Thứ hai 15/12/2025 17:54
Hotline: 024.355.63.010
Email: banbientap.dnhn@gmail.com
Kinh doanh

Kỳ lân Ấn Độ với tham vọng trở thành 'xe 2 bánh Tesla'

23/03/2021 16:25
Ola đã sẵn sàng xây dựng nhà máy sản xuất xe máy điện lớn nhất từ ​​trước đến nay với tham vọng trở thành hãng xe điện nổi tiếng toàn cầu như cách Tesla đã làm.

Ola cho biết nhà máy sản xuất xe máy điện tử của họ ở Tamil Nadu sẽ sản xuất 10 triệu chiếc mỗi năm và cứ hai giây sẽ xuất xưởng một sản phẩm ở công suất tối đa của nhà máy. (Ảnh do công ty cung cấp)

Ola cho biết nhà máy sản xuất xe máy điện tử của họ ở Tamil Nadu sẽ sản xuất 10 triệu chiếc mỗi năm.

Dịch vụ gọi xe của Ấn Độ Ola, một trong những công ty khởi nghiệp lớn nhất của đất nước, đang chuẩn bị xây dựng cơ sở sản xuất xe máy điện với công suất 10 triệu chiếc mỗi năm ở miền nam Ấn Độ với tham vọng sẽ gia nhập hàng ngũ những công ty hàng đầu như Tesla của Mỹ hay Nio của Trung Quốc trong lĩnh vực xe điện..

Được xây dựng với vốn đầu tư 24 tỷ rupee (332 triệu USD), nhà máy sẽ đóng vai trò là "trung tâm sản xuất toàn cầu của công ty đối với các dòng xe tay ga và xe hai bánh chạy bằng điện trên khắp Ấn Độ và các thị trường quốc tế bao gồm Châu Âu, Vương quốc Anh, các nước Latinh, Ola cho biết trong một tuyên bố.

Công ty có trụ sở chính tại Bangalore, được hỗ trợ bởi Tập đoàn SoftBank của Nhật Bản, sẽ hoàn thành giai đoạn một của Nhà máy Tương lai vào tháng 6, với công suất sản xuất 2 triệu chiếc mỗi năm; Toàn bộ cơ sở dự kiến ​​sẽ hoàn thành vào năm 2022. Nhà máy được xây dựng trên một khu đất rộng 202 ha ở bang Tamil Nadu, sẽ có 10 dây chuyền sản xuất và cứ sau hai giây sẽ tung ra một chiếc xe tay ga.

Công ty tuyên bố sẽ đóng góp vào tầm nhìn của Thủ tướng Narendra Modi về "AtmaNirbhar Bharat" (Ấn Độ tự cường), bên cạnh việc hỗ trợ các mục tiêu phát triển bền vững của Ấn Độ.

Từ việc sản xuất xe tay ga điện tử ban đầu, Ola sẽ mở rộng sang sản xuất nhiều loại xe máy điện hơn trong những năm tới. (Ảnh do công ty cung cấp)
Ola sẽ mở rộng sang sản xuất nhiều loại xe máy điện hơn trong những năm tới.

"Các kế hoạch của chúng tôi táo bạo và mang tính toàn cầu với mục tiêu trở thành công ty bền vững dựa trên công nghệ hàng đầu thế giới. Nó mang tính chuyển đổi, thay vì gia tăng. Nó mang tính toàn cầu, thay vì chỉ ở Ấn Độ. công ty nói với Nikkei Asia trong một phản hồi qua email.

Đối với Ola, mảng kinh doanh xe máy điện sẽ là bước mở rộng đáng kể so với hoạt động kinh doanh dịch vụ gọi xe thông thường, vốn đã bắt đầu hơn một thập kỷ trước. Ola hiện đang phục vụ tại hơn 250 thành phố trên toàn thế giới thông qua nhiều loại phương tiện khác nhau như xe đạp, taxi có đồng hồ tính tiền, thông qua hơn 2,5 triệu đối tác tài xế.

