then chốt trong việc đạt được mục tiêu này. Cần có các chương trình hỗ trợ tài chính và các chính sách khuyến khích nhằm giảm thiểu rủi ro và khuyến khích các doanh nghiệp tham gia vào việc phát triển công nghệ ô tô xanh.

Ngoài ra, sự hợp tác chặt chẽ giữa Chính phủ, doanh nghiệp và các tổ chức liên quan là cần thiết để đảm bảo sự thành công trong việc chuyển đổi sang công nghệ xanh. Chính phủ cần đóng vai trò tiên phong trong việc thiết lập các chính sách và quy định hỗ trợ, đồng thời tạo điều kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp. Doanh nghiệp cần chủ động đầu tư và áp dụng công nghệ mới, trong khi các tổ chức liên quan có thể hỗ trợ thông qua việc cung cấp thông tin, đào tạo và chia sẻ kinh nghiệm.

Với nguồn lực và chiến lược hợp lý, Việt Nam hoàn toàn có khả năng phát triển ngành ô tô xanh bền vững. Sự kết hợp hiệu quả giữa đầu tư tài chính, chính sách hỗ trợ và hợp tác đa phương sẽ không chỉ góp phần vào sự phát triển kinh tế mà còn bảo vệ môi trường, tạo ra một nền tảng vững chắc cho tương lai ngành ô tô tại Việt Nam.

Nghệ Nhân

Tin bài khác
Công ty 100 tuổi Nhật Bản mua 25% cổ phần dự án điện mặt trời 50MW

Công ty 100 tuổi Nhật Bản mua 25% cổ phần dự án điện mặt trời 50MW

Shizuoka Gas – nhà cung cấp khí đốt Nhật Bản vừa thông báo mua lại 25% cổ phần của CTCP Năng lượng Mặt trời Mỹ Sơn - Hoàn Lộc Việt.
SHS đạt Top 10 Công ty niêm yết trên HNX quản trị công ty tốt nhất năm 2023-2024

SHS đạt Top 10 Công ty niêm yết trên HNX quản trị công ty tốt nhất năm 2023-2024

Ngày 08/11/2024, CTCP Chứng khoán Sài Gòn – Hà Nội (mã CK: SHS) được vinh danh Top 10 công ty niêm yết trên HNX quản trị công ty tốt nhất năm 2023-2024.
VinFast trở thành hãng xe bán chạy nhất Việt Nam trong tháng 10

VinFast trở thành hãng xe bán chạy nhất Việt Nam trong tháng 10

Sự kiện VinFast trở thành hãng xe bán chạy nhất Việt Nam là dấu mốc quan trọng, mang ý nghĩa bước ngoặt với ngành công nghiệp ô tô nước nhà.
Công nghiệp Tân Tạo tiếp tục đề nghị HOSE gỡ cảnh báo cổ phiếu ITA

Công nghiệp Tân Tạo tiếp tục đề nghị HOSE gỡ cảnh báo cổ phiếu ITA

Công nghiệp Tân Tạo cho biết, cổ phiếu ITA bị hạn chế và đình chỉ giao dịch do các vấn đề liên quan đến kiểm toán viên bị đình chỉ, gây khó khăn tìm đối tác.
Các nhà cung cấp của SpaceX đẩy mạnh đầu tư vào Việt Nam

Các nhà cung cấp của SpaceX đẩy mạnh đầu tư vào Việt Nam

Việc các nhà cung cấp của SpaceX đồng loạt mở rộng sản xuất cho thấy tầm quan trọng của Việt Nam trong chiến lược phát triển mạng internet vệ tinh của công ty.
Tập đoàn Xây dựng Hòa Bình từng bước tiến vào thị trường Australia

Tập đoàn Xây dựng Hòa Bình từng bước tiến vào thị trường Australia

Tập đoàn Xây dựng Hòa Bình hiện đang đứng trước những cơ hội lớn với chiến lược mở rộng ra các thị trường quốc tế, trong đó có Australia và châu Phi.
Lộ diện các cổ đông của hãng hàng không Vietravel Airlines

