Thứ ba 18/02/2025 06:52
Hotline: 024.355.63.010
Email: banbientap.dnhn@gmail.com
Doanh nghiệp - Doanh nhân

Liên minh tàu tái cấu trúc, năm 2025 nhiều "biến số" với doanh nghiệp cảng biển?

23/01/2025 21:27
Năm 2025, hoạt động của doanh nghiệp cảng biển Việt Nam được dự báo tăng trưởng tích cực, được thúc đẩy bởi các yếu tố kinh tế vĩ mô và chiến lược dài hạn.
Bài liên quan
Cổ phiếu quay lại đỉnh lịch sử, một doanh nghiệp cảng biển chốt quyền trả cổ tức tỷ lệ 22.31%
Doanh nghiệp cảng biển thiếu nhân lực trầm trọng

Bước đà thuận lợi

Một năm 2024 kinh doanh thuận lợi, hàng loạt doanh nghiệp cảng biển có kết quả kinh doanh tích cực. Theo đó, Công ty Cổ phần Cảng Đà Nẵng (CDN) vừa công bố báo cáo tài chính quý IV/2024, cho thấy sự tăng trưởng ổn định với doanh thu thuần và lợi nhuận sau thuế đều tăng so với cùng kỳ năm trước. Trong cả năm 2024, doanh thu thuần của CDN đạt 1.452 tỷ đồng, tăng 17% so với năm 2023, trong khi lợi nhuận sau thuế đạt 301,3 tỷ đồng, tăng 9%. Tại cuộc họp thường kỳ quý IV/2024, lãnh đạo CDN chia sẻ doanh nghiệp đã hoàn thành vượt mức các chỉ tiêu đề ra, với sản lượng hàng hóa đạt 107% kế hoạch, tăng 15% so với năm 2023. Đặc biệt, sản lượng hàng container cũng đạt 107% kế hoạch, tăng 13% so với năm trước. Đồng thời, doanh thu của doanh nghiệp đạt 108% kế hoạch, tăng 15%, và lợi nhuận đạt 103% kế hoạch, tăng 9% so với năm 2023.

Trên cơ sở kết quả khả quan của năm 2024, ông Nguyễn Đình Chung, Chủ tịch Hội đồng Quản trị CDN, đã công bố kế hoạch sản xuất kinh doanh năm 2025 với mục tiêu tăng trưởng từ 4-6% so với năm trước. Theo kế hoạch, tổng sản lượng hàng hóa qua cảng dự kiến đạt 14,9 triệu tấn, trong đó sản lượng container ước đạt 799.000 TEU. Tổng doanh thu kỳ vọng đạt 1.670 tỷ đồng, trong khi lợi nhuận trước thuế được đặt mục tiêu 420 tỷ đồng, tương đương mức tăng trưởng 12% so với kết quả đạt được trong năm 2024.

Liên minh tàu tái cấu trúc, năm 2025 nhiều
Công ty Cổ phần Gemadept (GMD) cũng được dự báo tiếp tục duy trì đà tăng trưởng tích cực

Bên cạnh đó, Công ty Cổ phần Gemadept (GMD) cũng được dự báo tiếp tục duy trì đà tăng trưởng tích cực trong lĩnh vực kinh doanh dịch vụ cảng. Theo Công ty Chứng khoán KB Việt Nam (KBSV), sản lượng hàng hóa qua hệ thống cảng của GMD dự kiến tăng hơn 40% trong năm 2024. Mặc dù tốc độ tăng trưởng có thể chậm lại trong năm 2025, nhưng doanh nghiệp vẫn được kỳ vọng giữ vững sự ổn định nhờ tăng trưởng giá cả, đảm bảo đà tăng trưởng doanh thu trong bối cảnh dư địa tăng trưởng sản lượng thu hẹp.

Theo Cục Hàng hải Việt Nam, tổng khối lượng hàng hóa thông qua cảng biển Việt Nam trong năm 2024 ước đạt 864,4 triệu tấn, tăng 14% so với cùng kỳ năm trước. Tăng trưởng này chủ yếu đến từ sự cải thiện trong hoạt động xuất nhập khẩu của Việt Nam. Tổng kim ngạch xuất khẩu cả nước đạt 405,53 tỷ USD, tăng 14,3% so với năm 2023. Trong đó, khu vực kinh tế trong nước đóng góp 114,59 tỷ USD, tăng 19,8%, chiếm 28,3% tổng kim ngạch, trong khi khu vực có vốn đầu tư nước ngoài (bao gồm cả dầu thô) đạt 290,94 tỷ USD, tăng 12,3%, chiếm 71,7%.

