Thứ năm 06/11/2025 19:53
Hotline: 024.355.63.010
Kinh doanh

Kinh tế chia sẻ: Tránh tình trạng thua trên chính sân nhà

08/12/2020 16:03
Nguy cơ bị các tập đoàn đa quốc gia thâu tóm các doanh nghiệp kinh tế chia sẻ trong nước, lũng đoạn và chi phối thị trường kinh tế chia sẻ và một số sản phẩm dịch vụ đang diễn ra ngay trên thị trường Việt Nam.

Ảnh minh họa.

Ở Việt Nam, mặc dù kinh tế chia sẻ chưa phát triển mạnh như tại nhiều nước trên thế giới, nhưng trong những năm gần đây, mô hình này đã có bước phát triển nhanh chóng.

Dự thảo mới nhất Báo cáo đánh giá tác động của một số loại hình kinh tế chia sẻ (KTCS) của Bộ Kế hoạch - Đầu tư cho biết một số loại hình kinh tế chia sẻ chính đang hoạt động ở Việt Nam hiện nay, bao gồm vận tải trực tuyến, chia sẻ phòng ở lưu trú và cho vay ngang hàng dù mới bước đầu phát triển nhưng đã thu hút được sự quan tâm của các nhà đầu tư trong và ngoài nước.

Cụ thể, trong dự thảo báo cáo đánh giá tác động của một số loại hình kinh tế chia sẻ tới nền kinh tế gửi các Bộ, cơ quan ngang bộ, Bộ KH&ĐT cảnh báo nhiều tổ chức nước ngoài hoạt động về kinh tế chia sẻ hiện đại đang gia tăng hoạt động ở Việt Nam, trong khi các nước đang tăng cường quản lý, giám sát chặt chẽ..

Ông Lưu Đức Khải - Trưởng ban Nghiên cứu các vấn đề xã hội - CIEM cho biết, mô hình kinh tế chia sẻ sẽ tác động tới thúc đẩy kinh doanh, mở rộng cơ hội kinh doanh, tăng số lượng chủ thể tham gia thị trường trong nền kinh tế; đồng thời, đa dạng hóa và tăng chủng loại sản phẩm hàng hóa, dịch vụ cung cấp và đưa ra nhiều hơn các loại sản phẩm hàng hóa, dịch vụ được trao đổi, mua bán trên thị trường.

Cùng với đó,mô hình kinh tế chia sẻ còn tác động tới thúc đẩy cạnh tranh và tăng tính minh bạch của thị trường; tăng tính minh bạch của thị trường trong nền kinh tế; nâng cao hiệu suất của thị trường một số ngành sản phẩm, dịch vụ trong nền kinh tế kinh tế chia sẻ. Đặc biệt, kinh tế chia sẻ tác động thúc đẩy chuyển dịch cơ cấu kinh tế sang các ngành có hàm lượng công nghệ cao, đổi mới mô hình tăng trưởng, nâng cao chất lượng tăng trưởng của nền kinh tế....

Doanh nghiệp ngoại chiếm lĩnh thị trường

Nhưng đáng chú ý,với mô hình kinh tế chia sẻ, một số sản phẩm có thể bị lũng đoạn bởi doanh nghiệp kinh tế chia sẻ; nguy cơ bị các tập đoàn đa quốc gia thâu tóm các doanh nghiệp kinh tế chia sẻ trong nước, lũng đoạn và chi phối thị trường kinh tế chia sẻ và một số sản phẩm dịch vụ ở Việt Nam; gây ra rủi ro chính sách và pháp lý đối với các chủ thể tham gia thị trường kinh tế chia sẻ. Cùng với đó, có những rủi ro phát sinh từ những biến tướng khó lường, khó dự đoán và khó kiểm soát của kinh tế chia sẻ...

Hiện đang có xu hướng các tập đoàn lớn của nước ngoài với ưu thế về vốn và công nghệ đẩy mạnh mua lại cổ phần chi phối tại các công ty thuộc loại hình KTCS ở Việt Nam, thậm chí chấp nhận thua lỗ trong ngắn hạn để chiếm lĩnh thị trường. Vì thế, các nhà đầu tư ngoại giữ vai trò dẫn dắt, chi phối các mô hình kinh doanh chia sẻ ở trong nước và kết nối với mạng lưới các chi nhánh khác ở nước ngoài.

