Chủ nhật 26/10/2025 18:57
Hotline: 024.355.63.010
Kinh doanh

Học cách xây dựng niềm tin với vai trò lãnh đạo

30/09/2022 15:50
Trong kinh doanh, niềm tin ở đây là sự tự tin không bị lung lay, sức thuyết phục và tin tưởng rằng bạn làm đúng như những gì nói ra, cũng như mang đến kết quả cho công ty và khách hàng. Đó là niềm tin.

Ảnh minh họa

Ảnh minh họa.

Trong thế giới phân mảnh nhưng tồn tại những kết cấu chặt chẽ, niềm tin trở thành một nền tảng, là sự dẫn dắt và định hướng để người ta không lạc lối. Vấn đề đặt ra ở đây là tin vào điều gì? Nhất là khi chúng ta đã chịu đựng quá nhiều sự đớn đau khi những hình mẫu lãnh đạo trước đó sụp đổ trong giai đoạn khủng hoảng.

Niềm tin trước hết nên bắt đầu chính bản thân chúng ta. Mỗi người cần là lãnh đạo của chính mình. Khả năng lãnh đạo của con người không phải là một tài năng thiên bẩm, nó hoàn toàn là một khả năng có thể tạo dựng.

Niềm tin là “liều thuốc bổ” nhưng không phải về đức tin. Trong kinh doanh, niềm tin ở đây là sự tự tin không bị lung lay, sức thuyết phục và tin tưởng rằng bạn làm đúng như những gì nói ra, cũng như mang đến kết quả cho công ty và khách hàng. Đó là niềm tin.

Bạn cũng cần phải xây dựng mô hình kinh doanh bền vững để mang lại thành công cho công ty của bạn và đội ngũ nhân sự vững mạnh để phân công nhiệm vụ. Một doanh nghiệp phát triển bền vững là có khả năng thay đổi theo những xu thế và tình hình kinh tế chung. Duy trì sự thông thái sẽ giúp bạn mở rộng việc kinh doanh và tăng trưởng lợi nhuận.

Hơn nữa, bạn phải học cách hình dung ra tầm nhìn cụ thể và chấp nhận bắt đầu từ con số 0, đồng nghĩa với việc sẵn sàng cắt giảm những nhân sự không còn phù hợp với giá trị của bạn khi mối liên kết quan trọng hơn bàn giao công việc. Hãy hướng sự tập trung vào những người có cùng giá trị cốt lõi khi công ty của bạn sẽ tạo ra nhiều tác động đáng kể hơn nữa và giúp bạn hoàn thành sứ mệnh đề ra, vì mọi người đều hướng về một mục tiêu chung. Bạn cần phải có niềm tin vào bản thân và tin tưởng mình có đủ khả năng để đưa công ty lên một tầm cao mới.

Dưới đây là những gì bạn có thể làm để tin tưởng vào bản thân hơn nữa:

Biết rõ điểm mạnh và điểm yếu của mình

Điểm mạnh là vốn liếng quan trọng để thành công nên cần phải phát huy tối đa. Điểm yếu là rào cản ngăn lối đến thành công nên cần phải khắc phục và cải tiến.

Làm chủ bản thân là biết rõ mình mạnh cái gì để gia tăng sự tự tin và hiểu mình yếu cái gì để khắc phục.

Làm chủ bản thân là luôn có thái độ lạc quan, tích cực trên thương trường: tự tin vào điểm mạnh của mình và không khiếp sợ trước điểm mạnh của đối phương; không tự ty về điểm yếu của mình, luôn tìm cách cải thiện và tìm điểm yếu của đối phương để có sách lược tiến công hiệu quả.

