Sau khi xuất khẩu cá ngừ gặp khó khăn vào năm 2023, nhóm sản phẩm thịt/loin cá ngừ đông lạnh của Việt Nam đã có bước phục hồi ấn tượng trong 8 tháng đầu năm 2024. Đặc biệt, tháng 8 vừa qua đánh dấu mốc xuất khẩu cao nhất kể từ đầu năm với giá trị đạt hơn 51 triệu USD, tăng 19% so với cùng kỳ năm trước, phản ánh sự chuyển biến tích cực trên thị trường quốc tế.
Nhóm sản phẩm thịt/loin cá ngừ đông lạnh mã HS0304 luôn giữ vị trí quan trọng trong tổng giá trị xuất khẩu cá ngừ của Việt Nam. Những sản phẩm này bao gồm loin cá ngừ đông lạnh, thịt cá ngừ cắt miếng (steak), và cắt saku, xuất hiện rộng khắp trên hơn 70 thị trường toàn cầu. Mỹ, EU, Nga, Canada và Israel là những thị trường chủ chốt, trong đó cả 5 quốc gia này đều ghi nhận mức tăng trưởng mạnh mẽ về nhu cầu đối với sản phẩm cá ngừ từ Việt Nam.
Xuất khẩu cá ngừ đông lạnh chiếm tỷ trọng cao nhất ngành thủy sản. |
Xuất khẩu thịt/loin cá ngừ sang Mỹ tiếp tục tăng trưởng ổn định, đạt hơn 23 triệu USD riêng trong tháng 8. Tính tổng cộng 8 tháng đầu năm, giá trị xuất khẩu sang Mỹ đạt 137 triệu USD, tăng 15% so với cùng kỳ năm 2023. Tuy nhiên, tốc độ tăng trưởng bắt đầu có dấu hiệu chững lại vào cuối năm, báo hiệu những thách thức nhất định trong việc duy trì đà phát triển.
Tại thị trường EU, xuất khẩu cá ngừ Việt Nam dù có sự gia tăng, đạt 55 triệu USD trong 8 tháng đầu năm 2024 (tăng 9% so với cùng kỳ), nhưng xu hướng xuất khẩu khá biến động giữa các tháng. Trong đó, Hà Lan nổi bật với tốc độ tăng trưởng nhanh chóng, đặc biệt là nhu cầu mạnh mẽ đối với thịt/loin cá ngừ đông lạnh của Việt Nam, ghi nhận mức tăng trưởng ba con số. Dù vậy, giá trị xuất khẩu sang Hà Lan vào cuối năm không còn duy trì được đà tăng mạnh như những tháng đầu năm. Tính tổng thể, xuất khẩu sang thị trường này vẫn tăng 68% trong 8 tháng đầu năm, đạt gần 18 triệu USD, nhờ vào các ưu đãi từ Hiệp định EVFTA. Song, căng thẳng tại Biển Đỏ đã làm gia tăng chi phí vận tải, ảnh hưởng đến hoạt động xuất khẩu cá ngừ sang khu vực này.
Trong số các thị trường xuất khẩu nổi bật năm nay, Nga là điểm sáng đáng chú ý. Tính đến hết tháng 8/2024, xuất khẩu thịt/loin cá ngừ đông lạnh sang Nga đã tăng mạnh 80%, đạt gần 18 triệu USD. Nga hiện đã vượt lên trở thành thị trường nhập khẩu cá ngừ lớn thứ hai của Việt Nam, chỉ sau Mỹ. Với ưu đãi thuế quan và điều kiện vận tải thuận lợi, Nga được xem là thị trường chiến lược đầy tiềm năng cho cá ngừ Việt Nam trong giai đoạn cuối năm 2024 và những năm tiếp theo.
Nhìn chung, nhóm sản phẩm thịt/loin cá ngừ đông lạnh của Việt Nam đã không chỉ ghi dấu ấn phục hồi mà còn mở ra nhiều cơ hội mới trên các thị trường quốc tế quan trọng, hứa hẹn đóng góp tích cực vào bức tranh tăng trưởng xuất khẩu của ngành thủy sản Việt Nam.