Hấp dẫn hơn cả Haidilao, kinh doanh đám tang thú cưng trở thành “mỏ vàng” mới ở Trung Quốc

DNHN - Từ cuộc khảo sát dữ liệu, những người nuôi thú cưng hiện nay sẵn sàng chi tiêu nhiều thời gian và tiền bạc chăm chút cho “đứa con cưng” tươm tất hơn cả trong lúc còn sống lẫn khi mất đi. Những năm gần đây, các đám tang thú cưng đã bùng nổ nhanh chóng trên thị trường Trung Quốc đồng thời cũng đặt ra bài toán khó về quản lý và luật hóa ngành công nghiệp mới này.

“Thú cưng là gia đình của tôi”

Vào tháng 1 năm nay, "Sách trắng về ngành công nghiệp vật nuôi của Trung Quốc năm 2020" đã được phát hành, trình bày tình trạng cấp vĩ mô của ngành công nghiệp vật nuôi của Trung Quốc với hơn 300 trang, tập trung vào hành vi tiêu dùng của chủ sở hữu vật nuôi với những thông tin chi tiết cụ thể, phân tích sở thích tiêu dùng trong 14 phân ngành bao gồm thực phẩm chủ yếu, đồ ăn nhẹ, sản phẩm sức khỏe, thuốc, đồ vệ sinh cá nhân, khử trùng và làm sạch, đồ chơi, vật tư, quần áo, tổ chức y tế và tổ chức dịch vụ, truyền tải các xu hướng mới trong tiêu dùng vật nuôi.

Theo số liệu của "Sách trắng", số lượng chó và mèo nuôi ở các khu vực đô thị của Trung Quốc sẽ vượt mốc 100 triệu vào năm 2020, số người nuôi thú cưng (chó và mèo) sẽ đạt 62,94 triệu người và thị trường tiêu dùng sẽ đạt 206,5 tỷ nhân dân tệ với tốc độ tăng lần lượt là 1,7%, 2,8% và 2%. Đồng thời, những chủ sở hữu vật nuôi có xu hướng trẻ hơn, học vấn cao và thu nhập cao. Tỷ lệ chủ sở hữu vật nuôi sinh vào những năm 80 và 90 lần lượt là 36,2% và 38,1%, và thu nhập hàng tháng của chủ vật nuôi là 4.000-9999 NDT. Với những thay đổi về dân số vật nuôi, nhu cầu về vật nuôi thay đổi nhiều hơn và thái độ của chủ vật nuôi đối với vật nuôi cũng có chuyển biến — 57,1% chủ sở hữu vật nuôi coi vật nuôi là con của họ, 28,4% là người thân và chỉ 6,8%. chủ sở hữu vật nuôi cho rằng vật nuôi chỉ là vật nuôi. 

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa. (Ảnh: internet)

Từ dữ liệu, chúng ta có thể thấy rằng trong hình thức tổ chức gia đình hiện nay, vật nuôi, với tư cách là một thành viên có mối quan hệ kết nối tình cảm mạnh mẽ. Khi nói về nền kinh tế vật nuôi, Zou Qing, CEO ngành đầu tư và tài chính đã đề cập rằng so với các ngành khác, nền kinh tế vật nuôi có một đặc điểm thúc đẩy sự phát triển ổn định và nhanh chóng - đó là “gia đình hóa” vật nuôi. Tuổi thọ của vật nuôi đại diện là chó và mèo là khoảng 10 năm và việc “chia tay” với thú cưng trở thành một phần không thể tránh khỏi trong mối quan hệ gia đình. Xu hướng làm đám tang vật nuôi trở thành mắt xích quan trọng và cuối cùng trong toàn bộ chuỗi ngành kinh tế này.

Tốc độ tăng trưởng doanh nghiệp 500%

Nhu cầu công nghiệp đối với đám tang vật nuôi bắt nguồn từ việc mở rộng cảm xúc của chủ sở hữu vật nuôi nhưng sự gia nhập của các công ty liên quan hành vi tìm kiếm lợi nhuận. Theo “Báo cáo dữ liệu doanh nghiệp ngành công nghiệp vật nuôi (2020)”, hiện tại, có gần 1.400 doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực “đám tang vật nuôi, tang lễ vật nuôi và đối xử vô hại với động vật”, nhiều hơn gấp đôi tổng số cửa hàng Haidilao trên toàn quốc, với tốc độ tăng trưởng đạt 500%.

