Thứ tư 16/07/2025 02:17
Hotline: 024.355.63.010
Kinh doanh

Học cách xây dựng niềm tin với vai trò lãnh đạo

30/09/2022 15:50
Trong kinh doanh, niềm tin ở đây là sự tự tin không bị lung lay, sức thuyết phục và tin tưởng rằng bạn làm đúng như những gì nói ra, cũng như mang đến kết quả cho công ty và khách hàng. Đó là niềm tin.

Ảnh minh họa

Ảnh minh họa.

Trong thế giới phân mảnh nhưng tồn tại những kết cấu chặt chẽ, niềm tin trở thành một nền tảng, là sự dẫn dắt và định hướng để người ta không lạc lối. Vấn đề đặt ra ở đây là tin vào điều gì? Nhất là khi chúng ta đã chịu đựng quá nhiều sự đớn đau khi những hình mẫu lãnh đạo trước đó sụp đổ trong giai đoạn khủng hoảng.

Niềm tin trước hết nên bắt đầu chính bản thân chúng ta. Mỗi người cần là lãnh đạo của chính mình. Khả năng lãnh đạo của con người không phải là một tài năng thiên bẩm, nó hoàn toàn là một khả năng có thể tạo dựng.

Niềm tin là “liều thuốc bổ” nhưng không phải về đức tin. Trong kinh doanh, niềm tin ở đây là sự tự tin không bị lung lay, sức thuyết phục và tin tưởng rằng bạn làm đúng như những gì nói ra, cũng như mang đến kết quả cho công ty và khách hàng. Đó là niềm tin.

Bạn cũng cần phải xây dựng mô hình kinh doanh bền vững để mang lại thành công cho công ty của bạn và đội ngũ nhân sự vững mạnh để phân công nhiệm vụ. Một doanh nghiệp phát triển bền vững là có khả năng thay đổi theo những xu thế và tình hình kinh tế chung. Duy trì sự thông thái sẽ giúp bạn mở rộng việc kinh doanh và tăng trưởng lợi nhuận.

Hơn nữa, bạn phải học cách hình dung ra tầm nhìn cụ thể và chấp nhận bắt đầu từ con số 0, đồng nghĩa với việc sẵn sàng cắt giảm những nhân sự không còn phù hợp với giá trị của bạn khi mối liên kết quan trọng hơn bàn giao công việc. Hãy hướng sự tập trung vào những người có cùng giá trị cốt lõi khi công ty của bạn sẽ tạo ra nhiều tác động đáng kể hơn nữa và giúp bạn hoàn thành sứ mệnh đề ra, vì mọi người đều hướng về một mục tiêu chung. Bạn cần phải có niềm tin vào bản thân và tin tưởng mình có đủ khả năng để đưa công ty lên một tầm cao mới.

Dưới đây là những gì bạn có thể làm để tin tưởng vào bản thân hơn nữa:

Biết rõ điểm mạnh và điểm yếu của mình

Điểm mạnh là vốn liếng quan trọng để thành công nên cần phải phát huy tối đa. Điểm yếu là rào cản ngăn lối đến thành công nên cần phải khắc phục và cải tiến.

Làm chủ bản thân là biết rõ mình mạnh cái gì để gia tăng sự tự tin và hiểu mình yếu cái gì để khắc phục.

Làm chủ bản thân là luôn có thái độ lạc quan, tích cực trên thương trường: tự tin vào điểm mạnh của mình và không khiếp sợ trước điểm mạnh của đối phương; không tự ty về điểm yếu của mình, luôn tìm cách cải thiện và tìm điểm yếu của đối phương để có sách lược tiến công hiệu quả.

Đối mặt trực tiếp với những lo lắng

Ví dụ như, có phải bạn ngần ngại khi để nhân sự nào đó rời khỏi công ty? Hãy tự hỏi bản thân rằng liệu người đó có còn phù hợp với giá trị cốt lõi của công ty hay không? Đừng lấy số tiền mang về cho công ty của bạn làm lý do để giữ chân họ, vì điều đó sẽ ảnh hưởng đến thành quả trong ngắn hạn và dài hạn.

