Thứ năm 05/12/2024 09:10
Hotline: 024.355.63.010
Thời cuộc

Kinh tế chia sẻ bùng nổ, bộ ngành lúng túng, startup gặp khó

12/10/2020 00:00
Đề án về kinh tế chia sẻ đã được ban hành. Tuy nhiên không thể phủ nhận rằng, vẫn còn nhiều rào cản để đề án này đi vào cuộc sống, trong đó lớn nhất là nhận thức.

Tại Hội thảo Đẩy mạnh Triển khai thực hiện Đề án thúc đẩy mô hình kinh tế chia sẻ mới đây, do Viện Nghiên cứu quản lý kinh tế TƯ (CIEM) tổ chức, nhiều chuyên gia cho biết tinh thần chia sẻ chưa được các bộ ngành thể hiện trong những chính sách cụ thể.

Ông Nguyễn Mạnh Hải, Trưởng Ban Nghiên cứu các vấn đề xã hội (CIEM) cho rằng: Cơ quan quản lý nhà nước đã lúng túng trong việc cấp giấy phép kinh doanh cho loại hình kinh tế chia sẻ do hoạt động này chưa có trong danh mục ngành nghề kinh doanh.

"Lúng túng lớn nhất là xác định đúng bản chất ngành nghề để đánh thuế, điều từng gây tranh cãi lớn giữa taxi truyền thống và taxi công nghệ" - đại diện CIEM nhấn mạnh.

Đề án về kinh tế chia sẻ mở ra cơ hội cho loại hình này phát triển.

Dự thảo mới nhất của Nghị định về Kinh doanh và điều kiện kinh doanh vận tải bằng xe ô tô (thay thế Nghị định số 86/2014/NĐ-CP) đưa ra định nghĩa mới về kinh doanh vận tải như sau: “Kinh doanh vận tải bằng xe ô tô là việc thực hiện ít nhất một trong các công đoạn chính của hoạt động vận tải (trực tiếp điều hành phương tiện, lái xe hoặc quyết định giá cước vận tải) để vận chuyển hành khách, hàng hóa trên đường bộ nhằm mục đích sinh lợi.” (khoản 2 Điều 3).Dẫn trường hợp Dự thảo mới nhất của Nghị định về Kinh doanh và điều kiện kinh doanh vận tải bằng xe ô tô (thay thế Nghị định số 86/2014/NĐ-CP), ông Ngô Vĩnh Bạch Dương, Trưởng phòng Pháp luật Kinh tế, Viện Nhà nước và Pháp luật, cho rằng: Những năm qua, tranh cãi về thân phận của các hãng cung cấp dịch vụ đặt xe cũng như những tài xế sử dụng dịch vụ đó chưa hề chấm dứt.

Đối với các đơn vị cung cấp ứng dụng kết nối và giao kết hợp đồng điện tử, Dự thảo cũng quy định: “Trường hợp đơn vị cung cấp nền tảng trong hoạt động kinh doanh vận tải có thực hiện ít nhất một trong các công đoạn chính của hoạt động vận tải (trực tiếp điều hành phương tiện, lái xe hoặc quyết định giá cước vận tải) để vận chuyển hành khách, hàng hóa trên đường bộ nhằm mục đích sinh lợi phải thực hiện các quy định về kinh doanh và điều kiện kinh doanh vận tải bằng xe ô tô theo quy định của Nghị định này” (khoản 2 Điều 35).

Với định nghĩa như vậy, các công ty cung cấp dịch vụ ứng dụng kết nối nói trên sẽ đều được coi là đơn vị kinh doanh vận tải, và do đó, phải tuân thủ toàn bộ các điều kiện và quy định về kinh doanh vận tải, bao gồm cả sở hữu phương tiện và thuê người lao động là lái xe, v...v. Đơn vị này có thể lựa chọn kinh doanh taxi điện tử (với điều kiện tại Điều 6) hoặc kinh doanh xe hợp đồng điện tử (Điều 7, Điều 15, Điều 16).

Về việc này, ông Ngô Vĩnh Bạch Dương cho rằng không thể coi các công ty sử dụng mô hình dịch vụ gọi xe điện tử hoàn toàn là một dịch vụ vận tải. Các công ty kia chỉ phục vụ một phần trong chuỗi cung ứng, chứ không đáp ứng toàn bộ chuỗi giá trị đó.

“Các ứng dụng ngoại như Uber, Grab, hay nội địa như Fastgo, Be, MyGo hay VATO có thể hiểu là một khâu của dịch vụ vận tải cũng không có gì sai. Người ta có thể chọn một hay một số công đoạn của dịch vụ vận tải để đầu tư một cách chuyên nghiệp là quyền tự do kinh doanh của họ”.

