Rebel Foods: Kỳ lân Ấn Độ với tham vọng số hóa thị trường ẩm thực |
Rebel Foods, startup kỳ lân của Ấn Độ tiên phong trong mô hình hàng trực tuyến, vừa hoàn tất vòng gọi vốn Series G trị giá 210 triệu USD, tạo bước đệm cho kế hoạch phát hành cổ phiếu lần đầu ra công chúng (IPO) vào năm 2026.
Startup kỳ lân (unicorn startup) là thuật ngữ chỉ những công ty khởi nghiệp được định giá trên 1 tỷ USD. Kỳ lân là loài vật trong trí tưởng tượng, gắn liền với sự hiếm có. |
Vòng gọi vốn lần này do Temasek Holdings của Singapore dẫn đầu, với sự tham gia của Evolvence, một nhà đầu tư lâu năm. Rebel Foods cho biết vòng gọi vốn bao gồm cả việc bán cổ phiếu mới và có sẵn, cho phép các cổ đông hiện tại được phép chuyển nhượng một phần cổ phần. Công ty có trụ sở tại Mumbai hiện được định giá ở mức 1,4 tỷ USD.
“Chúng tôi đặt mục tiêu IPO trong vòng 18-24 tháng tới, vào thời điểm thị trường thuận lợi nhất,” ông Piyush Kakkad, Giám đốc Tài chính của Rebel Foods, chia sẻ trong một buổi phỏng vấn với Bloomberg. |
Mô hình nhà hàng trực tuyến đầu tiên tại Ấn Độ
Được thành lập bởi Jaydeep Barman, cựu chuyên gia công ty tư vấn McKinsey & Co, Rebel Foods ra đời với tham vọng tạo nên một hệ sinh thái các thương hiệu chỉ phục vụ trực tuyến. Công ty hiện đang vận hành nhiều thương hiệu nổi tiếng như Oven Story với dòng pizza ngập phô mai, Mandarin Oak mang hương vị Ấn-Trung, và Behrouz – cái tên quen thuộc của những tín đồ của món cơm trộn biryani.
Ngoài ra, Rebel Foods còn phát triển ứng dụng EatSure, được ví như một “khu ẩm thực trực tuyến,” nơi người dùng có thể lựa chọn đa dạng các món ăn từ nhiều thương hiệu khác nhau chỉ trên một nền tảng duy nhất.
Mở rộng quy mô và tham vọng toàn cầu
Hiện Rebel Foods đang phục vụ khách hàng tại 75 thành phố ở Ấn Độ thông qua 450 bếp tối (dark kitchen) – mô hình nhà hàng không bàn ăn hay nhân viên phục vụ, không dành cho thực khách vào ngồi thưởng thức tại chỗ, mà chỉ dùng để nấu đồ rồi đem giao hàng thông qua các shipper. Công ty đặt mục tiêu nâng số lượng bếp tối lên 800 cơ sở và mở rộng phạm vi hoạt động đến 200 thành phố vào năm 2029.
Không dừng lại ở thị trường nội địa, Rebel Foods cũng đã vươn mình ra quốc tế với sự hiện diện tại Anh và Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất (UAE).
Đặc biệt, Rebel Foods còn là đối tác nhượng quyền thương hiệu của chuỗi cửa hàng thức ăn nhanh Wendy’s tại Ấn Độ, điều hành 160 cửa hàng và quản lý toàn bộ dịch vụ giao hàng trực tuyến cho chuỗi thức ăn nhanh đình đám này.
Với tầm nhìn dài hạn và chiến lược mở rộng bài bản, Rebel Foods không chỉ dừng lại ở việc dẫn đầu ngành nhà hàng trực tuyến tại Ấn Độ mà còn đang định hình tương lai của ngành ẩm thực kỹ thuật số trên toàn cầu. Thương vIPO sắp tới hứa hẹn sẽ là cột mốc lớn, đưa công ty tiến gần hơn đến tham vọng thay đổi cách thế giới thưởng thức ẩm thực.