Thứ sáu 19/09/2025 06:31
Hotline: 024.355.63.010
Kinh doanh

Làm thế nào để vượt qua cái bóng của người tiền nhiệm và xây dựng thương hiệu lãnh đạo cho riêng mình?

28/11/2021 16:15
Mọi nhà lãnh đạo doanh nghiệp đều đối mặt cùng một áp lực vô hình chung để có thể bước ra khỏi cái bóng của người tiền nhiệm. Nếu người đó làm tốt, thành công của người mới sẽ được đem ra so sánh dựa trên thành tích trước đây. Ngược lại, nếu lãnh đạo
Ảnh minh họa
Ảnh minh họa. (Ảnh: Strategic HR Solutions)

Hiển nhiên rằng khả năng lãnh đạo kém sẽ gây thiệt hại to lớn cho một tổ chức, cho dù đó là bộ máy chính phủ hay công ty nằm trong danh sách Fortune 500. Thông thường, một nhà lãnh đạo mới cần phải tái cơ cấu hoạt động nhằm cứu doanh nghiệp khỏi “vũng bùn lầy” mà người trước để lại. Vượt qua tất cả các thách thức trên đều không hề dễ dàng ngay cả đối với các nhà lãnh đạo dày dạn kinh nghiệm nhất.

Nhiều người có xu hướng hoàn toàn phớt lờ công sức của người tiền nhiệm hay tệ hơn đổ lỗi cho họ là nguyên nhân gây ra những vấn đề mà tổ chức đang phải đối mặt, đặc biệt là khi người đi trước để lại hình ảnh và ấn tượng xấu. Thế nhưng, một nhà lãnh đạo giỏi phải là người biết chấp nhận cả thực tế lẫn quá khứ, bao gồm ghi nhận khả năng của bất kỳ người đứng đầu trước đó, dù họ có kém cỏi đến đâu. Bên cạnh đó, người mới nhậm chức không tránh khỏi tình huống nhân viên cấp dưới ủng hộ lãnh đạo cũ và có quan điểm trái chiều. Lời khuyên được dành cho người mới là hãy đón nhận bất kỳ các mặt tích cực nào của người tiền nhiệm đồng thời thảo luận cởi mở về những thiệt hại đã tạo ra trong doanh nghiệp. Bí quyết lãnh đạo thành công nằm ở nghệ thuật cân bằng giữa hoàn cảnh cũ và mới.

Hầu hết mọi hành động dù mang lại kết quả tốt hay xấu đều bắt nguồn từ mục đích mang lại lợi nhuận cho công ty. Thế nhưng, thường thì ngay cả những ý tưởng tuyệt vời nhất cũng không tránh khỏi sai sót hoặc tệ hơn là dẫn đến thiệt hại về tài chính. Chấp nhận các kết quả mà người tiền nhiệm để lại cũng giống như việc thể hiện sự cảm thông rằng: "Tôi hiểu các giám đốc điều hành trước đây có động lực giúp công ty phát triển nhưng phương pháp này có lẽ không hiệu quả".

Thông thường, con người chúng ta đánh giá bản thân thông qua lăng kính của người khác. Do đó, cảm thông và tha thứ cho những lỗi lầm trước đây giúp nâng cao khả năng lãnh đạo lâu dài và kích hoạt lòng vị tha tiềm ẩn trong mỗi con người. Trong bối cảnh này, ta nên gạt mọi thứ đã qua sang một bên và thực hiện một tầm nhìn mới, tương lai mới. Chẳng hạn, các tác giả của bài viết này đã giúp một CEO mới tiếp quản vị trí của người sáng lập tài năng nhưng gây tranh cãi của một công ty công nghệ. Các nhà lãnh đạo mới đã tổ chức một cuộc họp cấp cao tập trung vào ba câu hỏi: "Công ty muốn loại bỏ những gì? Cần duy gì những gì và tạo ra điều gì mới?"

