Thứ bảy 12/07/2025 23:48
Hotline: 024.355.63.010
Kinh doanh

Làm thế nào để trở thành một nhà lãnh đạo nhân văn hơn?

25/11/2021 22:03
Làm thế nào để vừa hoàn thành công việc tưởng chừng rất khó khăn song song đảm nhiệm vai trò lãnh đạo mà vẫn giữa được nhiệt tình với nhân viên? Đây là một câu hỏi hóc búa buộc chúng ta phải đưa ra lựa chọn giữa việc trở thành một người tài giỏi xuất
Tính nhân văn là phẩm  cần thiết của một lãnh đạo
Tính nhân văn là phẩm cần thiết của một lãnh đạo. (Ảnh: CUInsight)

Tuy nhiên, giả định này hoàn toàn sai lầm. Hầu hết chúng ta đều cho rằng hai yếu tố này không thể xuất hiện trong cùng một con người. Trên thực tế, bản chất bên trong mỗi người tác động qua lại với các quyết định trên cương vị là người đứng đầu và chúng không loại trừ lẫn nhau. Có thể phân chia làm hai thành phần chính là trí tuệ và lòng trắc ẩn. Nếu bạn đã từng nghe nói về sự khôn ngoan thì đây chính xác được định nghĩa là hiểu biết sâu sắc về động lực thúc đẩy con người ngay cả trong tình thế khiên cưỡng nhất, mặt khác, lòng trắc ẩn là phẩm chất thể hiện sự quan tâm và lo lắng cho người khác, có ý định hỗ trợ và giúp đỡ tích cực.

Rõ ràng, kết hợp giữa trí tuệ và sự nhiệt thành không hề dễ dàng mà cần thực hiện trên cả lý thuyết và thực hành. Bước quan trọng đầu tiên là giải phóng suy nghĩ trong bạn. Hãy tưởng tượng về hình mẫu lãnh đạo trong tâm trí, định nghĩa lãnh đạo là gì... Nếu so sánh giữa quản lý và lãnh đạo thì quản lý là thực hiện quyền kiểm soát đối với mọi người; lãnh đạo cho thấy cách nhìn nhận, lắng nghe, thiết lập phương hướng thay vì nhất nhất theo một khuôn mẫu. Để thúc đẩy cách tiếp cận này, cần phải thừa nhận rằng bỏ đi vỏ bọc là chức danh, vị trí, mỗi chúng ta đều là một cá nhân có mong muốn kết nối ở cấp độ con người. Dưới đây là bốn cách để xây dựng tính nhân văn cho vai trò lãnh đạo.

Quy tắc vàng

Như đã nói ở trên, lòng trắc ẩn là mong muốn thấy người khác hạnh phúc và sẵn sàng hành động để điều đó xảy ra. Về cơ bản, đây là một biểu hiện của quy tắc vàng: Hãy đối xử với người khác như cách người khác đối xử với bạn. Quy tắc vàng là một bước hữu ích để đưa lòng trắc ẩn vào hành động một cách khôn ngoan vì đòi hỏi xem xét quan điểm, vấn đề từ điểm nhìn của người khác.

Khi đặt mình vào vị trí của người khác, ta có được cái nhìn mới mẻ về một tình huống đầy thử thách. Chúng ta có thể dành thời gian để suy xét cùng một bối cảnh có thể xảy ra nhiều hệ quả khác nhau, mỗi người, mỗi suy nghĩ lại có một kết cục riêng. Mặc dù cố gắng tìm hiểu, cảm thông cho người khác là cách làm hiệu quả để tăng tính nhân văn nhưng khó có thể tránh khỏi thiếu sót khi nắm bắt tâm lý mọi người. Điều này đặc biệt đúng trong môi trường làm việc đa dạng ngày nay.

Hãy lắng nghe

Con người sinh ra có đôi tai nhưng chỉ có một miệng, điều này có nghĩa là chúng ta có thể và nên nghe nhiều gấp đôi hoạt động nói. Khi bạn thực sự lắng nghe người khác, đối phương đều có thể cảm nhận được, chính hành vi này đáp ứng một trong những nhu cầu chính của mỗi cá nhân với tư cách là con người. Một đôi tai sẵn sàng nghe chia sẻ, một tâm hồn cởi mở và ham học hỏi không chỉ giúp bạn trở nên khôn ngoan hơn mà còn có thể giúp đỡ cho người khác. Có như vậy mới có thể xây dựng môi trường phù hợp và toàn diện thay vì chỉ tập trung vào một khía cạnh.

Làm thế nào để biến lòng trắc ẩn thành hành động

Phần trên ta đã thảo luận về lòng trắc ẩn, sự cảm thông nhưng làm thế nào để mang lại lợi ích cho người khác thông qua con đường này. Bất cứ khi nào bạn chuẩn bị làm quen với ai đó, hãy dành thời gian để suy nghĩ về các tình huống phát triển tiếp theo. Kế đó, hãy tự hỏi: Người này cần hỗ trợ như thế nào để có thể vượt qua khó khăn? Làm sao để họ nhận ra điểm mù đang trở thành chướng ngại? Trả lời những câu hỏi trên trước khi gặp gỡ đối phương giúp tạo sự tương tác qua lại hai bên.

