Khẩn trương xây dựng Đề án Phát triển nguồn nhân lực cho ngành bán dẫn đến năm 2030

16:13 26/03/2024

Bộ Kế hoạch và Đầu tư đang được giao nhiệm vụ chủ trì, xây dựng Đề án Phát triển nguồn nhân lực cho ngành bán dẫn tại Việt Nam đến năm 2030, với mục tiêu rất cụ thể là đào tạo 50.000 kỹ sư ngành bán dẫn.

Hội nghị Chuỗi sản xuất thông minh và chuỗi cung ứng toàn cầu Việt Nam 2024 đã chính thức diễn ra vào ngày 26/3 tại Hà Nội, với sự tham gia của Thứ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư, ông Trần Duy Đông. Ông Đông đã chia sẻ rằng, lĩnh vực sản xuất điện tử, chíp bán dẫn và sản xuất thông minh hiện đang là một trong những lĩnh vực được Việt Nam ưu tiên thu hút đầu tư.

Chính phủ đã giao nhiều nhiệm vụ cho các bộ, ngành để thể hiện sự sẵn sàng và mong muốn đón nhận làn sóng đầu tư mới trong ngành này tại Việt Nam. Cụ thể, Bộ Thông tin và Truyền thông được giao nhiệm vụ xây dựng Chiến lược phát triển ngành bán dẫn Việt Nam đến năm 2030, trong khi Bộ Kế hoạch và Đầu tư được giao nhiệm vụ chủ trì, xây dựng Đề án Phát triển nguồn nhân lực cho ngành bán dẫn tại Việt Nam đến năm 2030, với mục tiêu rất cụ thể là đào tạo 50.000 kỹ sư ngành bán dẫn.

Thứ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư - Trần Duy Đông chia sẻ tại Hội nghị
Thứ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư - Trần Duy Đông chia sẻ tại Hội nghị.

Ông Trần Duy Đông cũng thông tin: "Hiện Bộ Kế hoạch và Đầu tư đang khẩn trương triển khai Đề án này và sẽ sớm báo cáo Thủ tướng Chính phủ trong thời gian tới." Đồng thời, để thúc đẩy hệ sinh thái đổi mới sáng tạo và tạo động lực mới cho phát triển kinh tế, đã thành lập Trung tâm Đổi mới sáng tạo Quốc gia (NIC) thuộc Bộ Kế hoạch và Đầu tư. NIC sẽ tập trung vào 8 lĩnh vực phát triển trọng tâm, trong đó có công nghiệp bán dẫn. Đã có hợp tác với 2 tập đoàn thiết kế chip lớn nhất của Hoa Kỳ là Synopsys và Garden để thành lập trung tâm nghiên cứu, thiết kế chip trong các cơ sở của NIC.

Ngoài ra, Quốc hội cũng đã thông qua Nghị quyết giao Chính phủ xây dựng Nghị định về Quỹ hỗ trợ đầu tư, với dự kiến sẽ có những hỗ trợ thích đáng đối với lĩnh vực công nghệ cao, điện tử và bán dẫn. Bộ Kế hoạch và Đầu tư đang khẩn trương dự thảo Nghị định này và sẽ trình Chính phủ ban hành trong thời sắp tới.

Về phía Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Thứ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư khẳng định, chúng tôi cam kết luôn lắng nghe, đồng hành, hỗ trợ và tạo mọi điều kiện thuận lợi để các doanh nghiệp nước ngoài nói chung và các doanh nghiệp lĩnh vực điện tử, bán dẫn đầu tư kinh doanh hiệu quả, lâu dài và bền vững tại Việt Nam.

P.V (t/h)