Thứ hai 07/07/2025 04:32
Hotline: 024.355.63.010
Bất động sản

Giao thông đô thị thông minh: Xu hướng phát triển tất yếu của TP. Hà Nội

10/06/2024 15:55
Với sự phát triển nhanh chóng của công nghệ thông tin và viễn thông, giao thông đô thị thông minh đã trở thành một xu hướng không thể phủ nhận trong việc phát triển đô thị hiện đại. Trong đó, thủ đô Hà Nội cũng không ngoại lệ.

Một trong những vấn đề chính mà giao thông đô thị thông minh hướng đến là giảm ùn tắc giao thông. Hà Nội đang đối mặt với vấn đề ùn tắc giao thông nghiêm trọng, đặc biệt trong giờ cao điểm. Việc triển khai hệ thống giao thông thông minh giúp tối ưu hóa việc điều phối và quản lý giao thông, từ đó giảm thiểu tắc nghẽn và thời gian di chuyển. Hệ thống cảm biến thông minh, camera giám sát và thu thập dữ liệu thời gian thực có thể cung cấp thông tin về tình trạng giao thông, từ đó giúp người dùng lựa chọn tuyến đường tối ưu và hạn chế trải nghiệm ùn tắc.

Ngoài ra, một thành phố thông minh cũng cần có hệ thống giao thông công cộng hiệu quả. Hà Nội đã đưa ra nhiều biện pháp nhằm nâng cao chất lượng và tiện ích của giao thông công cộng, bao gồm mở rộng mạng lưới xe buýt, xây dựng hệ thống đường sắt đô thị và triển khai dịch vụ xe buýt thông minh. Hệ thống giao thông đô thị thông minh tại Hà Nội cần tạo điều kiện thuận lợi cho người dân sử dụng giao thông công cộng thông qua việc cải thiện chất lượng dịch vụ, tăng tần suất và độ chính xác của các phương tiện công cộng.

Một thành phố thông minh cũng nắm bắt được nhu cầu và mong muốn của cộng đồng dân cư. Hà Nội đang phát triển các ứng dụng di động thông minh nhằm cung cấp thông tin giao thông, đặt vé và tìm kiếm đường đi cho người dân. Điều này giúp tạo ra sự thuận tiện và tiết kiệm thời gian cho người dân khi di chuyển trong thành phố. Ngoài ra, việc kết nối với người dân thông qua các kênh truyền thông xã hội và cung cấp thông tin giao thông cập nhật cũng là một yếu tố quan trọng trong giao thông đô thị thông minh.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa.

Cuối cùng, để phát triển giao thông đô thị thông minh, Hà Nội cần đầu tư vào hạ tầng công nghệ thông tin và viễn thông. Mạng 5G và hạ tầng mạng thông minh sẽ cung cấp cơ sở hạ tạo ra môi trường kết nối liên tục và đáng tin cậy cho các thiết bị và hệ thống trong giao thông đô thị thông minh. Công nghệ IoT (Internet of Things) cũng đóng vai trò quan trọng trong việc thu thập và chia sẻ dữ liệu giữa các phương tiện, cơ sở hạ tầng và người dùng, từ đó tạo ra hệ thống giao thông thông minh và hiệu quả.

Theo Sở Giao thông vận tải (GTVT) TP. Hà Nội, hệ thống giao thông là động mạch của nền kinh tế và là bộ mặt của đô thị. Trong thời gian gần đây, Hà Nội đã dành sự quan tâm đặc biệt cho việc phát triển hệ thống giao thông hiện đại, nhằm đáp ứng nhu cầu di chuyển của cộng đồng.

Nhằm thực hiện Nghị quyết của Bộ Chính trị, Thành ủy Hà Nội đã ban hành Nghị quyết số 18-NQ/TU vào ngày 30/12/2022 về "Chuyển đổi số và xây dựng thành phố Hà Nội thông minh đến năm 2025, với định hướng đến năm 2030", với mục tiêu đến năm 2030, Hà Nội sẽ trở thành một thành phố thông minh, hiện đại, từng bước kết nối với mạng lưới đô thị thông minh trong khu vực và trên thế giới.

Nhiều chuyên gia cho rằng, vai trò quan trọng của hệ thống giao thông trong việc tạo ra cơ sở hạ tầng đô thị và hướng dẫn cho các hệ thống hạ tầng kỹ thuật khác. Tuy nhiên, giao thông đô thị cũng đang đối mặt với nhiều thách thức đối với các thành phố lớn. Ùn tắc giao thông, ô nhiễm không khí và lỗi trong quy hoạch cơ sở hạ tầng làm cho việc di chuyển trong các thành phố trở nên khó khăn và phức tạp.

