Thứ bảy 07/06/2025 12:27
Hotline: 024.355.63.010
Kinh doanh

Hiệp hội Thép Việt Nam: Đề xuất giải pháp giúp doanh nghiệp thép, cơ khí vượt khó khăn

05/03/2021 15:38
Hiệp hội Thép Việt Nam đề xuất Ngân hàng Nhà nước, các ngân hàng thương mại cổ phần xem xét ban hành chính sách hỗ trợ tín dụng như giãn và kéo dài thời gian các khoản nợ vay sắp đến hạn thanh toán.

Ngay từ đầu năm 2021, nhiều công trình, dự án dừng lại hoặc giãn tiến độ vì lo ngại dịch COVID-19 khiến thị trường thép, cơ khí ảm đạm, nhiều doanh nghiệp chỉ sản xuất cầm chừng, giao dịch bán hàng ít.

Thông tin từ Hiệp hội Thép Việt Nam cho biết, thời gian qua, hàng hóa lưu thông chậm do nhu cầu về xây dựng trong nước chậm. Việc vận chuyển nguyên vật liệu và hàng hóa các tỉnh khu vực Đông Bắc (Hải Dương, Hải Phòng, Hưng Yên, Quảng Ninh,... ) gặp khó khăn khi tâm dịch nằm ở Hải Dương, Quảng Ninh.

Ngoài ra, việc chuẩn bị phòng chống dịch và sắp xếp công tác hậu cần tại các nhà máy, đặc biệt các nhà máy trong tâm dịch như Hòa Phát Kinh Môn Hải Dương tốn kém, ảnh hưởng lớn đến sản xuất của các doanh nghiệp.

Cụ thể hơn, Hiệp hội Thép Việt Nam cho hay, trước kỳ nghỉ Tết Nguyên đán 2021, doanh nghiệp trên đã chi 6 tỷ đồng cho việc làm xét nghiệm, sau Tết là 10 tỷ đồng cho nhà máy tại khu vực này khi có ca nghi nhiễm. Các nhà máy khác cũng tương tự, như Thép Việt Đức có các nhà phân phối tại Hải Dương...

Về tác động của chính sách hỗ trợ bổ sung cho doanh nghiệp gặp khó khăn do dịch COVID-19, lãnh đạo Hiệp hội Thép Việt Nam khẳng định, đánh giá cao công tác hỗ trợ của nhà nước cho doanh nghiệp thời gian qua để đảm bảo kiểm soát dịch an toàn và phát triển kinh tế.

"Tuy nhiên, vẫn còn những bất cập chưa đồng bộ, đặc biệt trong vấn đề lưu thông hàng hóa từ các tỉnh trong tâm dịch đến các địa phương khác và ngược lại," đại diện Hiệp hội Thép nhấn mạnh.

Bên cạnh thép, lĩnh vực cơ khí cũng là ngành đã và đang phải đối mặt nhiều khó khăn do dịch COVID-19. Theo ông Đào Phan Long, Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp Cơ khí Việt Nam, hiện nay các doanh nghiệp trong ngành đang rất thiếu đơn hàng. Đơn cử như ngành ôtô, đơn hàng của các doanh nghiệp đã giảm nhiều so với năm ngoái. Trong khi đó, giá cước vận tải tăng. Nhiều doanh nghiệp chỉ có thể sản xuất cầm chừng.

Cơ hội nào cho các doanh nghiệp ngành cơ khí trong năm 2021?

Ông Nguyễn Văn Đoàn, Phó giám đốc Công ty Cơ khí SKD Việt Nam, cho hay đơn hàng xuất khẩu ra nước ngoài gặp khó, chi phí vận tải tăng cao do thiếu nguồn container. Ở trong nước, các đối tác tại các tỉnh như Quảng Ninh, Hải Dương... sản xuất cầm chừng do dịch bệnh bùng phát khiến cho đơn hàng của doanh nghiệp giảm nhiều so với năm trước.

“Rất mong Chính phủ hỗ trợ cho doanh nghiệp về nộp thuế, phí; có các giải pháp kích thích, tạo thị trường cho doanh nghiệp tham gia, đẩy mạnh sản xuất...," ông Đoàn nói.

Để tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp, văn bản của Hiệp hội Thép Việt Nam đề xuất, Ngân hàng Nhà nước, các ngân hàng thương mại cổ phần xem xét ban hành chính sách hỗ trợ tín dụng như giãn và kéo dài thời gian các khoản nợ vay sắp đến hạn thanh toán; đồng thời, giảm lãi suất giúp doanh nghiệp thép vượt qua giai đoạn khó khăn này.

Ảnh minh họa  (Nguồn Internet)
Ảnh minh họa (Nguồn Internet).

“Các cơ quan thuế tại địa phương giãn thời gian nộp thuế và các khoản thu ngân sách của các doanh nghiệp thép để tránh gây áp lực thêm cho doanh nghiệp," Hiệp hội Thép đề xuất.