Ngành cảng biển cũng hưởng lợi từ xu hướng dịch chuyển chuỗi cung ứng toàn cầu, đặc biệt trong các mặt hàng như máy tính và linh kiện điện tử. Đây là những mặt hàng chủ lực đóng góp tích cực cho cả chiều xuất khẩu và nhập khẩu, giúp ngành cảng biển tiếp tục đóng vai trò quan trọng trong việc thúc đẩy nền kinh tế Việt Nam phát triển bền vững và duy trì đà tăng trưởng trong những năm tiếp theo.

Dự báo tươi sáng năm 2025

Năm 2025, ngành cảng biển Việt Nam đứng trước triển vọng tăng trưởng tích cực, được thúc đẩy bởi các yếu tố kinh tế vĩ mô và chiến lược dài hạn. Bộ Công Thương dự báo xuất khẩu Việt Nam sẽ tăng 12% trong năm nay, góp phần nâng cao sản lượng hàng hóa thông qua các cảng biển trên cả nước. Đồng thời, Công ty Chứng khoán KB Việt Nam (KBSV) nhận định kim ngạch xuất nhập khẩu sẽ tiếp tục tăng trưởng nhờ dòng vốn đầu tư nước ngoài duy trì ổn định, trong bối cảnh Việt Nam hưởng lợi từ xu hướng dịch chuyển chuỗi cung ứng toàn cầu theo chiến lược "Trung Quốc +1" và việc tham gia các hiệp định thương mại tự do. Bên cạnh đó, những thỏa thuận hợp tác song phương với các đối tác lớn như Hàn Quốc, Mỹ và Trung Quốc cũng tạo điều kiện thuận lợi cho sự phát triển thương mại quốc tế của Việt Nam.

Thương mại toàn cầu được dự báo ghi nhận mức tăng trưởng mạnh trong ngắn hạn trước khi các thay đổi về thuế quan được triển khai, đặc biệt dưới tác động từ chính sách thương mại của chính quyền Tổng thống Donald Trump. Trong nước, giá dịch vụ cảng biển tại Việt Nam được kỳ vọng tăng ổn định từ 3-10% mỗi năm, tùy thuộc vào loại hình dịch vụ và khu vực cảng. Các cảng phía Nam với nhiều lợi thế vượt trội dự kiến sẽ có mức tăng cao hơn so với các cảng phía Bắc, tạo động lực tăng trưởng dài hạn cho ngành cảng biển.

Liên minh tàu tái cấu trúc, năm 2025 nhiều
Liên minh tàu tái cấu trúc, năm 2025 nhiều "biến số" với doanh nghiệp cảng biển?

Trong bối cảnh này, Chính phủ cũng đẩy mạnh đầu tư công nhằm nâng cấp cơ sở hạ tầng cảng biển. Ngày 16/1/2025, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà đã ký Quyết định 140/QĐ-TTg phê duyệt Quy hoạch chi tiết các nhóm cảng biển, bến cảng, cầu cảng, bến phao, khu nước và vùng nước cho giai đoạn 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050. Quy hoạch này ước tính nhu cầu vốn đầu tư lên tới 351.500 tỷ đồng, trong đó 72.800 tỷ đồng dành cho hạ tầng hàng hải và 278.700 tỷ đồng cho các bến cảng kinh doanh dịch vụ xếp dỡ hàng hóa. Sự tập trung vào đầu tư công cho hệ thống giao thông kết nối và hạ tầng cảng biển thể hiện cam kết mạnh mẽ của Chính phủ trong việc nâng cao năng lực ngành cảng biển, qua đó tăng cường vị thế của Việt Nam trong chuỗi cung ứng toàn cầu.

