Thứ ba 18/11/2025 15:01
Hotline: 024.355.63.010
Doanh nghiệp - Doanh nhân

Liên minh tàu tái cấu trúc, năm 2025 nhiều "biến số" với doanh nghiệp cảng biển?

Năm 2025, hoạt động của doanh nghiệp cảng biển Việt Nam được dự báo tăng trưởng tích cực, được thúc đẩy bởi các yếu tố kinh tế vĩ mô và chiến lược dài hạn.
Bài liên quan
Cổ phiếu quay lại đỉnh lịch sử, một doanh nghiệp cảng biển chốt quyền trả cổ tức tỷ lệ 22.31%
Doanh nghiệp cảng biển thiếu nhân lực trầm trọng

Bước đà thuận lợi

Một năm 2024 kinh doanh thuận lợi, hàng loạt doanh nghiệp cảng biển có kết quả kinh doanh tích cực. Theo đó, Công ty Cổ phần Cảng Đà Nẵng (CDN) vừa công bố báo cáo tài chính quý IV/2024, cho thấy sự tăng trưởng ổn định với doanh thu thuần và lợi nhuận sau thuế đều tăng so với cùng kỳ năm trước. Trong cả năm 2024, doanh thu thuần của CDN đạt 1.452 tỷ đồng, tăng 17% so với năm 2023, trong khi lợi nhuận sau thuế đạt 301,3 tỷ đồng, tăng 9%. Tại cuộc họp thường kỳ quý IV/2024, lãnh đạo CDN chia sẻ doanh nghiệp đã hoàn thành vượt mức các chỉ tiêu đề ra, với sản lượng hàng hóa đạt 107% kế hoạch, tăng 15% so với năm 2023. Đặc biệt, sản lượng hàng container cũng đạt 107% kế hoạch, tăng 13% so với năm trước. Đồng thời, doanh thu của doanh nghiệp đạt 108% kế hoạch, tăng 15%, và lợi nhuận đạt 103% kế hoạch, tăng 9% so với năm 2023.

Trên cơ sở kết quả khả quan của năm 2024, ông Nguyễn Đình Chung, Chủ tịch Hội đồng Quản trị CDN, đã công bố kế hoạch sản xuất kinh doanh năm 2025 với mục tiêu tăng trưởng từ 4-6% so với năm trước. Theo kế hoạch, tổng sản lượng hàng hóa qua cảng dự kiến đạt 14,9 triệu tấn, trong đó sản lượng container ước đạt 799.000 TEU. Tổng doanh thu kỳ vọng đạt 1.670 tỷ đồng, trong khi lợi nhuận trước thuế được đặt mục tiêu 420 tỷ đồng, tương đương mức tăng trưởng 12% so với kết quả đạt được trong năm 2024.

Liên minh tàu tái cấu trúc, năm 2025 nhiều
Công ty Cổ phần Gemadept (GMD) cũng được dự báo tiếp tục duy trì đà tăng trưởng tích cực

Bên cạnh đó, Công ty Cổ phần Gemadept (GMD) cũng được dự báo tiếp tục duy trì đà tăng trưởng tích cực trong lĩnh vực kinh doanh dịch vụ cảng. Theo Công ty Chứng khoán KB Việt Nam (KBSV), sản lượng hàng hóa qua hệ thống cảng của GMD dự kiến tăng hơn 40% trong năm 2024. Mặc dù tốc độ tăng trưởng có thể chậm lại trong năm 2025, nhưng doanh nghiệp vẫn được kỳ vọng giữ vững sự ổn định nhờ tăng trưởng giá cả, đảm bảo đà tăng trưởng doanh thu trong bối cảnh dư địa tăng trưởng sản lượng thu hẹp.

Theo Cục Hàng hải Việt Nam, tổng khối lượng hàng hóa thông qua cảng biển Việt Nam trong năm 2024 ước đạt 864,4 triệu tấn, tăng 14% so với cùng kỳ năm trước. Tăng trưởng này chủ yếu đến từ sự cải thiện trong hoạt động xuất nhập khẩu của Việt Nam. Tổng kim ngạch xuất khẩu cả nước đạt 405,53 tỷ USD, tăng 14,3% so với năm 2023. Trong đó, khu vực kinh tế trong nước đóng góp 114,59 tỷ USD, tăng 19,8%, chiếm 28,3% tổng kim ngạch, trong khi khu vực có vốn đầu tư nước ngoài (bao gồm cả dầu thô) đạt 290,94 tỷ USD, tăng 12,3%, chiếm 71,7%.

