Thứ ba 16/12/2025 12:35
Hotline: 024.355.63.010
Email: banbientap.dnhn@gmail.com
Kinh doanh

Kinh doanh trực tuyến: từ xoay xở trong mùa dịch đến chiến lược dài hạn

12/10/2020 00:00
Dịch bệnh xuất hiện đã khiến nhiều nhà kinh doanh phải nhìn nhận một thực tế: kinh doanh trực tuyến không chỉ là biện pháp xoay trở để tìm kiếm doanh thu lúc khó khăn mà cần được đầu tư và đặt trong tầm nhìn phát triển dài hạn.

Dữ liệu từ các nền tảng hỗ trợ kinh doanh trực tuyến cho thấy xu hướng tiêu dùng của người dân thay đổi đáng kể từ khi dịch bệnh bùng phát, mà nổi lên rõ nhất là gia tăng tiêu dùng trên các kênh trực tuyến.

Kinh doanh trực tuyến: từ xoay xở trong mùa dịch đến chiến lược dài hạn - ảnh 1

Nguồn: Neilsen Việt Nam

Datamart Solutions, công ty cung cấp nền tảng bán hàng thương mại điện tử, hiện đang hỗ trợ khoảng 20.000 nhà bán hàng tại Đông Nam Á với hơn 200.000 đơn hàng mỗi ngày. Bùi Hải Nam, sáng lập kiêm CEO Datamart cho biết xu hướng kinh doanh trực tuyến mạnh lên rõ rệt trong tháng 4, đưa tốc độ tăng trưởng trong tháng này lên hơn 15%, gấp ba lần mức tăng trưởng thông thường.

Tương tự, theo dữ liệu từ Ecomobi - nền tảng kết nối nhà bán hàng với cộng đồng trên các mạng xã hội phổ biến như Facebook, Youtube, Instagram, WhatsApp…, 90% việc kinh doanh trực tuyến trên các mạng xã hội là từ Facebook. Lượng đơn hàng trong mạng lưới của Ecomobi thời điểm giãn cách xã hội đã tăng gấp đôi trước đó.

Thực tế, mọi thứ đều đưa lên môi trường trực tuyến khi người dân không có lựa chọn. Có những xu hướng nổi lên nhưng nhanh chóng và trở lại bình thường ngay sau đó. Theo dữ liệu của DataMart, trước giãn cách xã hội, 85% thanh toán theo hình thức giao hàng trả tiền (COD) và giảm xuống 80% sau đó nhưng hiện tăng lên 82% kể từ đầu tháng 5.

Tuy nhiên cũng có những thay đổi trong hành vi tiêu dùng mà theo các nhà điều hành các nền tảng kết nối bán hàng trực tuyến, có thể kéo dài ngay cả khi dịch bệnh qua đi.

Một điểm khá thú vị khi giãn cách xã hội, theo Jack Nguyễn - giám đốc điều hành khu vực châu Á - Thái Bình Dương của Insider, tỷ lệ người dùng mới tiếp cận với các kênh trực tuyến càng gia tăng.

Insider là nền tảng marketing trực tuyến hỗ trợ thương mại điện tử. Theo dữ liệu ghi nhận của nền tảng này, lượng người dùng mới lần đầu vào các website thương mại điện tử tăng 50% so với trước đó, cơ bản do có nhiều người dùng mới tìm đến kênh trực tuyến và tỷ lệ mua hàng của nhóm này cũng tăng khoảng 30%, chiếm khoảng 20% tổng doanh thu bán ra qua các kênh.

"Điều này cho thấy rằng nếu không chuẩn bị cho nền tảng online tốt là một sự lãng phí bởi ngày càng nhiều người dùng tìm kiếm đến kênh này,” Jack Nguyễn nói.

Dữ liệu từ Ecomobi cũng cho thấy lượng khách hàng mới mua sắm trực tuyến thông qua các mạng xã hội còn cao hơn nhiều. Nếu trước đây nhiều người có thói quen lên sàn thương mại điện tử tìm kiếm thương hiệu, sản phẩm thì nay họ có xu hướng vào các sàn để xem giá, rồi lên Youtube xem đánh giá hoặc vào Facebook nói chuyện trực tiếp với các chủ cửa hàng trước khi ra quyết định.

