Thứ năm 17/10/2024 15:33
Hotline: 024.355.63.010
Lối sống

Lợi ích “vàng” của quả chanh đào đối với sức khoẻ

17/10/2024 09:30
Tháng 10 là thời điểm quả chanh đào rộ trái. Đây được xem là thời điểm tốt nhất để ngâm chanh đào mật ong, đường phèn làm thức uống ngon lành, bổ dưỡng cho cả nhà dùng quanh năm.
aa
Lợi ích “vàng” của chanh đào đối với sức khoẻ
Lợi ích 'vàng' của chanh đào đối với sức khoẻ.

Nước ta có khoảng 20 loại chanh khác nhau, trong đó chanh đào được khá nhiều người biết đến. Bởi bên cạnh việc có thể sử dụng trong chế biến món ăn, quả chanh đào còn có thể dùng làm thuốc chữa bệnh.

Cây chanh đào là một loại chanh có cây khỏe, lá to và sai quả. Cây chanh đào cho quả to, vỏ mỏng, mọng nước, mùi thơm nên được nhiều người tiêu dùng lựa chọn sử dụng. Khi ngâm quả chanh đào với mật ong sẽ cho ra những bài thuốc điều trị bệnh vô cùng hiệu quả.

Theo Y học Cổ truyền, quả chanh đào có vị chua, tính mát, đi vào ba kinh đó là kinh tỳ, kinh vị và kinh can. Quả chanh đào có tác dụng thanh nhiệt, trừ đàm, trừ ho, lợi tiểu tiện, kháng viêm, tiêu độc.

Lợi ích “vàng” của chanh đào đối với sức khoẻ
Đặc điểm quả chanh đào.

Khác với những loại chanh thông thường ra quả quanh năm, mùa chanh đào chỉ kéo dài từ 1 - 2 tháng vào mùa thu. Khi chín, quả chanh đào có vỏ mỏng, rất nhiều nước và ruột màu hồng đào nên nó có tên gọi như vậy.

Một số lợi ích “vàng” đối với sức khoẻ của quả chanh đào

Tăng cường sức khỏe tim mạch

Kali, vitamin C và các chất điện giải khác trong quả chanh đào giúp cải thiện huyết áp bằng cách giảm căng thẳng cho động mạch và giảm nguy cơ đau tim, xơ vữa động mạch, đột quỵ.

Tăng cường khả năng miễn dịch

Chanh đào chứa vitamin C, một chất chống oxy hóa có thể giúp bảo vệ chống lại stress oxy hóa và ngăn ngừa tổn thương các tế bào miễn dịch của chúng ta. Những vitamin này chống lại những kẻ xâm lược từ bên ngoài và hoạt động tích cực để loại bỏ vi khuẩn, virus và nấm có hại ra khỏi cơ thể để ngăn ngừa bệnh tật.

Giảm viêm

Chanh đào chứa vitamin C hoạt động như một chất chống oxy hóa có thể giúp bảo vệ tế bào chống lại tác động của các gốc tự do và chống viêm.

Giúp điều trị rối loạn răng miệng

Vitamin C trong chanh đào là một loại vitamin thiết yếu chữa rối loạn răng miệng và đau răng. Nước chanh có tác dụng giảm đau khi bôi tại chỗ lên những vùng bị đau răng.

Tăng cường chức năng não

Chanh đào rất giàu natri, một nguyên tố được biết đến với tác dụng tăng cường chức năng não và vitamin E trong loại chanh này giúp cải thiện chức năng não và làm chậm các rối loạn thần kinh, chẳng hạn như bệnh Alzheimer.

Chữa viêm họng

Chanh đào có tác dụng như thuốc trị ho khi bị viêm họng nhờ có đặc tính kháng khuẩn tự nhiên làm giảm tác dụng của vi khuẩn.

Lợi ích “vàng” của chanh đào đối với sức khoẻ
Một số lợi ích 'vàng' đối với sức khoẻ của quả chanh đào.