Đơn cử như ví điện tử, một trong các mô hình KTCS đầu tiên tại Việt Nam với những cái tên quen thuộc như Payoo, MoMo... đến nay đã có tới vài chục triệu người sử dụng.

Báo cáo mới đây của Tập đoàn tài chính JP Morgan cho biết 19% giá trị giao dịch thương mại điện tử ở Việt Nam được thực hiện qua ví điện tử. Con số này ngang với thanh toán bằng tiền mặt, xếp sau thanh toán qua thẻ (34%) và chuyển khoản ngân hàng (22%). Với thị trường đầy tiềm năng này, các ví điện tử đang thi nhau nở rộ để chiếm lĩnh thị trường thương mại điện tử.

Tuy nhiên, nhìn vào danh sách những “ông lớn” có lượng người dùng nhiều nhất hiện nay như MoMo, Zalopay, Airpay, GrabPay by Moca, VNPay, Viettelpay, Payoo, chỉ có duy nhất Viettelpay là thuần Việt, còn lại hầu hết được rót vốn đầu tư hoặc bán cổ phần cho các nhà đầu tư nước ngoài.

ảnh minh họa
Các vi điện tử có số lượng người dùng tăng cao.

Tương tự, trong lĩnh vực đặt dịch vụ du lịch trực tuyến, các doanh nghiệp (DN) Việt cũng không thoát khỏi vị trí làm nền khi những cái tên đứng ở vị thế thống lĩnh đều mang quốc tịch ngoại như Agoda.com, Booking.com (đều thuộc Booking Holdings), Trivago.com, Hotels.com (đều thuộc Expedia Group), hay Airbnb.com, Tripadvisor, Traveloka (Indonesia)…

Quen thuộc hơn, mô hình kết nối vận tải như Uber, Grab bắt đầu xuất hiện từ năm 2014 đã được hàng triệu người sử dụng, kéo theo hàng loạt dịch vụ tương tự của các DN trong và ngoài nước gia nhập thị trường. Theo báo cáo mới nhất của Hãng nghiên cứu thị trường ABI Research, với việc hoàn tất 62,5 triệu cuốc xe trong nửa đầu năm nay, Grab vẫn là hãng gọi xe công nghệ dẫn đầu thị trường VN, chiếm 74,6% thị phần. Đứng thứ 2 là ứng dụng BE đang chiếm 12,4% thị trường nhưng cũng đang bị đối thủ đến từ Indonesia là Gojek bám đuổi rất sát với tỷ trọng 12,3% thị phần.

Grab vẫn là hãng gọi xe công nghệ dẫn đầu thị trường VN, chiếm 74,6% thị phần
Grab vẫn là hãng gọi xe công nghệ dẫn đầu thị trường VN, chiếm 74,6% thị phần.

Trước đó, sau khi Grab thâu tóm Uber vào 2018, rất nhiều ứng dụng gọi xe quốc tịch Việt như be, FastGo, Vato, Aber, MyGo, Go-ixe, Xelo, Ahamo... đã ra đời với mong muốn trở thành đối trọng giành lại thị trường cho DN nội. Thế nhưng sau hai năm chật vật, nhiều cái tên trong số này đã trở nên mờ nhạt, thậm chí “rơi rụng”, chỉ còn app mà không còn thấy bóng dáng tài xế xuất hiện trên đường phố.

Yếu và thiếu cả nguồn lực lẫn công nghệ

Trước thực trạng trên, Bộ KH-ĐT cho rằng nếu không khẩn trương ban hành và triển khai chiến lược hỗ trợ DN trong nước thì có thể dẫn đến hiện tượng bị nước ngoài chi phối hoàn toàn thị phần KTCS trong nước.