Khi đó, mọi người đều nhận ra người điều hành trước đây đã đi đúng hướng nhưng vẫn cần phải điều chỉnh một số điểm. Sự cân bằng giữa hai bên cũ và mới giúp ta cảm nhận và đánh giá xác đáng nhất về người tiềm nhiệm, đồng thời tái định vị nỗ lực trong tương lai. Không có nhà lãnh đạo nào hoàn toàn tồi tệ mà trong hoàn cảnh thay đổi đòi hỏi người đứng đầu phải phát triển và thích ứng.

Nhiều nhà lãnh đạo mới bối rối khi rơi vào tình trạng phải liên tục "sửa sai" cho người đi trước mà không có thời gian để tìm hiểu hết tác động của chế độ trước đó. Rõ ràng, không ai trở thành lãnh đạo giỏi chỉ bằng cách tiếp quản công việc của một kẻ kém cỏi, do đó, chìa khóa duy nhất là trở nên khác biệt và toàn diện hơn.

Chiến lược đầu tiên dễ áp dụng nhất là lắng nghe những nhân sự chịu tác động tiêu cực từ nhà lãnh đạo trước đó và tận dụng thông tin để hình dung tầm nhìn mới. Hãy hỏi các cá nhân hoặc đội nhóm trong công ty rằng tôi có thể giúp gì cho bạn? Bạn mong muốn và cần điều gì nhất trong tương lai? Bạn hy vọng tôi sẽ làm gì hay không làm gì? Những nhà lãnh đạo tồi tệ sẽ chẳng bao giờ hỏi như vậy, đó là cách làm của kẻ thông minh!

Lấy ví dụ một câu chuyện về vị CEO của tập đoàn đa quốc gia giấu tên, trong quá trình thăng chức, trước khi đưa ra kế hoạch mới hay chiến lược đào tạo, người này luôn dành cả tháng trời để gặp gỡ và trao đổi với nhân viên ở mọi cấp của tổ chức. Nhờ vậy, mỗi quyết định ông đưa ra đều được đón nhận nhiệt tình vì mọi nhân viên đều cảm thấy mình có tiếng nói và được đóng góp cho tầm nhìn tương lai. Lẽ dĩ nhiên nhà lãnh đạo phải có lối suy nghĩ riêng nhưng nếu họ giành được lòng tin của nhân viên theo cách trên, hầu hết mọi người đều sẽ phục tùng sếp mới. Kết hợp giữa chấp nhận quá khứ và kiên định với tầm nhìn riêng, tôn trọng ý kiến của nhân viên, nhà lãnh đạo mới không chỉ có thể thay thế hoàn toàn, bước qua cái bóng của người tiền nhiệm mà còn nâng tầm thương hiệu của chính họ.

Anh Đức

Tin bài khác
Thương mại số “bùng nổ”, thương hiệu doanh nghiệp vẫn có thể chìm nghỉm hoặc biến mất

Thương mại số “bùng nổ”, thương hiệu doanh nghiệp vẫn có thể chìm nghỉm hoặc biến mất

Công nghệ số phát triển giúp cho thương mại số “bùng nổ” là cơ hội cho cá nhân, tổ chức, doanh nghiệp có thể tự quảng bá thương hiệu, sản phẩm của mình. Tuy nhiên, giữa “ma trận” thương hiệu khiến người tiêu dùng khó tìm sản phẩm chất lượng nếu doanh nghiệp không kiên trì khẳng định thương hiệu trên thương trường.
Từ bài học Nepal: Khi nhân sự không được thấu hiểu – khủng hoảng và mất người

