Ngành công nghiệp ô tô Việt Nam vừa đón nhận một tin vui lớn khi Chính phủ ban hành Nghị định số 109/2024/NĐ-CP, theo đó, lệ phí trước bạ đối với ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước sẽ được giảm 50% kể từ ngày 1/9/2024 đến hết ngày 30/11/2024. Đây là một chính sách mang tính đột phá, không chỉ tạo động lực mạnh mẽ cho các nhà sản xuất trong nước mà còn trực tiếp hỗ trợ người tiêu dùng, kích cầu mua sắm và thúc đẩy thị trường ô tô trong bối cảnh kinh tế đang dần phục hồi sau những khó khăn của đại dịch.
Thay vì phải nộp lệ phí trước bạ ở mức 10-15% như trước đây, người mua ô tô lắp ráp trong nước giờ chỉ cần nộp khoảng 5-7%, tương đương với việc tiết kiệm hàng chục triệu đồng cho mỗi chiếc xe.
Quyết định này được đánh giá là một cú huých quan trọng, không chỉ khích lệ các doanh nghiệp sản xuất ô tô trong nước tiếp tục đầu tư, nâng cao chất lượng sản phẩm mà còn góp phần tăng cường sức cạnh tranh của xe ô tô lắp ráp trong nước so với các sản phẩm nhập khẩu. Đây cũng là một trong những biện pháp cụ thể mà Chính phủ đưa ra nhằm thực hiện chiến lược phát triển ngành công nghiệp ô tô, giảm sự phụ thuộc vào xe nhập khẩu và tạo đà cho ngành công nghiệp ô tô nội địa phát triển bền vững.
Các chuyên gia kinh tế nhận định rằng, với sự hỗ trợ từ chính sách này, doanh số bán hàng của các hãng ô tô trong nước sẽ tăng trưởng đáng kể, từ đó góp phần không nhỏ vào việc thúc đẩy nền kinh tế, gia tăng nguồn thu ngân sách từ các hoạt động liên quan đến ô tô. Đồng thời, người tiêu dùng cũng có cơ hội sở hữu xe ô tô với chi phí thấp hơn, góp phần nâng cao chất lượng cuộc sống.
Nhìn chung, việc giảm 50% lệ phí trước bạ là một bước đi đúng đắn và kịp thời của Chính phủ trong bối cảnh hiện nay. Tuy nhiên, để tận dụng tối đa lợi ích từ chính sách này, các doanh nghiệp sản xuất ô tô cần phải tiếp tục cải tiến công nghệ, nâng cao chất lượng sản phẩm và phát triển các dòng xe phù hợp với nhu cầu thị trường. Chỉ có như vậy, ngành công nghiệp ô tô Việt Nam mới có thể vươn lên mạnh mẽ và bền vững trong tương lai.
Diệp Anh