Cũng liên quan tới vấn đề chi phí, ông Đào Phan Long, Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp Cơ khí Việt Nam, đề nghị hỗ trợ chủ doanh nghiệp chi phí cách ly cho chuyên gia nước ngoài bởi phần này tốn nhiều chi phí của doanh nghiệp.

Ngoài ra, tạo điều kiện để các doanh nghiệp trong nước được tham gia vào các dự án đấu thầu trong nước, tạo thị trường và đơn hàng cho doanh nghiệp trong bối cảnh khó khăn hiện nay.

Từ góc độ doanh nghiệp cụ thể, ông Lê Ngọc Đức, Tổng Giám đốc Hyundai Thành Công, đề xuất tiếp tục hỗ trợ giảm lệ phí trước bạ cho ôtô sản xuất trong nước đến hết năm 2021.

Theo ông Đức, trong sáu tháng đầu năm 2020, khi COVID-19 xảy ra, thị trường ôtô sụt giảm 35% so với năm 2019, tất cả doanh nghiệp rất khó khăn. Chính phủ đã kịp thời ban hành chính sách giảm 50% lệ phí trước bạ với ôtô sản xuất trong nước. Các doanh nghiệp cũng hỗ trợ giảm giá bán nên sản lượng sáu tháng cuối năm tăng trưởng.

Cuối năm 2020, tổng sản lượng thị trường chỉ giảm 10%. Do vậy, Chính phủ tiếp tục hỗ trợ doanh nghiệp để vượt qua một năm khó khăn.

Mới đây, Bộ Tài chính đã trình Chính phủ cho phép tính vào chi phí khấu trừ của doanh nghiệp đối với các chi phí ủng hộ, hỗ trợ theo hoạt động phòng chống dịch COVID-19 để xác định thuế thu nhập doanh nghiệp.

Trong giai đoạn hiện nay, Bộ này cũng đang chủ động tổng kết, đánh giá việc thực hiện các giải pháp đã ban hành trong thời gian vừa qua để tiếp tục có những đề xuất, báo cáo cấp có thẩm quyền các giải pháp về thuế, phí, chính sách tài khóa để thực hiện mục tiêu kép của Chính phủ, đảm bảo các cân đối vĩ mô của nền kinh tế./.

PV

Tin bài khác
Doanh nghiệp Việt đang vật lộn với chi phí đầu vào tăng cao

Doanh nghiệp Việt đang vật lộn với chi phí đầu vào tăng cao

Giá nguyên liệu leo thang khiến doanh nghiệp Việt chịu sức ép lớn, buộc họ phải xoay trục chiến lược để tồn tại và phát triển trong bối cảnh chi phí sản xuất tăng vọt.
Thách thức xanh hóa vận tải biển toàn cầu: Việt Nam cần chủ động thích ứng

Thách thức xanh hóa vận tải biển toàn cầu: Việt Nam cần chủ động thích ứng

Ngành vận tải biển toàn cầu đang bước vào một giai đoạn chuyển mình lịch sử, khi các quốc gia thành viên Tổ chức Hàng hải Quốc tế (IMO) đạt được thỏa thuận bước ngoặt về cắt giảm khí thải. Trong bối cảnh hơn 90% hàng hóa xuất khẩu của Việt Nam phụ thuộc vào đường biển, việc thích ứng kịp thời là yêu cầu cấp thiết, nếu không muốn bị gạt khỏi chuỗi cung ứng toàn cầu.
Doanh nghiệp hạ tầng Việt trước thách thức nhà đầu tư ngoại

Doanh nghiệp hạ tầng Việt trước thách thức nhà đầu tư ngoại

Sự đổ bộ mạnh mẽ của dòng vốn ngoại vào lĩnh vực hạ tầng đang tạo ra cuộc cạnh tranh chưa từng có, buộc doanh nghiệp Việt phải thay đổi tư duy, nâng tầm năng lực.
Trung Quốc muốn chấm dứt cuộc chiến giá xe điện, liệu có khả thi?

Trung Quốc muốn chấm dứt cuộc chiến giá xe điện, liệu có khả thi?

Dù chính quyền Bắc Kinh muốn chấm dứt cuộc chiến giá xe điện trong nước, các yếu tố như dư cung, trợ giá và áp lực cạnh tranh khiến thị trường Trung Quốc chưa thể hạ nhiệt.
Đầu tư ESG tại Việt Nam: Xu hướng tất yếu hay cuộc của “ông lớn”?

Đầu tư ESG tại Việt Nam: Xu hướng tất yếu hay cuộc của “ông lớn”?