Từ bài học Nepal: Khi nhân sự không được thấu hiểu – khủng hoảng và mất người

Khủng hoảng ở Nepal khi chính phủ chặn mạng xã hội, hay hiện tượng ở Việt Nam những tài năng trẻ ra nước ngoài ko trở về, đều chung một thông điệp: Gen Z ngày nay không chấp nhận sự áp đặt. Trong cuộc trò chuyện với Tạp chí Doanh nghiệp và Hội nhập, Chuyên gia nhân sự, Tổng giám đốc của Học viện HR, Tiến sĩ Hồng Duyên đã chia sẻ về vấn đề giữ chân và truyền cảm hứng cho thế hệ trẻ, doanh nghiệp cũng như quốc gia cần phải làm gì trong cuộc cách mạng khởi nghiệp mạnh mẽ này?
Hơn 10.000 suất ăn đậm vị Sài Gòn mời người dân Hà Nội thưởng thức miễn phí tại A80

Hơn 10.000 suất ăn đậm vị Sài Gòn mời người dân Hà Nội thưởng thức miễn phí tại A80

Saigontourist tổ chức chương trình “Chuyến tàu ẩm thực” dùng thử miễn phí hơn 10.000 suất ăn uống đậm vị Sài Gòn cho người dân Hà Nội, duy nhất ngày 15/9/2025 tại VEC – triển lãm A80.
Tỷ phú Sergey Brin: Bộ óc chiến lược của đế chế công nghệ toàn cầu

Tỷ phú Sergey Brin: Bộ óc chiến lược của đế chế công nghệ toàn cầu

Không phải những bài phát biểu ồn ào, không cần chiêu trò truyền thông rầm rộ, Sergey Brin – nhà đồng sáng lập Google chính là hiện thân của một trí tuệ thầm lặng nhưng phi thường. Bằng sự điềm tĩnh, tư duy hệ thống và tầm nhìn xa trông rộng, ông đã âm thầm đặt nền móng vững chắc cho một trong những đế chế công nghệ có ảnh hưởng nhất trong lịch sử nhân loại. Hành trình của Sergey Brin là minh chứng sống động cho sức mạnh của chiến lược khoa học, của sự bền bỉ và của khát vọng thay đổi thế giới một cách có trách nhiệm.
Bí quyết bán hàng đỉnh cao của ông vua hàng hiệu Bernard Arnault khiến cả thế giới chi tiền

Bí quyết bán hàng đỉnh cao của ông vua hàng hiệu Bernard Arnault khiến cả thế giới chi tiền

Tỷ phú Bernard Arnault, Chủ tịch Tập đoàn LVMH (Moët Hennessy Louis Vuitton), hiện nắm trong tay hơn 70 thương hiệu xa xỉ bậc nhất hành tinh, từ Louis Vuitton, Dior đến Moët & Chandon, Bulgari.
Áp thuế 17% lợi nhuận, cá nhân kinh doanh cần thay đổi cách vận hành

Áp thuế 17% lợi nhuận, cá nhân kinh doanh cần thay đổi cách vận hành

Bộ Tài chính đề xuất áp thuế suất 17% trên lợi nhuận với cá nhân kinh doanh có doanh thu cao, đồng thời miễn thuế cho nhóm doanh thu dưới 200 triệu đồng/năm.
Chuỗi hoa tươi Dalat Hasfarm thâu tóm một doanh nghiệp hoa của Úc

Chuỗi hoa tươi Dalat Hasfarm thâu tóm một doanh nghiệp hoa của Úc

Hasfarm Holdings - công ty mẹ của chuỗi hoa tươi Dalat Hasfarm, vừa công bố về thỏa thuận mua lại 100% cổ phần của Tập đoàn Lynch, doanh nghiệp hoa đang niêm yết trên sàn ASX (Úc).
Tỷ phú Larry Ellison: Thành công bền vững là phải giải quyết đúng nỗi đau thị trường

Tỷ phú Larry Ellison: Thành công bền vững là phải giải quyết đúng nỗi đau thị trường