Ola, được đăng ký chính thức là ANI Technologies, cho đến nay đã huy động được tổng cộng 3,8 tỷ USD từ các công ty lớn mạnh trên toàn cầu như SoftBank của Nhật Bản, Tencent Holdings của Trung Quốc và Tiger Global Management. Công ty được định giá 6 tỷ đô la, theo Hurun Global Unicorns 2020. Công ty này được xếp hạng thứ tư ở Ấn Độ sau Paytm, Oyo và Byju's.

Ola đã cân nhắc việc phát hành cổ phiếu lần đầu ra công chúng trong vài năm qua. Người đồng sáng lập và Giám đốc điều hành của nó, Bhavish Agarwal, đã nhiều lần nhấn mạnh rằng việc niêm yết cổ phiếu công khai sẽ diễn ra ở Ấn Độ. Trong một cuộc phỏng vấn gần đây với Bloomberg, ông đã nhắc lại kế hoạch tấn công thị trường chứng khoán trong 1-2 năm tới.

Từ việc sản xuất xe máy điện ban đầu, công ty sẽ mở rộng sang sản xuất nhiều loại xe máy điện hơn. Vào tháng 2, họ đã chọn ABB có trụ sở tại Thụy Sĩ là một trong những đối tác quan trọng về các giải pháp robot và tự động hóa cho các dây chuyền sản xuất quan trọng của nhà máy, bao gồm dây chuyền sơn và hàn. Robot ABB sẽ được triển khai phục vụ cho dây chuyền lắp ráp pin và động cơ.

Để chuẩn bị cho sự thúc đẩy xe điện toàn cầu, Ola Electric Mobility, chi nhánh sản xuất của Ola, đã thuê cựu giám đốc điều hành của General Motors - Jose Pinheiro làm người đứng đầu sản xuất và vận hành toàn cầu và Julien Geffard làm giám đốc chiến lược tiếp cận thị trường để dẫn dắt các hoạt động ở châu Âu . Vào tháng 5 năm ngoái, họ đã mua lại công ty khởi nghiệp xe điện Etergo BV có trụ sở tại Amsterdam.

Đồng sáng lập kiêm Giám đốc điều hành Ola -Bhavish Agarwal
Đồng sáng lập kiêm Giám đốc điều hành Ola - Bhavish Agarwal.

Agarwal cho biết: “Tương lai của các phương tiện di chuyển sẽ là chạy bằng điện và thế giới hậu COVID mang đến cơ hội cho chúng tôi đẩy nhanh việc áp dụng di chuyển bằng điện trên toàn cầu”.

"Mỗi năm, gần gấp đôi số lượng xe hai bánh được bán ra trên toàn thế giới so với ô tô. Với khả năng kết nối kỹ thuật số, điện, xe hai bánh sẽ tiếp tục nổi lên như một mô hình di chuyển đô thị được ưa thích nhất trên toàn thế giới và nâng cao vị thế có nó đối với người tiêu dùng. .. Chúng tôi mong muốn xây dựng khả năng toàn cầu tốt nhất về kỹ thuật, thiết kế và sản xuất cho các sản phẩm này tại Ấn Độ. "

Nhà phân tích Vahishta Unwalla của CARE Ratings chỉ ra rằng không chỉ Ấn Độ mà ngày càng nhiều quốc gia khác đang thúc đẩy việc sử dụng xe điện. "Việc Ola đặt nhà máy sản xuất ở Ấn Độ sẽ hỗ trợ tốt cho các mục tiêu bền vững của đất nước, vì nó thu hút nhiều đầu tư hơn, tạo ra việc làm trong lĩnh vực này và cũng giúp tạo ra doanh thu xuất khẩu cho đất nước chúng tôi", bà nói.

Tuy nhiên, bước đi táo bạo của Ola cũng có những thách thức nhất định. Việc áp dụng phương tiện chạy bằng điện của Ấn Độ vẫn đang ở giai đoạn sơ khai, mặc dù một số nhà sản xuất ô tô như Tata Motors và Mahindra Group đã bắt đầu chuyển đổi mạnh mẽ.

Theo báo cáo của Prescient & Strategic Intelligence, doanh số bán lẻ hàng năm của xe hai bánh chạy bằng điện dự kiến ​​đạt 1 triệu chiếc vào cuối năm 2025, tăng từ 152.000 chiếc vào năm 2019. Tuy nhiên, đây là một con số rất nhỏ so với kế hoạch của Ola.