Ngành cảng biển cũng hưởng lợi từ xu hướng dịch chuyển chuỗi cung ứng toàn cầu, đặc biệt trong các mặt hàng như máy tính và linh kiện điện tử. Đây là những mặt hàng chủ lực đóng góp tích cực cho cả chiều xuất khẩu và nhập khẩu, giúp ngành cảng biển tiếp tục đóng vai trò quan trọng trong việc thúc đẩy nền kinh tế Việt Nam phát triển bền vững và duy trì đà tăng trưởng trong những năm tiếp theo.

Dự báo tươi sáng năm 2025

Năm 2025, ngành cảng biển Việt Nam đứng trước triển vọng tăng trưởng tích cực, được thúc đẩy bởi các yếu tố kinh tế vĩ mô và chiến lược dài hạn. Bộ Công Thương dự báo xuất khẩu Việt Nam sẽ tăng 12% trong năm nay, góp phần nâng cao sản lượng hàng hóa thông qua các cảng biển trên cả nước. Đồng thời, Công ty Chứng khoán KB Việt Nam (KBSV) nhận định kim ngạch xuất nhập khẩu sẽ tiếp tục tăng trưởng nhờ dòng vốn đầu tư nước ngoài duy trì ổn định, trong bối cảnh Việt Nam hưởng lợi từ xu hướng dịch chuyển chuỗi cung ứng toàn cầu theo chiến lược "Trung Quốc +1" và việc tham gia các hiệp định thương mại tự do. Bên cạnh đó, những thỏa thuận hợp tác song phương với các đối tác lớn như Hàn Quốc, Mỹ và Trung Quốc cũng tạo điều kiện thuận lợi cho sự phát triển thương mại quốc tế của Việt Nam.

Thương mại toàn cầu được dự báo ghi nhận mức tăng trưởng mạnh trong ngắn hạn trước khi các thay đổi về thuế quan được triển khai, đặc biệt dưới tác động từ chính sách thương mại của chính quyền Tổng thống Donald Trump. Trong nước, giá dịch vụ cảng biển tại Việt Nam được kỳ vọng tăng ổn định từ 3-10% mỗi năm, tùy thuộc vào loại hình dịch vụ và khu vực cảng. Các cảng phía Nam với nhiều lợi thế vượt trội dự kiến sẽ có mức tăng cao hơn so với các cảng phía Bắc, tạo động lực tăng trưởng dài hạn cho ngành cảng biển.

Liên minh tàu tái cấu trúc, năm 2025 nhiều
Liên minh tàu tái cấu trúc, năm 2025 nhiều "biến số" với doanh nghiệp cảng biển?

Trong bối cảnh này, Chính phủ cũng đẩy mạnh đầu tư công nhằm nâng cấp cơ sở hạ tầng cảng biển. Ngày 16/1/2025, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà đã ký Quyết định 140/QĐ-TTg phê duyệt Quy hoạch chi tiết các nhóm cảng biển, bến cảng, cầu cảng, bến phao, khu nước và vùng nước cho giai đoạn 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050. Quy hoạch này ước tính nhu cầu vốn đầu tư lên tới 351.500 tỷ đồng, trong đó 72.800 tỷ đồng dành cho hạ tầng hàng hải và 278.700 tỷ đồng cho các bến cảng kinh doanh dịch vụ xếp dỡ hàng hóa. Sự tập trung vào đầu tư công cho hệ thống giao thông kết nối và hạ tầng cảng biển thể hiện cam kết mạnh mẽ của Chính phủ trong việc nâng cao năng lực ngành cảng biển, qua đó tăng cường vị thế của Việt Nam trong chuỗi cung ứng toàn cầu.

Tuy nhiên, thị trường cảng biển toàn cầu năm 2025 có thể đối mặt với biến động lớn khi các liên minh vận tải biển tái cấu trúc từ tháng 2/2025. Những thay đổi này dự kiến sẽ tạo ra cạnh tranh gay gắt giữa các hãng tàu, đặc biệt trong giai đoạn đầu. Giá cước vận tải giao ngay có thể giảm nhẹ trong ngắn hạn khi các hãng tàu nỗ lực thu hút đối tác. Đối với Việt Nam, sự tái cấu trúc này lại mở ra cơ hội lớn, đặc biệt tại các cảng nước sâu như khu vực Cái Mép - Thị Vải, nơi được đánh giá có lợi thế cạnh tranh vượt trội nhờ sự hiện diện của nhiều hãng tàu hàng đầu thế giới. Theo Công ty Chứng khoán An Bình (ABS), khu vực này sẽ hưởng lợi lớn từ sự gia tăng sản lượng hàng hóa trung chuyển quốc tế, nâng cao hiệu suất hoạt động, và tiếp tục khẳng định vai trò chiến lược của Việt Nam trong khu vực. Như vậy, với sự hỗ trợ từ cả yếu tố nội tại lẫn quốc tế, ngành cảng biển Việt Nam được kỳ vọng sẽ tiếp tục đạt được những thành tựu ấn tượng trong năm 2025.