Tính đến thời điểm này, Larry Ellison đã vươn lên vị trí tỷ phú giàu thứ hai thế giới với tài sản gần 260 tỷ USD, vượt mặt những cái tên quen thuộc như Jeff Bezos hay Warren Buffett. Nhưng đâu phải ai cũng biết nhà sáng lập Oracle từng nhiều lần chạm tới vực thẳm phá sản trước khi trở thành một trong những tỷ phú giàu nhất hành tinh.
Giảm phát thải nhựa tại khu công nghiệp - hướng đi tất yếu cho kinh tế xanh

Giảm phát thải nhựa tại khu công nghiệp - hướng đi tất yếu cho kinh tế xanh

Trong bức tranh phát triển công nghiệp của Việt Nam hiện nay, vấn đề phát thải nhựa đang trở thành phép thử lớn cho mục tiêu tăng trưởng bền vững.
Điểm tên những "ông lớn" ồ ạt đưa công ty con lên sàn chứng khoán

Điểm tên những "ông lớn" ồ ạt đưa công ty con lên sàn chứng khoán

Nhiều tập đoàn hàng đầu Việt Nam đang lên kế hoạch niêm yết các công ty con, tạo ra một hệ sinh thái trên sàn chứng khoán, thu hút dòng vốn và nâng cao giá trị doanh nghiệp.
The Super Connector’s Playbook: Lirone Glikman chia sẻ bí quyết xây dựng quyền lực mềm

The Super Connector’s Playbook: Lirone Glikman chia sẻ bí quyết xây dựng quyền lực mềm

Trong thời đại nơi công nghệ chỉ là phương tiện, tốc độ không còn là lợi thế duy nhất và sự chú ý trở thành tài sản khan hiếm, những người thành công vượt trội không phải là người giỏi nhất, mà là người được tin tưởng nhiều nhất.
Tích hợp ESG – Chìa khóa phát triển bền vững cho doanh nghiệp trong kỷ nguyên mới

Tích hợp ESG – Chìa khóa phát triển bền vững cho doanh nghiệp trong kỷ nguyên mới

ESG (Môi trường - Xã hội - Quản trị) đang trở thành chiến lược cốt lõi giúp doanh nghiệp phát triển bền vững, tăng năng lực cạnh tranh trong bối cảnh kinh tế nhiều biến động. Tại Diễn đàn Doanh nghiệp Phát triển bền vững Việt Nam (VCSF) 2025, các chuyên gia khẳng định ESG không còn là xu hướng mà là "kim chỉ nam" để doanh nghiệp Việt chuyển mình mạnh mẽ, từ quản trị rủi ro đến tạo ra giá trị lâu dài cho xã hội và môi trường
Đề xuất chỉ đánh thuế lợi nhuận từ giao dịch chứng khoán

Đề xuất chỉ đánh thuế lợi nhuận từ giao dịch chứng khoán

Đề xuất chỉ đánh thuế lợi nhuận từ giao dịch chứng khoán, thay vì tổng giá trị giao dịch, đang được kỳ vọng sẽ tạo ra một cú hích lớn cho thị trường.
Sức hút của thị trường chứng khoán Việt Nam và làn sóng IPO

Sức hút của thị trường chứng khoán Việt Nam và làn sóng IPO

Nhiều doanh nghiệp lớn đang đặt mục tiêu tăng tốc kế hoạch IPO, đón đầu thời điểm "vàng" khi thị trường chứng khoán Việt Nam đứng trước cơ hội nâng hạng.
Liên kết vùng: “Đòn bẩy kép” giúp doanh nghiệp mở rộng thị trường, bứt phá cạnh tranh

Liên kết vùng: “Đòn bẩy kép” giúp doanh nghiệp mở rộng thị trường, bứt phá cạnh tranh

Một doanh nghiệp đơn lẻ khó tạo đột phá, nhưng khi chính quyền, doanh nghiệp, viện/trường, tài chính và các địa phương cùng “ghép mảnh”, một chuỗi giá trị vùng sẽ hình thành, cộng hưởng nguồn lực và mở toang cánh cửa thị trường.