Theo đó, Ban Chấp hành Đảng bộ thành phố thống nhất, biểu quyết 100% quyết nghị đồng ý về chủ trương triển khai dự án Đầu tư xây dựng tuyến đường Vành đai 4 - Vùng Thủ đô; giao Ban Cán sự đảng UBND thành phố chỉ đạo UBND thành phố và các cơ quan liên quan thực hiện chủ trương trên theo đúng các quy định hiện hành của pháp luật, bảo đảm một số yêu cầu và nguyên tắc sau:
Đề xuất dự án phải phù hợp với Quy hoạch chung xây dựng Thủ đô; Quy hoạch phát triển giao thông vận tải Thủ đô; Quy hoạch Vùng Thủ đô Hà Nội đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt; các quy hoạch chuyên ngành có liên quan và tuân thủ các tiêu chuẩn, quy chuẩn kỹ thuật theo quy định; xây dựng phương án và phân kỳ đầu tư phù hợp với khả năng cân đối nguồn lực, bảo đảm hiện đại, đồng bộ toàn tuyến, hiệu quả, đáp ứng nhu cầu giao thông trước mắt và lâu dài; có giải pháp kết nối khu vực hai bên tuyến đường, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân và các hoạt động sản xuất, kinh doanh; giải quyết các vấn đề liên quan đến quốc phòng, an ninh, bảo đảm kết hợp chặt chẽ giữa phát triển kinh tế - xã hội với quốc phòng - an ninh.
Thực hiện các quy trình, thủ tục đầu tư dự án theo đúng các quy định của pháp luật về đầu tư công, đầu tư theo phương thức đối tác công - tư (PPP), xây dựng, đất đai, bảo vệ môi trường và các quy định pháp luật khác có liên quan. Trong đó, lưu ý việc lựa chọn nhà đầu tư thực hiện dự án thành phần theo hình thức PPP phải có đầy đủ năng lực, kinh nghiệm để triển khai dự án bảo đảm chất lượng và đúng tiến độ theo quy định.
Phối hợp với Đảng đoàn HĐND Thành phố cân đối, bố trí đủ nguồn vốn của Thành phố đáp ứng nhu cầu, tiến độ thực hiện các dự án thành phần trong các kỳ kế hoạch đầu tư công trung hạn của thành phố (giai đoạn 2021-2025 và giai đoạn 2026-2030).
Đồng thời, nghiên cứu, đề xuất các cơ chế đặc thù về khai thác các quỹ đất hai bên tuyến đường cũng như các cơ chế đặc thù khác nhằm huy động các nguồn lực để thực hiện dự án, báo cáo cấp có thẩm quyền xem xét, quyết định...
Ban Cán sự đảng UBND Thành phố, Đảng đoàn HĐND Thành phố căn cứ các nội dung nêu trên chỉ đạo hoàn chỉnh hồ sơ để trình tại kỳ họp thứ hai, HĐND Thành phố khóa XVI xem xét, cho ý kiến về chủ trương triển khai dự án. Trên cơ sở ý kiến của HĐND Thành phố, hoàn thiện hồ sơ, xin ý kiến của các bộ, ngành liên quan, báo cáo cấp có thẩm quyền theo quy định.
Theo nội dung Nghị quyết số 07-NQ/TU, Nghị quyết Đại hội lần thứ XVII Đảng bộ TP. Hà Nội xác định, 1 trong 3 khâu đột phá của nhiệm kỳ là “Tập trung phát triển đồng bộ hạ tầng giao thông kết nối đô thị trung tâm với khu vực ngoại thành, các đô thị vệ tinh, các tỉnh, thành phố trong Vùng Thủ đô”.
Mạng lưới đường vanh đai, đường hướng tâm vùng thủ đô. Nguồn: UBND TP Hà Nội.
Đường Vành đai 4 là đường vành đai ngoài khu vực nội đô của đô thị trung tâm Thủ đô Hà Nội, liên kết với các tuyến đường bộ cao tốc, các tuyến đường trục hướng tâm, kết nối thành phố Hà Nội với các tỉnh lân cận.
Tuyến đường khi hoàn thành không chỉ góp phần giảm ùn tắc giao thông, mở rộng không gian phát triển cho Thành phố Hà Nội, kéo giãn mật độ dân cư tại khu vực nội đô, phát triển kinh tế đô thị và nông thôn, từng bước chuyển dịch cơ cấu kinh tế khu vực hai bên tuyến đường mà còn tăng cường khả năng kết nối, tạo động lực, tác động lan tỏa liên vùng, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội các tỉnh, thành phố trong Vùng Thủ đô, vùng Đồng bằng sông Hồng và Vùng kinh tế trọng điểm Bắc Bộ.
Theo kế hoạch trước đó, vành đai 4 được quy hoạch chạy qua 14 quận, huyện thuộc 3 tỉnh, thành phố. Tổng chiều dài toàn tuyến là 98km, trên diện tích 1.230ha, đi qua Hưng Yên, Bắc Ninh và Hà Nội. Điểm đầu tuyến tại xã Thanh Xuân, Sóc Sơn, Hà Nội, điểm cuối tuyến tại xã Nam Sơn, TP Bắc Ninh, tỉnh Bắc Ninh.
Dự án đường vành đai 4 có tổng chiều dài là 110 km, tăng 9 km từ điểm cuối tuyến đến Quốc lộ 18 và đường cao tốc Hà Nội - Bắc Giang trên địa phận tỉnh Bắc Ninh. Tổng mức đầu tư dự án gần 90.400 tỷ đồng. Dự kiến, mặt cắt ngang toàn tuyến vành đai 4 sẽ rộng 120 m, gồm 2 tầng, phần trên là đường cao tốc, tầng dưới kết nối với hạ tầng đô thị.
PV