Ngoài ra, để chứng minh “tính chất vận tải” của ứng dụng đặt xe, cơ quan soạn thảo sử dụng cụm từ “quyết định giá cước vận tải” như bằng chứng quan trọng.

Tuy nhiên, theo chuyên gia này, các ứng dụng đặt xe hiện nay phải cho người tiêu dùng biết giá trước. Phương án, gợi ý giá được nêu ra cho cả người tiêu dùng lẫn người vận chuyển biết, nếu cả hai bên cùng chấp nhận, giao dịch được xác lập. Quyền tự quyết khi đó vẫn thuộc về các bên giao dịch bằng việc có chạm vào nút “đặt xe”, “nhận cuốc” hay không. Không hề có đơn vị, doanh nghiệp nào “quyết định giá cước vận tải” cả. Tuy nhiên, những năm qua, cụm từ này vẫn được giữ nguyên với kỳ vọng sẽ mở rộng phạm vi đối tượng áp dụng mà về bản chất, nó không có ý nghĩa như vậy.

Ông Dương nêu quan điểm: Dịch vụ kết nối vận tải nên được coi là một công đoạn tách biệt khỏi hoạt động vận tải truyền thống và là một mô hình kinh doanh mới. Các đơn vị cung cấp nền tảng kết nối không thực hiện hoạt động lái xe để vận chuyển khách, vì hoạt động này được thực hiện bởi các đơn vị vận tải truyền thống, đã được cấp phép theo quy định về vận tải. Xét về lý luận pháp lý cũng như thực tiễn kinh doanh, không thể khẳng định sự tham gia của các đơn vị kết nối trung gian trong khâu đề xuất giá và kết nối cung cầu là việc quyết định giá cước và điều hành vận tải.

Chuyên gia kinh tế Vũ Vinh Phú cho rằng: Kinh doanh chia sẻ sẽ thúc đẩy hệ sinh thái, đổi mới sáng tạo, khởi nghiệp ở Việt Nam cho hiện nay và trong tương lai. Mặt khác, nó cũng tạo ra cơ hội cho việc cải cách bộ máy hành chính theo hướng Chính phủ số và cải cách thể chế nhằm phát triển ngành kinh tế số trong thời đại công nghiệp 4.0.

“Nhận thức đầy đủ về nền kinh tế chia sẻ từ người dân đến doanh nghiệp sản xuất kinh doanh và các cơ quan quản lý nhà nước để có những hành động thiết thực đem lại hiệu quả cho từng thành viên trong chuỗi sản xuất, phân phối và tiêu thụ ở thị trường nội địa Việt Nam là hết sức cần thiết”, ông Vũ Vinh Phú nói.

H Duy

Tin bài khác
Đẩy mạnh đào tạo nhân lực cho ngành công nghiệp bán dẫn

Đẩy mạnh đào tạo nhân lực cho ngành công nghiệp bán dẫn

Thủ tướng Chính phủ ra chỉ đạo nhằm tạo đột phá trong đào tạo, phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao ngành công nghiệp bán dẫn và các ngành công nghệ số.
TP.HCM thu ngân sách vượt mốc chỉ tiêu 500.000 tỷ đồng

TP.HCM thu ngân sách vượt mốc chỉ tiêu 500.000 tỷ đồng

Năm 2024 là năm đầu tiên TP.HCM thu ngân sách vượt mốc chỉ tiêu 500.000 tỷ đồng ngay từ tháng 11. Dự kiến đến hết năm 2024 có thể thu thêm từ 6-7%.
Bình Dương vươn lên thứ hai cả nước về thu hút vốn FDI

Bình Dương vươn lên thứ hai cả nước về thu hút vốn FDI

Với tổng vốn đạt 42,39 tỷ USD, Bình Dương hiện là một điểm sáng trong thu hút FDI khi sở hữu gần 4.400 dự án FDI tại 29 khu công nghiệp và cụm công nghiệp.
Tân Bộ trưởng GTVT chỉ đạo “nóng” về tiến độ các dự án giao thông trọng điểm

Tân Bộ trưởng GTVT chỉ đạo “nóng” về tiến độ các dự án giao thông trọng điểm

Bộ trưởng GTVT Nguyễn Hồng Minh vừa yêu cầu các đơn vị thi công tập trung tối đa nhân lực, vật lực hoàn thành các dự án giao thông quan trọng trong năm 2025.
Bộ, ngành nào chưa giải ngân vốn ODA?

Bộ, ngành nào chưa giải ngân vốn ODA?