Ở góc độ vận hành mô hình kinh doanh, các dịch vụ cơ bản của tang lễ vật nuôi tập trung vào phân loại hài cốt, chôn cất và hỏa táng. Chi phí hỏa táng thường rơi vào khoảng 400 tệ và thay đổi theo trọng lượng của con vật. Bên cạnh đó, chủ nuôi có thể yêu cầu trang trí phần mộ hay quan tài chôn cất với đồ trang sức giao động từ 1000 đến 7000 NDT. Ví dụ cô Yang, sống tại Bắc Kinh đã đặt làm viên kim cương tro từ 100g tro từ thú cưng đã mất. Sau ba tháng chờ đợi, cô đã mang về viên kim cương độc nhất vô nhị này, đặt tên là “XIAO CI & A GONG" biệt danh của hai chú chó con. 

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa. (Ảnh: internet)

Trong bối cảnh đó, đám tang vật nuôi đã trở thành những dự án đầu tư thấp, thu lợi nhuận cao. Tuy nhiên theo một số người trong ngành, chi phí trang trải và duy trì công việc này cũng rất lớn. A Jun, một người nuôi thú cưng đã làm kinh doanh được hai năm thẳng thắn: "Mọi người hiểu sai về ngành này và nghĩ rằng đó là một ngành trục lợi. Thực tế, rất khó để cân đối thu chi”

Thiếu giám sát và quy định

Đối với các nhà kinh doanh đám tang thú cưng, điều cần giải quyết cấp bách hơn cả chính là sự hỗn loạn trên thị trường. Gần đây, Tân Hoa xã, CCTV Finance và các phương tiện truyền thông đều tập trung vào ngành này. Họ đề cập rằng đối với hầu hết các thành phố ở Trung Quốc, tang lễ vật nuôi vẫn là một “vùng xám”, còn nhiều vấn đề trong quản lý ngành và vận hành thị trường, đồng thời chưa có luật và quy định liên quan. Đám tang vật nuôi đã trở thành một "điểm mù" mới trong quản lý đô thị Trung Quốc

Thiếu sự giám sát và không có các chính sách công nghiệp, ngành công nghiệp tang lễ và chôn cất vật nuôi gặp nhiều vấn đề như hoạt động không đủ tiêu chuẩn, không được đánh giá về bảo vệ môi trường, không được xử lý ô nhiễm và tiềm ẩn nhiều rủi ro. Đặc biệt là nghĩa trang vật nuôi đặt ở những khu đất hoang, vị trí rất hẻo lánh, không ai kiểm tra. Một số chuyên gia cho rằng, nghĩa trang vật nuôi có thể liên quan đến việc chiếm đất trái phép, khuyến cáo người dân không chôn cất vật nuôi tại đây.

Xu Huihao, Tiến sĩ từ Khoa Thú y của Đại học Tây Nam, cho biết trong một cuộc phỏng vấn với Tân Hoa xã, “Sự phát triển lành mạnh của ngành công nghiệp tang lễ vật nuôi phụ thuộc vào việc có luật và quy định liên quan quản lý xử lý xác thú cưng. Chỉ có đưa ra các chính sách và quy định liên quan cho tang lễ vật nuôi mới có thể cải thiện tình hình. Hệ thống báo cáo, quản lý theo dõi và các ràng buộc pháp lý về nơi chôn xác vật nuôi mang lại cho ngành tang lễ vật nuôi một thị trường hợp pháp";

Cùng với đó, ở Pháp, Singapore, Nhật Bản, Hàn Quốc và các quốc gia khác đã quy định xác vật nuôi phải được hỏa táng, đồng thời các dịch vụ tang lễ tiêu chuẩn  được cung cấp. Trong tương lai gần, "tình trạng tình cảm" của vật nuôi trong gia đình sẽ tiếp tục tăng, các quy định chính sách và giám sát ngành nên áp dụng trước khi gây hại thứ cấp cho chủ sở hữu vật nuôi và vật nuôi trong quá trình phát triển.

TL

Tin liên quan