Thời gian qua, Thành phố Hà Nội đã triển khai một số ứng dụng giao thông thông minh như tìm kiếm xe buýt, tìm địa điểm gần nhất, hoặc trung tâm điều khiển đèn giao thông... Điều này đã mang lại hiệu quả đáng kể cho người dân và doanh nghiệp. Việc phát triển giao thông thông minh sẽ đáp ứng được nhu cầu di chuyển của cộng đồng.

Theo GS.TS Lê Hùng Lân (nguyên giảng viên cao cấp Trường Đại học Giao thông vận tải) - Chủ nhiệm Đề án nghiên cứu "Giao thông thông minh trên địa bàn thành phố Hà Nội", Hà Nội sở hữu một lượng dữ liệu lớn từ camera hoặc dữ liệu hành trình trên xe nhưng chưa được khai thác triệt để, chưa được áp dụng trực tiếp. Chúng tôi đang hướng tới việc thu thập và xử lý đồng đều dữ liệu này và áp dụng trực tiếp để trích xuất thông tin cần thiết nhằm phục vụ cho việc di chuyển của cộng đồng.

Trong khi đó, TS.KTS Đào Ngọc Nghiêm - Phó Chủ tịch Hội Quy hoạch phát triển Đô thị Việt Nam phân tích, thực tế đã cho thấy trong quá trình phát triển đô thị, Việt Nam đã tiếp cận được với xu hướng hiện đại của giao thông trên thế giới, như hệ thống đường sắt đô thị, đường cao tốc với việc áp dụng công nghệ mới trong quản lý, hoặc mạng lưới giao thông đã chú ý tới việc kết nối khu vực, kết nối vùng và cả quốc gia.

Nghệ Nhân

Tin bài khác
Đề xuất bổ sung sân bay Măng Đen, Vân Phong vào quy hoạch hàng không quốc gia

Đề xuất bổ sung sân bay Măng Đen, Vân Phong vào quy hoạch hàng không quốc gia

Bộ Xây dựng vừa trình Thủ tướng phê duyệt điều chỉnh quy hoạch, bổ sung hai sân bay Măng Đen và Vân Phong, mở ra cơ hội đột phá kinh tế - xã hội cho các địa phương.
Chi phí xây dựng leo thang bất động sản bị tác động thế nào?

Chi phí xây dựng leo thang bất động sản bị tác động thế nào?

Báo cáo Savills Impacts chỉ rõ chi phí, tài chính và nhân lực đang ghìm ngành xây dựng. Chịu áp lực nhưng mở ra hướng đi bền vững cho thị trường bất động sản.
Cơ hội vàng để quy hoạch thông minh sau sáp nhập địa giới hành chính

Cơ hội vàng để quy hoạch thông minh sau sáp nhập địa giới hành chính

Việc sáp nhập đơn vị hành chính và chuyển sang mô hình chính quyền hai cấp mở ra cơ hội vàng cho quy hoạch thông minh.
Có rủi ro từ quy định tính thêm 5,4%/năm tiền sử dụng đất chưa nộp?

Có rủi ro từ quy định tính thêm 5,4%/năm tiền sử dụng đất chưa nộp?

Dự thảo sửa đổi Nghị định 103 quy định mức thu bổ sung 5,4%/năm đối với tiền sử dụng đất chưa nộp đang vấp phải phản ứng từ doanh nghiệp bất động sản. Các nhà đầu tư cảnh báo rủi ro pháp lý và tài chính và đề xuất điều chỉnh chính sách để tránh gây tắc nghẽn thị trường.
Đà Nẵng điều chỉnh giá đất: Mức tăng “sốc” từ 125%–172%

Đà Nẵng điều chỉnh giá đất: Mức tăng “sốc” từ 125%–172%

UBND TP Đà Nẵng ban hành Quyết định 45, điều chỉnh giá đất từ 7-7-2025, tăng mạnh đến 170%. Đường Bạch Đằng lên gần 341 triệu đồng/m², nguồn thu ngân sách bùng nổ, báo hiệu cơ hội và thách thức cho thị trường bất động sản.
Tập đoàn Bcons tổ chức lễ khởi công Dự án Bcons Bình An Đông Tây

Tập đoàn Bcons tổ chức lễ khởi công Dự án Bcons Bình An Đông Tây

Ngày 28/6/2025, sự kiện “Lễ khởi công dự án Bcons Bình An – Đông Tây” là mốc son ghi dấu cho sự phát triển và khẳng định sự gắn bó của Bcons với mảnh đất Bình Dương.
Cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất: Người dân được lợi gì từ việc phân quyền về cấp xã?

Cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất: Người dân được lợi gì từ việc phân quyền về cấp xã?

