Thứ tư 03/12/2025 12:18
Hotline: 024.355.63.010
Email: banbientap.dnhn@gmail.com
Thời cuộc

Không kịp thay đổi, doanh nghiệp nhỏ đối mặt nguy cơ lớn về phá sản

12/10/2020 00:00
Các doanh nghiệp vừa và nhỏ (DNVVN) ở Việt Nam như những cây nhỏ đang phải gồng lên chống đỡ những đợt gió lớn liên tiếp từ đại dịch Covid-19, đã bắt đầu có những cây nhỏ nhất bật rễ và số còn lại khó có thể cầm cự trong thời gian dài.

Chính phủ đã tung ra nhiều gói hỗ trợ cho các doanh nghiệp. Tuy nhiên, các gói hỗ trợ dù có nhanh chóng và chính xác đến các đối tượng nhưng nếu tình hình dịch bệnh vẫn diễn biến khó lường và kéo dài, nguy cơ về sự phá sản của hàng loạt các DNVVN là rất lớn.

Phản ứng của các doanh nghiệp với các kịch bản Covid. Đồ họa: Thu Trang.

Dịch bệnh Covid-19 đã xuất hiện trên quy mô toàn cầu và đẩy các quốc gia, không phân biệt thể chế chính trị hay điều kiện kinh tế vào một thử thách chưa từng có trong hàng thập kỷ qua.

Dịch bệnh không chỉ ảnh hưởng nghiêm trọng tới sức khỏe và tính mạng của người dân mà còn ảnh hưởng rất sâu rộng tới kinh tế - xã hội của tất cả các quốc gia trên thế giới. Với việc các quốc gia đóng cửa, giao thương bị ảnh hưởng, các ngành sản xuất, dịch vụ, du lịch và hàng không đóng băng, thế giới đứng trước cuộc khủng hoảng có thể còn nghiêm trọng hơn cả khủng hoảng kinh tế năm 2008.

Đối với Việt Nam, dù Chính phủ và người dân đã làm rất sớm và rất tốt công tác chống dịch nhưng diễn biến tình hình dịch bệnh vẫn còn nhiều phức tạp.

Chi phí cho phòng chống dịch bệnh và cách ly người nghi nhiễm đặt gánh nặng lên ngân sách nhà nước. Bên cạnh đó, kinh tế Việt Nam phụ thuộc lớn vào giao thương với Trung Quốc. Hàng chục nghìn doanh nghiệp, đặc biệt là các doanh nghiệp vừa và nhỏ (DNVVN) đứng trước nguy cơ phá sản, hàng triệu lao động đứng trước nguy cơ mất việc nếu dịch bệnh còn diễn tiến.

Doanh nghiệp nhỏ bị tổn thương nghiêm trọng

Trong thời kỳ dịch bệnh, toàn bộ nền kinh tế sẽ chịu ảnh hưởng từ sự suy giảm cả cung và cầu của thị trường. Tuy nhiên, ảnh hưởng đối với các DNVVN nghiêm trọng hơn, là do mức độ tổn thương cao hơn và khả năng phục hồi thấp hơn liên quan đến quy mô của doanh nghiệp. Các doanh nghiệp giảm cung lao động, vì người lao động bị bệnh hoặc cần ở nhà chăm sóc người phụ thuộc, chăm sóc trẻ em khi các trường học bị đóng cửa.

Các biện pháp cách ly, phong tỏa càng dẫn đến việc giảm cung lao động. Hơn nữa, chuỗi cung ứng bị gián đoạn dẫn đến tình trạng thiếu nguyên liệu và dịch vụ đầu vào cho sản xuất. Các DNVVN thường có số lượng nhà cung cấp hạn chế hơn, nhiều doanh nghiệp phụ thuộc vào Trung Quốc và các nước Châu Á nên thời gian đầu của dịch bệnh dễ bị tổn thương hơn.

