Khai thác vận chuyển hàng không sau khi Trung Quốc dỡ bỏ hạn chế đối với các chuyến bay

10:02 07/01/2023

Các hãng hàng không Việt Nam khai thác đường bay thường lệ đến Trung Quốc như trước đại dịch Covid-19, từ 8/1/2023.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa.

Tổng cục Hàng không dân dụng Trung Quốc (CAAC) đã gửi thư thông báo về các biện pháp nối lại các chuyến bay quốc tế chở khách. Theo đó, kể từ ngày 8/1/2023, các hãng hàng không Trung Quốc và nước ngoài có thể nối lại các chuyến bay của mình theo các Hiệp định hàng không song phương, cụ thể là gỡ bỏ tạm thời các hạn chế về tần suất cũng như hạn chế về số lượng ghế sử dụng trên chuyến bay. Phía CAAC cũng đưa ra danh sách các văn bản trước đây sẽ bị bãi bỏ.

Tuy nhiên, Cục Hàng không Việt Nam khuyến cáo về khả năng cung cấp dịch vụ tại sân bay của Trung Quốc có thể không được đầy đủ theo yêu cầu, các hãng cần làm việc trước với sân bay để đảm bảo ổn định.

Trước đó, từ 9/12, Vietnam Airlines đã chính thức mở lại một số đường bay giữa Việt Nam và Trung Quốc sau gần 3 năm dừng bay vì đại dịch bùng phát. Trong giai đoạn đầu, Vietnam Airlines sẽ nối lại ba đường bay đến Trung Quốc bao gồm giữa Thành phố Hồ Chí Minh và Quảng Châu từ ngày 9/12, khởi hành vào Thứ Sáu hàng tuần; giữa Hà Nội và Thượng Hải từ ngày 12/12 với tần suất 2 chuyến/tuần vào thứ Hai, Thứ Sáu; giữa Thành phố Hồ Chí Minh với Thượng Hải từ ngày 14/12, khởi hành vào Thứ Tư hàng tuần.

Như vậy từ 8/1/2023, Vietnam Airlines khôi phục toàn bộ đường bay giữa Hà Nội với Nam Kinh, Thượng Hải; giữa TP HCM tới các sân bay Thâm Quyến, Hàng Châu, Thượng Hải, Tứ Xuyên, Quảng Châu, tần suất 6 chuyến bay mỗi tuần.

Từ tháng 3, hãng sẽ bắt đầu tăng tần suất đến các điểm Thượng Hải, Bắc Kinh, Quảng Châu.

Vietjet Air cũng khai thác các chặng TP HCM đi Thâm Quyến, Hàng Châu, Thượng Hải, Tứ Xuyên, Vũ Hán với 6 chuyến mỗi tuần. Từ 23/1, hãng khai thác thêm chặng từ Cam Ranh đến Trường Sa, Thành Đô. Vào mua hè, Vietjet dự kiến khai thác 85 đường bay, trong đó 60 đường bay đã có xác nhận ở các sân bay.

Hãng Pacific Airlines khai thác các đường bay Hà Nội đi Hàng Châu, Nam Ninh với 2 chuyến mỗi tuần. Hãng cũng có kế hoạch bay đến Quảng Châu và Phúc Châu từ mùa hè tới.

Bamboo Airways tiếp tục khai thác đường bay Hà Nội - Thiên Tân với một chuyến mỗi tuần. Dự kiến từ mùa hè 2023, hãng sẽ khai thác thêm 6 đường bay mới đến Trung Quốc.

Vietravel Airlines hiện chưa có đường bay nào tới Trung Quốc. Hãng dự kiến khai thác các chuyến bay thuê chuyến từ Cam Ranh và Đà Nẵng đi Hàng Châu.

Theo Cục Hàng không Việt Nam, các thị trường trọng điểm của Vietnam Airlines là Hàn Quốc và Nhật Bản phục hồi khoảng 60% so với trước dịch. Thị trường Trung Quốc trước mắt vẫn khó do tâm lý hành khách e ngại dịch, kinh tế giảm sút, phải cắt giảm chi phí đi lại, du lịch. 

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa.

Hành khách đi lại thời gian tới chủ yếu là khách công vụ, thương nhân và du học sinh. Do vậy, thị trường hàng không giữa Việt Nam - Trung Quốc chưa thể phục hồi ngay. Việc cấp visa du lịch của Trung Quốc và Việt Nam còn nhiều hạn chế.

Để nhập cảnh Trung Quốc, hành khách cần có đủ giấy tờ theo quy định của phía Trung Quốc như giấy xét nghiệm PCR 48 tiếng trước giờ bay, không cần xin mã sức khỏe từ Đại sứ quán Trung Quốc tại nước ngoài, nhưng phải điền kết quả xét nghiệm và thẻ xin mã sức khỏe nhập cảnh hải quan tại sân bay đến.

Người khai báo sức khỏe hợp lệ sẽ được phép nhập cảnh. Người khai báo không hợp lệ, có dấu hiệu sốt sẽ được cơ quan hải quan xét nghiệm kháng nguyên. Các trường hợp xét nghiệm dương tính có thể cách ly tại nhà hoặc khu cách ly.

Để tạo điều kiện phục hồi thị trường hàng không, du lịch giữa hai nước, các hãng hàng không Việt Nam kiến nghị có chính sách visa phù hợp đối với khách du lịch Trung Quốc.

D.A (T/h)