Trong một tập của “Nhật ký của một CEO với Steven Bartlett”, Marc Randolph, Nhà đồng sáng lập Netflix, chia sẻ quan điểm: “Tôi cho rằng làm việc chăm chỉ dẫn đến thành công chỉ là một huyền thoại. Điều quan trọng hơn là tôi phải chọn đúng vấn đề để tập trung. Không cần phải làm mọi thứ hoàn hảo, bởi lẽ không phải mọi thứ đều tạo nên sự khác biệt—chỉ một số ít là quan trọng”.
Tại Netflix, Randolph từng tỉ mỉ đến mức “tranh cãi từng từ trong bản sao” và xem xét từng bức ảnh trên các sản phẩm hướng đến người tiêu dùng. Ông luôn cố gắng đảm bảo mọi thứ hoàn hảo trước khi ra mắt thị trường. Tuy nhiên, qua thời gian, ông nhận ra rằng phản ứng của khách hàng không phụ thuộc vào mức độ hoàn thiện của ý tưởng. Thay vào đó, ông chú trọng vào việc nhận phản hồi thực tế từ các thử nghiệm dù chưa hoàn thiện càng sớm càng tốt.
Randolph nhận định: “Nếu một ý tưởng có tiềm năng, dù thử nghiệm có tệ đến đâu, nó vẫn sẽ thể hiện được giá trị của mình. Khách hàng sẽ lập tức phản hồi tích cực”.
Một ví dụ thành công của Netflix là mô hình đăng ký loại bỏ phí trả chậm khi thuê DVD. Khách hàng phản hồi tích cực với trải nghiệm đơn giản và ít căng thẳng hơn—một giải pháp đơn giản nhưng hiệu quả, giúp Netflix tăng lượng khách hàng và dẫn dắt công ty đến giá trị thị trường hiện tại lên tới 289,29 tỷ đô la.
Khi nào làm việc chăm chỉ quan trọng?
Mặc dù nhiều người tin rằng làm việc chăm chỉ là yếu tố then chốt để thành công, Randolph cho rằng đôi khi sự chăm chỉ bị đánh giá quá cao.
Làm việc chăm chỉ thường được hiểu là đến văn phòng sớm và ra về muộn, nhưng điều này không đảm bảo bạn sẽ trở thành CEO hay xây dựng một công ty tỷ đô. Thêm vào đó, một nghiên cứu của Stanford năm 2014 chỉ ra rằng năng suất làm việc giảm mạnh khi bạn làm việc hơn 50 giờ mỗi tuần.
Thay vì chỉ chăm chăm vào số giờ làm việc, hãy sử dụng khoảng thời gian từ 9 giờ sáng đến 5 giờ chiều để xây dựng mối quan hệ tốt với đồng nghiệp, đặc biệt là những người có thể góp ý cho công việc của bạn, theo lời khuyên của Stacie Haller, cố vấn nghề nghiệp trưởng tại ResumeBuilder.
Randolph cũng thừa nhận rằng đôi khi bạn cần phải chạy nước rút—làm việc nhiều giờ—đặc biệt là khi bạn mới bắt đầu sự nghiệp hoặc đang khởi nghiệp. “Khi còn trẻ và chưa thực sự biết mình đang làm gì, bạn nên làm việc chăm chỉ”, ông chia sẻ, đồng thời nhấn mạnh rằng mục tiêu là tiến xa đủ để có thêm thời gian và không gian để thở.
Tuy nhiên, Randolph cảnh báo rằng việc liên tục làm việc quá sức sẽ dẫn đến điểm mà lợi nhuận từ công sức bắt đầu giảm dần. Ông kết luận rằng sự tập trung thông minh chính là yếu tố phân biệt giữa người làm việc chăm chỉ và người làm việc hiệu quả.
“Rất nhiều doanh nhân thức trắng đêm để kiểm tra từng chi tiết nhỏ,” Randolph nói. “Nhưng thực tế, bạn không mất hợp đồng vào lúc 2 giờ sáng vì không kiểm tra phông chữ. Bạn đã mất hợp đồng từ bốn tuần trước khi bạn không có các nguyên tắc cơ bản đúng”.
Trâm Anh