Những nhà lãnh đạo có thể dùng hành động để vượt qua nỗi sợ hãi, cho dù đó có là gì đi chăng nữa. Để đối mặt với nỗi sợ, bạn có thể tham gia các cộng đồng kết nối doanh nhân, nơi bạn có thể giải bày và chia sẻ những khó khăn gặp phải trong việc kinh doanh. Như vậy, các nhà lãnh đạo khác với kinh nghiệm từng trải có thể giúp bạn vượt qua khó khăn.

Nỗi sợ hình thành từ tâm trí và ngăn chúng ta tiến bước. Vượt qua những rào cản tâm lý này sẽ giúp bạn hướng đến thành công. Hãy xem thách thức chính là cơ hội để ta phát triển và tốt hơn.

Biết rõ những giá trị mà mình theo đuổi

Giá trị là những niềm tin bền vững và lâu dài về những điều được coi là quan trọng trong các tình huống khác nhau. Niềm tin này định hướng các quyết định và hành động của chúng ta. Nói cách khác, giá trị chính là nhận thức về những điều tốt hay xấu, đúng hay sai.

Giá trị là cơ sở để hình thành nên văn hóa doanh nghiệp, vì thế hãy hiểu rõ, chọn lựa, kiến tạo và duy trì những giá trị tích cực bạn đang có liên quan mật thiết đến ngành nghề doanh nghiệp bạn cần phát triển.

Luôn đón nhận cơ hội

Là một nhà lãnh đạo, bạn muốn đón nhận những cơ hội nhưng không thể làm điều đó nếu chỉ theo đuổi một kết quả duy nhất. Nhiều doanh nhân thường chỉ tập trung vào kết quả sau cùng, trong khi số khác thiên về quá trình thực hiện. Con đường kinh doanh là cả kết quả và quá trình thực hiện, đồng thời điều chỉnh và cải thiện trong toàn bộ quá trình. Bạn phải học cách tin tưởng vào quá trình và hành trình kinh doanh của bản thân. Câu trả lời mà ta đang tìm kiếm sẽ xuất hiện vào thời điểm chúng ta sẵn sàng đón nhận điều đó. Việc này tương tự như câu nói “học trò sẵn sàng thì người thầy sẽ xuất hiện”.

Không bỏ cuộc khi gặp khó khăn

Bất kỳ ai cũng đều phải đối mặt với khó khăn trong cuộc sống, chỉ có khác là bạn làm như thế nào để vượt qua điều đó.Một khi đi qua được cú sốc đầu tiên, bạn sẽ nhận ra đó là cơ hội giúp bản thân trở nên mạnh mẽ và khôn ngoan hơn. Khi giữ vững thái độ lạc quan, bạn có thể hiểu rõ tình hình và đưa ra quyết định tốt hơn. Sau đây là những lời khuyên mà bạn nên làm khi đối mặt với khó khăn:

- Giữ sự lạc quan và không bỏ cuộc.

- Hãy hành động, đừng chỉ ngồi yên một chỗ và tự an ủi bản thân.

- Tìm đến sự giúp đỡ từ những người khác.

T.H

Bài liên quan
Tin bài khác
“Xanh hóa”: Con đường sống còn giúp doanh nghiệp tạo sức bật trong chuỗi biến động

“Xanh hóa”: Con đường sống còn giúp doanh nghiệp tạo sức bật trong chuỗi biến động