"Thách thức đối với công ty sẽ là ở việc người tiêu dùng chấp nhận năng lượng điện nhanh chóng, vì người Ấn Độ nhạy cảm về giá và sẽ cần một động lực đủ tốt để chuyển sang năng lượng đện, thứ họ có thể cần bỏ ra số tiền cao hơn nhiều, CARE Ratings cho biết thách thức về tài chính khi so sánh với một chiếc xe chạy bằng xăng.

Công ty cũng dự kiến ​​sẽ phải đối mặt với sự cạnh tranh từ các công ty lớn hiện có và lâu đời như HeroMoto Corp, Bajaj,... đã có uy tín trên thị trường ô tô Ấn Độ.

Ngay cả khi Ora bán sản phẩm của mình bên ngoài Ấn Độ, không có gì đảm bảo rằng người tiêu dùng trên toàn thế giới sẽ ngay lập tức sử dụng các sản phẩm điện của hãng.

Mặc dù Ola vẫn chưa công bố giá của những chiếc xe tay ga của mình, nhưng một số thông tin trên phương tiện truyền thông cho rằng nó có thể dưới 100.000 rupee. Theo một báo cáo của Autocar India, Splendor của Hero MotorCorp là chiếc xe 2 bánh bán chạy nhất trong năm tài chính kết thúc vào tháng 3/2020. Mẫu xe này có giá 67.000 rupee (925 USD). 10 sản phẩm hàng đầu trong danh sách có giá từ 67.000 rupee đến 90.000 rupee (925 - 1.200 USD).

Gulzar Harrison, một cư dân tại Goa và là người đam mê mô tô, cho rằng việc chuyển sang sử dụng xe điện là một ý tưởng hay do giá nhiên liệu tăng và mong muốn giảm lượng khí thải carbon của mình. Tuy nhiên, ông nói, "Tôi vẫn không chắc lượng pin được thải bỏ liệu có là cách an toàn với môi trường."

Trupti Shah, người sở hữu chuỗi showroom Electric Wheels ở Mumbai, nói với Nikkei Asia rằng giá xăng cao đã tạo ra sự tăng vọt trong việc sử dụng xe máy điện. Nhưng không có sản phẩm nào trong số khoảng 300 sản phẩm được cung cấp trên thị trường là 100% của Ấn Độ, Shah nói.

"Nếu các bộ phận không được sản xuất tại Ấn Độ, nó có thể trở thành một vấn đề. Tôi đã phải đối mặt với tình trạng thiếu linh kiện phụ tùng 3 lần trong thời gian bị phong tỏa vì dịch. Chúng tôi mong muốn hệ sinh thái Ola giúp cho việc di chuyển bằng điện trở nên thuận tiện, đáng tin cậy và giá cả phải chăng", ông nói.

Bảo Bảo (Theo Nikkei Asia)

Tin bài khác
STEAM for Girls 2025 - Khi nữ sinh dùng tư duy khoa học để kiến tạo những giải pháp xanh cho cộng đồng

STEAM for Girls 2025 - Khi nữ sinh dùng tư duy khoa học để kiến tạo những giải pháp xanh cho cộng đồng

Ngày 12/12, tại TP. Hồ Chí Minh, vòng Chung kết cuộc thi “STEAM for Girls – STEAM Xanh cho Nữ sinh 2025” đã diễn ra sôi nổi với sự góp mặt của 9 đội thi xuất sắc nhất, được tuyển chọn sau gần bốn ngày học tập, trải nghiệm và hoàn thiện dự án chuyên sâu.
Growlab đăng quang Quán quân Tài năng khởi nghiệp Việt Nam 2025, mở ra kỳ vọng tái sinh ngành dừa

Growlab đăng quang Quán quân Tài năng khởi nghiệp Việt Nam 2025, mở ra kỳ vọng tái sinh ngành dừa