Theo ông Mai Văn Phấn – Phó Cục trưởng Cục Quản lý Đất đai (Bộ Nông nghiệp và Môi trường), đây là bước đi thiết thực nhằm rút ngắn quy trình, giảm thiểu thủ tục hành chính và tăng tính tiếp cận cho người dân, đặc biệt tại các khu vực nông thôn, vùng sâu, vùng xa.
Giá đất TP. Vinh (Nghệ An) có nơi lên tới 165 triệu đồng/m2

Giá đất TP. Vinh (Nghệ An) có nơi lên tới 165 triệu đồng/m2

Nhiều tuyến phố trung tâm TP. Vinh bất ngờ điều chỉnh giá đất tăng gấp ba lần, có nơi lên tới 165 triệu đồng/m², vượt xa mặt bằng chung toàn tỉnh Nghệ An.
Điều chỉnh quy hoạch TP. Hồ Chí Minh đến năm 2040

Điều chỉnh quy hoạch TP. Hồ Chí Minh đến năm 2040

Ngày 25/6, UBND TP. Hồ Chí Minh chính thức công bố Đồ án điều chỉnh quy hoạch chung thành phố đến năm 2040, tầm nhìn đến năm 2060.
Sắp lựa chọn nhà đầu tư cho dự án sân bay Sa Pa 6.393 tỷ đồng

Sắp lựa chọn nhà đầu tư cho dự án sân bay Sa Pa 6.393 tỷ đồng

Cảng hàng không Sa Pa trị giá hơn 6.393 tỷ đồng sắp gọi vốn. Dự án nghìn tỷ này hứa hẹn thay đổi diện mạo du lịch Lào Cai và mở ra kỷ nguyên mới.
Các yếu tố tác động đến chu kỳ tăng giá bất động sản TP. Hồ Chí Minh mở rộng

Các yếu tố tác động đến chu kỳ tăng giá bất động sản TP. Hồ Chí Minh mở rộng

Thị trường bất động sản Tân Uyên, hiện tại là thành phố thuộc tỉnh Bình Dương, đang được định vị như một phần của khu vực “Thành phố Hồ Chí Minh mở rộng” dựa trên cơ sở pháp lý và quy hoạch phát triển vùng.
Cấp xã có thể được ủy quền miễn thuế đất nông nghiệp

Cấp xã có thể được ủy quền miễn thuế đất nông nghiệp

Chính sách ủy quyền miễn thuế đất nông nghiệp cho cấp xã đang nhận được sự quan tâm đặc biệt, giúp đơn giản hóa thủ tục, hỗ trợ nông dân và nâng cao hiệu quả.
TP. Hồ Chí Minh với mục tiêu 20 tỷ USD từ khu công nghiệp sau sáp nhập

TP. Hồ Chí Minh với mục tiêu 20 tỷ USD từ khu công nghiệp sau sáp nhập

Sau khi sáp nhập ba địa phương trọng điểm là Bà Rịa - Vũng Tàu, Bình Dương và TP. Hồ Chí Minh, các khu chế xuất và khu công nghiệp (KCN) của TP. Hồ Chí Minh đặt mục tiêu thu hút đầu tư lên tới hơn 20 tỷ USD trong giai đoạn 2025 - 2030, với cam kết giải ngân 70% tổng vốn đầu tư đăng ký theo đúng tiến độ.
“Quản lý xây dựng và phát triển quy hoạch Côn Đảo” đạt giải đặc biệt Quy hoạch đô thị quốc gia

“Quản lý xây dựng và phát triển quy hoạch Côn Đảo” đạt giải đặc biệt Quy hoạch đô thị quốc gia

Giải thưởng Quy hoạch Đô thị Quốc gia lần thứ IV (VUPA 2024) thu hút hơn 100 tác phẩm dự thi, 6 nhóm hạng mục: Đồ án quy hoạch xây dựng; khu vực đã đầu tư xây dựng; chất lượng môi trường đô thị; quy hoạch nông thôn; ấn phẩm về quy hoạch; tổ chức, cá nhân tiêu biểu trong phát triển đô thị.
Bà Rịa – Vũng Tàu: Loại bỏ sân bay Gò Găng ra khỏi quy hoạch và điều chỉnh thành khu đô thị, dịch vụ

Bà Rịa – Vũng Tàu: Loại bỏ sân bay Gò Găng ra khỏi quy hoạch và điều chỉnh thành khu đô thị, dịch vụ

Vừa qua, UBND tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu đã ban hành Quyết định số 1680/QĐ-UBND về việc điều chỉnh "Quy hoạch tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050". Một trong những điểm nổi bật nhất trong quyết định này là việc đưa sân bay Gò Găng ra khỏi quy hoạch tổng thể, giữ lại sân bay Vũng Tàu hiện hữu và dành quỹ đất đảo Gò Găng để phát triển đô thị, dịch vụ.