Bài liên quan
Tin bài khác
Xếp dỡ Hải An đề xuất nâng mạnh kế hoạch lợi nhuận 2025 lên 1.140 tỷ đồng

Xếp dỡ Hải An đề xuất nâng mạnh kế hoạch lợi nhuận 2025 lên 1.140 tỷ đồng

CTCP Vận tải và Xếp dỡ Hải An (HAH – HoSE) vừa công bố tài liệu trình Đại hội đồng cổ đông bất thường năm 2025, dự kiến tổ chức ngày 8/12 tại Hải Phòng, với nội dung đáng chú ý là đề xuất điều chỉnh tăng mạnh các chỉ tiêu kinh doanh của năm 2025.
Cảng quốc tế Long An và cảng Kobe thiết lập quan hệ đối tác chiến lược nhằm tăng giao thương, giảm chi phí logistics

Cảng quốc tế Long An và cảng Kobe thiết lập quan hệ đối tác chiến lược nhằm tăng giao thương, giảm chi phí logistics

Cảng quốc tế Long An và Cảng Kobe vừa thiết lập quan hệ cảng đối tác chiến lược với mục tiêu mở rộng năng lực và quy mô vận chuyển hàng hải, tăng lượng hàng hóa thông qua hai cảng. Đặc biệt, 2 bên sẽ cùng phát triển mô hình cảng xanh - cảng thông minh, ứng dụng công nghệ quản lý tiên tiến, giảm phát thải carbon…
Lộ diện hơn 100 nhà đầu tư ngoại nắm gần 27% vốn tại THACO

Lộ diện hơn 100 nhà đầu tư ngoại nắm gần 27% vốn tại THACO

Tập đoàn Trường Hải (THACO) của doanh nhân Trần Bá Dương vừa cập nhật cơ cấu cổ đông với điểm đáng chú ý là sự góp mặt của hơn 100 nhà đầu tư nước ngoài, đang sở hữu gần 27% vốn điều lệ.
BIC huy động tối đa nguồn lực hỗ trợ khách hàng khắc phục hậu quả bão số 13

BIC huy động tối đa nguồn lực hỗ trợ khách hàng khắc phục hậu quả bão số 13

Chỉ sau 3 ngày kể từ khi cơn bão số 13 (Kalmaegi) đổ bộ vào đất liền Việt Nam, tính đến ngày 09/11/2025, Tổng Công ty Bảo hiểm BIDV (BIC) đã ghi nhận hơn 120 vụ tổn thất bảo hiểm, với tổng thiệt hại ước tính vượt 60 tỷ đồng.
JCI Haiphong tổ chức hội thảo “Di sản Doanh nhân 2025”: Quy tụ hơn 200 doanh nghiệp kiến tạo giá trị bền vững

JCI Haiphong tổ chức hội thảo “Di sản Doanh nhân 2025”: Quy tụ hơn 200 doanh nghiệp kiến tạo giá trị bền vững

Liên đoàn lãnh đạo doanh nhân trẻ thế giới - Chi bộ Hải Phòng vừa công bố tổ chức Hội thảo “Di sản Doanh nhân 2025” tại Hải Phòng vào ngày 16/11, quy tụ hơn 200 doanh nghiệp tham dự. Sự kiện quy mô lớn này mở ra diễn đàn chia sẻ về tư duy kiến tạo di sản doanh nhân, đồng thời gây quỹ cho Dự án Phòng chống đuối nước trẻ em - dự án của JCI.
Chứng khoán ACB bị xử phạt 340 triệu đồng vì sai sót trong hồ sơ phát hành trái phiếu

Chứng khoán ACB bị xử phạt 340 triệu đồng vì sai sót trong hồ sơ phát hành trái phiếu

Ủy ban Chứng khoán Nhà nước vừa ban hành quyết định xử phạt Công ty TNHH Chứng khoán ACB (ACBS) tổng cộng 340 triệu đồng do hồ sơ chào bán trái phiếu chưa đầy đủ thông tin và chậm nộp báo cáo theo quy định.
Phó tổng giám đốc FLC giữ chức Chủ tịch Bamboo Airways

Phó tổng giám đốc FLC giữ chức Chủ tịch Bamboo Airways

Phó tổng giám đốc FLC Bùi Quang Dũng giữ chức Chủ tịch HĐQT Bamboo Airways bổ nhiệm, thay cho ông Lê Thái Sâm. Đây là lần thứ 7 Bamboo Airways thay chủ tịch HĐQT sau khi FLC gặp khó khăn từ tháng 3/2022.
Doanh thu ngành game và ứng dụng Việt Nam tăng 65%, dẫn đầu khu vực châu Á – Thái Bình Dương