Về dài hạn, các DNVVN có thể khó xây dựng lại mạng lưới cũ khi chuỗi cung ứng bị gián đoạn và các đối tác cũ đã thiết lập liên minh mới với các hợp đồng mới.

Mặt khác, người tiêu dùng bị mất thu nhập, cùng với nỗi sợ lây nhiễm sẽ giảm chi tiêu và tiêu dùng. Một số ngành nghề như du lịch và giao thông bị ảnh hưởng nặng nề do cách ly và phong tỏa, đã sụt giảm quy mô hoạt động, giảm lượng khách hàng, trong khi chi phí hoạt động tăng.

Ngoài sự suy giảm về cung cầu thị trường, những trở ngại trong vận chuyển bằng đường biển, đường bộ hoặc đường hàng không, hay ứng dụng công nghệ, chuyển đổi số trong làm việc tại nhà, hay vấn đề chi phí cho thu thập thông tin, tiếp cận nguồn hỗ trợ của chính phủ… cũng ảnh hưởng lớn đến các DNVVN.

Ở Việt Nam, các DNVVN như những cây nhỏ đang phải gồng lên chống đỡ những đợt gió lớn liên tiếp từ đại dịch Covid-19, đã bắt đầu có những cây nhỏ nhất bật rễ và số còn lại khó có thể cầm cự trong thời gian dài. Tất cả đều mong chờ dịch bệnh sớm kết thúc và thiệt hại được giảm thiểu dưới sự điều hành phòng chống dịch rất sớm của Chính phủ và sự đồng lòng của người dân.

Thực tế, việc áp dụng công nghệ khoa học kỹ thuật vào sản xuất còn hạn chế, năng lực tài chính chung không đủ mạnh, các kênh huy động vốn hạn chế, vốn vay từ các tổ chức tín dụng chiếm tỷ trọng lớn (dù việc tiếp cận nguồn vốn này cũng không phải dễ dàng với các DNVVN nhưng chi phí vốn vay là “rẻ” nhất so với các kênh huy động vốn khác), nên các DNVVN ở Việt Nam càng trở lên mong manh hơn trong thời kỳ dịch bệnh.

Sự suy yếu của hệ thống DNVVN ngoài việc kéo theo suy giảm kinh tế còn gây ra các hệ lụy đối với thị trường tài chính và an sinh xã hội khi tỷ lệ thất nghiệp gia tăng, tiền lương sụt giảm và giá cả hàng hóa - dịch vụ tăng.

Để có thể thanh toán cho các chi phí cố định vẫn phát sinh trong thời gian này như chi phí văn phòng, nhà xưởng, thuê tài sản, chi phí lao động, chi phí bảo trì bảo dưỡng... các doanh nghiệp phải sử dụng chính nguồn vốn lưu động, cố gắng duy trì hoạt động qua mùa dịch. Thời gian cầm cự càng kéo dài, nguồn vốn lưu động của doanh nghiệp càng cạn kiệt.

Vì vậy các gói chính sách về giảm/hoãn nộp thuế và giảm chi phí doanh nghiệp chỉ có thể tác động được một phần trong việc phục hồi lại hệ thống DNVVN. Để có thể nhanh chóng trở lại quỹ đạo như ban đầu, ngoài những chính sách trên, DNVVN rất cần có nguồn vốn bổ sung cho sự thiếu hụt vốn lưu động. Nguồn vốn này có thể từ các gói hỗ trợ của Chính phủ hoặc từ nguồn vốn vay NHTM với những chính sách cực kỳ ưu đãi về lãi suất và thời gian trả nợ.

"Toa thuốc" của các nước dành cho DNVVN

Trong Báo cáo nhanh số 1, năm 2020, Tổ chức Lao động quốc tế (ILO) ước tính tác động của dịch bệnh Covid-19 dẫn đến số người thất nghiệp toàn cầu sẽ tăng từ 5,3 triệu người (kịch bản thấp) và 24,7 triệu người (kịch bản cao), điều này báo hiệu rằng “hoạt động kinh doanh bền vững” sẽ đặc biệt khó khăn đối với DNVVN.