Chia sẻ tại “Diễn đàn Logistics xanh - Sức bật trong biến động và kết nối cùng FIATA World Congress 2025”, chiều ngày 11/7, tại Hà Nội, nhiều ý kiến bày tỏ: “Xanh hóa” trở thành con đường sống còn giúp doanh nghiệp tăng khả năng cạnh tranh và tạo sức bật trong chuỗi biến động. Phát triển logistics xanh sẽ là lợi thế cạnh tranh để doanh nghiệp Việt đi nhanh hơn, vượt lên trong chiến lược phát triển bền vững toàn cầu.
Logistics xanh: Sức bật trong biến động và kết nối cùng FIATA World Congress 2025

Logistics xanh: Sức bật trong biến động và kết nối cùng FIATA World Congress 2025

Chiều ngày 11/7, tại Hà Nội, Tạp chí Diễn đàn Doanh nghiệp phối hợp Hiệp hội Doanh nghiệp dịch vụ Logistics Việt Nam (VLA) tổ chức “Diễn đàn Logistics xanh - Sức bật trong biến động và kết nối cùng FIATA World Congress 2025”.
Những trường hợp nào bị từ chối đăng ký hộ kinh doanh?

Những trường hợp nào bị từ chối đăng ký hộ kinh doanh?

Theo Nghị định 168/2025/NĐ-CP, hộ kinh doanh có thể bị từ chối cấp phép nếu vi phạm hoặc không hoạt động tại địa chỉ đăng ký.
Rút ngắn đăng ký doanh nghiệp “đòn bẩy” cho khởi nghiệp, đầu tư

Rút ngắn đăng ký doanh nghiệp “đòn bẩy” cho khởi nghiệp, đầu tư

Rút ngắn thời gian đăng ký doanh nghiệp, hộ kinh doanh. Đây là cú hích mạnh mẽ, tạo thuận lợi tối đa cho khởi nghiệp và thu hút đầu tư, minh bạch hóa thủ tục.
Quy định mới về cấp Giấy chứng nhận xuất xứ hàng hóa (C/O) thông qua Hệ thống eCoSys

Quy định mới về cấp Giấy chứng nhận xuất xứ hàng hóa (C/O) thông qua Hệ thống eCoSys

Thông tư số 40/2025/TT-BCT của Bộ Công Thương quy định chi tiết về việc cấp Giấy chứng nhận xuất xứ hàng hóa (C/O) và chấp thuận bằng văn bản cho thương nhân tự chứng nhận xuất xứ hàng hóa xuất khẩu, chính thức có hiệu lực từ ngày 1/7/2025.
CEO Success Partner Lê Nhật Trường Chinh: Động lực không đến từ cổ vũ mà từ môi trường nuôi dưỡng

CEO Success Partner Lê Nhật Trường Chinh: Động lực không đến từ cổ vũ mà từ môi trường nuôi dưỡng

CEO Success Partner Lê Nhật Trường Chinh chia sẻ quan điểm sâu sắc: Người lãnh đạo giỏi không tạo động lực bằng lời khen, mà bằng cách xây dựng môi trường giúp nhân viên tự khơi dậy nội lực.
Doanh nghiệp nhỏ và vừa: Cần thích ứng nhanh với thị trường phát thải

Doanh nghiệp nhỏ và vừa: Cần thích ứng nhanh với thị trường phát thải

Trong bối cảnh xu hướng giảm phát thải trở thành tiêu chuẩn bắt buộc tại nhiều thị trường xuất khẩu lớn, doanh nghiệp nhỏ và vừa trong nước buộc phải thay đổi nhanh mô hình sản xuất và quản trị carbon. Việc chậm thích ứng không chỉ khiến mất đơn hàng, mà còn đẩy doanh nghiệp ra khỏi chuỗi cung ứng toàn cầu.
Doanh nghiệp ngành nhôm: "Nâng cấp" bản thân để tránh rủi ro xuất khẩu

Doanh nghiệp ngành nhôm: "Nâng cấp" bản thân để tránh rủi ro xuất khẩu

Trước xu hướng hội nhập đa phương và xu thế bảo hộ nền sản xuất của các quốc gia hiện nay, thời gian qua, ngành nhôm liên tiếp đối mặt với các cuộc điều tra phòng vệ thương mại của nước ngoài, nhất là thị trường Mỹ
Doanh nghiệp ngành nhôm Việt Nam: Cùng nhận diện cơ hội và thách thức