Theo thống kê đến hết tháng 11/2024, vẫn còn 4/10 Bộ, ngành đến nay vẫn chưa giải ngân kế hoạch đầu tư công vốn nước ngoài (vốn ODA) năm 2024.
Bình Dương "chạm" mức kỷ lục xuất siêu 10 tỷ USD

Bình Dương "chạm" mức kỷ lục xuất siêu 10 tỷ USD

Giám đốc Sở Công Thương tỉnh Bình Dương nhận định, kết quả xuất siêu gần 10 tỷ USD cho thấy các doanh nghiệp có sức chống chịu tốt trước tác động của thị trường
Đề xuất Thành lập Khu thương mại tự do tại Cảng Cái Mép – Thị Vải

Đề xuất Thành lập Khu thương mại tự do tại Cảng Cái Mép – Thị Vải

Bà Rịa – Vũng Tàu là vùng có vị trí chiến lược thuận lợi có đường biển, đường hàng không, đường bộ rất thuận lợi để thành lập khu thương mại tự do tại Cảng Cái Mép – Thị Vải trong vùng Đông Nam Bộ. Đó là một trong những đề xuất tại Diễn đàn Logistics Việt Nam 2024.
Kỷ nguyên xanh, rất cần năng lượng nguyên tử

Kỷ nguyên xanh, rất cần năng lượng nguyên tử

Việt Nam đang tăng tốc nền kinh tế với những ngành công nghiệp xanh bền vững, yêu cầu phải có nguồn năng lượng rất lớn. Việc tái khởi động dự án điện hạt nhân Ninh Thuận là cấp bách.
Cao điểm chống buôn lậu, gian lận thương mại, hàng giả dịp tết ở sàn giao dịch giá rẻ xuyên biên giới

Cao điểm chống buôn lậu, gian lận thương mại, hàng giả dịp tết ở sàn giao dịch giá rẻ xuyên biên giới

Phó Thủ tướng Thường trực Nguyễn Hòa Bình yêu cầu tập trung kiểm soát thị trường hàng Tết ở các sàn giao dịch giá rẻ xuyên biên giới, các trang mạng xã hội.
Bạc Liêu tăng tốc giải ngân đầu tư công năm 2024

Bạc Liêu tăng tốc giải ngân đầu tư công năm 2024

Theo báo cáo của tỉnh Bạc Liêu, tính đến cuối tháng 10/2024, địa phương đã thực hiện giải ngân vốn đầu tư công hơn 1.818 tỷ đồng, đạt 49,77% kế hoạch vốn.
Thu ngân sách năm 2024 tại Bắc Kạn: Giải pháp nào để đạt mục tiêu?

Thu ngân sách năm 2024 tại Bắc Kạn: Giải pháp nào để đạt mục tiêu?

Năm 2024 đang dần khép lại với nhiều thách thức, nhưng cũng mở ra cơ hội để tỉnh Bắc Kạn khẳng định sự nỗ lực và sáng tạo trong quản lý tài chính công.
Điều chỉnh kế hoạch đầu tư công trung hạn vốn ngân sách trung ương giai đoạn 2021-2025

Điều chỉnh kế hoạch đầu tư công trung hạn vốn ngân sách trung ương giai đoạn 2021-2025

Phó Thủ tướng Thường trực Nguyễn Hòa Bình yêu cầu các bộ, cơ quan và địa phương thực hiện nghiêm túc việc phân bổ và quản lý nguồn vốn đầu tư công theo đúng quy định của pháp luật.
Ngân hàng UOB: Tăng trưởng GDP 2025 của Việt Nam có thể đạt 6,6%

Ngân hàng UOB: Tăng trưởng GDP 2025 của Việt Nam có thể đạt 6,6%

Ngân hàng UOB dự báo tăng trưởng GDP quý 4 của Việt Nam đạt 6,4%, giúp cả năm 2024 đạt 6,4%. Nền kinh tế năm 2025 được kỳ vọng đạt mức tăng trưởng 6,6%.
Thứ trưởng Bộ GTVT: Đường sắt tốc độ cao - Giấc mơ của bao thế hệ

Thứ trưởng Bộ GTVT: Đường sắt tốc độ cao - Giấc mơ của bao thế hệ

Thứ trưởng Nguyễn Danh Huy chia sẻ cảm xúc khi Quốc hội thông qua chủ trương đầu tư dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam, đánh dấu bước tiến quan trọng.
Tây Ninh: Giải ngân vốn đầu tư tốc độ “phi mã” những ngày cuối năm

Tây Ninh: Giải ngân vốn đầu tư tốc độ “phi mã” những ngày cuối năm

Trong những ngày cuối năm 2024, UBND tỉnh Tây Ninh đang đẩy mạnh tiến độ giải ngân vốn đầu tư công để hoàn thành đúng kế hoạch được Thủ tướng Chính phủ giao…