Tuy nhiên, thị trường cảng biển toàn cầu năm 2025 có thể đối mặt với biến động lớn khi các liên minh vận tải biển tái cấu trúc từ tháng 2/2025. Những thay đổi này dự kiến sẽ tạo ra cạnh tranh gay gắt giữa các hãng tàu, đặc biệt trong giai đoạn đầu. Giá cước vận tải giao ngay có thể giảm nhẹ trong ngắn hạn khi các hãng tàu nỗ lực thu hút đối tác. Đối với Việt Nam, sự tái cấu trúc này lại mở ra cơ hội lớn, đặc biệt tại các cảng nước sâu như khu vực Cái Mép - Thị Vải, nơi được đánh giá có lợi thế cạnh tranh vượt trội nhờ sự hiện diện của nhiều hãng tàu hàng đầu thế giới. Theo Công ty Chứng khoán An Bình (ABS), khu vực này sẽ hưởng lợi lớn từ sự gia tăng sản lượng hàng hóa trung chuyển quốc tế, nâng cao hiệu suất hoạt động, và tiếp tục khẳng định vai trò chiến lược của Việt Nam trong khu vực. Như vậy, với sự hỗ trợ từ cả yếu tố nội tại lẫn quốc tế, ngành cảng biển Việt Nam được kỳ vọng sẽ tiếp tục đạt được những thành tựu ấn tượng trong năm 2025.

Bài liên quan
Tin bài khác
VEC đề xuất tăng vốn điều lệ lên 38.000 tỷ đồng để phát triển

VEC đề xuất tăng vốn điều lệ lên 38.000 tỷ đồng để phát triển

Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) trình Quốc hội phương án tăng vốn điều lệ 38.000 tỷ đồng nhằm đẩy nhanh tiến độ các dự án cao tốc trọng điểm, tạo động lực phát triển hạ tầng giao thông.
Tập đoàn SK Hàn Quốc sẽ đẩy mạnh đầu tư nông nghiệp công nghệ cao tại Việt Nam

Tập đoàn SK Hàn Quốc sẽ đẩy mạnh đầu tư nông nghiệp công nghệ cao tại Việt Nam

Tập đoàn SK Hàn Quốc đang tích cực tìm kiếm cơ hội mở rộng hợp tác, đầu tư, cam kết đẩy mạnh đầu tư vào nông nghiệp công nghệ cao tại Việt Nam.
Chủ thương hiệu Pin Con thỏ thay Chủ tịch Hội đồng Quản trị

Chủ thương hiệu Pin Con thỏ thay Chủ tịch Hội đồng Quản trị

Hội đồng Quản trị Pin Hà Nội - chủ thương hiệu Pin Con thỏ đã thông qua việc bổ nhiệm ông Lam Hin Lap Micheal vào vị trí Chủ tịch Hội đồng Quản trị sau khi ông Nguyễn Văn Nghĩa từ chức.
Green Power – Đa dạng hệ sinh thái và vai trò trong bảo vệ môi trường

Green Power – Đa dạng hệ sinh thái và vai trò trong bảo vệ môi trường

Green Power – công ty hàng đầu trong lĩnh vực năng lượng tái tạo tại Việt Nam – đang khẳng định vị thế của mình thông qua các giải pháp công nghệ tiên tiến, hướng đến mục tiêu xây dựng một hệ sinh thái khép kín, giảm thiểu tác động môi trường và thúc đẩy nền kinh tế tuần hoàn.
Ngân hàng Eximbank ghi nhận lợi nhuận kỷ lục 4.188 tỷ đồng

Ngân hàng Eximbank ghi nhận lợi nhuận kỷ lục 4.188 tỷ đồng

Ngân hàng Eximbank đạt lợi nhuận trước thuế 4.188 tỷ đồng năm 2024, tăng trưởng mạnh mẽ trong bối cảnh nhiều thách thức, khẳng định sự ổn định và chiến lược phát triển bền vững.
Giá cao su tăng cao kéo lợi nhuận doanh nghiệp cao su khởi sắc

Giá cao su tăng cao kéo lợi nhuận doanh nghiệp cao su khởi sắc

Theo chủ doanh nghiệp cao su, nguyên nhân chính giúp lợi nhuận tăng mạnh là nhờ giá bán mủ cao su tăng 40,59% so với cùng kỳ năm trước.
Chiến lược ứng phó và điều chỉnh của doanh nghiệp xuất khẩu nhôm, thép Việt

Chiến lược ứng phó và điều chỉnh của doanh nghiệp xuất khẩu nhôm, thép Việt

Nhôm và thép của Việt Nam đang phải chịu mức thuế lần lượt là 10% và 25% theo Mục 232 mà Mỹ áp dụng từ năm 2018 với hầu hết các nước. Tức là, sau quyết định mới của ông Trump, mức thuế doanh nghiệp thép của Việt Nam phải chịu giữ nguyên trong khi nhôm tăng thêm 15 điểm phần trăm.
Nguyên nhân Vietnam Airlines lại lùi lịch họp ĐHCĐ bất thường

