Thứ năm 03/10/2024 13:23
Hotline: 024.355.63.010
Thị trường

VASEP: Quay lại quỹ đạo tăng trưởng, ngành thủy sản đang bứt tốc

03/10/2024 10:50
VASEP dự báo rằng, nhu cầu từ các thị trường sẽ tiếp tục hồi phục, cùng với sự gia tăng về giá xuất khẩu, tạo động lực để ngành thủy sản đẩy mạnh xuất khẩu.
aa
Bài liên quan
Khoa học công nghệ là “lực đẩy” để nâng tầm ngành thủy sản
Gỡ khó cho ngành Thủy sản: Hướng đi mới đầy triển vọng
Ngành thủy sản đối mặt khó khăn với quy định về kích thước cá ngừ

Theo báo cáo từ Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu Thủy sản Việt Nam (VASEP), trong 9 tháng đầu năm 2024, kim ngạch xuất khẩu thủy sản đạt 7,16 tỷ USD, tăng 8,5% so với cùng kỳ năm trước. Đáng chú ý, riêng trong tháng 9, kim ngạch xuất khẩu đã đạt 866 triệu USD, tăng 6,4% so với cùng kỳ năm 2023.

VASEP nhận định rằng, sau 4 năm chịu ảnh hưởng từ đại dịch Covid-19, chiến tranh và lạm phát, các thị trường xuất khẩu thủy sản đã dần ổn định. Năm 2024 đánh dấu sự trở lại mạnh mẽ của xuất khẩu thủy sản Việt Nam, với đà tăng tốc rõ rệt trong nửa cuối năm, đặc biệt vào quý III. Trong quý III, kim ngạch xuất khẩu thủy sản đạt 2,76 tỷ USD, tăng gần 13% so với cùng kỳ.

VASEP: Quay lại quỹ đạo tăng trưởng, ngành thủy sản đang bứt tốc
Quay lại quỹ đạo tăng trưởng, ngành thủy sản đang bứt tốc.

Một số mặt hàng thủy sản chủ lực có sự bứt phá rõ rệt: Cá tra tăng 13,5%, tôm tăng 17,5%, cua ghẹ tăng 56%, và nhuyễn thể có vỏ tăng đến 95%. Tuy nhiên, xuất khẩu cá ngừ trong tháng 9 giảm gần 6% so với cùng kỳ năm trước, khiến tổng kim ngạch quý III chỉ tăng khoảng 4%. Dù vậy, tính đến cuối tháng 9, tổng xuất khẩu cá ngừ vẫn đạt 715 triệu USD, tăng 16% so với cùng kỳ.

Theo các chuyên gia, từ tháng 8/2024, xuất khẩu cá ngừ bắt đầu chững lại và có xu hướng giảm trong những tháng cuối năm do quy định mới về kích thước đánh bắt tối thiểu 0,5m, gây khó khăn cho ngư dân và làm thiếu hụt nguồn nguyên liệu chế biến cho doanh nghiệp.

Trong 9 tháng đầu năm, xuất khẩu cá tra mang về 1,46 tỷ USD, tăng 8% so với cùng kỳ năm ngoái. Đặc biệt, xuất khẩu cá tra chế biến tăng đột phá 42%, trong khi cá tra nguyên con đông lạnh tăng 24%.

Tôm vẫn tiếp tục là mặt hàng xuất khẩu lớn nhất, đạt gần 2,8 tỷ USD, tăng 10,5% so với cùng kỳ năm 2023. Mặc dù giá tôm đông lạnh vẫn phải chịu áp lực cạnh tranh từ các đối thủ Ecuador và Ấn Độ, tôm chế biến của Việt Nam vẫn duy trì được vị thế trên thị trường. Tính đến cuối tháng 9, xuất khẩu tôm chân trắng chế biến tăng gần 10%, trong khi tôm chân trắng đông lạnh chỉ tăng nhẹ 4,5%. Tổng kim ngạch xuất khẩu tôm chân trắng đạt gần 2 tỷ USD, trong khi tôm sú đạt 334 triệu USD.

Xuất khẩu mực và bạch tuộc chế biến cũng có sự khởi sắc, với mực chế biến tăng 22% trong quý III và 13% trong 9 tháng đầu năm. Tuy nhiên, tổng kim ngạch xuất khẩu mực và bạch tuộc vẫn giảm nhẹ 2,7%, chỉ đạt 464 triệu USD so với cùng kỳ năm ngoái.

Dựa trên những tín hiệu tích cực trong tháng 9, VASEP kỳ vọng xuất khẩu thủy sản năm 2024 sẽ đạt 9,5 tỷ USD, tăng 7% so với năm 2023. Trong đó, xuất khẩu tôm được dự báo sẽ đạt gần 4 tỷ USD, cá tra khoảng 2 tỷ USD, cá ngừ gần 1 tỷ USD, và mực, bạch tuộc khoảng 640 triệu USD.

VASEP dự báo rằng, nhu cầu từ các thị trường sẽ tiếp tục hồi phục, cùng với sự gia tăng về giá xuất khẩu, tạo động lực để các doanh nghiệp đẩy mạnh xuất khẩu trong những tháng cuối năm 2024 và cả năm 2025.

Tin bài khác
Dự báo kém tích cực với xuất khẩu gỗ và lâm sản cuối năm

Dự báo kém tích cực với xuất khẩu gỗ và lâm sản cuối năm

Mặc dù xuất khẩu gỗ và lâm sản đang có những bước tiến vững chắc, nhưng quý 4/2024 được dự báo sẽ đối mặt với nhiều thách thức lớn do ảnh hưởng bởi bão số 3.
Ấn Độ gỡ lệnh cấm xuất khẩu, gạo Việt Nam có rớt giá?

Ấn Độ gỡ lệnh cấm xuất khẩu, gạo Việt Nam có rớt giá?

Tham tán Thương mại Việt Nam tại Ấn Độ lưu ý, doanh nghiệp xuất khẩu gạo Việt Nam nên tiếp tục theo dõi các động thái xuất, nhập khẩu của Ấn Độ.
Đài Loan (Trung Quốc) sẽ kiểm tra từng lô hàng sầu riêng tươi và cải thảo Việt Nam

Đài Loan (Trung Quốc) sẽ kiểm tra từng lô hàng sầu riêng tươi và cải thảo Việt Nam

Sau bão Gaemi, khi nhu cầu rau quả tại Đài Loan gia tăng đột biến, buộc nước này phải nhập khẩu nhiều hơn sầu riêng Việt Nam để ổn định giá cả trong nước.
Ấn Độ nối lại xuất khẩu gạo trắng Non-Basmati

Ấn Độ nối lại xuất khẩu gạo trắng Non-Basmati

Ấn Độ nối lại xuất khẩu gạo trắng Non-Basmati với giá sàn 490 USD/tấn, góp phần hạ nhiệt thị trường gạo toàn cầu.
Lốp ôtô Việt Nam bị điều tra chống bán phá giá ở Nam Phi

Lốp ôtô Việt Nam bị điều tra chống bán phá giá ở Nam Phi

Giai đoạn điều tra về chống bán phá giá với lốp ô tô Việt Nam được xác định từ 01/11/2023 đến 31/5/2024, và biên độ phá giá bị cáo buộc đối với Việt Nam là 84%.