Startup công nghệ sinh học Growlab giành ngôi quán quân Cuộc thi Tìm kiếm tài năng khởi nghiệp sáng tạo quốc gia 2025 với công nghệ nuôi cấy mô dừa quy mô lớn, đại diện Việt Nam dự Startup World Cup 2026 tại Mỹ.
Techfest Việt Nam 2025 khai mạc giữa lòng Thủ đô, mở ra làn sóng khởi nghiệp sáng tạo toàn dân

Techfest Việt Nam 2025 khai mạc giữa lòng Thủ đô, mở ra làn sóng khởi nghiệp sáng tạo toàn dân

Techfest Việt Nam 2025 chính thức khai mạc tối nay (13/12) tại khu vực hồ Hoàn Kiếm, đánh dấu sự kiện khởi nghiệp sáng tạo lớn nhất năm với không gian mở, trải nghiệm công nghệ và thông điệp “khởi nghiệp toàn dân” gắn với chuyển đổi số, AI.
Thúc đẩy xây dựng hạ tầng dữ liệu quốc gia cho hệ sinh thái khởi nghiệp

Thúc đẩy xây dựng hạ tầng dữ liệu quốc gia cho hệ sinh thái khởi nghiệp

Hội thảo Quốc tế “Ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI) trong xây dựng nền tảng dữ liệu khởi nghiệp quốc gia – Kết nối Startup với hệ sinh thái toàn cầu” nhằm thúc đẩy xây dựng hạ tầng dữ liệu quốc gia cho hệ sinh thái khởi nghiệp.
Vườn ươm khởi nghiệp Campus K: Xây tổ cho chim bay và dạy cách cất cánh

Vườn ươm khởi nghiệp Campus K: Xây tổ cho chim bay và dạy cách cất cánh

Một doanh nghiệp khởi nghiệp không bắt đầu bằng gọi vốn, mà từ tư duy. Bà Hoàng Hải Yến - CFO Campus K chia sẻ với Tạp chí Doanh nghiệp và Hội nhập cách Campus K giúp startup Việt cất cánh đúng cách.
Năm 2030 đào tạo 5000 CEO – chìa khóa nâng tầm doanh nghiệp Hà Nội trong kỉ nguyên kinh tế tri thức

Năm 2030 đào tạo 5000 CEO – chìa khóa nâng tầm doanh nghiệp Hà Nội trong kỉ nguyên kinh tế tri thức

Mục tiêu đào tạo 5.000 Giám đốc điều hành (CEO) doanh nghiệp nhỏ và vừa đến năm 2030, với 1.000 người đào tạo mỗi năm và hỗ trợ toàn bộ chi phí đào tạo cho nữ doanh nhân của Đề án "Hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa trên địa bàn thành phố Hà Nội giai đoạn 2026-2030" là một bước tiến chính sách có tính chất chưa từng có tiền lệ ở cấp đô thị tại Việt Nam.
Bật dậy mạnh mẽ tinh thần khởi nghiệp, tạo đà hoàn thành mục tiêu 2 triệu doanh nghiệp vào năm 2030

Bật dậy mạnh mẽ tinh thần khởi nghiệp, tạo đà hoàn thành mục tiêu 2 triệu doanh nghiệp vào năm 2030

Tinh thần khởi nghiệp trên cả nước đang bật dậy mạnh mẽ sau khi Nghị quyết 68-NQ/TW ngày 4/5/2025 của Bộ Chính trị về phát triển kinh tế tư nhân được ban hành. Hơn 70% nhiệm vụ triển khai đã hoàn thành, hàng loạt chính sách mới sắp ban hành, tạo nền tảng để Việt Nam hướng tới mục tiêu 2 triệu doanh nghiệp vào năm 2030.
Khởi nghiệp sinh viên TMU: Từ ý tưởng xanh đến khát vọng hội nhập quốc tế

Khởi nghiệp sinh viên TMU: Từ ý tưởng xanh đến khát vọng hội nhập quốc tế

Hơn cả một cuộc thi, “Khởi nghiệp cùng sinh viên TMU 2025” (Đại học Thương mại – TMU) đã trở thành không gian thực nghiệm cho tinh thần đổi mới, sáng tạo của thế hệ trẻ.
Góc nhìn từ sự chuyển mình của một “vườn ươm”