Nguyên nhân Vietnam Airlines lại lùi lịch họp ĐHCĐ bất thường

Đây là lần thứ hai Vietnam Airlines điều chỉnh lịch họp ĐHĐCĐ bất thường. Ban đầu, đại hội dự kiến tổ chức vào ngày 21/1, nhưng sau đó được lùi xuống 13/2.
Quảng Bình: Hơn 50 doanh nghiệp đăng ký thành lập mới trong hai tháng đầu năm

Quảng Bình: Hơn 50 doanh nghiệp đăng ký thành lập mới trong hai tháng đầu năm

Thông tin từ sở Kế hoạch và Đầu tư Quảng Bình cho biết, đơn vị đã cấp mới giấy chứng nhận đăng ký cho 52 doanh nghiệp (DN), với số vốn đăng ký hơn 512 tỷ đồng.
EVNSPC: Thi đua 90 ngày hoàn thành đóng điện 50 công trình lưới điện 110kv

EVNSPC: Thi đua 90 ngày hoàn thành đóng điện 50 công trình lưới điện 110kv

Ngay sau kỳ nghỉ Tết Nguyên đán 2025, Tổng giám đốc Tổng công ty Điện lực miền Nam (EVNSPC) và Ban Thường vụ Công đoàn EVNSPC đã ban hành Chỉ thị liên tịch số 889/CTLT-EVNSPC-CĐ.
Tập đoàn Masan đặt mục tiêu lợi nhuận 52% trong năm 2025

Tập đoàn Masan đặt mục tiêu lợi nhuận 52% trong năm 2025

Tập đoàn Masan ghi nhận lợi nhuận đột phá năm 2024 và đặt mục tiêu tăng trưởng 52% trong năm 2025, nhờ vào chiến lược phát triển bền vững và mở rộng các lĩnh vực tiêu dùng và bán lẻ.
Hai triệu phú trong lĩnh vực tài chính Mỹ đến Quảng Ninh du lịch vịnh Hạ Long và vịnh Bái Tử Long

Hai triệu phú trong lĩnh vực tài chính Mỹ đến Quảng Ninh du lịch vịnh Hạ Long và vịnh Bái Tử Long

Ngày 11/2, trực thăng chở hai triệu phú trong giới tài chính của Mỹ Jeff Grinspoon và Jon Thomas Foley hạ cánh Cảng Hàng không quốc tế Vân Đồn tỉnh Quảng Ninh lúc 11h30. Hai triệu phú có chuyến du lịch đồng thời kết hợp tìm kiếm cơ hội đầu tư trong lĩnh vực sản xuất giày dép, bất động sản tại Việt Nam
Hai nữ đại gia bí ẩn sở hữu 52 triệu cổ phiếu HQC là ai?

Hai nữ đại gia bí ẩn sở hữu 52 triệu cổ phiếu HQC là ai?

Hai nữ đại gia Phan Thị Thanh Ngà và Nguyễn Thị Ngọc xuất hiện trên bảng cổ đông HQC với tổng cộng 52 triệu cổ phiếu, cùng với số tiền đầu tư hàng trăm tỷ đồng.
Chủ tịch Tập đoàn BRG: Cần chính sách hỗ trợ tài chính cho dự án trung hòa carbon

Chủ tịch Tập đoàn BRG: Cần chính sách hỗ trợ tài chính cho dự án trung hòa carbon

Trước Thường trực Chính phủ, Chủ tịch Tập đoàn BRG đề nghị có các chính sách hỗ trợ tài chính cho các dự án xây dựng và trung hòa carbon, bao gồm cả thuế và thủ tục hành chính.
Chủ tịch Tập đoàn Hòa Phát: Doanh nghiệp cần cơ sở pháp lý để yên tâm đầu tư

Chủ tịch Tập đoàn Hòa Phát: Doanh nghiệp cần cơ sở pháp lý để yên tâm đầu tư

Đối với dự án đường sắt đô thị Hà Nội, TP. Hồ Chí Minh, dự án đường sắt Lào Cai – Hà Nội – Hải Phòng, Tập đoàn Hòa Phát mong muốn có cơ sở pháp lý để yên tâm đầu tư.