Đối mặt trực tiếp với những lo lắng

Ví dụ như, có phải bạn ngần ngại khi để nhân sự nào đó rời khỏi công ty? Hãy tự hỏi bản thân rằng liệu người đó có còn phù hợp với giá trị cốt lõi của công ty hay không? Đừng lấy số tiền mang về cho công ty của bạn làm lý do để giữ chân họ, vì điều đó sẽ ảnh hưởng đến thành quả trong ngắn hạn và dài hạn.

Những nhà lãnh đạo có thể dùng hành động để vượt qua nỗi sợ hãi, cho dù đó có là gì đi chăng nữa. Để đối mặt với nỗi sợ, bạn có thể tham gia các cộng đồng kết nối doanh nhân, nơi bạn có thể giải bày và chia sẻ những khó khăn gặp phải trong việc kinh doanh. Như vậy, các nhà lãnh đạo khác với kinh nghiệm từng trải có thể giúp bạn vượt qua khó khăn.

Nỗi sợ hình thành từ tâm trí và ngăn chúng ta tiến bước. Vượt qua những rào cản tâm lý này sẽ giúp bạn hướng đến thành công. Hãy xem thách thức chính là cơ hội để ta phát triển và tốt hơn.

Biết rõ những giá trị mà mình theo đuổi

Giá trị là những niềm tin bền vững và lâu dài về những điều được coi là quan trọng trong các tình huống khác nhau. Niềm tin này định hướng các quyết định và hành động của chúng ta. Nói cách khác, giá trị chính là nhận thức về những điều tốt hay xấu, đúng hay sai.

Giá trị là cơ sở để hình thành nên văn hóa doanh nghiệp, vì thế hãy hiểu rõ, chọn lựa, kiến tạo và duy trì những giá trị tích cực bạn đang có liên quan mật thiết đến ngành nghề doanh nghiệp bạn cần phát triển.

Luôn đón nhận cơ hội

Là một nhà lãnh đạo, bạn muốn đón nhận những cơ hội nhưng không thể làm điều đó nếu chỉ theo đuổi một kết quả duy nhất. Nhiều doanh nhân thường chỉ tập trung vào kết quả sau cùng, trong khi số khác thiên về quá trình thực hiện. Con đường kinh doanh là cả kết quả và quá trình thực hiện, đồng thời điều chỉnh và cải thiện trong toàn bộ quá trình. Bạn phải học cách tin tưởng vào quá trình và hành trình kinh doanh của bản thân. Câu trả lời mà ta đang tìm kiếm sẽ xuất hiện vào thời điểm chúng ta sẵn sàng đón nhận điều đó. Việc này tương tự như câu nói “học trò sẵn sàng thì người thầy sẽ xuất hiện”.

Không bỏ cuộc khi gặp khó khăn

Bất kỳ ai cũng đều phải đối mặt với khó khăn trong cuộc sống, chỉ có khác là bạn làm như thế nào để vượt qua điều đó.Một khi đi qua được cú sốc đầu tiên, bạn sẽ nhận ra đó là cơ hội giúp bản thân trở nên mạnh mẽ và khôn ngoan hơn. Khi giữ vững thái độ lạc quan, bạn có thể hiểu rõ tình hình và đưa ra quyết định tốt hơn. Sau đây là những lời khuyên mà bạn nên làm khi đối mặt với khó khăn:

- Giữ sự lạc quan và không bỏ cuộc.

- Hãy hành động, đừng chỉ ngồi yên một chỗ và tự an ủi bản thân.

- Tìm đến sự giúp đỡ từ những người khác.