“Điều đó cho thấy việc tăng cường tương tác, xây dựng một cơ sở khách hàng gắn bó với thương hiệu, giữ chân họ là yếu tố giúp nhà bán hàng tăng trưởng bền vững trên môi trường trực tuyến”, Trương Công Thành, CEO của Ecomobi chia sẻ tại hội thảo mới đây do Endeavor tổ chức về hành vi khách hàng trong bối cảnh bình thường mới.

Cũng theo CEO Ecomobi, trước đây việc thu thập số điện thoại, email, các token chưa phải là trọng tâm của nhưng hiện nay nhiều đơn vị đang quay lại tập trung khai thác dữ liệu này. “Muốn tương tác, chăm chút cho cả trăm triệu khách hàng trong nước mà không định danh được họ là ai thì rất khó hiểu được nhu cầu của họ”, Thành nói.

Thành bổ sung thêm, gần đây nhiều thương hiệu đã sử dụng hình ảnh Covid-19 để tăng tương tác nhưng để biến thành đơn hàng thì chưa thực hiện được. "Người tiêu dùng đến với một nhãn hàng thế nào thì cách họ đi cũng sẽ như vậy. Trong dài hạn, nếu tiếp tục dùng tiền chi cho việc bán hàng mà không quan tâm đến xây dựng nền tảng khách hàng thì sẽ rất lãng phí,” CEO Ecomobi nói.

Số liệu cũng cho thấy, số lượng giao dịch thương mại điện tử thời gian qua không tăng nhiều nhưng bù lại giá trị bình quân mỗi đơn hàng tăng khoảng 20%, chủ yếu các ngành hàng thiết yếu. Điều này cần được xem là cơ hội để thúc đẩy một nền thương mại điện tử thực sự.

“Trước đây người dùng chỉ quen lên sàn tìm sản phẩm khi có nhu cầu, còn bây giờ họ có thể mua chai nước mắm, dầu ăn, thuốc hay bất kỳ thứ gì, thì đó chính là thương mại điện tử thực sự,” Thành đánh giá về mặt tích cực của tác động Covid-19 lên thị trường bán lẻ trực tuyến vốn tỷ trọng còn khiêm tốn trong tổng quy mô ngành bán lẻ.

Bùi Hải Nam từ DataMart cũng nhìn nhận tiêu dùng trực tuyến một số sản phẩm, ngành hàng hay thanh toán điện tử có thể giảm trở lại khi dịch bệnh qua đi nhưng vẫn có cơ hội tăng trưởng nếu mang đến một trải nghiệm đủ tốt để người dùng tiếp tục duy trì hành vi tiêu dùng của họ.

Đáng chú ý, Nam cũng chỉ ra rằng xu hướng người dùng sẽ mua hàng với chất lượng cao hơn. “Trước đây các sàn thương mại điện tử hầu như bán những mặt hàng giá trị thấp, thì nay nhiều mặt hàng giá trị tăng lên, khách hàng họ đồng ý chi trả cho những sản phẩm chất lượng hơn,” Nam cho biết.

Trong khi đó Jack Nguyễn cho rằng tư duy của doanh nghiệp online-to-offline sẽ phải thay đổi nhiều sau cú sốc từ dịch Covid-19 và có thể định hình về sau này. “Rất khó để sống trong môi trường luôn biến động nếu không quan tâm đầu tư những việc trong dài hạn. Những tác động mới sẽ giúp nhiều doanh nghiệp nhận ra nếu đi xa cần đổi mới là chắc chắn,” theo Jack Nguyễn.

Kỳ Ngọc

Tin bài khác
C/O: Từ thủ tục xuất khẩu đến “thước đo năng lực” của doanh nghiệp Việt

C/O: Từ thủ tục xuất khẩu đến “thước đo năng lực” của doanh nghiệp Việt

C/O ngày nay không chỉ là thủ tục xuất khẩu mà là thước đo minh bạch, tuân thủ và năng lực quản trị của doanh nghiệp Việt trong chuỗi cung ứng toàn cầu.
Đề xuất tính thuế hộ kinh doanh theo doanh thu ổn định trong 2 năm

