Thứ ba 24/06/2025 08:03
Hotline: 024.355.63.010
Kinh doanh

Loay hoay tiêu thụ gạo chất lượng cao

12/10/2020 00:00
Thực hiện chương trình sản xuất lúa hàng hóa chất lượng cao (CLC), đến nay Hà Nội đã xây dựng được 3 nhãn hiệu tập thể gạo CLC, gồm: Gạo Bồ Nâu-Thanh Văn, gạo thơm Bối Khê - Tam Hưng, gạo Nếp cái hoa vàng Sóc Sơn. Song dù có nhãn hiệu, các sản phẩm g

Đóng gói sản phẩm gạo thơm Bối Khê tại HTX Nông nghiệp Tam Hưng, huyện Thanh Oai. Ảnh: Văn Thắng

Loay hoay tiêu thụ

Chia sẻ về những khó khăn trong khâu tiêu thụ sản phẩm gạo, Giám đốc HTX Nông nghiệp Thanh Văn (huyện Thanh Oai) Hoàng Văn Họa cho hay, thời gian đầu khi mới có nhãn hiệu (năm 2013), gạo Bồ Nâu khá đắt hàng trên thị trường với giá bán ổn định từ 17.000 - 20.000 đồng/kg. Tuy nhiên, chỉ hơn một năm sau khi có nhãn hiệu, mức độ tiêu thụ có dấu hiệu chững lại, thậm chí có lúc còn “ế” bởi người tiêu dùng có nhiều lựa chọn khác. Đáng nói, sản phẩm gạo được tiêu thụ chủ yếu do HTX tự kết nối với thương lái, còn DN đứng ra bao tiêu rất ít. “HTX cũng chỉ hỗ trợ được cho xã viên, nông dân chủ yếu về quảng bá, giới thiệu sản phẩm còn khâu bao tiêu chỉ đạt khoảng 30% tổng sản lượng” – ông Họa nói.

Tương tự, Giám đốc HTX Nông nghiệp Hát Môn (huyện Phúc Thọ) Hồ Xuân Thắng cho biết, mặc dù sau mỗi vụ thu hoạch, sản lượng lúa gạo của nông dân đều được thương lái trong và ngoài địa phương thu mua hết nhưng giá cả thường không ổn định. Nếu có DN đứng ra ký hợp đồng tiêu thụ thì nông dân sẽ yên tâm sản xuất và bớt đi nỗi lo “được mùa, mất giá”. Thực tế, không chỉ ở Hát Môn mà hầu hết các vùng lúa chất lượng cao của Hà Nội đều cùng chung cảnh ngộ.
Những năm qua diện tích lúa CLC của Hà Nội không ngừng tăng. Nếu như năm 2010, toàn TP có hơn 19.500ha, chiếm khoảng 10% thì đến năm 2017, diện tích lúa CLC đã tăng lên hơn 40.000ha, chiếm 40% tổng diện tích gieo cấy lúa. Với sản lượng lên tới hàng chục nghìn tấn mỗi năm, bài toán tiêu thụ sản phẩm lúa, gạo hàng hóa đang là vấn đề được ngành nông nghiệp Hà Nội quan tâm. Tuy nhiên, không thể phủ nhận thực trạng phần lớn sản phẩm lúa, gạo CLC hiện nay do thương lái thu gom, còn DN đứng ra bao tiêu sản phẩm chỉ đếm trên đầu ngón tay.
Đẩy mạnh chuỗi liên kết
Phó Giám đốc Sở NN&PTNT Hà Nội Nguyễn Xuân Đại nhận định, hiện nhiều sản phẩm nông nghiệp, trong đó có gạo CLC được sản xuất ra với số lượng lớn nhưng bán chậm, giá không ổn định do thiếu bàn tay DN trong việc hợp tác, liên kết bao tiêu sản phẩm cho nông dân. Bên cạnh đó, đa số các HTX dịch vụ nông nghiệp tiềm lực còn yếu, chưa được đầu tư thích đáng nên không đủ khả năng bao tiêu sản phẩm cho xã viên. Điều này dẫn đến thực trạng khâu tiêu thụ của sản phẩm gạo CLC đang lệ thuộc nhiều vào các tiểu thương.
Nhằm đẩy mạnh liên kết nông dân với DN, Sở NN&PTNT Hà Nội đã kêu gọi các DN sản xuất, kinh doanh trong lĩnh vực nông nghiệp “bắt tay” với các HTX để xây dựng chuỗi liên kết từ sản xuất đến tiêu thụ lúa gạo. Đơn cử, vụ Xuân 2018, HTX Nông nghiệp Tam Hưng đã liên kết với Công ty CP Giống cây trồng T.Ư triển khai mô hình 50ha giống Đài Thơm 8 và 30ha giống Bắc Hương 9; liên kết với Công ty CP Gạo Bảo Minh triển khai mô hình 20ha giống Tám hương sen (nhóm Japonica). Sau thu hoạch, toàn bộ sản lượng thóc của mô hình được DN cam kết thu mua với giá bằng hoặc cao hơn thị trường.
Tham gia chuỗi liên kết, nông dân dần thay đổi tư duy, tập quán canh tác cũ, từng bước tiếp cận khoa học kỹ thuật và phương thức sản xuất mới. Qua đó, nâng cao nhận thức về sản xuất gắn với thị trường, góp phần hình thành vùng sản xuất lúa hàng hóa đạt về chất lượng, có tính cạnh tranh trên thị trường. Hiệu quả mà chuỗi liên kết mang lại không chỉ nâng cao giá trị sản phẩm mà còn kiểm soát chất lượng, nguồn gốc, xuất xứ của sản phẩm gạo CLC.