Khảo sát của Tổ chức Hợp tác và phát triển kinh tế (OECD) cho biết, hơn một nửa số DNVVN trên thế giới phải đối mặt với tổn thất nghiêm trọng về doanh thu, đặc biệt là nhiều doanh nghiệp chỉ có dự trữ vài tháng để chống chọi với khủng hoảng. Theo đó, 15 biện pháp cụ thể để hỗ trợ DNVVN, nằm trong 4 nhóm chính sách chính đã được các quốc gia triển khai bao gồm:

- Nhóm chính sách người lao động với nhiều biện pháp trực tiếp hướng tới DNVVN, như: rút ngắn thời gian làm việc; nghỉ việc tạm thời và nghỉ ốm, chính phủ sẽ hỗ trợ tiền lương và thu nhập cho người lao động trong những trường hợp này hoặc hỗ trợ trực tiếp các doanh nghiệp để chi trả lương cho người lao động hoặc trong một số trường hợp, chính phủ có các biện pháp đặc biệt đối với hộ kinh doanh cá thể.

- Nhóm chính sách trì hoãn: Nhiều quốc gia đã đưa ra các biện pháp hoãn/ giảm thuế thu nhập doanh nghiệp, thuế VAT, các khoản chi trả an sinh xã hội, nghĩa vụ thanh toán các khoản nợ, chi trả tiền thuê văn phòng và các tiện ích khác. Trong một số trường hợp, lệnh cấm thu hồi nợ đã được thực hiện. Ngoài ra, một số quốc gia đang thực hiện các biện pháp đẩy mạnh chi tiêu công với điều khoản trả chậm.

- Nhóm chính sách công cụ tài chính: Một số quốc gia đã đơn giản hóa việc cung cấp bảo lãnh cho vay, cho phép các ngân hàng thương mại (NHTM) mở rộng cho vay đối với các DNVVN. Trong một số trường hợp, các quốc gia đã đẩy mạnh cho vay trực tiếp đối với các DNVVN thông qua các tổ chức công hoặc cung cấp các khoản tài trợ và hỗ trợ để các doanh nghiệp chống đỡ việc giảm doanh thu kéo dài.

- Nhóm chính sách tái cấu trúc: Ngày càng có nhiều quốc gia đưa ra các chính sách tái cấu trúc để giúp các DNVVN tìm ra thị trường mới, các kênh bán hàng mới; áp dụng các phương pháp làm việc mới; ứng dụng công nghệ (chuyển đổi số); đào tạo đổi mới – sáng tạo, sử dụng hiệu quả nguồn lực… để duy trì hoạt động trong khi các biện pháp ngăn chặn dịch bệnh vẫn được thực hiện.

Các chính sách này nhằm giải quyết các thách thức ngắn hạn nhưng cũng góp phần tăng cường khả năng phục hồi và hỗ trợ tăng trưởng các DNVVN.

Cũng trong báo cáo của OECD, Đức là một trong các quốc gia phối hợp nhiều nhất các biện pháp để hỗ trợ DNVVN. Trong đó, một gói hỗ trợ toàn diện và không giới hạn tín dụng nhằm đảm bảo thanh khoản của các doanh nghiệp chịu ảnh hưởng của dịch bệnh đã được công bố.

Các khoản vay vốn lưu động từ Ngân hàng tái thiết Đức (KfW), thông qua các NHTM sẽ được KfW tăng mức độ bảo hiểm rủi ro lên đến 80% cho các khoản vay đến 200 triệu euro, do đó làm tăng mức độ sẵn lòng cho vay doanh nghiệp của các NHTM.

Bên cạnh đó, các biện pháp cụ thể đối với DNVVN được đưa ra bao gồm hòa giải xung đột giữa các doanh nghiệp và khách hàng, nhà cung cấp; tạm dừng các điều khoản phạt cho sự chậm trễ thanh toán trong hợp đồng với chính phủ; và khuyến khích hòa giải tín dụng để giúp các DNVVN đàm phán lại các điều khoản tín dụng.