Vai trò của nhà lãnh đạo

Tất cả chúng ta đều muốn được thể hiện bản thân và được đánh giá cao. Một nhà lãnh đạo giỏi vừa đánh giá cao con người bên trong đồng thời thách thức buộc chúng ta phải vươn lên và làm tốt hơn nữa để nhận thức tiềm năng của bản thân. Vậy đấy, vai trò của một lãnh đạo không phải cố gắng làm hài lòng mọi người hay khiến ta cảm thấy thoải mái. Sự xuất hiện của vị trí cấp cao hỗ trợ nhân viên bằng cách chỉ ra điểm yếu kém mà không phải ai cũng sẵn sàng đối mặt. Thay vì né tránh, hãy xem đây là một dấu hiệu mà lãnh đạo thực sự quan tâm đến bạn.

Trở lại với câu chuyện về lòng trắc ẩn, càng đưa nhiều tính nhân văn vào vai trò lãnh đạo, ta càng thúc đẩy một nền văn hóa tập trung vào các mối quan hệ thực sự giữa con người với con người. Là một người đứng đầu doanh nghiệp, đừng bao giờ đánh giá thấp tác động của văn hóa. Ta có thể là người mang lại sinh kế, có quyền hành trong công việc nhưng đổi lại gánh trên vai trách nhiệm rất lớn. Đây cũng là cái khó trong hoạt động điều hành để ta có thể thành công hơn, mang lại trải nghiệm tích cực và tăng hiệu suất công việc.

Đức Nguyễn

Tin bài khác
“Xanh hóa”: Con đường sống còn giúp doanh nghiệp tạo sức bật trong chuỗi biến động

“Xanh hóa”: Con đường sống còn giúp doanh nghiệp tạo sức bật trong chuỗi biến động

Chia sẻ tại “Diễn đàn Logistics xanh - Sức bật trong biến động và kết nối cùng FIATA World Congress 2025”, chiều ngày 11/7, tại Hà Nội, nhiều ý kiến bày tỏ: “Xanh hóa” trở thành con đường sống còn giúp doanh nghiệp tăng khả năng cạnh tranh và tạo sức bật trong chuỗi biến động. Phát triển logistics xanh sẽ là lợi thế cạnh tranh để doanh nghiệp Việt đi nhanh hơn, vượt lên trong chiến lược phát triển bền vững toàn cầu.
Logistics xanh: Sức bật trong biến động và kết nối cùng FIATA World Congress 2025

Logistics xanh: Sức bật trong biến động và kết nối cùng FIATA World Congress 2025

Chiều ngày 11/7, tại Hà Nội, Tạp chí Diễn đàn Doanh nghiệp phối hợp Hiệp hội Doanh nghiệp dịch vụ Logistics Việt Nam (VLA) tổ chức “Diễn đàn Logistics xanh - Sức bật trong biến động và kết nối cùng FIATA World Congress 2025”.
Những trường hợp nào bị từ chối đăng ký hộ kinh doanh?

Những trường hợp nào bị từ chối đăng ký hộ kinh doanh?

Theo Nghị định 168/2025/NĐ-CP, hộ kinh doanh có thể bị từ chối cấp phép nếu vi phạm hoặc không hoạt động tại địa chỉ đăng ký.
Rút ngắn đăng ký doanh nghiệp “đòn bẩy” cho khởi nghiệp, đầu tư

Rút ngắn đăng ký doanh nghiệp “đòn bẩy” cho khởi nghiệp, đầu tư

Rút ngắn thời gian đăng ký doanh nghiệp, hộ kinh doanh. Đây là cú hích mạnh mẽ, tạo thuận lợi tối đa cho khởi nghiệp và thu hút đầu tư, minh bạch hóa thủ tục.
Quy định mới về cấp Giấy chứng nhận xuất xứ hàng hóa (C/O) thông qua Hệ thống eCoSys

Quy định mới về cấp Giấy chứng nhận xuất xứ hàng hóa (C/O) thông qua Hệ thống eCoSys

Thông tư số 40/2025/TT-BCT của Bộ Công Thương quy định chi tiết về việc cấp Giấy chứng nhận xuất xứ hàng hóa (C/O) và chấp thuận bằng văn bản cho thương nhân tự chứng nhận xuất xứ hàng hóa xuất khẩu, chính thức có hiệu lực từ ngày 1/7/2025.
CEO Success Partner Lê Nhật Trường Chinh: Động lực không đến từ cổ vũ mà từ môi trường nuôi dưỡng

CEO Success Partner Lê Nhật Trường Chinh: Động lực không đến từ cổ vũ mà từ môi trường nuôi dưỡng