“Thời gian tới, Sở sẽ tiếp tục phối hợp với các địa phương, DN trên địa bàn xây dựng chuỗi liên kết từ sản xuất đến tiêu thụ lúa gạo nhằm bảo đảm đầu ra cho sản phẩm gạo chất lượng. Đồng thời, đề xuất với UBND TP tăng cường chính sách ưu đãi khuyến khích đối với các DN đầu tư vào nông nghiệp nói chung và sản xuất lúa hàng hóa nói riêng”, Phó Giám đốc Sở NN&PTNT Hà Nội Nguyễn Xuân Đại cho biết.

Ngọc Ánh

Tin bài khác
Khởi nghiệp xanh lựa chọn của nhiều người trẻ

Khởi nghiệp xanh lựa chọn của nhiều người trẻ

Theo bà Vũ Kim Hạnh – Chủ tịch Hội Doanh nghiệp hàng Việt Nam chất lượng cao, khởi nghiệp xanh không chỉ là con đường khởi nghiệp, mà còn là cách để người trẻ phục hồi, tái tạo các giá trị văn hóa, nông nghiệp và môi trường bản địa.
Nhiều doanh nghiệp chấp nhận “hy sinh ngắn hạn” để khai mở lợi thế dài hạn với AI

Nhiều doanh nghiệp chấp nhận “hy sinh ngắn hạn” để khai mở lợi thế dài hạn với AI

Nhiều doanh nghiệp vừa và nhỏ tại Việt Nam đang lựa chọn chiến lược đầu tư vào trí tuệ nhân tạo (AI) bất chấp những rủi ro ngắn hạn về doanh thu, nhằm chuẩn bị nền tảng công nghệ vững chắc cho cuộc cạnh tranh dài hạn.
Doanh nghiệp New Zealand tăng cường hợp tác với các nhà bán lẻ Việt

Doanh nghiệp New Zealand tăng cường hợp tác với các nhà bán lẻ Việt

Hàng loạt nông sản của New Zealand sẽ được bán tới người tiêu dùng Việt Nam thông qua hệ thống chuỗi siêu thị Kingfoodmart, như: Táo, kiwi, bơ sữa, rượu vang…
Hộ kinh doanh giữa vòng xoáy hàng giả và thuế: Cần chính sách “may đo”

Hộ kinh doanh giữa vòng xoáy hàng giả và thuế: Cần chính sách “may đo”

Trước làn sóng chuyển đổi số và yêu cầu pháp lý ngày càng siết chặt, hàng triệu hộ kinh doanh, vốn là trụ cột âm thầm nhưng bền bỉ của nền kinh tế đang đối mặt với những thách thức chưa từng có. Từ bài toán hóa đơn điện tử đến áp lực cạnh tranh không lành mạnh với hàng giả, hàng nhái... Cộng đồng này đang rất cần những chính sách “may đo” thay vì khuôn mẫu áp đặt.
Siết chặt kiểm soát nhập khẩu thép cán nóng để ngăn chặn hành vi lẩn tránh thuế

Siết chặt kiểm soát nhập khẩu thép cán nóng để ngăn chặn hành vi lẩn tránh thuế

Trước dấu hiệu gia tăng nhập khẩu các sản phẩm thép cán nóng có chiều rộng lớn hơn 1.880 mm nhằm né tránh thuế chống bán phá giá, Cục Phòng vệ thương mại (Bộ Công Thương) cho biết sẽ tiếp tục theo dõi sát sao và triển khai đầy đủ các biện pháp cần thiết để bảo vệ lợi ích hợp pháp của ngành sản xuất trong nước, trong khuôn khổ pháp luật về phòng vệ thương mại và các cam kết quốc tế.
Sản phẩm có Tick xanh sẽ đồng loạt lên sàn thương mại điện tử

Sản phẩm có Tick xanh sẽ đồng loạt lên sàn thương mại điện tử

Sở Công thương TP. Hồ Chí Minh chính thức công bố nhân rộng mô hình Tick xanh trách nhiệm và phát động Tick xanh trách nhiệm thương mại điện tử.
KiotViet FnB tích hợp các nền tảng giao đồ ăn trực tuyến

