Google thử nghiệm tính năng nhận dạng âm thanh cho YouTube

11:45 25/08/2023

YouTube hiện đang thử nghiệm một tính năng mới được gọi là “hum-to-search” có thể xác định các bài hát dựa trên tiếng ngân nga của người sử dụng.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa.

Theo Gadget Match, từ lâu ứng dụng Shazam luôn là giải pháp hàng đầu để người dùng tìm kiếm thông tin về những bài hát mà họ không biết tên, chỉ với vài nốt nhạc hoặc giai điệu. Bất chấp mức độ phổ biến của ứng dụng này, một đối thủ khác đang muốn thử sức mình trong lĩnh vực nhận dạng âm thanh.

Theo đó, YouTube hiện đang thử nghiệm một tính năng mới được gọi là “hum-to-search” có thể xác định các bài hát dựa trên tiếng ngân nga của người sử dụng. Suy cho cùng, đây thực chất là cuộc chiến giữa hai ông lớn Apple và Google. Với việc Apple sở hữu Shazam, còn Google sở hữu YouTube. Thử nghiệm mới này dường như đang là một bước tiến mới của Google so với đối thủ của mình.

Giai điệu bài nhạc sẽ là thứ đầu tiên người dùng nhớ đến, sau đó mới là lời bài hát. Vì vậy nếu chỉ nhớ giai điệu thì thường sẽ khó khăn để tìm kiếm đúng bài hát ưa thích. YouTube muốn thay đổi điều này, nền tảng đưa đến tính năng cho phép người dùng ngân nga giai điệu họ nhớ để có thể tìm thấy bài hát đã nghe.

Để sử dụng, người dùng cần bật tính năng Tìm kiếm bằng giọng nói của YouTube để tìm kiếm bài hát. Kế đến để tìm, người dùng cần hát hoặc ghi âm bài hát trong tối thiểu 3 giây. Khi phát hiện bài hát, người dùng sẽ được chuyển đến nội dung liên quan trên nền tảng video lớn nhất của Google.

Hiện tại, tính năng hum-to-search đang trong giai đoạn thử nghiệm và chỉ khả dụng cho một số người dùng YouTube trên hệ điều hành Android. Google cho biết sẽ mở rộng thử nghiệm ra nhiều đối tượng hơn và liên tục cải tiến tính năng để phù hợp với nhu cầu của người dùng.

Bên cạnh tính năng hum-to-search, YouTube cũng giới thiệu tính năng Channel Shelf. Tính năng này cho phép video được tự động thêm vào kệ khi một nhà sáng tạo nội dung mà người dùng theo dõi tải lên YouTube. Nhờ tính năng này, người dùng không cần phải đi qua kênh của nhà sáng tạo đó để tìm video mà họ muốn xem.

Tính năng Channel Shelf của YouTube được cho là giúp người dùng tiết kiệm thời gian hơn khi không phải đi tìm kiếm nội dung từ các nhà sáng tạo đã đăng ký. Đồng thời, người dùng vẫn có thể nhanh chóng theo dõi những video mới nhất từ những kênh mà họ quan tâm.

Với việc áp dụng tính năng tìm kiếm bài hát qua giai đoạn và tính năng Channel Shelf , YouTube đang nỗ lực để cải thiện trải nghiệm người dùng và cung cấp những công cụ tiện ích hơn để tìm kiếm và xem nội dung trên nền tảng của mình.

Minh Tú (T/h)