T.H

Bài liên quan
Tin bài khác
Gỡ “điểm nghẽn” quản trị kinh doanh – Lộ trình để Việt Nam đạt tăng trưởng hai chữ số bền vững

Gỡ “điểm nghẽn” quản trị kinh doanh – Lộ trình để Việt Nam đạt tăng trưởng hai chữ số bền vững

Hội thảo khoa học quốc tế với chủ đề “Gắn quản trị kinh doanh với mục tiêu tăng trưởng hai con số: Chiến lược và hành động” không chỉ là diễn đàn học thuật, mà còn là nơi quy tụ trí tuệ, sáng kiến và khát vọng của giới nghiên cứu, quản lý và doanh nghiệp trong việc tìm kiếm động lực tăng trưởng mới cho nền kinh tế Việt Nam, hướng tới mục tiêu phát triển bền vững và đột phá.
Hơn 18.500 hộ kinh doanh chuyển từ nộp thuế khoán sang kê khai

Hơn 18.500 hộ kinh doanh chuyển từ nộp thuế khoán sang kê khai

Trong 9 tháng đầu năm 2025, cả nước đã có hơn 18.500 hộ kinh doanh nộp thuế khoán chuyển sang phương pháp kê khai, cùng với đó là gần 2.530 hộ kinh doanh chuyển đổi lên mô hình doanh nghiệp, phản ánh xu hướng chuyển mình mạnh mẽ của khu vực kinh tế cá thể trước lộ trình xóa bỏ thuế khoán theo chủ trương của Đảng và Nhà nước.
Doanh nghiệp Việt: Chỉ 14% ứng dụng AI hiệu quả

Doanh nghiệp Việt: Chỉ 14% ứng dụng AI hiệu quả

Một tín hiệu đáng mừng là 90% doanh nghiệp Việt tham gia khảo sát đã có hoặc đang xây dựng quy định nội bộ về việc sử dụng AI. Dẫu vậy, chỉ 14% cho biết các quy định này được áp dụng hiệu quả vào thực tế.
Từ lớp học đến thực tế: Gen Z đang tự dạy nhau quản lý tài chính cá nhân

Từ lớp học đến thực tế: Gen Z đang tự dạy nhau quản lý tài chính cá nhân

Gen Z Việt Nam học cách làm chủ đồng tiền qua dự án FinSavvy, chương trình huấn luyện tài chính giúp học sinh hiểu, tiết kiệm và đầu tư thông minh.
CEO Bùi Ngọc Quốc Hưng: AI "khép khoảng cách" kỹ năng, kiến tạo hệ sinh thái nhân sự bền vững

CEO Bùi Ngọc Quốc Hưng: AI "khép khoảng cách" kỹ năng, kiến tạo hệ sinh thái nhân sự bền vững

CEO CareerViet Bùi Ngọc Quốc Hưng cho hay, chiến lược dùng AI đang thu hẹp khoảng cách kỹ năng, kết nối doanh nghiệp với người trẻ, xây hệ sinh thái nhân sự cho thị trường lao động.
AI có thay thế được người lao động trong doanh nghiệp?

AI có thay thế được người lao động trong doanh nghiệp?

Các chuyên gia cho rằng trí tuệ nhân tạo (AI) chỉ là công cụ, là phương tiện hỗ trợ công việc, trong khi bộ phận nhân sự chính là "soul keeper – người giữ gìn và nuôi dưỡng phần linh hồn của doanh nghiệp", đảm bảo giá trị con người luôn được đặt lên hàng đầu.
Phó Tổng Giám đốc Vinpearl: Tăng trưởng bền vững nhờ ba chân trời, coi AI như đồng sự

Phó Tổng Giám đốc Vinpearl: Tăng trưởng bền vững nhờ ba chân trời, coi AI như đồng sự

Phó Tổng Giám đốc Vinpearl Hoàng Thị Mỹ Hạnh đề xuất phát triển để bền vững: Quản trị ba chân trời tăng trưởng, xây lực lượng lao động lai và coi AI như đồng sự.
Giữ nhân sự giỏi bằng lựa chọn phát triển, đãi ngộ công bằng và trao quyền

Giữ nhân sự giỏi bằng lựa chọn phát triển, đãi ngộ công bằng và trao quyền

Bà Trần Phương Liên cho rằng, giữ người giỏi không chỉ là phúc lợi, mà là trao quyền chọn học, lộ trình minh bạch, đánh giá công bằng và ứng dụng công nghệ phù hợp.
CareerViet công bố Bảng xếp hạng "Doanh nghiệp Yêu thích 2025