Duy trì sức khỏe của mắt

Chanh đào rất giàu vitamin C và các khoáng chất khác giúp duy trì các mạch máu trong mắt. Vitamin C làm giảm nguy cơ phát triển đục thủy tinh thể và thoái hóa điểm vàng liên quan đến tuổi tác.

Có đặc tính ngừa ung thư

Vitamin C và flavonoid có trong chanh đào có đặc tính chống ung thư.

Cải thiện tiêu hoá

Chanh đào chứa một lượng lớn chất xơ hòa tan giúp duy trì nhu động ruột đều đặn và cải thiện tiêu hóa. Quả chanh chứa pectin giúp cải thiện sức khỏe đường ruột bằng cách tăng tốc độ tiêu hóa tinh bột và đường.

Cách làm chanh đào ngâm mật ong

Chọn quả chanh đào hơi già, vỏ chanh bóng, ruột hồng, còn tươi, chín vàng và mỏng vỏ. Nên chọn mật ong nguyên chất tự sản xuất hoặc mua sản phẩm mật ong tại các cơ sở uy tín.

Rửa chanh thật sạch với nước, sau đó ngâm chanh với một chút nước sôi để nguội pha với muối trong 30 phút. Vớt chanh ra, để khô và thái chanh theo khoanh tròn, mỏng.

Lọ thủy tinh rửa sạch, để khô. Đổ một chút mật ong ngập đáy lọ, sau đó xếp các lát chanh vào lọ và đổ mật ong vào ngâm. Khi thấy chanh ngấm mật ong có thể cho vào tủ lạnh bảo quản dùng dần.

Chanh ngâm theo cách này dễ sử dụng, có thể ngậm trực tiếp vài lát chanh và một ít nước cốt giúp sát khuẩn họng, chữa ho, tăng sức đề kháng hoặc pha trà chanh mật ong rất ngon.

Trong thời gian đầu sau khi ngâm, bạn nên kiểm tra hũ chanh thường xuyên để tránh chanh nổi lên mặt bị mốc. Khi nhận thấy dung dịch trong hũ chanh ngâm sủi bọt, bạn nên hớt bọt sạch bọt, đậy kín lại.

Một điều cần lưu ý là khi bảo quản mật ong không đúng cách, một số đặc tính kháng khuẩn của mật ong sẽ bị biến mất hoặc biến chất thành một chất có thể gây hại cho sức khỏe người dùng. Cách tốt nhất để bảo quản mật ong là nên đựng mật ong trong bình, lọ thủy tinh và hộp thép không gỉ có nắp đậy kín để ở nơi khô ráo, thoáng mát.

* Lưu ý: Thông tin chỉ mang tính chất tham khảo!

Bài liên quan
Tin bài khác
Lợi ích bất ngờ của quả bơ

Lợi ích bất ngờ của quả bơ

Quả bơ được mệnh danh là loại quả “siêu thực phẩm” bởi nó chứa hàm lượng dinh dưỡng có nhiều lợi ích đối với sức khỏe.
Những tác dụng ít ai biết tới của việt quất trong chăm sóc làn da

Những tác dụng ít ai biết tới của việt quất trong chăm sóc làn da

Việt quất là loại trái cây có thể giúp tăng cường sức khỏe tim mạch, giữ cho tinh thần minh mẫn cũng như hỗ trợ giảm huyết áp, nó còn đem lại làn da sáng khỏe cho chị em phụ nữ.
Ăn cà chua đúng cách để hấp thụ dinh dưỡng

Ăn cà chua đúng cách để hấp thụ dinh dưỡng

Cà chua là loại quả chứa nhiều dinh dưỡng tốt cho sức khỏe được nhiều người ưa thích, dưới đây là cách ăn cà chua đúng cách để hấp thụ chất dinh dưỡng.
Quả Việt quất: Giá trị dinh dưỡng, lợi ích sức khỏe

Quả Việt quất: Giá trị dinh dưỡng, lợi ích sức khỏe

Việt quất là loại trái cây được vô số người yêu thích vì hương vị thơm ngon, lạ miệng. Bên cạnh đó, loại quả này còn đem đến nhiều lợi ích với sức khỏe.
Cách dưỡng ẩm da trong thời tiết hanh khô của mùa Thu