Ngoài ra, các đối tác khác của mô hình KTCS khi không cập nhật được thông tin, công nghệ sẽ trở thành đối tượng yếu thế, mất việc làm... vì không theo kịp hoặc bị hình thức kinh doanh mới thống lĩnh, chiếm thị phần. Phân tích cụ thể, chuyên gia kinh tế Đỗ Hòa đánh giá có 2 nguyên nhân chính dẫn đến sự lép vế của DN Việt là nguồn lực hạn chế và công nghệ còn yếu.

Về nguồn lực, các lĩnh vực thuộc mô hình KTCS là một sân chơi lớn, đòi hỏi mức đầu tư rất mạnh và lâu dài. Trong giai đoạn đầu, các DN phải “đổ” tiền mạnh, chấp nhận lỗ để chiếm thị phần. Sau khi giành được lượng thị phần nhất định, họ bắt đầu mở thêm những dịch vụ, ứng dụng khác trong hệ sinh thái để bù lỗ, thu lời. Trong khi đó, DN Việt đa phần yếu, nguồn lực thấp, không đủ “sức” để chạy đường dài. Gốc rễ vấn đề là do nhà nước chưa có chính sách, chiến lược kinh tế tập trung phát triển những ngành kinh tế này. Chủ trương kêu gọi, khuyến khích KTCS nhưng không tạo cơ chế, chính sách hỗ trợ cụ thể như các nước: Singapore ưu đãi thuế, chính phủ Trung Quốc thậm chí “bơm” tiền hỗ trợ DN trong giai đoạn đầu. Cũng chính vì DN Việt phải “đơn thương độc mã” trong cuộc chiến giành thị phần, không có sự hỗ trợ từ chính sách nên giảm cơ hội gọi vốn từ các nhà đầu tư. Rủi ro cao, nhà đầu tư e dè.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa.

Về công nghệ, KTCS chủ yếu dựa trên nền tảng trí tuệ nhân tạo (AI). Lĩnh vực này Việt Nam mới bắt đầu kêu gọi đầu tư, trong khi các nước đã đi trước từ rất lâu, công nghệ, kinh nghiệm đều tốt hơn Việt Nam. Mặt khác, các DN nước ngoài vào Việt Nam thu thập, khai thác dữ liệu được bảo vệ chặt chẽ bởi luật Đầu tư nước ngoài, trong khi môi trường thu thập, phân tích dữ liệu người dùng của Việt Nam còn rất nhiều bất cập. Chưa có môi trường lành mạnh, nền tảng pháp lý đủ mạnh để tạo sân chơi cho công nghệ số ở Việt Nam có thể phát huy.

Hoàn thiện hệ thống pháp luật quản lý KTCS

Để phát triển mô hình kinh tế chia sẻ đúng cách, Viện Nghiên cứu quản lý kinh tế Trung ương đã đề xuất hoàn thiện hệ thống luật pháp quản lý kinh tế chia sẻ, quy định rõ trách nhiệm giữa các bên trong kinh tế chia sẻ, trách nhiệm của các cơ quan nhà nước trong quản lý đối với mô hình kinh tế chia sẻ.

Cùng với đó là đề xuất nghiên cứu rà soát các quy định pháp luật hiện hành về đầu tư liên quan đến các nhà đầu tư nước ngoài hoặc có nguồn gốc từ nước ngoài là bên cung cấp nền tảng kết nối và hoạt động theo mô hình kinh tế chia sẻ ở Việt Nam để xác định lỗ hổng pháp lý và bổ sung.

“Cần tiếp tục bổ sung, hoàn thiện khung khổ luật pháp, chính sách về tạo lập môi trường kinh doanh và cạnh tranh bình đẳng giữa các doanh nghiệp hoạt động kinh tế chia sẻ và doanh nghiệp kinh doanh truyền thống, giữa doanh nghiệp trong nước và doanh nghiệp nước ngoài hoạt động kinh doanh chia sẻ trên thị trường trong nước”, ông Lưu Đức Khải cho biết. Đặc biệt, cần nâng cao năng lực độc lập, tự chủ về công nghệ, phát triển nhanh các công nghệ nền tảng, nhất là các công nghệ nền tảng lớn, giảm dần lệ thuộc của nền kinh tế vào các nền tảng công nghệ lớn ở nước ngoài.