KiotViet FnB tích hợp các nền tảng giao đồ ăn trực tuyến

KiotViet FnB là phần mềm bán hàng đơn giản giúp nhà hàng, quán ăn vận hành hiệu quả trên các nền tảng giao đồ ăn trực tuyến, góp phần gia tăng trải nghiệm, bứt phá doanh thu.
Phát động cuộc thi khởi nghiệp đổi mới sáng tạo lĩnh vực nông nghiệp công nghệ cao

Phát động cuộc thi khởi nghiệp đổi mới sáng tạo lĩnh vực nông nghiệp công nghệ cao

Cuộc thi “Khởi nghiệp đổi mới sáng tạo trong lĩnh vực nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao năm 2025” để tìm ra những hạt nhân đổi mới trong hệ sinh thái nông nghiệp tương lai.
Nvidia “bắt tay” Bill Gates đầu tư startup điện hạt nhân phục vụ AI

Nvidia “bắt tay” Bill Gates đầu tư startup điện hạt nhân phục vụ AI

Startup TerraPower thông báo thành công huy động 650 triệu USD, với sự tham gia của Nvidia và Bill Gates, thúc đẩy năng lượng hạt nhân làm hạ tầng cho mô hình AI thế hệ mới.
Người Mỹ gốc Việt xây nhà máy găng tay 1.500 tỷ đồng tại bang Nevada

Người Mỹ gốc Việt xây nhà máy găng tay 1.500 tỷ đồng tại bang Nevada

Dự án nhà máy găng tay y tế Alka Products LLC vừa được ra mắt tại tiểu bang Nevada (Mỹ) có tổng diện tích gần 10.000 m² sẽ mang lại hàng trăm việc làm với mức lương hấp dẫn, ưu tiên cộng đồng địa phương và những chuyên gia trong ngành tại Việt Nam.
Loạt cửa hàng đóng cửa: Kinh doanh không hóa đơn là vi phạm

Loạt cửa hàng đóng cửa: Kinh doanh không hóa đơn là vi phạm

Theo quy định tại Nghị định 98/2020 (đã được sửa đổi, bổ sung tại Nghị định 24/2025), kinh doanh hàng hóa không có hóa đơn, chứng từ hợp lệ vẫn bị xem là vi phạm.
Startup Rounds chi 20 triệu USD mua lại ứng dụng của lập trình viên Việt Nam

Startup Rounds chi 20 triệu USD mua lại ứng dụng của lập trình viên Việt Nam

Startup Rounds từ Israel đầu tư 20 triệu USD vào ứng dụng Việt, ưu tiên Android, iOS ngoài game, mở rộng thị trường và hỗ trợ lập trình viên vươn tầm quốc tế.
Gạo Việt tăng tốc xuất khẩu: Cơ hội vượt Thái Lan năm 2025?

Gạo Việt tăng tốc xuất khẩu: Cơ hội vượt Thái Lan năm 2025?

Trong bối cảnh thị trường gạo toàn cầu nhiều biến động, gạo Việt Nam đang dần khẳng định vị thế mới không chỉ ở sản lượng mà cả chất lượng và khả năng cạnh tranh giá. Lợi thế chi phí, xu hướng tiêu dùng thay đổi và sự dịch chuyển dòng chảy thương mại đang mở ra cơ hội lớn cho ngành lúa gạo Việt vươn tầm.
Ngành dệt may Việt Nam trước “bản lề” 2025: Vượt sóng lớn, chinh phục mốc 48 tỷ USD

Ngành dệt may Việt Nam trước “bản lề” 2025: Vượt sóng lớn, chinh phục mốc 48 tỷ USD

Giá nguyên liệu đầu vào bất ổn, xu hướng tiêu dùng thay đổi nhanh, chủ nghĩa bảo hộ gia tăng… đang đẩy ngành dệt may Việt Nam đến một thời điểm “bản lề” – nơi không chỉ cần sức bền, mà còn cần một chiến lược đổi mới toàn diện để chinh phục mục tiêu xuất khẩu 48 tỷ USD trong năm 2025.
Vinclub hợp tác chiến lược với hơn 10 đối tác hàng đầu mở rộng hệ sinh thái đặc quyền cho khách hàng

Vinclub hợp tác chiến lược với hơn 10 đối tác hàng đầu mở rộng hệ sinh thái đặc quyền cho khách hàng

Hà Nội, ngày 18/6/2025, VinClub - Chương trình Khách hàng thân thiết của Tập đoàn Vingroup công bố hợp tác chiến lược với hơn 10 đối tác hàng đầu trong các lĩnh vực thiết yếu của đời sống như ngân hàng, công nghệ, thương mại điện tử, bán lẻ và du lịch. Sự kiện nhằm gia tăng đặc quyền, mang tới trải nghiệm ưu đãi toàn diện chưa từng có cho các thành viên.