Đề xuất tính thuế hộ kinh doanh theo doanh thu ổn định trong 2 năm

Bộ Tài chính đang lấy ý kiến lần hai đối với dự thảo Nghị định về quản lý thuế và hóa đơn điện tử đối với hộ, cá nhân kinh doanh. Một điểm mới đáng chú ý là đề xuất cho phép hộ kinh doanh có doanh thu trên 500 triệu đồng được áp dụng phương pháp tính thuế ổn định trong thời hạn hai năm, trước khi điều chỉnh theo quy mô doanh thu thực tế.
Tăng tốc chuyển đổi nhà máy thông minh để nâng cao năng lực sản xuất của Việt Nam

Tăng tốc chuyển đổi nhà máy thông minh để nâng cao năng lực sản xuất của Việt Nam

Trước áp lực cạnh tranh ngày càng gia tăng trong chuỗi cung ứng toàn cầu, chuyển đổi sang mô hình “nhà máy thông minh” đang trở thành yêu cầu cấp thiết đối với các doanh nghiệp sản xuất tại Việt Nam. Nội dung này được nhấn mạnh tại hội thảo chuyên đề “Mở khóa kỷ nguyên mới của Nhà máy Thông minh” do Hiệp hội Doanh nghiệp châu Âu tại Việt Nam (EuroCham) tổ chức.
Kỹ năng mềm: Mảnh ghép còn thiếu trong hành trang người trẻ

Kỹ năng mềm: Mảnh ghép còn thiếu trong hành trang người trẻ

Người trẻ Việt Nam đang sở hữu lợi thế không nhỏ về nền tảng kiến thức và tư duy học thuật. Tuy nhiên, khi bước ra môi trường làm việc thực tế – đặc biệt là môi trường quốc tế – một điểm yếu vẫn thường xuyên lộ rõ: thiếu kỹ năng mềm.
STEAM for Girls 2025 - Khi nữ sinh dùng tư duy khoa học để kiến tạo những giải pháp xanh cho cộng đồng

STEAM for Girls 2025 - Khi nữ sinh dùng tư duy khoa học để kiến tạo những giải pháp xanh cho cộng đồng

Ngày 12/12, tại TP. Hồ Chí Minh, vòng Chung kết cuộc thi “STEAM for Girls – STEAM Xanh cho Nữ sinh 2025” đã diễn ra sôi nổi với sự góp mặt của 9 đội thi xuất sắc nhất, được tuyển chọn sau gần bốn ngày học tập, trải nghiệm và hoàn thiện dự án chuyên sâu.
Growlab đăng quang Quán quân Tài năng khởi nghiệp Việt Nam 2025, mở ra kỳ vọng tái sinh ngành dừa

Growlab đăng quang Quán quân Tài năng khởi nghiệp Việt Nam 2025, mở ra kỳ vọng tái sinh ngành dừa

Startup công nghệ sinh học Growlab giành ngôi quán quân Cuộc thi Tìm kiếm tài năng khởi nghiệp sáng tạo quốc gia 2025 với công nghệ nuôi cấy mô dừa quy mô lớn, đại diện Việt Nam dự Startup World Cup 2026 tại Mỹ.
Techfest Việt Nam 2025 khai mạc giữa lòng Thủ đô, mở ra làn sóng khởi nghiệp sáng tạo toàn dân

Techfest Việt Nam 2025 khai mạc giữa lòng Thủ đô, mở ra làn sóng khởi nghiệp sáng tạo toàn dân

Techfest Việt Nam 2025 chính thức khai mạc tối nay (13/12) tại khu vực hồ Hoàn Kiếm, đánh dấu sự kiện khởi nghiệp sáng tạo lớn nhất năm với không gian mở, trải nghiệm công nghệ và thông điệp “khởi nghiệp toàn dân” gắn với chuyển đổi số, AI.
Cơ hội “đi tắt đón đầu” thị trường tiền số

Cơ hội “đi tắt đón đầu” thị trường tiền số

Xuất phát điểm muộn nhưng thị trường tiền số Việt Nam được đánh giá có nhiều lợi thế để bứt phá, từ chi phí vận hành thấp, nguồn nhân lực chất lượng đến cơ hội “nhảy cóc” công nghệ khi khung pháp lý dần hoàn thiện.
Thúc đẩy xây dựng hạ tầng dữ liệu quốc gia cho hệ sinh thái khởi nghiệp