Bảo Bảo

Tin bài khác
Xuất khẩu nông lâm thủy sản tăng tốc, kỳ vọng cán mốc kỷ lục 70 tỷ USD

Xuất khẩu nông lâm thủy sản tăng tốc, kỳ vọng cán mốc kỷ lục 70 tỷ USD

Xuất khẩu nông lâm thủy sản Việt Nam tăng gần 13% trong 10 tháng năm 2025, đạt hơn 58 tỷ USD, kỳ vọng cả năm cán mốc kỷ lục 70 tỷ USD.
Hồ tiêu Việt Nam lập kỷ lục xuất khẩu, hướng đến mốc 1,5 tỷ USD năm 2025

Hồ tiêu Việt Nam lập kỷ lục xuất khẩu, hướng đến mốc 1,5 tỷ USD năm 2025

Ngành hồ tiêu Việt Nam bứt phá nhờ giá và nhu cầu thế giới phục hồi, cùng chiến lược chế biến sâu và mở rộng thị trường, tiếp tục khẳng định vị thế dẫn đầu toàn cầu.
Cuộc thi viết về nghề, làng nghề truyền thống TP.HCM năm 2025

Cuộc thi viết về nghề, làng nghề truyền thống TP.HCM năm 2025

Cuộc thi viết về nghề, làng nghề truyền thống TP.HCM 2025 do Chi cục Phát triển nông thôn thuộc Sở Nông Nghiệp và Môi Trường TP.HCM phối hợp Công ty Truyền thông & sự kiện Sao Mai và Báo Người Lao Động tổ chức nhằm tôn vinh các nghề, làng nghề truyền thống đã được UBND thành phố công nhận, tiếp tục tìm kiếm, phát triển các nghề, tham mưu công nhận nghề, làng nghề truyền thống trên địa bàn thành phố sau sáp nhập.
Coolmate gọi vốn thành công vòng Series C

Coolmate gọi vốn thành công vòng Series C

Coolmate – startup thời trang ứng dụng mô hình bán hàng trực tiếp đến người tiêu dùng (Online D2C) – vừa hoàn tất vòng gọi vốn Series C, mở ra chương mới trong hành trình mở rộng quy mô và chinh phục thị trường quốc tế.
Vì sao lập kế hoạch tài chính quan trọng hơn cả việc đầu tư?

Vì sao lập kế hoạch tài chính quan trọng hơn cả việc đầu tư?

Hai khái niệm “lập kế hoạch tài chính” và “đầu tư” bị dùng thay thế cho nhau là một quan niệm sai lầm phổ biến, bởi thực tế, chúng là hai khái niệm hoàn toàn khác biệt, theo Chris Keeling, nhà sáng lập kiêm Giám đốc điều hành cấp cao của Metis – công ty tư vấn tài sản có trụ sở tại Trung tâm Tài chính Quốc tế Dubai (DIFC).
Hộ kinh doanh không cần mua phần mềm riêng khi kê khai thuế

Hộ kinh doanh không cần mua phần mềm riêng khi kê khai thuế

Cục Thuế (Bộ Tài chính) khẳng định toàn bộ thủ tục đăng ký, kê khai và nộp thuế điện tử của hộ kinh doanh đều được cung cấp miễn phí hoàn toàn, không yêu cầu mua hay cài đặt phần mềm riêng.
Khi nghệ sĩ làm kinh doanh - Cơm áo không đùa với khách thơ!

Khi nghệ sĩ làm kinh doanh - Cơm áo không đùa với khách thơ!