Doanh thu ngành game và ứng dụng Việt Nam tăng 65%, dẫn đầu khu vực châu Á – Thái Bình Dương

Ngày 12/11, tại sự kiện “Google Apps Summit 2025” – hội nghị hợp nhất quy mô khu vực châu Á – Thái Bình Dương lần đầu tiên tổ chức tại Việt Nam, Google công bố: Việt Nam là thị trường có tốc độ tăng trưởng doanh thu từ game và ứng dụng nhanh nhất khu vực, đạt mức 65%, qua đó khẳng định vị thế nổi bật của Việt Nam trong nền kinh tế số toàn cầu.
Cổ phiếu FLC dự kiến trở lại sàn chứng khoán vào quý I/2026

Cổ phiếu FLC dự kiến trở lại sàn chứng khoán vào quý I/2026

Sau khi hoàn thiện toàn bộ hồ sơ tài chính và kiểm toán, FLC sẽ gửi báo cáo đến Ủy ban Chứng khoán Nhà nước và Sở Giao dịch Chứng khoán, tiến hành thủ tục khôi phục giao dịch cổ phiếu. Doanh nghiệp kỳ vọng cổ phiếu FLC sẽ chính thức trở lại sàn UPCoM trong quý I/2026.
 Unilever Việt Nam: 30 năm phụng sự – Việt Nam là nhà

 Unilever Việt Nam: 30 năm phụng sự – Việt Nam là nhà

Trong sự kiện “Lễ kỷ niệm 30 năm Unilever tại Việt Nam: 30 năm phụng sự, vì Việt Nam là nhà”, doanh nghiệp tri ân tập thể và cá nhân đồng hành, khẳng định sứ mệnh phát triển bền vững tại Việt Nam.
Nhựa Tân Đại Hưng vượt kế hoạch lợi nhuận, đề xuất hủy 25% vốn điều lệ

Nhựa Tân Đại Hưng vượt kế hoạch lợi nhuận, đề xuất hủy 25% vốn điều lệ

Quý III/2025, Nhựa Tân Đại Hưng ghi nhận doanh thu thuần 126,2 tỷ đồng, tăng hơn 10% so với cùng kỳ năm trước. Biên lợi nhuận cải thiện giúp lợi nhuận sau thuế công ty mẹ đạt 5,16 tỷ đồng.
Bước tiến mới trong ứng dụng kỹ thuật hiện đại chẩn đoán, điều trị bệnh cơ xương khớp

Bước tiến mới trong ứng dụng kỹ thuật hiện đại chẩn đoán, điều trị bệnh cơ xương khớp

Trường Đại học Cửu Long phối hợp với Hệ thống Bệnh viện Sài Gòn - ITO tổ chức Hội thảo khoa học quốc gia với chủ đề “Xu hướng mới và ứng dụng kỹ thuật hiện đại trong chẩn đoán - phẫu thuật - điều trị bệnh cơ xương khớp”.
Yến Sào Khánh Hòa 35 năm hành trình vươn tới tương lai: Từ 23 tỷ đồng đến 3.595 tỷ đồng

Yến Sào Khánh Hòa 35 năm hành trình vươn tới tương lai: Từ 23 tỷ đồng đến 3.595 tỷ đồng

Sáng 8/11, tại Cung Văn hóa thiếu nhi tỉnh Khánh Hòa, Công ty TNHH Nhà nước Một thành viên Yến sào Khánh Hòa (Công ty Yến sào Khánh Hòa) tổ chức Lễ kỷ niệm 35 năm Ngày thành lập (9-11-1990 - 9-11-2025).
Hòa Phát đầu tư hơn 2.800 tỷ đồng phát triển KCN Lý Thường Kiệt 235ha tại Hưng Yên

Hòa Phát đầu tư hơn 2.800 tỷ đồng phát triển KCN Lý Thường Kiệt 235ha tại Hưng Yên

Tập đoàn Hòa Phát vừa được UBND tỉnh Hưng Yên chấp thuận chủ trương đầu tư Dự án Khu công nghiệp (KCN) Lý Thường Kiệt – Giai đoạn 1, với quy mô lên tới 235 ha và tổng vốn đầu tư hơn 2.800 tỷ đồng.
Vingroup tăng vốn kỷ lục

Vingroup tăng vốn kỷ lục

Vingroup sẽ phát hành 3,85 tỷ cổ phiếu thưởng cho cổ đông để tăng vốn điều lệ, theo tỷ lệ 1:1, trong bối cảnh giá cổ phiếu VIC đã tăng gấp 5 lần tính từ đầu năm. Thông tin được tập đoàn Vingroup nêu trong văn bản lấy ý kiến cổ đông, ngày 5/11.