CEO Success Partner Lê Nhật Trường Chinh chia sẻ quan điểm sâu sắc: Người lãnh đạo giỏi không tạo động lực bằng lời khen, mà bằng cách xây dựng môi trường giúp nhân viên tự khơi dậy nội lực.
Doanh nghiệp nhỏ và vừa: Cần thích ứng nhanh với thị trường phát thải

Doanh nghiệp nhỏ và vừa: Cần thích ứng nhanh với thị trường phát thải

Trong bối cảnh xu hướng giảm phát thải trở thành tiêu chuẩn bắt buộc tại nhiều thị trường xuất khẩu lớn, doanh nghiệp nhỏ và vừa trong nước buộc phải thay đổi nhanh mô hình sản xuất và quản trị carbon. Việc chậm thích ứng không chỉ khiến mất đơn hàng, mà còn đẩy doanh nghiệp ra khỏi chuỗi cung ứng toàn cầu.
Doanh nghiệp ngành nhôm: "Nâng cấp" bản thân để tránh rủi ro xuất khẩu

Doanh nghiệp ngành nhôm: "Nâng cấp" bản thân để tránh rủi ro xuất khẩu

Trước xu hướng hội nhập đa phương và xu thế bảo hộ nền sản xuất của các quốc gia hiện nay, thời gian qua, ngành nhôm liên tiếp đối mặt với các cuộc điều tra phòng vệ thương mại của nước ngoài, nhất là thị trường Mỹ
Doanh nghiệp ngành nhôm Việt Nam: Cùng nhận diện cơ hội và thách thức

Doanh nghiệp ngành nhôm Việt Nam: Cùng nhận diện cơ hội và thách thức

Nhằm tạo diễn đàn để cùng thảo luận tìm ra hướng đi mới cho ngành nhôm; đồng thời tạo kết nối cho các doanh nghiệp, sáng ngày 28/6, Hiệp hội Nhôm Việt Nam tổ chức Diễn đàn doanh nghiệp ngành nhôm Việt Nam 2025 với chủ đề “Nhận diện cơ hội và thách thức của ngành nhôm”.
Thuế - Trách nhiệm không thể bỏ qua trong kinh doanh số

Thuế - Trách nhiệm không thể bỏ qua trong kinh doanh số

Thương mại điện tử bùng nổ mở ra cơ hội kinh doanh chưa từng có, nhưng cũng đặt ra yêu cầu cấp thiết về tuân thủ nghĩa vụ thuế. Trong kỷ nguyên số, mọi hành vi né tránh nghĩa vụ tài chính với Nhà nước không chỉ gây thất thu ngân sách mà còn tạo ra sự bất bình đẳng trên thị trường.
Doanh nghiệp sử dụng năng lượng như thế nào giúp tiết kiệm và hiệu quả?

Doanh nghiệp sử dụng năng lượng như thế nào giúp tiết kiệm và hiệu quả?

Trong bối cảnh toàn cầu đang chuyển dịch mạnh mẽ sang mô hình phát triển xanh và bền vững, Việt Nam không đứng ngoài xu hướng đó. Góp phần vào thành quả đó có sự đóng góp quan trọng của các doanh nghiệp.
CEO Jettainer: AI và vai trò không thể thay thế của con người trong quản lý ULD

CEO Jettainer: AI và vai trò không thể thay thế của con người trong quản lý ULD

Theo Tiến sĩ Jan-Wilhelm Breithaupt – Giám đốc điều hành Jettainer, giá trị cốt lõi của số hóa và trí tuệ nhân tạo (AI) không nằm ở việc loại bỏ con người khỏi quy trình, mà là cung cấp cho họ những công cụ sắc bén hơn và cái nhìn toàn diện hơn.
Gemadept sẽ mua vào cổ phiếu nếu thị giá dưới 1,5 lần giá sổ sách

Gemadept sẽ mua vào cổ phiếu nếu thị giá dưới 1,5 lần giá sổ sách

Lãnh đạo Gemadept cho biết có kế hoạch mua lại cổ phiếu công ty khi giá giảm xuống mức 1,5 lần giá trị sổ sách, đây là đảm bảo quyền lợi cho cổ đông.
Nhiều doanh nghiệp chấp nhận “hy sinh ngắn hạn” để khai mở lợi thế dài hạn với AI

Nhiều doanh nghiệp chấp nhận “hy sinh ngắn hạn” để khai mở lợi thế dài hạn với AI

Nhiều doanh nghiệp vừa và nhỏ tại Việt Nam đang lựa chọn chiến lược đầu tư vào trí tuệ nhân tạo (AI) bất chấp những rủi ro ngắn hạn về doanh thu, nhằm chuẩn bị nền tảng công nghệ vững chắc cho cuộc cạnh tranh dài hạn.
Doanh nghiệp New Zealand tăng cường hợp tác với các nhà bán lẻ Việt

Doanh nghiệp New Zealand tăng cường hợp tác với các nhà bán lẻ Việt

Hàng loạt nông sản của New Zealand sẽ được bán tới người tiêu dùng Việt Nam thông qua hệ thống chuỗi siêu thị Kingfoodmart, như: Táo, kiwi, bơ sữa, rượu vang…