Lộ diện các cổ đông của hãng hàng không Vietravel Airlines

Bộ GTVT vừai Giấy phép Kinh doanh Vận chuyển Hàng không cho Vietravel Airlines, đánh dấu bước phát triển mới với các thay đổi quan trọng về cơ cấu.
Tesla thành công ty nghìn tỷ USD sau hơn 2 năm

Tesla thành công ty nghìn tỷ USD sau hơn 2 năm

Tesla đã tái gia nhập câu lạc bộ nghìn tỷ USD cùng các gã khổng lồ công nghệ bao gồm Nvidia, Apple, Microsoft, Alphabet, Amazon và Meta.
Việt Nam là thị trường có doanh thu lớn thứ 2 của Qualcomm

Việt Nam là thị trường có doanh thu lớn thứ 2 của Qualcomm

Việt Nam đứng thứ 2 về tỷ trọng đóng góp doanh thu hợp nhất cho Qualcomm, chiếm 12%, tương đương 4,7 tỷ USD. Số doanh thu này tăng nhẹ so với năm tài khóa 2023.
Ra mắt cộng đồng doanh nhân thứ ba JBN- JOY EARTH

Ra mắt cộng đồng doanh nhân thứ ba JBN- JOY EARTH

Joy Earth là Joy thứ ba của Cộng đồng kết nối doanh nhân JBN do ông Nguyễn Hữu Long làm Chủ tịch.
Nhóm doanh nghiệp niêm yết báo lãi mạnh quý III

Nhóm doanh nghiệp niêm yết báo lãi mạnh quý III

Lĩnh vực bán lẻ, điện và hàng cá nhân & gia dụng là ngành có tăng trưởng hàng đầu ghi nhận tăng trưởng lợi nhuận mạnh mẽ trong quý III khi đạt 142%.
Pharmedic thông qua kế hoạch trả cổ tức 109% cho cổ đông

Pharmedic thông qua kế hoạch trả cổ tức 109% cho cổ đông

Pharmedic (PMC) thông qua kế hoạch chia cổ tức tiền mặt 109% từ quỹ đầu tư phát triển, thể hiện chiến lược tài chính bền vững và cam kết lâu dài với cổ đông.
IDI nhiều năm liền lọt Top đầu các doanh nghiệp chế biến và xuất khẩu thủy sản lớn nhất Việt Nam

IDI nhiều năm liền lọt Top đầu các doanh nghiệp chế biến và xuất khẩu thủy sản lớn nhất Việt Nam

Công ty Cổ phần Đầu tư & Phát triển Đa quốc gia (mã IDI) - thành viên chủ lực của Tập đoàn Sao Mai, nhiều năm liền lọt Top đầu các doanh nghiệp chế biến và xuất khẩu thủy sản lớn nhất Việt Nam.
BaF Việt Nam mua lại 49% vốn điều lệ của 5 doanh nghiệp chăn nuôi tại Quảng Trị

BaF Việt Nam mua lại 49% vốn điều lệ của 5 doanh nghiệp chăn nuôi tại Quảng Trị

Công ty Cổ phần Nông nghiệp BaF Việt Nam vừa thông báo nghị quyết mua lại 49% vốn điều lệ của 5 doanh nghiệp chăn nuôi tại Quảng Trị thông qua việc chuyển nhượng 171.500 cổ phần.
Quốc Cường Gia Lai phụ thuộc vào các khoản vay nợ cá nhân

Quốc Cường Gia Lai phụ thuộc vào các khoản vay nợ cá nhân

Dưới sự lãnh đạo của ông Nguyễn Quốc Cường (Cường Đô La), Quốc Cường Gia Lai tái cấu trúc mạnh mẽ, nhưng vẫn phụ thuộc vào các khoản vay lớn từ gia đình để vượt qua khó khăn tài chính.