Những vụ khởi tố, bắt giữ, phá sản của hàng loạt nghệ sĩ trong thời gian qua đã trở thành hồi chuông cảnh tỉnh rằng thiếu tri thức, quản trị kinh doanh và thượng tôn pháp luật, ánh hào quang sân khấu có thể nhanh chóng hóa thành bóng tối thương trường.
TerraNova – Cánh cửa mới cho người Việt chinh phục giấc mơ định cư

TerraNova – Cánh cửa mới cho người Việt chinh phục giấc mơ định cư

Nhà sáng lập TerraNov-Nguyễn Mạnh Hưng và TerraNova mang đến giải pháp định cư toàn diện cho người Việt, hướng đến tiêu chuẩn toàn cầu với chiến lược trung thực và bền vững.
5 kỹ năng lãnh đạo không thể tự động hóa

5 kỹ năng lãnh đạo không thể tự động hóa

AI có thể phân tích và tư vấn, nhưng không thể nắm bắt được sự phức tạp trong động lực của con người. Dưới đây là lý do tại sao các nhà lãnh đạo không bao giờ nên thuê ngoài phần việc này, theo doanh nhân Matthew J. Kirchner – Tổng giám đốc điều hành VetnCare.
Jeffrey Paine – "người thầm thì" với giới khởi nghiệp

Jeffrey Paine – "người thầm thì" với giới khởi nghiệp

Jeffrey Paine, nhà đồng sáng lập quỹ đầu tư mạo hiểm Golden Gate Ventures, được xem là người hiểu rõ nhất về hệ sinh thái khởi nghiệp Đông Nam Á. Ông cho rằng không phải ai cũng có thể trở thành doanh nhân thành công. Khoảng 80% kỹ năng có thể được đào tạo, nhưng 20% còn lại là tố chất bẩm sinh.
Samsung Việt Nam vinh danh tài năng trẻ tại Chung kết cuộc thi Solve for Tomorrow 2025

Samsung Việt Nam vinh danh tài năng trẻ tại Chung kết cuộc thi Solve for Tomorrow 2025

Cuộc thi Samsung Solve for Tomorrow 2025 đã khép lại với vòng chung kết đầy cảm hứng, quy tụ 16 đội thi xuất sắc nhất đến từ khắp các tỉnh thành trên cả nước.
Gọi vốn cho startup và SME: Thách thức và cơ hội trong thời kỳ mới

Gọi vốn cho startup và SME: Thách thức và cơ hội trong thời kỳ mới

Hội thảo “Gọi vốn cho Startup và SME: Cơ hội, Thách thức thời kỳ mới” nhằm kết nối các startup và doanh nghiệp SME với quỹ đầu tư và chuyên gia uy tín đã được tổ chức tại Hà Nội bởi Trung tâm Xúc tiến Đầu tư và Hỗ trợ Doanh nghiệp (Sở Tài chính Hà Nội).
Kết nối mạng lưới đổi mới sáng tạo: Thúc đẩy hệ sinh thái mở, bền vững và hướng tới quốc tế

Kết nối mạng lưới đổi mới sáng tạo: Thúc đẩy hệ sinh thái mở, bền vững và hướng tới quốc tế

Ông Lê Toàn Thắng - Giám đốc NSSC cho biết việc hình thành mạng lưới các trung tâm đổi mới sáng tạo không chỉ là xu thế, mà là điều kiện tiên quyết để kết nối các chủ thể trong hệ sinh thái.
Thủ tướng phê duyệt Đề án Hỗ trợ phụ nữ khởi nghiệp giai đoạn 2026 - 2035

Thủ tướng phê duyệt Đề án Hỗ trợ phụ nữ khởi nghiệp giai đoạn 2026 - 2035

Ngày 31/10/2025, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã ký Quyết định số 2415/QĐ-TTg, chính thức phê duyệt Đề án “Hỗ trợ phụ nữ khởi nghiệp giai đoạn 2026 – 2035”.
Ngành dừa Việt Nam thúc đẩy chiến lược mới để nâng tầm thương hiệu xuất khẩu

Ngành dừa Việt Nam thúc đẩy chiến lược mới để nâng tầm thương hiệu xuất khẩu

Sau thời gian tăng trưởng mạnh nhờ xuất khẩu, ngành dừa Việt Nam đang đối mặt với nhiều khó khăn khi giá giảm sâu, chất lượng thiếu ổn định và thị trường quốc tế dần mất niềm tin.