Thứ năm 18/09/2025 05:04
Hotline: 024.355.63.010
Doanh nghiệp - Doanh nhân

Liên minh tàu tái cấu trúc, năm 2025 nhiều "biến số" với doanh nghiệp cảng biển?

Năm 2025, hoạt động của doanh nghiệp cảng biển Việt Nam được dự báo tăng trưởng tích cực, được thúc đẩy bởi các yếu tố kinh tế vĩ mô và chiến lược dài hạn.
Bài liên quan
Cổ phiếu quay lại đỉnh lịch sử, một doanh nghiệp cảng biển chốt quyền trả cổ tức tỷ lệ 22.31%
Doanh nghiệp cảng biển thiếu nhân lực trầm trọng

Bước đà thuận lợi

Một năm 2024 kinh doanh thuận lợi, hàng loạt doanh nghiệp cảng biển có kết quả kinh doanh tích cực. Theo đó, Công ty Cổ phần Cảng Đà Nẵng (CDN) vừa công bố báo cáo tài chính quý IV/2024, cho thấy sự tăng trưởng ổn định với doanh thu thuần và lợi nhuận sau thuế đều tăng so với cùng kỳ năm trước. Trong cả năm 2024, doanh thu thuần của CDN đạt 1.452 tỷ đồng, tăng 17% so với năm 2023, trong khi lợi nhuận sau thuế đạt 301,3 tỷ đồng, tăng 9%. Tại cuộc họp thường kỳ quý IV/2024, lãnh đạo CDN chia sẻ doanh nghiệp đã hoàn thành vượt mức các chỉ tiêu đề ra, với sản lượng hàng hóa đạt 107% kế hoạch, tăng 15% so với năm 2023. Đặc biệt, sản lượng hàng container cũng đạt 107% kế hoạch, tăng 13% so với năm trước. Đồng thời, doanh thu của doanh nghiệp đạt 108% kế hoạch, tăng 15%, và lợi nhuận đạt 103% kế hoạch, tăng 9% so với năm 2023.

Trên cơ sở kết quả khả quan của năm 2024, ông Nguyễn Đình Chung, Chủ tịch Hội đồng Quản trị CDN, đã công bố kế hoạch sản xuất kinh doanh năm 2025 với mục tiêu tăng trưởng từ 4-6% so với năm trước. Theo kế hoạch, tổng sản lượng hàng hóa qua cảng dự kiến đạt 14,9 triệu tấn, trong đó sản lượng container ước đạt 799.000 TEU. Tổng doanh thu kỳ vọng đạt 1.670 tỷ đồng, trong khi lợi nhuận trước thuế được đặt mục tiêu 420 tỷ đồng, tương đương mức tăng trưởng 12% so với kết quả đạt được trong năm 2024.

Liên minh tàu tái cấu trúc, năm 2025 nhiều
Công ty Cổ phần Gemadept (GMD) cũng được dự báo tiếp tục duy trì đà tăng trưởng tích cực

Bên cạnh đó, Công ty Cổ phần Gemadept (GMD) cũng được dự báo tiếp tục duy trì đà tăng trưởng tích cực trong lĩnh vực kinh doanh dịch vụ cảng. Theo Công ty Chứng khoán KB Việt Nam (KBSV), sản lượng hàng hóa qua hệ thống cảng của GMD dự kiến tăng hơn 40% trong năm 2024. Mặc dù tốc độ tăng trưởng có thể chậm lại trong năm 2025, nhưng doanh nghiệp vẫn được kỳ vọng giữ vững sự ổn định nhờ tăng trưởng giá cả, đảm bảo đà tăng trưởng doanh thu trong bối cảnh dư địa tăng trưởng sản lượng thu hẹp.

Theo Cục Hàng hải Việt Nam, tổng khối lượng hàng hóa thông qua cảng biển Việt Nam trong năm 2024 ước đạt 864,4 triệu tấn, tăng 14% so với cùng kỳ năm trước. Tăng trưởng này chủ yếu đến từ sự cải thiện trong hoạt động xuất nhập khẩu của Việt Nam. Tổng kim ngạch xuất khẩu cả nước đạt 405,53 tỷ USD, tăng 14,3% so với năm 2023. Trong đó, khu vực kinh tế trong nước đóng góp 114,59 tỷ USD, tăng 19,8%, chiếm 28,3% tổng kim ngạch, trong khi khu vực có vốn đầu tư nước ngoài (bao gồm cả dầu thô) đạt 290,94 tỷ USD, tăng 12,3%, chiếm 71,7%.

