Hà Nội sẽ thống nhất danh mục các tuyến phố cấm đỗ, để xe dưới lòng đường, trên hè phố
Theo Phó Chủ tịch Dương Đức Tuấn, Kế hoạch số 01/KH-BCĐ197 về "Tổng kiểm tra, xử lý, giải quyết vi phạm về trật tự, an toàn giao thông, trật tự đô thị, trật tự công cộng trên địa bàn thành phố Hà Nội năm 2023" tổ chức thực hiện theo 3 giai đoạn.
Theo đó, UBND Thành phố sẽ chỉ đạo các sở, ngành nghiên cứu đưa ra các tiêu chí cụ thể về việc cho phép đỗ, để phương tiện dưới lòng đường, trên hè phố như bề rộng của hè phố, tuyến phố không thuộc tuyến hành lang dẫn và bảo vệ đoàn, khu vực tổ chức sự kiện chính trị, kinh tế, văn hóa lớn; các tuyến không thuộc tuyến đường vành đai, trục chính xuyên tâm phục vụ công tác điều tiết, phân luồng giao thông… Thành phố cũng sẽ có quy định cụ thể về vấn đề này.
Thành phố cũng sẽ có quy định cụ thể về quản lý phương tiện ô tô dừng, đỗ trên hè phố. Sửa đổi Quyết định số 09/2018/QĐ-UBND ngày 03/5/2018 của UBND Thành phố ban hành Quy định về quản lý, khai thác và bảo trì hệ thống đường đô thị trên địa bàn Thành phố, trong đó, bổ sung quy định hè phố chỉ được phép sử dụng một phần để sắp xếp xe đạp, xe máy, không sắp xếp ô tô; không sử dụng tạm thời một phần hè phố để trông giữ phương tiện xe ô tô.
Đối với Chủ tịch UBND các quận, huyện, thị xã, sẽ nghiên cứu, phối hợp với các đơn vị liên quan có phương án sắp xếp cho các hộ kinh doanh trên hè phố, các điểm trông giữ phương tiện, các chợ tự phát, chợ cóc (sau khi giải tỏa) để vừa đảm bảo trật tự đô thị, vừa đảm bảo cho cuộc sống của người dân. Nghiên cứu tổ chức khu vực bán hàng rong hoặc định hướng nghề nghiệp cho người dân đang có nguồn thu nhập chính từ việc chiếm dụng hè phố, lòng đường để kinh doanh. Đẩy nhanh tiến độ triển khai các Dự án bãi đỗ xe ngầm, nổi trên địa bàn để đảm bảo công tác TTĐT, TTATGT. Tổ chức rà soát, báo cáo về tất cả các bến, bãi, điểm trông giữ phương tiện trên địa bàn (có phép, không phép) trên địa bàn để quản lý, kiểm tra, xử lý theo đúng quy định của pháp luật.
Thời gian tới, thành phố Hà Nội vẫn duy trì các hoạt động tổng kiểm tra, xử lý, giải quyết vi phạm về trật tự, an toàn giao thông, trật tự đô thị, trật tự công cộng.
Theo Phó Chủ tịch Dương Đức Tuấn, Kế hoạch số 01/KH-BCĐ197 về "Tổng kiểm tra, xử lý, giải quyết vi phạm về trật tự, an toàn giao thông, trật tự đô thị, trật tự công cộng trên địa bàn thành phố Hà Nội năm 2023" tổ chức thực hiện theo 3 giai đoạn.
Trong đó, giai đoạn 1 đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động người dân, tổ chức chấp hành các quy định, đảm bảo trật tự, an toàn giao thông, trật tự đô thị, trật tự công cộng (từ ngày 15/2 đến 28/2); giai đoạn 2 ra quân tổng kiểm tra, xử lý vi phạm (từ 1/3 đến 31/3); giai đoạn 3 là giai đoạn kiểm tra, duy trì (từ 1/4 đến 1/11).
Sau khi kết thúc 14 ngày giai đoạn 1 với các biện pháp tuyên truyền bài bản, tổ chức cho các hộ kinh doanh ký cam kết không vi phạm, từ 1/3, toàn lực lượng đã đồng loạt ra quân tổng kiểm tra, xử lý vi phạm.
Tính đến hết ngày 25/3, kết quả công tác kiểm tra, xử lý vi phạm trật tự an toàn giao thông (TTATGT) cho thấy, các đơn vị đã kiểm tra, xử lý 24.300 trường hợp vi phạm về TTATGT (tăng 5.553 trường hợp so với cùng thời gian liền kề trước đó), phạt thành tiền 50,5 tỷ đồng.
Đối với công tác kiểm tra, xử lý vi phạm về trật tự đô thị (TTĐT), đã kiểm tra, xử lý 7.492 trường hợp vi phạm về trật tự đô thị (tăng 3.498 trường hợp so với cùng thời gian liền kề trước đó), phạt thành tiền 9,2 tỷ đồng.
Một số đơn vị có kết quả kiểm tra, xử lý cao là: Hoàng Mai (1.554 trường hợp), Đống Đa (1.129 trường hợp), Hoàn Kiếm (653 trường hợp), Sơn Tây (140 trường hợp).
Sau gần 1 tháng ra quân tổng kiểm tra, xử lý vi phạm, với sự quyết tâm, quyết liệt của các lực lượng chức năng (xử lý vi phạm về TTATGT tăng 29,6%, xử lý vi phạm về TTĐT tăng 87,6% so với cùng thời gian liền kề), tình hình TTATGT, TTĐT trên địa bàn thành phố, nhất là tại 12 quận nội thành đã có nhiều chuyển biến tích cực.
Tình trạng chiếm dụng lòng đường, hè phố để kinh doanh, buôn bán, trông giữ phương tiện đã từng bước được giảm dần. Việc sắp xếp phương tiện đã cơ bản gọn gàng đúng quy định. Các bục bệ, mái che, mái vảy vi phạm hành lang giao thông, gây mất mỹ quan đô thị đã được người dân và các lực lượng chức năng dỡ, phá dỡ, trật tự xây dựng, vệ sinh môi trường được đảm bảo tạo nên bộ mặt đô thị văn minh, trật tự hơn.
P.V
Cùng chuyên mục
Ước mơ “gieo” chữ trên đại ngàn
Hải Phòng: Thi nghiệp vụ chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ "Tổ liên gia an toàn PCCC" huyện Thủy Nguyên
TP Hải Phòng xếp hạng 2/63 tỉnh, thành phố về chỉ số PAR INDEX với 91,81% điểm
Phú Thọ: Tổ chức phiên chợ quảng bá, xúc tiến thương mại, kết nối cung cầu sản phẩm OCOP
Long An nâng tầm đổi mới sáng tạo, thu hút đầu tư công nghệ cao
-
Chuyên gia ‘hiến kế’ để phiên đấu thầu vàng thành công
-
TS. Trần Xuân Lượng: Hành vi người mua nhà đã thay đổi theo phân khúc căn hộ chung cư
-
Hoàn thiện thể chế để mở đường cho doanh nghiệp vượt khó, phát triển
-
Tập trung vào giá trị cốt lõi, doanh nghiệp Việt có thể nâng tầm thương hiệu
-
TS. Lê Xuân Nghĩa: Cần xây dựng gói tín dụng hỗ trợ mới cho nhà ở xã hội bài bản hơn