Góc nhìn từ sự chuyển mình của một “vườn ươm”

Khi làn sóng khởi nghiệp tiếp tục lan rộng, câu chuyện về cách hỗ trợ doanh nghiệp non trẻ vượt qua “thung lũng tử thần” cấp thiết hơn bao giờ hết.
Hà Quang Hưng – “kỹ sư xanh” của thời đại số hóa nông nghiệp

Hà Quang Hưng – “kỹ sư xanh” của thời đại số hóa nông nghiệp

Chuyển đổi số ngành nông nghiệp đang được “làm mới” từng ngày bởi những bàn tay trẻ. Sinh viên Hà Quang Hưng (Khoa Công nghệ Nông nghiệp, Trường Đại học Công nghệ – Đại học Quốc gia Hà Nội, viết tắt UET) nổi bật lên như một gương mặt tiên phong, đại diện cho thế hệ trẻ đang miệt mài góp phần kiến tạo nên một nền nông nghiệp thông minh và bền vững.
Dubai đặt mục tiêu đạt 30 kỳ lân vào năm 2033

Dubai đặt mục tiêu đạt 30 kỳ lân vào năm 2033

Dubai đang đặt cược mạnh mẽ vào công nghệ để đạt mục tiêu có 30 kỳ lân vào năm 2033. Tiểu vương quốc này đã thành lập Dubai Founders HQ để kết nối các doanh nhân với nhà đầu tư mạo hiểm và ngân hàng. Sáng kiến được triển khai vào tháng trước và kỳ vọng trở thành nền tảng trung tâm của hệ sinh thái khởi nghiệp.
Hà Nội ưu tiên thể chế đặc thù, đầu tư cho hệ sinh thái đổi mới sáng tạo

Hà Nội ưu tiên thể chế đặc thù, đầu tư cho hệ sinh thái đổi mới sáng tạo

Hà Nội đang từng bước khẳng định vai trò đầu tàu đổi mới sáng tạo của cả nước thông qua việc triển khai loạt chính sách đột phá về khoa học công nghệ, thúc đẩy hệ sinh thái đổi mới sáng tạo và khởi nghiệp sáng tạo trên địa bàn.
108 dự án khởi nghiệp xuất sắc của TP. Hồ Chí Minh cho mô hình tăng trưởng “đổi mới – số hóa – xanh hóa”

108 dự án khởi nghiệp xuất sắc của TP. Hồ Chí Minh cho mô hình tăng trưởng “đổi mới – số hóa – xanh hóa”

Chương trình tuyển chọn khởi nghiệp sáng tạo TP.HCM 2025 vinh danh 108 dự án xuất sắc trong các lĩnh vực AI, bán dẫn, Fintech, Edtech và phát triển bền vững, khẳng định vai trò trụ cột của đổi mới sáng tạo trong mô hình tăng trưởng mới của thành phố. Đây là bước tiến quan trọng thực hiện Chiến lược “1-4-1” và mục tiêu trở thành trung tâm đổi mới sáng tạo quốc tế giai đoạn 2025–2030.
Hà Nội chi tới 500 triệu đồng/cơ sở để hỗ trợ di dời, nâng cấp sản xuất làng nghề

Hà Nội chi tới 500 triệu đồng/cơ sở để hỗ trợ di dời, nâng cấp sản xuất làng nghề

Tại Kỳ họp thứ 28, HĐND TP Hà Nội đã thông qua Nghị quyết quy định các chính sách hỗ trợ bảo tồn và phát triển làng nghề, ngành nghề nông thôn trên địa bàn.
Khi khởi nghiệp trở thành sứ mệnh dân tộc

Khi khởi nghiệp trở thành sứ mệnh dân tộc

Trong dòng chảy chuyển mình mạnh mẽ của nền kinh tế Việt Nam hướng tới số hóa và phát triển bền vững, cộng đồng khởi nghiệp đang được kỳ vọng là mũi nhọn tiên phong, đóng vai trò then chốt trong việc định hình tương lai. Không chỉ là động lực kinh tế, startup đang đứng trước cơ hội trở thành biểu tượng cho khát vọng vươn lên của cả một dân tộc trong kỷ nguyên mới.