ESG đang nổi lên như một tiêu chí cốt lõi trong đầu tư toàn cầu. Tại Việt Nam, dù có bước chuyển mình rõ rệt, nhưng ESG vẫn là sân chơi của “ông lớn”.
Muốn vay vốn, doanh nghiệp khởi nghiệp phải đi… "mò đường"

Muốn vay vốn, doanh nghiệp khởi nghiệp phải đi… "mò đường"

Dù nhiều nghị quyết hỗ trợ đã ban hành, doanh nghiệp khởi nghiệp vẫn khó tiếp cận vốn. Nên cần một cổng thông tin chung để kết nối chính sách ưu đãi hiệu quả hơn.
Nhiều hàng quán từ chối chuyển khoản vì lo ngại chính sách thuế mới

Nhiều hàng quán từ chối chuyển khoản vì lo ngại chính sách thuế mới

Người tiêu dùng bất ngờ khi hàng loạt hàng quán dừng nhận chuyển khoản do lo sợ bị áp thuế mới, gây đảo lộn thói quen chi tiêu thường ngày.
Doanh nghiệp F&B chạy đua ‘xanh hóa’: Chuyển đổi hay bị bỏ lại phía sau?

Doanh nghiệp F&B chạy đua ‘xanh hóa’: Chuyển đổi hay bị bỏ lại phía sau?

Sức ép từ người tiêu dùng, nhà đầu tư và các quy chuẩn quốc tế buộc doanh nghiệp F&B Việt phải xanh hóa mô hình kinh doanh nếu không muốn tự đánh mất vị thế.
Gỗ dán Việt Nam tiếp tục bị điều tra: Doanh nghiệp đối phó thế nào?

Gỗ dán Việt Nam tiếp tục bị điều tra: Doanh nghiệp đối phó thế nào?

Việc Mỹ mở rộng điều tra lẩn tránh thuế với gỗ dán từ Việt Nam khiến nhiều doanh nghiệp lo ngại chuỗi cung ứng bị đứt gãy, vì vậy đang nỗ lực tìm lối đi thích ứng.
Ngành thép hậu khủng hoảng: Hòa Phát, Tôn Hoa Sen đang xoay trục ra sao?

Ngành thép hậu khủng hoảng: Hòa Phát, Tôn Hoa Sen đang xoay trục ra sao?

Sau thời kỳ lao đao vì dư cung, giá giảm và cầu nội địa giảm, các doanh nghiệp thép lớn đang phục hồi tích cực nhờ chiến lược xoay trục và thích ứng kịp thời.
Sầu riêng Việt thoát “án treo”: Trung Quốc chính thức gia hạn Nghị định thư

Sầu riêng Việt thoát “án treo”: Trung Quốc chính thức gia hạn Nghị định thư

Tổng cục Hải quan Trung Quốc tiếp tục cho phép sầu riêng Việt Nam xuất khẩu chính ngạch, không yêu cầu đàm phán lại, không áp biện pháp tạm dừng và tự động gia hạn Nghị định thư đã ký.
Temu, Shein và bài toán giữa hai thị trường: Mỹ khó đi, EU không dễ vào

Temu, Shein và bài toán giữa hai thị trường: Mỹ khó đi, EU không dễ vào

Temu, Shein đang chật vật giữa hai thị trường lớn: Mỹ gia tăng thuế, châu Âu siết chặt các quy định. Dù đối mặt rào cản kép, các nền tảng Trung Quốc vẫn đang tìm cách duy trì sự hiện diện.
Đặt tên hộ kinh doanh: Không còn “lấp lửng” giữa công ty và cá thể

Đặt tên hộ kinh doanh: Không còn “lấp lửng” giữa công ty và cá thể

Một trong những điểm đáng chú ý trong dự thảo Nghị định mới về đăng ký doanh nghiệp do Bộ Tài chính trình Chính phủ là đề xuất siết chặt quy định đặt tên hộ kinh doanh, đặc biệt cấm sử dụng các cụm từ như “công ty”, “doanh nghiệp”, “tập đoàn”, “tổng công ty” trong tên gọi.
Startup Neuralink của Elon Musk nhận thêm 650 triệu USD từ loạt quỹ đầu tư lớn

Startup Neuralink của Elon Musk nhận thêm 650 triệu USD từ loạt quỹ đầu tư lớn

Với số vốn vừa huy động, startup Neuralink của tỷ phú Elon Musk đặt mục tiêu mở rộng quy mô nghiên cứu và phát triển công nghệ cấy ghép thần kinh tiên tiến.
Tháng 5: Kim ngạch xuất khẩu nông lâm thủy sản ước đạt 6,28 tỷ USD

Tháng 5: Kim ngạch xuất khẩu nông lâm thủy sản ước đạt 6,28 tỷ USD

Theo Bộ Nông nghiệp và Môi trường, kim ngạch xuất khẩu nông - lâm - thủy sản tháng 5 của Việt Nam ước đạt 6,28 tỷ USD, tăng 19,6% so với cùng kỳ năm trước.