Ngành cảng biển cũng hưởng lợi từ xu hướng dịch chuyển chuỗi cung ứng toàn cầu, đặc biệt trong các mặt hàng như máy tính và linh kiện điện tử. Đây là những mặt hàng chủ lực đóng góp tích cực cho cả chiều xuất khẩu và nhập khẩu, giúp ngành cảng biển tiếp tục đóng vai trò quan trọng trong việc thúc đẩy nền kinh tế Việt Nam phát triển bền vững và duy trì đà tăng trưởng trong những năm tiếp theo.

Dự báo tươi sáng năm 2025

Năm 2025, ngành cảng biển Việt Nam đứng trước triển vọng tăng trưởng tích cực, được thúc đẩy bởi các yếu tố kinh tế vĩ mô và chiến lược dài hạn. Bộ Công Thương dự báo xuất khẩu Việt Nam sẽ tăng 12% trong năm nay, góp phần nâng cao sản lượng hàng hóa thông qua các cảng biển trên cả nước. Đồng thời, Công ty Chứng khoán KB Việt Nam (KBSV) nhận định kim ngạch xuất nhập khẩu sẽ tiếp tục tăng trưởng nhờ dòng vốn đầu tư nước ngoài duy trì ổn định, trong bối cảnh Việt Nam hưởng lợi từ xu hướng dịch chuyển chuỗi cung ứng toàn cầu theo chiến lược "Trung Quốc +1" và việc tham gia các hiệp định thương mại tự do. Bên cạnh đó, những thỏa thuận hợp tác song phương với các đối tác lớn như Hàn Quốc, Mỹ và Trung Quốc cũng tạo điều kiện thuận lợi cho sự phát triển thương mại quốc tế của Việt Nam.

Thương mại toàn cầu được dự báo ghi nhận mức tăng trưởng mạnh trong ngắn hạn trước khi các thay đổi về thuế quan được triển khai, đặc biệt dưới tác động từ chính sách thương mại của chính quyền Tổng thống Donald Trump. Trong nước, giá dịch vụ cảng biển tại Việt Nam được kỳ vọng tăng ổn định từ 3-10% mỗi năm, tùy thuộc vào loại hình dịch vụ và khu vực cảng. Các cảng phía Nam với nhiều lợi thế vượt trội dự kiến sẽ có mức tăng cao hơn so với các cảng phía Bắc, tạo động lực tăng trưởng dài hạn cho ngành cảng biển.

Liên minh tàu tái cấu trúc, năm 2025 nhiều
Liên minh tàu tái cấu trúc, năm 2025 nhiều "biến số" với doanh nghiệp cảng biển?

Trong bối cảnh này, Chính phủ cũng đẩy mạnh đầu tư công nhằm nâng cấp cơ sở hạ tầng cảng biển. Ngày 16/1/2025, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà đã ký Quyết định 140/QĐ-TTg phê duyệt Quy hoạch chi tiết các nhóm cảng biển, bến cảng, cầu cảng, bến phao, khu nước và vùng nước cho giai đoạn 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050. Quy hoạch này ước tính nhu cầu vốn đầu tư lên tới 351.500 tỷ đồng, trong đó 72.800 tỷ đồng dành cho hạ tầng hàng hải và 278.700 tỷ đồng cho các bến cảng kinh doanh dịch vụ xếp dỡ hàng hóa. Sự tập trung vào đầu tư công cho hệ thống giao thông kết nối và hạ tầng cảng biển thể hiện cam kết mạnh mẽ của Chính phủ trong việc nâng cao năng lực ngành cảng biển, qua đó tăng cường vị thế của Việt Nam trong chuỗi cung ứng toàn cầu.

Tuy nhiên, thị trường cảng biển toàn cầu năm 2025 có thể đối mặt với biến động lớn khi các liên minh vận tải biển tái cấu trúc từ tháng 2/2025. Những thay đổi này dự kiến sẽ tạo ra cạnh tranh gay gắt giữa các hãng tàu, đặc biệt trong giai đoạn đầu. Giá cước vận tải giao ngay có thể giảm nhẹ trong ngắn hạn khi các hãng tàu nỗ lực thu hút đối tác. Đối với Việt Nam, sự tái cấu trúc này lại mở ra cơ hội lớn, đặc biệt tại các cảng nước sâu như khu vực Cái Mép - Thị Vải, nơi được đánh giá có lợi thế cạnh tranh vượt trội nhờ sự hiện diện của nhiều hãng tàu hàng đầu thế giới. Theo Công ty Chứng khoán An Bình (ABS), khu vực này sẽ hưởng lợi lớn từ sự gia tăng sản lượng hàng hóa trung chuyển quốc tế, nâng cao hiệu suất hoạt động, và tiếp tục khẳng định vai trò chiến lược của Việt Nam trong khu vực. Như vậy, với sự hỗ trợ từ cả yếu tố nội tại lẫn quốc tế, ngành cảng biển Việt Nam được kỳ vọng sẽ tiếp tục đạt được những thành tựu ấn tượng trong năm 2025.

Bài liên quan
Tin bài khác
Thiếu gia nhà “Bầu Hiển” đề xuất gì tại VPFS 2025?

Thiếu gia nhà “Bầu Hiển” đề xuất gì tại VPFS 2025?

Tại Phiên đối thoại VPFS 2025, ông Đỗ Vinh Quang, Phó Chủ tịch HĐQT Tập đoàn T&T, Chủ tịch HĐQT Vietravel Airlines đã có nhiều đề xuất kiến nghị quan trọng...
Formosa Hà Tĩnh “trao cần câu” cho người lao động

Formosa Hà Tĩnh “trao cần câu” cho người lao động

Không chỉ chú trọng sản xuất, Công ty TNHH Gang thép Hưng Nghiệp Formosa Hà Tĩnh (FHS) còn đồng hành cùng người dân địa phương bằng các chương trình đào tạo nghề miễn phí, tạo cơ hội việc làm ổn định, nâng cao đời sống và phát triển kinh tế địa phương.
Nhiệt điện Hải Phòng: Phát triển năng lượng gắn với trách nhiệm môi trường

Nhiệt điện Hải Phòng: Phát triển năng lượng gắn với trách nhiệm môi trường

Trải qua hơn hai thập kỷ hoạt động, Công ty Cổ phần Nhiệt điện Hải Phòng không chỉ khẳng định vai trò là một trong những trụ cột cung ứng điện năng miền Bắc mà còn từng bước xây dựng hình ảnh một doanh nghiệp năng lượng gắn liền với mục tiêu phát triển xanh, sạch và bền vững.
VinFast VF 6: SUV điện “vượt chuẩn” trong phân khúc B-SUV

VinFast VF 6: SUV điện “vượt chuẩn” trong phân khúc B-SUV

Thiết kế trẻ trung, công nghệ tiên tiến và khả năng vận hành mạnh mẽ giúp VinFast VF 6 chinh phục khách hàng tìm kiếm trải nghiệm lái đầy cảm xúc, an toàn và khác biệt.
BIDV và ADB nâng tầm hợp tác

BIDV và ADB nâng tầm hợp tác

Mới đây, Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV) và Ngân hàng Phát triển Châu Á (ADB) đã ký kết Thỏa thuận Ngân hàng Tài trợ (Confirming Bank Agreement) trong khuôn khổ Chương trình Tài trợ thương mại và Chuỗi cung ứng của ADB (Chương trình TSCFP).
Vinmec – hệ thống y tế duy nhất liên tiếp lọt top 100 thương hiệu giá trị nhất Việt Nam

Vinmec – hệ thống y tế duy nhất liên tiếp lọt top 100 thương hiệu giá trị nhất Việt Nam

Hệ thống Y tế Vinmec vừa được Brand Finance – tổ chức định giá thương hiệu hàng đầu thế giới – vinh danh trong Top 100 Thương hiệu giá trị nhất Việt Nam. Đây là năm thứ 2 liên tiếp, Vinmec hiện diện trong bảng xếp hạng uy tín toàn cầu, khẳng định vị thế dẫn đầu trong lĩnh vực chăm sóc sức khỏe tại Việt Nam.
Công Ty Yến Sào Khánh Hòa đạt tiêu chuẩn xuất khẩu chính ngạch sang Trung Quốc

Công Ty Yến Sào Khánh Hòa đạt tiêu chuẩn xuất khẩu chính ngạch sang Trung Quốc

Công ty đã mở rộng thị trường xuất khẩu sang các khu vực Châu Âu, Châu Á. Trong 7 tháng đầu năm 2025, tổng doanh thu xuất khẩu đạt hơn 2 triệu USD. Điều này khẳng định nỗ lực mở rộng thị trường quốc tế của Công ty trong bối cảnh kinh tế toàn cầu còn nhiều khó khăn và biến động.
Vinfast ra mắt 3 mẫu xe máy điện 2 pin - nâng tầm trải nghiệm di chuyển cho người dùng

Vinfast ra mắt 3 mẫu xe máy điện 2 pin - nâng tầm trải nghiệm di chuyển cho người dùng

Ngày 10/09/2025, VinFast công bố ra mắt 3 mẫu xe máy điện mới gồm Vero X, Feliz và Feliz Lite với thiết kế hỗ trợ hai pin, trong đó một pin có thể tháo rời, giúp tăng quãng đường di chuyển và nâng cao sự tiện lợi, linh hoạt cho người sử dụng. Cùng với bộ đôi Evo Grand và Evo Grand Lite đã ra mắt từ trước, ba mẫu xe mới giúp hoàn thiện bộ sưu tập xe máy điện hỗ trợ hai pin - tháo rời của VinFast, giúp hành trình chuyển đổi xanh trở nên dễ dàng hơn cho tất cả mọi người.
Bông Sen liên quan bà Trương Mỹ Lan lỗ lũy kế hơn 3.000 tỷ đồng

Bông Sen liên quan bà Trương Mỹ Lan lỗ lũy kế hơn 3.000 tỷ đồng

Công ty cổ phần Bông Sen – doanh nghiệp trong hệ sinh thái Vạn Thịnh Phát gắn với bà Trương Mỹ Lan – tiếp tục chìm sâu trong thua lỗ. Báo cáo tài chính nửa đầu năm 2025 cho thấy, lợi nhuận sau thuế âm hơn 355 tỷ đồng, nâng tổng lỗ lũy kế đến cuối tháng 6 lên gần 3.092 tỷ đồng.
Hội nghị về phát triển bền vững du lịch và kinh tế golf Việt Nam

Hội nghị về phát triển bền vững du lịch và kinh tế golf Việt Nam

Ngày 31/10/2025 sẽ diễn ra Hội nghị Chủ đầu tư sân golf Việt Nam (Vietnam Golf course Owners Summit - VNGOS 2025) tại Laguna Lăng Cô Golf Resort, thành phố Huế.
Doanh nghiệp tư nhân, khoa học công nghệ sẽ đóng góp lớn hơn cho ngân sách

Doanh nghiệp tư nhân, khoa học công nghệ sẽ đóng góp lớn hơn cho ngân sách

Chia sẻ với Tạp chí Doanh nghiệp và Hội nhập, TS. Nguyễn Văn Phụng - Nguyên Vụ trưởng Vụ Quản lý Thuế Doanh nghiệp Lớn, Cục Thuế (Bộ Tài chính) kỳ vọng doanh nghiệp tư nhân và doanh nghiệp khoa học công nghệ sẽ đóng góp lớn hơn vào ngân sách những năm tới.
Hưng Thịnh Land thoát lỗ sau hai năm, báo lãi gần 15 tỷ đồng

Hưng Thịnh Land thoát lỗ sau hai năm, báo lãi gần 15 tỷ đồng

Sau hai năm liên tiếp thua lỗ hàng nghìn tỷ đồng, Công ty Cổ phần Hưng Thịnh Land vừa công bố lợi nhuận sau thuế gần 15 tỷ đồng trong nửa đầu năm 2025, đánh dấu sự trở lại với sắc xanh lợi nhuận.
Bkav Pro của ông Nguyễn Tử Quảng bị nhấn mạnh nợ quá hạn hơn 259 tỷ đồng

Bkav Pro của ông Nguyễn Tử Quảng bị nhấn mạnh nợ quá hạn hơn 259 tỷ đồng

Từng ghi nhận lợi nhuận hàng trăm tỷ đồng mỗi năm, nhưng kết quả kinh doanh của Công ty Cổ phần Phần mềm diệt Virus Bkav (Bkav Pro) – doanh nghiệp do ông Nguyễn Tử Quảng làm Tổng giám đốc – đang cho thấy sự sụt giảm đáng kể. Cùng với đó, báo cáo tài chính mới nhất đã nêu rõ nhiều khoản nợ quá hạn với tổng giá trị hơn 259 tỷ đồng.
Chiêm ngưỡng từ xe chống đạn tới robot, chuyên gia nhận định: “Vingroup, VinFast góp phần khẳng định vị thế Việt Nam trên bản đồ thế giới”

Chiêm ngưỡng từ xe chống đạn tới robot, chuyên gia nhận định: “Vingroup, VinFast góp phần khẳng định vị thế Việt Nam trên bản đồ thế giới”

Các chuyên gia cho rằng VinFast không chỉ tạo dựng thương hiệu ô tô điện toàn cầu, mà còn đặt nền móng cho công nghệ tương lai, trở thành biểu tượng cho khát vọng vươn tầm thế giới của Việt Nam.
Báo cáo soát xét: Nhiều doanh nghiệp lớn “hụt hơi” lợi nhuận

Báo cáo soát xét: Nhiều doanh nghiệp lớn “hụt hơi” lợi nhuận

Mùa báo cáo tài chính bán niên soát xét năm nay tiếp tục khẳng định vai trò “tấm gương phản chiếu” của kiểm toán đối với hoạt động doanh nghiệp.