Doanh nghiệp ngành nhôm Việt Nam: Cùng nhận diện cơ hội và thách thức

Nhằm tạo diễn đàn để cùng thảo luận tìm ra hướng đi mới cho ngành nhôm; đồng thời tạo kết nối cho các doanh nghiệp, sáng ngày 28/6, Hiệp hội Nhôm Việt Nam tổ chức Diễn đàn doanh nghiệp ngành nhôm Việt Nam 2025 với chủ đề “Nhận diện cơ hội và thách thức của ngành nhôm”.
Thuế - Trách nhiệm không thể bỏ qua trong kinh doanh số

Thuế - Trách nhiệm không thể bỏ qua trong kinh doanh số

Thương mại điện tử bùng nổ mở ra cơ hội kinh doanh chưa từng có, nhưng cũng đặt ra yêu cầu cấp thiết về tuân thủ nghĩa vụ thuế. Trong kỷ nguyên số, mọi hành vi né tránh nghĩa vụ tài chính với Nhà nước không chỉ gây thất thu ngân sách mà còn tạo ra sự bất bình đẳng trên thị trường.
Doanh nghiệp sử dụng năng lượng như thế nào giúp tiết kiệm và hiệu quả?

Doanh nghiệp sử dụng năng lượng như thế nào giúp tiết kiệm và hiệu quả?

Trong bối cảnh toàn cầu đang chuyển dịch mạnh mẽ sang mô hình phát triển xanh và bền vững, Việt Nam không đứng ngoài xu hướng đó. Góp phần vào thành quả đó có sự đóng góp quan trọng của các doanh nghiệp.
CEO Jettainer: AI và vai trò không thể thay thế của con người trong quản lý ULD

CEO Jettainer: AI và vai trò không thể thay thế của con người trong quản lý ULD

Theo Tiến sĩ Jan-Wilhelm Breithaupt – Giám đốc điều hành Jettainer, giá trị cốt lõi của số hóa và trí tuệ nhân tạo (AI) không nằm ở việc loại bỏ con người khỏi quy trình, mà là cung cấp cho họ những công cụ sắc bén hơn và cái nhìn toàn diện hơn.
Gemadept sẽ mua vào cổ phiếu nếu thị giá dưới 1,5 lần giá sổ sách

Gemadept sẽ mua vào cổ phiếu nếu thị giá dưới 1,5 lần giá sổ sách

Lãnh đạo Gemadept cho biết có kế hoạch mua lại cổ phiếu công ty khi giá giảm xuống mức 1,5 lần giá trị sổ sách, đây là đảm bảo quyền lợi cho cổ đông.
Nhiều doanh nghiệp chấp nhận “hy sinh ngắn hạn” để khai mở lợi thế dài hạn với AI

Nhiều doanh nghiệp chấp nhận “hy sinh ngắn hạn” để khai mở lợi thế dài hạn với AI

Nhiều doanh nghiệp vừa và nhỏ tại Việt Nam đang lựa chọn chiến lược đầu tư vào trí tuệ nhân tạo (AI) bất chấp những rủi ro ngắn hạn về doanh thu, nhằm chuẩn bị nền tảng công nghệ vững chắc cho cuộc cạnh tranh dài hạn.
Doanh nghiệp New Zealand tăng cường hợp tác với các nhà bán lẻ Việt

Doanh nghiệp New Zealand tăng cường hợp tác với các nhà bán lẻ Việt

Hàng loạt nông sản của New Zealand sẽ được bán tới người tiêu dùng Việt Nam thông qua hệ thống chuỗi siêu thị Kingfoodmart, như: Táo, kiwi, bơ sữa, rượu vang…