Chính phủ Đức cũng đã công bố Quỹ bình ổn nền kinh tế (Wirtschaftsstabilisierungsfonds), nhằm mục đích hỗ trợ trực tiếp cho các doanh nghiệp được coi là quan trọng nhất đối với toàn bộ nền kinh tế nước này. Quỹ bao gồm 600 tỉ euro, trong đó 400 tỉ euro đảm bảo tính thanh khoản, 100 tỉ cho việc tham gia cổ phần trực tiếp vào các doanh nghiệp có tầm quan trọng chiến lược đối với nền kinh tế Đức (bao gồm các DNVVN quan trọng) và 100 tỉ cho KfW.

Việt Nam cần làm gì để hỗ trợ các DNVVN?

Trước tình hình dịch bệnh diễn tiến phức tạp và trong điều kiện nguồn lực hạn chế, thay vì dàn trải hỗ trợ đến mọi đối tượng thực thể kinh doanh, Chính phủ cần triển khai gói hỗ trợ chính xác và kịp thời để có thể vực dậy các nhóm DNVVN trọng yếu, nhằm tạo ra nền tảng thúc đẩy phục hồi kinh tế, dựa trên các quan điểm chính:

Hỗ trợ vốn qua NHTM

Nguồn vốn hỗ trợ cho các DNVVN nên được thực hiện thông qua hệ thống ngân hàng thương mại (NHTM) từ việc đề xuất và triển khai.

Việc giải ngân trực tiếp gói hỗ trợ đến các DNVVN cần được cân nhắc thực hiện vì trên thực tế độ minh bạch tài chính của các DNVVN ở Việt Nam là không cao. Gói hỗ trợ cần được triển khai nhanh chóng, kịp thời nhưng vẫn phải đảm bảo đánh giá, xác minh chính xác tình hình doanh nghiệp.

Các NHTM là đơn vị có đủ thông tin để đánh giá và quyết định nhanh chóng những đối tượng khách hàng đủ điều kiện hỗ trợ dựa trên các yếu tố: năng lực tài chính, năng lực và hiệu quả kinh doanh, thị trường đầu vào và đầu ra, khả năng hồi phục của doanh nghiệp...

Không kịp thay đổi, doanh nghiệp nhỏ đối mặt nguy cơ lớn về phá sản
Các DNVVN ngay lúc này là phải suy nghĩ về các giải pháp tái cơ cấu nguồn lực, thay đổi chiến lược kinh doanh theo hướng tích hợp khoa học công nghệ để giảm thiểu thiệt hại từ dịch bệnh. Ảnh minh họa Thùy Dung.

Đồng thời, trong cơ cấu vốn của DNVVN, nguồn vốn vay từ NHTM luôn chiếm tỷ trọng lớn nên việc thành bại của hệ thống doanh nghiệp sẽ tác động rất lớn tới hoạt động của hệ thống ngân hàng và sức khỏe của nền kinh tế. Vì vậy, NHTM thường rất tích cực trong việc giúp khách hàng mình có thể tiếp cận nguồn vốn, đặc biệt là các khách hàng tốt nhưng chịu ảnh hưởng nặng nề nhất và có khả năng hồi phục sau khủng hoảng.

Các NHTM sẽ đề xuất đối tượng hỗ trợ, chịu trách nhiệm thẩm định và giám sát thông tin, có thể bao gồm cả tiếp nhận nguồn vốn và kiểm soát đảm bảo hiệu quả giải ngân trước cơ quan chức năng.

Tập trung nguồn vốn hỗ trợ vào các DNVVN ở tuyến đầu của chuỗi cung ứng

Tập trung nguồn vốn hỗ trợ vào các DNVVN ở tuyến đầu của chuỗi cung ứng, các doanh nghiệp sản xuất cung ứng sản phẩm thiết yếu, các doanh nghiệp logistic, vận chuyển, các doanh nghiệp tạo ra giá trị gia tăng cho nền kinh tế.