Cách dưỡng ẩm da trong thời tiết hanh khô của mùa Thu

Thu đến đông về, thời tiết khô hanh, lạnh, khiến da khô căng nứt nẻ, vừa gây khó chịu lại làm da xấu thêm, tăng mặc cảm tự ti. Dưới đây là 5 bí quyết giúp da của bạn luôn mịn màng, ngăn ngừa khô da trong mùa hanh khô.
Những người không nên ăn quả lựu

Những người không nên ăn quả lựu

Mặc dù lựu chứa nhiều dinh dưỡng tốt cho sức khỏe nhưng không phải ai cũng nên ăn quả lựu.
Khám phá ẩm thực mùa thu tại các quốc gia trên giới

Khám phá ẩm thực mùa thu tại các quốc gia trên giới

Khám phá ẩm thực nhiều đất nước là trải nghiệm vô cùng đặc sắc cho mỗi du khách. Cứ mỗi độ thu về, mỗi quốc gia trên thế giới sẽ có những món ăn đặc trưng được chế biến từ đặc sản thu hoạch mùa thu của nơi đó.
Ăn gì để giúp da luôn mịn ẩm trong mùa thu hanh khô?

Ăn gì để giúp da luôn mịn ẩm trong mùa thu hanh khô?

Chế độ ăn uống cân bằng, lành mạnh đóng vai trò quan trọng trong việc duy trì sức khỏe làn da. Dưới đây là 5 loại quả có thể giúp da của bạn luôn mịn màng, ngăn ngừa khô da trong mùa hanh khô.
6 đặc sản núi rừng nên thử vào mùa thu

6 đặc sản núi rừng nên thử vào mùa thu

Tây Bắc - nơi có núi non trùng điệp, những bản sương giăng cùng với món ăn hấp dẫn, độc đáo. Thưởng thức những đặc sản tại Tây Bắc vào tiết trời trong lành mùa thu quả là ý tưởng tuyệt vời.
Tác dụng bất ngờ của vỏ quả lựu

Tác dụng bất ngờ của vỏ quả lựu

Không chỉ quả lựu có nhiều lợi ích đối với sức khỏe mà vỏ quả lựu cũng có rất nhiều công dụng mà ít người biết.
10 món ngon nhất định phải thử khi thu sang

10 món ngon nhất định phải thử khi thu sang

Mùa thu đến, mang theo không khí trong lành cùng thời tiết se lạnh khiến ta thích thú. Các món ngon đặc trưng mùa thu của Hà Nội càng khiến nhiều người phải say đắm, đem lòng yêu mến.
Cách chăm sóc da môi trong thời tiết hanh khô

Cách chăm sóc da môi trong thời tiết hanh khô

Môi rất cần chăm sóc vì dễ bị khô và nứt nẻ, đặc biệt là trong thời tiết hanh khô lúc chuyển mùa như thời tiết hiện nay.
6 lợi ích sức khỏe của quả lựu

6 lợi ích sức khỏe của quả lựu

Lựu là loại trái cây yêu thích của nhiều người bởi không chỉ thơm ngon mà lựu còn chứa thành phần dinh dưỡng phong phú, mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe.
Nên lưu ý những gì để tránh rủi ro khi ăn quả hồng?

Nên lưu ý những gì để tránh rủi ro khi ăn quả hồng?

Quả hồng là một trong những loại quả được yêu thích vào mùa thu và còn rất tốt cho sức khỏe. Tuy nhiên, cần lưu ý những gì khi ăn hồng để không hại sức khỏe?
Những người có đặc điểm này không nên sử dụng gừng

Những người có đặc điểm này không nên sử dụng gừng

Gừng là loại củ gia vị quen thuộc và là vị thuốc hỗ trợ chữa nhiều bệnh hiệu quả. Một số trường hợp cần hạn chế ăn gừng để tránh gây hại cho sức khỏe.