Giá vé máy bay ở châu Âu và châu Á đang hạ nhiệt do nhu cầu giảm

15:04 29/05/2024

Nhiều khách hàng đang ngày càng nhạy cảm hơn với giá cả khi họ phải vật lộn với lạm phát khiến chi phí sinh hoạt tăng cao.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa.

Sau giai đoạn bùng nổ du lịch hậu Covid-19, giá vé máy bay toàn cầu đã hạ nhiệt từ mức đỉnh do nhu cầu giảm ở châu Âu và Á. Sự mất cân bằng toàn cầu giữa nguồn cung chuyến bay và nhu cầu bị dồn nén khi du lịch hàng không mở cửa sau đại dịch Covid-19 đã làm tăng giá vé trung bình mà mỗi hành khách phải trả cho mỗi dặm bay.

Tuy nhiên, xu hướng "du lịch bằng mọi giá" đã cân bằng trở lại, theo các nhà phân tích, giới đầu tư và lãnh đạo doanh nghiệp hàng không. Điều này được phản ánh thông qua việc nhiều khách hàng đang ngày càng nhạy cảm hơn với giá cả khi họ phải vật lộn với lạm phát khiến chi phí sinh hoạt tăng cao.

Trong tháng này, Michael O’Leary, CEO của hãng hàng không giá rẻ Ryanair (Ireland), cảnh báo giá vé máy bay trong thời gian tới sẽ tăng ít hơn dự kiến của hãng.

“Có một chút bất ngờ là giá vé không hề tăng lên và chúng tôi không chắc liệu đó chỉ là tâm lý của người tiêu dùng hay là do lo ngại suy thoái kinh tế trên khắp châu Âu”, ông nói.

Theo Công ty dữ liệu du lịch ForwardKeys, trong những tháng đầu năm nay, giá vé máy bay trên toàn châu Âu không tăng so với năm 2023. Dữ liệu của ForwardKeys cho thấy nhu cầu suy giảm rõ ràng hơn ở châu Á- Thái Bình Dương, nơi giá vé máy bay giảm mạnh nhất, giảm khoảng 16% trong 4 tháng đầu năm so với cùng kỳ năm ngoái.

Tuần trước, hãng hàng không quốc gia Singapore (Singapore Airlines) công bố lợi nhuận hàng năm kỷ lục. Tuy nhiên, tăng trưởng lợi nhuận ròng của hãng giảm trong 3 quí gần nhất. Hãng dự báo lượng hành khách sẽ giảm hơn nữa khi các hãng hàng không trong khu vực mở rộng công suất.

Ronald Lam, CEO Cathay Pacific tại Hong Kong tin rằng cung - cầu sẽ tự cân bằng. "Giá vé máy bay sẽ tiếp tục bình thường hóa trong suốt năm 2024", ông nói.

Du lịch tới các thị trường như châu Âu, Mỹ, Australia, Trung Quốc vẫn chưa hồi phục. Nền kinh tế lớn thứ hai thế giới đang trì trệ và các chuyến bay quốc tế vẫn ở mức khoảng 70% so với mức trước dịch. Riêng công suất đường bay Mỹ - Trung chỉ mới đạt 16,5%.

Tập đoàn Du lịch Flight Center cho biết, giá vé máy bay quốc tế bán tại Australia đã giảm 12,8% so với cùng kỳ năm ngoái trong ba tháng đầu năm. Tuy nhiên, giá vé ở châu Á - Thái Bình Dương vẫn tăng hơn 7% so với năm 2019.

Các nhà kinh tế nhận thấy tình hình kinh doanh của ngành hàng không chưa quá bi quan. Họ cho biết, du lịch vẫn là ưu tiên chi tiêu của hầu hết người tiêu dùng, đặc biệt là ở châu Âu và Mỹ. Tuy nhiên, họ cho rằng, giá vé máy bay ở châu Âu rẻ hơn cho thấy thu nhập và tỷ lệ tiết kiệm ở khu vực này suy giảm, khiến người tiêu dùng tìm kiếm những lựa chọn rẻ hơn, đặc biệt là khi chi phí khách sạn và thuê ô tô trở nên đắt đỏ.

“Dù vẫn quan tâm đến du lịch, nhưng người tiêu dùng châu Âu đang rất nhạy cảm về giá cả”, Natalia Lechmanova, nhà kinh tế trưởng châu Âu ở Viện Kinh tế Mastercard, nói. Bà cho biết, các điểm đến có chi phí rẻ hơn như Thổ Nhĩ Kỳ, Romania và các nước thuộc vùng Balkan đang ngày càng trở thành sự lựa chọn phổ biến đối với nhiều du khách châu Âu.

Ủy ban Du lịch châu Âu dự báo du khách sẽ chi tiêu 742,8 tỉ euro (803 tỉ đô la Mỹ) ở lục địa này trong năm nay, tăng 14,3% so với năm ngoái. Nhưng các chuyên gia trong ngành cho biết, phần lớn mức tăng trưởng đó đến từ những du khách Mỹ giàu có hơn.

Trong khi người châu Âu đang tìm cách tiết kiệm, chi tiêu tiêu dùng của người Mỹ lại đang tăng lên, trong đó nhu cầu đặc biệt tăng mạnh đối với phân khúc du lịch cao cấp.

Theo Viện Kinh tế Mastercard, khoảng 16 triệu người Mỹ đã đi du lịch nước ngoài trong quý I/2024, vượt qua số lượng trước đại dịch và lập kỷ lục mới. Theo các chuyên gia, thị trường lao động mạnh mẽ đang giúp người tiêu dùng Mỹ duy trì mức chi tiêu cao hơn, bất chấp tiết kiệm hộ gia đình có giảm.

Dữ liệu thẻ tín dụng và thẻ ghi nợ của Bank of America cho thấy, chi tiêu du lịch trung bình của mỗi hộ gia đình Mỹ trong 5 tháng đầu năm chỉ giảm 1,5% so với cùng kỳ 2023, nhưng cao hơn 13% so với 2019.

Jamie Lindsay, nhà đầu tư hàng không tại Quỹ Artemis, cho biết, giá vé máy bay sụt giảm ở châu Âu và châu Á sẽ không dẫn đến suy thoái toàn ngành. "Chẳng phải giá vé đang giảm khắp mọi nơi và là bình thường hóa", bà đánh giá.

Phương Anh (T/h)