Đây là các nhóm DNVVN chịu tác động lớn nhất từ dịch bệnh nhưng lại đảm bảo cho sự vận hành ổn định kinh tế và duy trì an sinh xã hội. Các nhóm DNVVN này cần được hỗ trợ kịp thời để nhanh chóng ổn định hoạt động, tránh thiếu hụt nguyên liệu, dịch vụ cho các lĩnh vực kinh doanh khác và giữ cho giá thành của các yếu tố đầu vào được ổn định làm chỗ dựa để nền kinh tế quay lại quỹ đạo ban đầu.

Đồng thời việc ổn định lượng cung và giá thành các hàng hóa, dịch vụ cơ bản cũng giúp duy trì ổn định lượng cầu trong nước, góp phần thúc đẩy các lĩnh vực khác hồi phục.

Hỗ trợ các doanh nghiệp trong lĩnh vực sản xuất công nghiệp và xuất khẩu

Các nhóm DNVVN trong lĩnh vực sản xuất công nghiệp và xuất khẩu có thị trường đầu ra ổn định cũng cần nhận được sự hỗ trợ thời gian này.

Nền kinh tế thế giới đang chịu những thiệt hại nặng nề từ dịch bệnh, viễn cảnh về một cuộc khủng hoảng kinh tế lớn quy mô toàn cầu đã được nhắc đến, tuy nhiên cũng có những cơ hội lớn nếu các doanh nghiệp Việt Nam có thể tận dụng.

Đại dịch đã làm nhiều nước phát triển thay đổi suy nghĩ về sự phụ thuộc vào một thị trường chính như Trung Quốc. Đây chính là cơ hội để nền kinh tế Việt Nam tái cơ cấu, cơ hội để các doanh nghiệp sản xuất công nghiệp và xuất khẩu Việt Nam tiếp cận đến các thị trường mới, khách hàng mới, bằng những cách làm mới thông qua đầu tư vào nghiên cứu và phát triển (R&D).

Các chính sách cần thực hiện đồng bộ

Ngoài gói hỗ trợ bổ sung nguồn tài chính, những chính sách cắt giảm chi phí cho doanh nghiệp trong thời gian này như miễn giảm thuế, giảm nghĩa vụ ngân sách, giảm lãi suất vay vốn và cơ cấu lại các khoản nợ cũng cần được thực hiện đồng bộ để tạo lên lực đẩy tài chính tổng hợp giúp các DNVVN thực sự hồi phục.

Tuy nhiên, các gói hỗ trợ dù có nhanh chóng và chính xác đến các đối tượng nhưng nếu tình hình dịch bệnh vẫn diễn biến khó lường và kéo dài, nguy cơ về sự phá sản của hàng loạt các DNVVN là rất lớn. Vì vậy, yêu cầu đặt ra đối với các DNVVN ngay lúc này là phải suy nghĩ về các giải pháp tái cơ cấu nguồn lực, thay đổi chiến lược kinh doanh theo hướng tích hợp khoa học công nghệ, nền tảng công nghệ thông tin để giảm thiểu thiệt hại từ dịch bệnh và tăng hiệu quả hoạt động trong dài hạn.

Nguyễn Hương Giang - Thành viên Tổ chức Khoa học và chuyên gia Việt Nam toàn cầu (AVSE Global)

Tin bài khác
Tầm nhìn ngành nông nghiệp đến 2030: Việt Nam sẽ hình thành các “đại doanh nghiệp nông nghiệp” dẫn dắt khu vực

Tầm nhìn ngành nông nghiệp đến 2030: Việt Nam sẽ hình thành các “đại doanh nghiệp nông nghiệp” dẫn dắt khu vực

Việt Nam đặt mục tiêu đến 2030 hình thành doanh nghiệp nông nghiệp mạnh, phát triển nông nghiệp xanh, công nghệ cao, chuỗi đa giá trị và tăng đầu tư cho nông thôn, dẫn dắt khu vực
Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà: Kiểm tra thực chất, xử lý đến cùng các vi phạm IUU

Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà: Kiểm tra thực chất, xử lý đến cùng các vi phạm IUU

Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà yêu cầu nếu xác định có vi phạm IUU phải xử lý đến cùng; trường hợp có dấu hiệu hình sự phải chuyển cơ quan tố tụng và công khai thông tin trên báo chí.
Kiến nghị dừng truy thu thuế thu nhập doanh nghiệp với bệnh viện công để bớt gánh nặng tài chính

Kiến nghị dừng truy thu thuế thu nhập doanh nghiệp với bệnh viện công để bớt gánh nặng tài chính

Tại phiên thảo luận sáng 2/12, nhiều đại biểu Quốc hội đề nghị làm rõ và bổ sung quy định “không truy thu thuế thu nhập doanh nghiệp” đối với các cơ sở y tế công lập và cơ sở không vì lợi nhuận, cho rằng việc truy thu từ năm 2019 đến nay đang tạo áp lực tài chính lớn, ảnh hưởng chất lượng dịch vụ, tái đầu tư và đời sống nhân viên y tế.
Quốc hội bàn giải pháp xác định giá đất trong trường hợp thiếu dữ liệu

Quốc hội bàn giải pháp xác định giá đất trong trường hợp thiếu dữ liệu

Tại phiên thảo luận về dự thảo Nghị quyết “về một số cơ chế, chính sách tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong tổ chức thi hành Luật Đất đai”, nhiều đại biểu Quốc hội đã nêu những bất cập trong xác định giá đất cụ thể khi thực hiện bồi thường, thu hồi đất.
Tổng Bí thư hai nước chứng kiến việc trao các văn kiện hợp tác, thúc đẩy quan hệ Việt Nam – Lào phát triển mạnh mẽ

Tổng Bí thư hai nước chứng kiến việc trao các văn kiện hợp tác, thúc đẩy quan hệ Việt Nam – Lào phát triển mạnh mẽ

Trưa 1/12, ngay sau cuộc hội đàm, Tổng Bí thư Tô Lâm và Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Lào Thongloun Sisoulith cùng Đoàn đại biểu cấp cao hai nước đã chứng kiến Lễ trao các văn kiện hợp tác quan trọng.
Kiểm soát chặt khai thác khoáng sản, không đánh đổi môi trường

Kiểm soát chặt khai thác khoáng sản, không đánh đổi môi trường

Tại phiên thảo luận sáng 1/12 về dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Địa chất và khoáng sản, nhiều đại biểu Quốc hội nhấn mạnh yêu cầu siết chặt quản lý hoạt động khai thác, đặc biệt với đất hiếm – loại tài nguyên chiến lược nhưng tiềm ẩn “hệ số rủi ro môi trường” rất lớn.
Mưa bão làm gián đoạn chuỗi cung ứng, sản xuất tháng 11 vẫn tăng trưởng mạnh

Mưa bão làm gián đoạn chuỗi cung ứng, sản xuất tháng 11 vẫn tăng trưởng mạnh

Bất chấp thời tiết cực đoan ảnh hưởng đến chuỗi cung ứng và tiến độ giao hàng, ngành sản xuất Việt Nam trong tháng 11/2025 vẫn duy trì đà tăng trưởng tích cực.
Chuỗi liên kết Việt - Trung mở rộng: Trái cây Việt thêm đường vào thị trường tỷ dân

Chuỗi liên kết Việt - Trung mở rộng: Trái cây Việt thêm đường vào thị trường tỷ dân

Trong 10 tháng năm 2025, Trung Quốc đã nhập khẩu 8,7 tỷ USD nông sản của Việt Nam, cùng với việc hai nước ký thêm 5 Nghị định thư trong năm nay, thương mại nông sản Việt - Trung đang nhận “cú huých” mạnh, mở rộng cơ hội xuất khẩu chính ngạch và nâng tầm nhiều mặt hàng chủ lực, từ trái cây tươi đến nông sản chế biến.
Loạt quy định mới tác động tới thị trường tài chính – tiền tệ có hiệu lực từ tháng 12/2025

