Google gia tăng trải nghiệm tìm kiếm cho người dùng thông qua AI

15:05 11/05/2023

Khi người dùng chọn tham gia Trải nghiệm Sáng tạo Tìm kiếm (SGE) của Google, họ sẽ bắt đầu thấy các câu trả lời do trí tuệ nhân tạo (AI) cung cấp ở đầu kết quả tìm kiếm .

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa.

Tại hội nghị I/O hàng năm ở California vào thứ Tư (10/5), Google đã giới thiệu một dịch vụ phiên bản thử nghiệm mới. Được gọi là Trải nghiệm Tìm kiếm Sáng tạo (Search Generative Experience), được Google tân trang lại để có thể tạo các câu trả lời cho các truy vấn mở trong khi vẫn giữ lại danh sách các liên kết đến đường các link trang web.

Phát biểu tại hội nghị các nhà phát triển I/O hằng năm tại bang California, Giám đốc điều hành Tập đoàn Alphabet, Sundar Pichai cho biết: “Chúng tôi đang mô phỏng lại tất cả các sản phẩm cốt lõi của mình, bao gồm cả công cụ tìm kiếm”. Ông nêu rõ Google đang tích hợp AI tạo sinh vào công cụ tìm kiếm cũng như các sản phẩm khác như Gmail và Google Photos.

Google Tìm kiếm đang nhận được một bản cập nhật lớn với một tính năng mới: AI Snapshot. Khi người dùng chọn tham gia Trải nghiệm Sáng tạo Tìm kiếm (SGE) của Google, họ sẽ bắt đầu thấy các câu trả lời do AI cung cấp ở đầu kết quả tìm kiếm cho một số truy vấn, có thể cung cấp thêm ngữ cảnh cho việc tìm kiếm. Sau đó, người dùng có thể thu hẹp thông tin bằng các câu hỏi tiếp theo.

AI Snapshot sử dụng phiên bản cập nhật mô hình ngôn ngữ lớn (LLM) của Google có tên là PaLM 2, thứ mà gã khổng lồ công nghệ cũng đã công bố tại I/O. Mô hình mới đã được đưa vào cho 25 dịch vụ của Google, bao gồm cả chatbot Bard và đi kèm với những cải tiến về lý luận, mã hóa và dịch thuật.

Trong một cuộc phỏng vấn, phó chủ tịch Cathy Edwards của Google cho biết, người tiêu dùng Mỹ sẽ có quyền truy cập vào Trải nghiệm Tìm kiếm Sáng tạo trong những tuần tới thông qua danh sách chờ, giai đoạn thử nghiệm trong đó Google sẽ giám sát chất lượng, tốc độ và chi phí của kết quả tìm kiếm.

Với AI được nhúng vào, Google vẫn trông và hoạt động giống như thanh tìm kiếm trống rỗng quen thuộc của mình. Tuy nhiên, khi tìm kiếm ngoài các tin đường link liên kết như bình thường, người dùng có thể nhận được thêm những phản hồi văn bản dài hoặc một số định dạng khác nhờ AI.

Theo thông báo Google, công nghệ này mới đang chỉ ở giai đoạn thử nghiệm và có thể được tìm thấy ở mục Search Labs trong Google và được gọi là SGE (Trải nghiệm tìm kiếm sáng tạo). Nó có sẵn trên máy tính để bàn Chrome và Ứng dụng Google (Android và iOS), và trước mắt sẽ chỉ khả dụng ở Mỹ (chỉ có tiếng Anh).

Google đang tăng tốc trong lĩnh vực AI tạo sinh sau khi công ty OpenAI được Tập đoàn Microsoft đầu tư hàng tỷ USD, giới thiệu ChatGPT - chatbot tạo nên "cơn sốt" trên khắp thế giới. Mới đây, Tập đoàn Microsoft cũng tích hợp AI tạo sinh vào công cụ tìm kiếm Bing.

Tháng 2 vừa qua, Google đã công bố chatbot cạnh tranh có tên là Bard, song đã mắc một số lỗi trong giai đoạn dùng thử và khiến công ty mất hàng tỷ USD giá trị thị trường.

Theo thông báo của Google ngày 10/5, Bard sẽ đa phương thức giống như ChatGPT-4 của OpenAI và sẽ cho phép người dùng tại hơn 180 quốc gia và vùng lãnh thổ có thể sử dụng chatbot của công ty. Điều đó có nghĩa là khách hàng sẽ có thể nhận câu hỏi từ Bard bằng hình ảnh chứ không chỉ bằng văn bản, chẳng hạn như yêu cầu chatbot viết chú thích cho bức ảnh mà họ đưa ra.

Tại hội nghị I/O, Google cũng đồng thời cũng phát hành dòng điện thoại thông minh Pixel mới có thể gập lại cho phép người tiêu dùng sử dụng AI của công ty. Ban đầu, điện thoại sẽ có giá 1.799 USD và được tặng kèm miễn phí đồng hồ Pixel.

Thu Phương (T/h)