Theo kế hoạch, Trường Hải - Thaco sẽ phát hành cổ phiếu để chi trả cổ tức với tỷ lệ 3:1, đồng nghĩa mỗi cổ đông sở hữu 3 cổ phần sẽ nhận thêm 1 cổ phần mới. Sau phát hành, vốn điều lệ của Thaco dự kiến tăng thêm khoảng 10.130 tỷ đồng, nâng quy mô lên 40.519 tỷ đồng.
Trước đó trong tháng 11, Thaco điều chỉnh vốn điều lệ giảm nhẹ từ 30.510 tỷ đồng xuống 30.389 tỷ đồng do mua lại cổ phần ESOP 2018 từ một nhóm cán bộ nhân viên. Thaco cho biết việc mua lại được thực hiện theo quy chế ESOP, không ảnh hưởng tới hoạt động sản xuất – kinh doanh và nhằm tái cấu trúc nguồn vốn theo nhu cầu quản trị.
![]() |
| Trường Hải - Thaco sắp tăng vốn lên hơn 40.500 tỷ đồng, thông qua chia cổ tức “khủng” |
Theo báo cáo cập nhật gửi cơ quan quản lý, cơ cấu sở hữu của Thaco hiện ghi nhận vốn tư nhân trong nước chiếm hơn 73%, trong đó Chủ tịch Trần Bá Dương và gia đình nắm gần 72%. Khối ngoại sở hữu hơn 26,8% vốn, chủ yếu là Tập đoàn Jardine Cycle & Carriage (JC&C) – đối tác chiến lược gắn bó nhiều năm, đang nắm 26,6% cổ phần. JC&C bắt đầu đầu tư vào Thaco từ năm 2008 với tỷ lệ sở hữu 20,5% và tiếp tục tham gia các thương vụ lớn, trong đó có khoản đăng ký mua 350 triệu USD trái phiếu chuyển đổi năm 2023.
Các số liệu tài chính cho thấy vốn chủ sở hữu của Thaco cuối năm 2024 đạt xấp xỉ 55.830 tỷ đồng, trong khi nợ phải trả gần 140.000 tỷ đồng, bao gồm hơn 91.000 tỷ đồng dư nợ vay ngân hàng. Hệ số nợ trên tổng tài sản khoảng 0,71 lần. Tính đến cuối tháng 6/2025, Thaco có 13.680 tỷ đồng dư nợ trái phiếu với lãi suất từ 6% đến 9,1% một năm.
Trong năm 2024, doanh nghiệp ghi nhận lợi nhuận sau thuế 3.025 tỷ đồng, tăng so với năm trước. Lợi nhuận sau thuế chưa phân phối hơn 16.760 tỷ đồng là nguồn lực quan trọng để Thaco triển khai kế hoạch tăng vốn thông qua chia cổ tức bằng cổ phiếu trong năm 2025.
Thaco hiện hoạt động trong 6 lĩnh vực gồm ôtô, cơ khí – công nghiệp hỗ trợ, nông nghiệp, đầu tư xây dựng, thương mại dịch vụ và logistics. Năm 2025, mảng ôtô tiếp tục là trụ cột với mục tiêu doanh thu gần 81.000 tỷ đồng và kim ngạch xuất khẩu hơn 35 triệu USD. Mảng cơ khí – công nghiệp đặt kế hoạch hơn 14.400 tỷ đồng doanh thu; nông nghiệp hướng đến hơn 8.300 tỷ đồng; thương mại dịch vụ và logistics lần lượt 6.810 tỷ và 5.400 tỷ đồng.
Song song với hoạt động kinh doanh, Thaco đang mở rộng đầu tư vào các dự án hạ tầng giao thông và công nghiệp. Giai đoạn 1 dự án cao tốc Dầu Giây – Tân Phú đã khởi công từ tháng 8/2025. Trong lĩnh vực công nghiệp, Thaco phát triển Khu công nghiệp cơ khí chuyên ngành tại TP Hồ Chí Minh với quy mô 786 ha, tổng vốn đầu tư hơn 75.000 tỷ đồng.
Doanh nghiệp cũng bày tỏ mong muốn tham gia các dự án đường sắt đô thị và đường sắt tốc độ cao, bao gồm tuyến Bắc – Nam, Metro số 2 và các tuyến Long Thành – Thủ Thiêm – Chu Lai – Hội An. Đề xuất đưa ra mô hình đầu tư theo tỷ lệ 20% vốn tự có, 80% còn lại huy động từ các tổ chức tín dụng trong và ngoài nước. Tại cuộc họp với Chính phủ ngày 27/11, đại diện Thaco cho biết doanh nghiệp sẽ thành lập các đơn vị huy động vốn nhằm đảm bảo tiến độ và yêu cầu kỹ thuật của các dự án quy mô lớn.
Về nhân sự, cuối tháng 8/2025, Tổng giám đốc Phạm Văn Tài xin thôi chức sau 7 năm điều hành. Chủ tịch Trần Bá Dương tạm thời kiêm nhiệm vị trí Tổng giám đốc, đồng thời doanh nghiệp bổ nhiệm nhiều phó tổng giám đốc và lãnh đạo các khối nhằm củng cố bộ máy quản trị, phục vụ quá trình chuyển đổi số và mở rộng đầu tư trong giai đoạn tới.