Thúc đẩy xây dựng hạ tầng dữ liệu quốc gia cho hệ sinh thái khởi nghiệp

Hội thảo Quốc tế “Ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI) trong xây dựng nền tảng dữ liệu khởi nghiệp quốc gia – Kết nối Startup với hệ sinh thái toàn cầu” nhằm thúc đẩy xây dựng hạ tầng dữ liệu quốc gia cho hệ sinh thái khởi nghiệp.
Vườn ươm khởi nghiệp Campus K: Xây tổ cho chim bay và dạy cách cất cánh

Vườn ươm khởi nghiệp Campus K: Xây tổ cho chim bay và dạy cách cất cánh

Một doanh nghiệp khởi nghiệp không bắt đầu bằng gọi vốn, mà từ tư duy. Bà Hoàng Hải Yến - CFO Campus K chia sẻ với Tạp chí Doanh nghiệp và Hội nhập cách Campus K giúp startup Việt cất cánh đúng cách.
Đẩy mạnh xúc tiến thương mại, nâng tầm sản phẩm thủ công mỹ nghệ Việt Nam

Đẩy mạnh xúc tiến thương mại, nâng tầm sản phẩm thủ công mỹ nghệ Việt Nam

Tiềm năng xuất khẩu rộng mở đang tạo động lực cho ngành thủ công mỹ nghệ, nhưng để bứt phá, các làng nghề và doanh nghiệp cần đổi mới thiết kế, chuẩn hóa sản phẩm và nâng tầm thương hiệu.
Năm 2030 đào tạo 5000 CEO – chìa khóa nâng tầm doanh nghiệp Hà Nội trong kỉ nguyên kinh tế tri thức

Năm 2030 đào tạo 5000 CEO – chìa khóa nâng tầm doanh nghiệp Hà Nội trong kỉ nguyên kinh tế tri thức

Mục tiêu đào tạo 5.000 Giám đốc điều hành (CEO) doanh nghiệp nhỏ và vừa đến năm 2030, với 1.000 người đào tạo mỗi năm và hỗ trợ toàn bộ chi phí đào tạo cho nữ doanh nhân của Đề án "Hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa trên địa bàn thành phố Hà Nội giai đoạn 2026-2030" là một bước tiến chính sách có tính chất chưa từng có tiền lệ ở cấp đô thị tại Việt Nam.
TP. Hồ Chí Minh: Quảng bá sản phẩm OCOP được hỗ trợ 50% kinh phí

TP. Hồ Chí Minh: Quảng bá sản phẩm OCOP được hỗ trợ 50% kinh phí

TP. Hồ Chí Minh sẽ hỗ trợ tối đa 150 triệu đồng cho mỗi chương trình đưa hàng Việt về nông thôn và khu chế xuất - khu công nghiệp, hỗ trợ 50% kinh phí cho sự kiện quảng bá sản phẩm OCOP.
Bước đột phá chiến lược từ cuộc họp các Giám đốc Chapter CorporateConnections Hanoi A

Bước đột phá chiến lược từ cuộc họp các Giám đốc Chapter CorporateConnections Hanoi A

“Mạng lưới mối quan hệ của bạn chính là tài sản dòng mạnh nhất trong sự nghiệp lãnh đạo của bạn”. Câu nói ấy không còn là một triết lý trừu tượng, mà đã trở thành kim chỉ nam hành động của hàng ngàn lãnh đạo doanh nghiệp toàn cầu – những người đang cùng nhau viết nên một chương mới cho hành trình phát triển bền vững, thông qua cộng đồng CorporateConnections (CC).
Bật dậy mạnh mẽ tinh thần khởi nghiệp, tạo đà hoàn thành mục tiêu 2 triệu doanh nghiệp vào năm 2030

Bật dậy mạnh mẽ tinh thần khởi nghiệp, tạo đà hoàn thành mục tiêu 2 triệu doanh nghiệp vào năm 2030

Tinh thần khởi nghiệp trên cả nước đang bật dậy mạnh mẽ sau khi Nghị quyết 68-NQ/TW ngày 4/5/2025 của Bộ Chính trị về phát triển kinh tế tư nhân được ban hành. Hơn 70% nhiệm vụ triển khai đã hoàn thành, hàng loạt chính sách mới sắp ban hành, tạo nền tảng để Việt Nam hướng tới mục tiêu 2 triệu doanh nghiệp vào năm 2030.