CareerViet công bố Bảng xếp hạng "Doanh nghiệp Yêu thích 2025

CareerViet công bố Bảng xếp hạng "Doanh nghiệp Yêu thích 2025". Vinamilk xuất sắc đứng Top 1 Khối Doanh nghiệp Lớn, khẳng định môi trường làm việc lý tưởng.
UEH ra mắt chương trình “Giám Đốc Điều Hành” – Đào tạo 3.000 CEO dẫn dắt Doanh Nghiệp Việt

UEH ra mắt chương trình “Giám Đốc Điều Hành” – Đào tạo 3.000 CEO dẫn dắt Doanh Nghiệp Việt

Ngày 11/10/2025 – Đại học Kinh tế TP.HCM (UEH) chính thức công bố chương trình đào tạo “Giám đốc điều hành – UEH” (UEH CEO Program) – một sáng kiến chiến lược mang tầm quốc gia, hướng đến việc nâng cao năng lực lãnh đạo và quản trị của doanh nhân Việt trong kỷ nguyên chuyển đổi số, đổi mới sáng tạo và hội nhập toàn cầu.
Khi con người là trung tâm phát triển của doanh nghiệp

Khi con người là trung tâm phát triển của doanh nghiệp

Trong bối cảnh doanh nghiệp Việt Nam hội nhập sâu rộng, câu chuyện chăm lo người lao động không chỉ là phúc lợi, mà còn là chiến lược phát triển bền vững…
Đặc khu Phú Quốc ra mắt cơ sở cấp cứu ngoại viện

Đặc khu Phú Quốc ra mắt cơ sở cấp cứu ngoại viện

Phú Quốc, tỉnh An Giang, là một trong 06 đơn vị đầu tiên trên cả nước thí điểm mô hình cấp cứu ngoại viện, do Sở Y tế An Giang chủ trì, phối hợp cùng hệ thống y tế Vinmec và các cơ sở y tế tại đặc khu.
Sun PhuQuoc Airways: Bán vé đợt đầu ưu tiên kết nối các trung tâm du lịch và kinh tế lớn

Sun PhuQuoc Airways: Bán vé đợt đầu ưu tiên kết nối các trung tâm du lịch và kinh tế lớn

Trong đợt mở bán đầu tiên, Sun PhuQuoc Airways sẽ tập trung khai thác các chuyến bay thương mại từ ngày 01/11/2025 đến 28/3/2026, với mạng bay bao phủ các trung tâm du lịch - kinh tế quan trọng của cả nước.
Chủ tịch CMC Nguyễn Trung Chính: Việt Nam phải làm chủ công nghệ, thoát tư duy gia công

Chủ tịch CMC Nguyễn Trung Chính: Việt Nam phải làm chủ công nghệ, thoát tư duy gia công

Theo ông Nguyễn Trung Chính, doanh nghiệp Việt cần vượt qua tư duy gia công, tập trung làm chủ công nghệ, xây dựng thương hiệu để bứt phá và tạo giá trị gia tăng cao, khẳng định vị thế trí tuệ quốc gia.
Chủ tịch Tập đoàn Dệt may Việt Nam: Thu nhập 7,500 – 8,000 USD/năm cho người lao động, doanh nghiệp cần phải chuyển mình

Chủ tịch Tập đoàn Dệt may Việt Nam: Thu nhập 7,500 – 8,000 USD/năm cho người lao động, doanh nghiệp cần phải chuyển mình

Theo ông Lê Tiến Trường, Chủ tịch Tập đoàn Dệt may Việt Nam (Vinatex), mục tiêu tăng thu nhập bình quân lên 7,500 – 8,000 USD/năm cho người lao động, doanh nghiệp cần phải chuyển mình.