Thứ năm 03/10/2024 11:25
Hotline: 024.355.63.010
Thị trường

Dự báo kém tích cực với xuất khẩu gỗ và lâm sản cuối năm

01/10/2024 15:52
Mặc dù xuất khẩu gỗ và lâm sản đang có những bước tiến vững chắc, nhưng quý 4/2024 được dự báo sẽ đối mặt với nhiều thách thức lớn do ảnh hưởng bởi bão số 3.
aa
Bài liên quan
Xuất khẩu gỗ đón những tín hiệu khởi sắc sau quãng thời gian khó khăn
Xuất khẩu gỗ 2024: Mục tiêu 14,2 tỷ USD là rất khả quan
Xuất khẩu gỗ và lâm sản 9 tháng đầu năm 2024 ước đạt 12,15 tỷ USD

Trong 9 tháng đầu năm 2024, ngành xuất khẩu gỗ của Việt Nam đã ghi nhận những con số ấn tượng, với tổng kim ngạch đạt 12,15 tỷ USD, tăng 17,2% so với cùng kỳ năm 2023. Cụ thể, xuất khