Thứ ba 04/03/2025 13:55
Hotline: 024.355.63.010
Kinh doanh

Lấy lại niềm tin cho hàng Việt: Chú trọng chất lượng hàng hóa

12/10/2020 00:00
Việt Nam đang trong quá trình hội nhập kinh tế quốc tế, mở cửa cho hàng hóa nước ngoài lưu thông trên thị trường nội địa, nhờ đó người tiêu dùng (NTD) có thêm cơ hội tiếp cận sản phẩm chất lượng cao.

Thế nhưng, đối với DN Việt, việc mở cửa thị trường cho hàng nhập khẩu đã đặt ra vấn đề DN phải đẩy mạnh đầu tư nâng cao chất lượng sản phẩm, giữ vững thị phần trước sự cạnh tranh gay gắt của hàng ngoại nhập.

Niềm tin vào hàng Việt giảm sút


Kết quả điều tra bình chọn hàng Việt Nam chất lượng cao năm 2018 do Hội DN hàng Việt Nam chất lượng cao thực hiện với 13.000 hộ gia đình tại 12 tỉnh, TP cho thấy, sản phẩm trong nước được yêu thích và thường mua dùng đã giảm còn 27% và 32% (kết quả khảo sát năm 2017 lần lượt là 51% và 60%).

Các mặt hàngg Hàn Quốc bầy bán tại siêu thị Lotte Mart

Chuyên gia bán lẻ Vũ Vinh Phú (nguyên Phó Giám đốc Sở Thương mại Hà Nội) cho rằng, nguyên nhân khiến lòng tin của NTD với hàng Việt giảm sút là do DN ngoại đã đẩy mạnh thâu tóm hệ thống bán lẻ. Qua đó, hạn chế tiêu thụ hàng Việt bằng việc nâng tỷ lệ chiết khấu bán hàng lên tới 30%. Bên cạnh đó là sự hỗ trợ thiết thực từ các cơ quan Nhà nước của họ với các DN đang đầu tư hệ thống bán lẻ tại thị trường Việt Nam. Sự hỗ trợ này đã tạo điều kiện cho DN bán lẻ quốc tế triển khai nhiều chương trình giới thiệu sản phẩm ngoại nhập, từ đó thu hút và chinh phục NTD Việt Nam.
Không chỉ có vậy, một trong những nguyên nhân khiến lòng tin của NTD đối với hàng Việt giảm sút mạnh mẽ còn bởi tình trạng một số DN Việt không minh bạch kinh doanh. Hay những thương hiệu Việt càng có uy tín trên thị trường lại phải đối diện với rủi ro nhiều hơn bởi vấn nạn hàng giả... Phó Giám đốc Trung tâm Xúc tiến Đầu tư - Thương mại - Du lịch Hà Nội (HPA) Nguyễn Thị Mai Anh nêu rõ: Với mục tiêu hỗ trợ DN quảng bá sản phẩm tới NTD trong nước và quốc tế, HPA và Sở Công Thương Hà Nội đã tổ chức nhiều hội chợ hàng Việt. Thế nhưng, DN tham gia hội chợ lại có tư tưởng tiêu thụ hàng hóa làm trọng tâm, coi nhẹ việc quảng bá sản phẩm tới NTD hoặc tìm kiếm đối tác tiêu thụ trong tương lai.

Đổi mới, nâng cao tính cạnh tranh
Để lấy lại lòng tin của NTD với hàng Việt đòi hỏi DN phải chuyển từ lượng sang chất, chú trọng đến chất lượng hàng hóa, đổi mới, nâng cao tính cạnh tranh của hàng Việt. Chủ tịch HĐQT Công ty CP Khóa Việt - Tiệp Lương Văn Thắng cho rằng, trước hết DN phải thay đổi tư duy theo hướng DN phải là chủ thể có trách nhiệm với NTD và xã hội. Sản phẩm làm ra không chỉ để thỏa mãn sức sáng tạo của DN mà còn phải đủ sức cạnh tranh với hàng ngoại, qua đó mới có khả năng chinh phục NTD trong nước.
Đồng tình với ý kiến này, Phó Tổng Giám đốc siêu thị Big C Thăng Long Nguyễn Thái Dũng nêu rõ: Mặc dù siêu thị Big C hỗ trợ DN tiêu thụ hàng Việt nhưng thực tế cho thấy, nhiều DN Việt chưa quan tâm đến đăng ký bản quyền, đăng ký sở hữu trí tuệ, chỉ dẫn địa lý để khẳng định chủ quyền và nét đặc sắc của sản phẩm. DN cũng chưa có sự chú trọng thích đáng cho bao bì, mẫu mã và chưa xây dựng được các tiêu chuẩn, quy chuẩn… Tuy nhiên, để làm được điều này nếu chỉ trông cậy vào DN là không đủ mà các trung tâm xúc tiến thương mại nên đẩy mạnh hỗ trợ DN trong việc cung cấp thông tin thị trường, từ hướng dẫn thiết kế mẫu mã, bao bì cho DN.
Để tiếp tục nâng cao hiệu quả cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”, Trưởng ban Chỉ đạo Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” TP Hà Nội Vũ Hồng Khanh đề nghị, các DN nâng cao chất lượng, sức cạnh tranh, đồng thời đẩy mạnh quảng bá thương hiệu, sản phẩm tới NTD.

Thu Hương

Tin bài khác
Lợi nhuận trước thuế của Vinpearl tăng gấp 3,8 lần

Lợi nhuận trước thuế của Vinpearl tăng gấp 3,8 lần

Lợi nhuận trước thuế của Vinpearl tăng gấp 3,8 lần, công ty đang chuẩn bị cho kế hoạch IPO quan trọng trong năm nay.
Quyết định đầu tư: Hãy đặt trái tim trên biểu đồ

Quyết định đầu tư: Hãy đặt trái tim trên biểu đồ

Cơ chế đầu tư khó có thể mang lại niềm vui. Đó là thế giới của các lựa chọn quỹ, đóng góp định kỳ và theo dõi hiệu suất, tất cả đều được thể hiện qua các con số và biểu đồ. Những biểu đồ đầu tư không thực sự truyền cảm hứng cho bạn. Tuy nhiên, chính kết quả của đầu tư mới là nơi phép màu xảy ra, với những tác động thực tế.
Doanh nghiệp Việt cần làm gì để tăng thị phần xuất khẩu cá ngừ ở nhiều thị trường?

Doanh nghiệp Việt cần làm gì để tăng thị phần xuất khẩu cá ngừ ở nhiều thị trường?

Tháng đầu năm 2025 thị trường xuất khẩu cá ngừ của Việt Nam ghi nhận nhiều biến động. Xuất khẩu sang phần lớn các thị trường chính đều giảm so với cùng kỳ năm 2024.
Startup của cựu giám đốc Open AI hướng đến định giá 9 tỷ USD chỉ sau 10 ngày ra mắt

Startup của cựu giám đốc Open AI hướng đến định giá 9 tỷ USD chỉ sau 10 ngày ra mắt

Nếu đạt được định giá này, Thinking Machines Lab sẽ củng cố xu hướng các startup AI giai đoạn đầu nhanh chóng đạt định giá kỳ lân chỉ sau vài tháng thành lập.
Tiêu dùng xanh ở thị trường EU: Mở ra cơ hội lớn cho nông sản Việt

Tiêu dùng xanh ở thị trường EU: Mở ra cơ hội lớn cho nông sản Việt

Xuất khẩu nông sản vào Liên minh châu Âu (EU) ngày càng có sự tăng trưởng. Tại thị trường này, xu hướng tiêu dùng xanh, thực phẩm hữu cơ, sản phẩm có chứng nhận đang mở ra cơ hội lớn cho nông sản Việt.
Nvidia công bố báo cáo kinh doanh “kém ấn tượng” sau hai năm bùng nổ

Nvidia công bố báo cáo kinh doanh “kém ấn tượng” sau hai năm bùng nổ

Nhà sản xuất chip hàng đầu thế giới Nvidia vừa công bố báo cáo tài chính với dự báo thận trọng, phản ánh thách thức của ngành AI và tác động từ dòng chip Blackwell đối với hãng này.
Tăng thị phần cho doanh nghiệp xuất khẩu thủy sản Việt

Tăng thị phần cho doanh nghiệp xuất khẩu thủy sản Việt

Trong bối cảnh thương mại quốc tế thay đổi liên tục, các doanh nghiệp thuỷ sản Việt cần xây dựng kế hoạch dự phòng nhằm tránh nguy cơ gián đoạn chuỗi cung ứng, xây dựng các kênh cung ứng bền vững.
Thanh Hóa: Doanh nghiệp thành lập mới trong lĩnh vực Giáo dục và đào tạo tăng đột biến

Thanh Hóa: Doanh nghiệp thành lập mới trong lĩnh vực Giáo dục và đào tạo tăng đột biến

Lũy kế 2 tháng đầu năm 2025, trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa có 369 doanh nghiệp thành lập mới, tăng 29% so với cùng kỳ, đứng thứ 5 cả nước. Trong đó, số doanh nghiệp trong lĩnh vực Giáo dục và đào tạo tăng đột biến.
Starbucks cắt giảm 1.100 vị trí trong nỗ lực tái cấu trúc

Starbucks cắt giảm 1.100 vị trí trong nỗ lực tái cấu trúc

Starbucks cắt giảm 1.100 vị trí nhằm tái cấu trúc công ty, tối ưu vận hành và cải thiện doanh số, trong bối cảnh CEO Brian Niccol đẩy mạnh chiến lược xoay chuyển tình hình kinh doanh.
Doanh nghiệp gỗ Việt tăng "chất" cho sản phẩm xuất khẩu

Doanh nghiệp gỗ Việt tăng "chất" cho sản phẩm xuất khẩu

Để đáp ứng nhu cầu tăng trở lại, các doanh nghiệp ngành gỗ Việt Nam sẽ phải tiếp tục nâng cao chất lượng các sản phẩm gỗ cho thị trường đối ứng, không ngừng cải tiến mẫu mã, xây dựng thương hiệu, liên kết chuỗi để tạo thế cạnh tranh bền vững.
Vietnam Airlines đặt mục tiêu doanh thu 3,7 tỷ USD trong năm 2025

Vietnam Airlines đặt mục tiêu doanh thu 3,7 tỷ USD trong năm 2025

Vietnam Airlines đặt mục tiêu doanh thu 95.600 tỷ đồng, phục vụ 25,4 triệu khách và mở rộng mạng bay trong năm 2025, với lãi trước thuế dự kiến đạt 2.176 tỷ đồng.
Doanh thu của CGV vượt mốc 3.840 tỷ đồng trong năm 2024

Doanh thu của CGV vượt mốc 3.840 tỷ đồng trong năm 2024

CGV Việt Nam ghi nhận doanh thu kỷ lục trong năm 2024, đạt hơn 3.840 tỷ đồng, nhờ sự phát triển mạnh mẽ của các phim nội địa và chiến lược tối ưu hóa chi phí.
Châu Âu từ bỏ mục tiêu giảm thuốc trừ sâu với nông sản: Cơ hội cho doanh nghiệp Việt?

Châu Âu từ bỏ mục tiêu giảm thuốc trừ sâu với nông sản: Cơ hội cho doanh nghiệp Việt?

Việc châu Âu (EU) từ bỏ kế hoạch cắt giảm thuốc trừ sâu có thể giúp các doanh nghiệp xuất khẩu nông sản Việt Nam giảm áp lực trong việc đáp ứng các tiêu chuẩn môi trường khắt khe.
5 chiến lược hàng đầu các nhà lãnh đạo HR cần ưu tiên

5 chiến lược hàng đầu các nhà lãnh đạo HR cần ưu tiên

Sau nhiều năm làm việc tại giao điểm của công nghệ và phát triển lực lượng lao động, ông Stan Suchkov, Tổng giám đốc điều hành và đồng sáng lập - Evolve đã chứng kiến rằng những thay đổi nhỏ có thể mang lại những cải tiến lớn. Tương lai của nhân sự không chỉ là theo kịp xu hướng mà còn là xây dựng một nền văn hóa hỗ trợ sự tăng trưởng, đổi mới và kết nối.
Tự động hóa không cần Code – Giải pháp đột phá chuyển đổi số

Tự động hóa không cần Code – Giải pháp đột phá chuyển đổi số

Tại sự kiện “Khai thác dữ liệu và tối ưu hóa quy trình với Low Code” diễn ra tại văn phòng Microsoft Việt Nam, các chuyên gia từ Microsoft, KHantix và Datapot đã mang đến những góc nhìn mới mẻ về cách doanh nghiệp có thể khai thác dữ liệu và tối ưu quy trình mà không cần đến kỹ năng lập trình chuyên sâu.