Loạt quy định mới tác động tới thị trường tài chính – tiền tệ có hiệu lực từ tháng 12/2025

Bắt đầu từ tháng 12/2025, nhiều văn bản pháp luật quan trọng trong lĩnh vực tài chính – ngân hàng – chứng khoán đồng loạt có hiệu lực, tạo khung khổ mới cho quản lý vốn, xử lý nợ xấu, giám sát rủi ro và hoạt động của doanh nghiệp.
Doanh nghiệp kiến nghị Chính phủ giải pháp cho các điểm nghẽn lớn của logistics Việt Nam

Doanh nghiệp kiến nghị Chính phủ giải pháp cho các điểm nghẽn lớn của logistics Việt Nam

CEO Trang Huy Logistics, Nguyễn Thị Bích Thủy, đại diện nhiều doanh nghiệp logistics Việt Nam kiến nghị Chính phủ các giải pháp lớn nhằm gỡ điểm nghẽn logistics, thúc đẩy chuyển đổi xanh và số, nâng sức cạnh tranh quốc gia.
TS. Nguyễn Sĩ Dũng: Chiến lược tiến ra biển mở khóa sức mạnh mới

TS. Nguyễn Sĩ Dũng: Chiến lược tiến ra biển mở khóa sức mạnh mới

Theo Nguyễn Sĩ Dũng, chiến lược sống còn giúp Việt Nam mở rộng không gian phát triển, trong đó Cần Giờ giữ vai trò mảnh ghép động lực đặc biệt quan trọng.
TP. Hồ Chí Minh sẽ có cơ chế đặc thù, tạo đòn bẩy thu hút nhà đầu tư chiến lược

TP. Hồ Chí Minh sẽ có cơ chế đặc thù, tạo đòn bẩy thu hút nhà đầu tư chiến lược

Ban Chính sách, Chiến lược Trung ương và Thành ủy, HĐND, UBND TP. Hồ Chí Minh đồng tổ chức Hội thảo "Cơ chế, chính sách đặc thù, vượt trội thu hút đầu tư và nhà đầu tư chiến lược vào TP Hồ Chí Minh trong tình hình mới".
Đề xuất đưa chỉ số hạnh phúc vào Quy hoạch tổng thể quốc gia

Đề xuất đưa chỉ số hạnh phúc vào Quy hoạch tổng thể quốc gia

Trong phiên thảo luận sáng 28/11 về việc điều chỉnh Quy hoạch tổng thể quốc gia thời kỳ 2021 – 2030, tầm nhìn đến năm 2050, nhiều ý kiến đại biểu Quốc hội cho rằng quy hoạch quốc gia cần phản ánh đầy đủ mục tiêu phát triển con người, trong đó có thước đo về hạnh phúc.
Giải trình việc xây dựng bộ chỉ tiêu cho mục tiêu tăng trưởng GDP hai con số

Giải trình việc xây dựng bộ chỉ tiêu cho mục tiêu tăng trưởng GDP hai con số

Bộ trưởng Bộ Tài chính Nguyễn Văn Thắng cho biết bộ chỉ tiêu này đã được Bộ Chính trị và Ban Chấp hành Trung ương thảo luận kỹ lưỡng, thống nhất đưa vào dự thảo Báo cáo chính trị Đại hội XIV của Đảng.
Sửa Luật Thuế GTGT gỡ điểm nghẽn hoàn thuế và hỗ trợ doanh nghiệp nông nghiệp

Sửa Luật Thuế GTGT gỡ điểm nghẽn hoàn thuế và hỗ trợ doanh nghiệp nông nghiệp

Việc sửa Luật Thuế GTGT lần này nhằm tháo gỡ ngay những điểm nghẽn đang tác động trực tiếp đến doanh nghiệp nông nghiệp và chuỗi giá trị xuất khẩu.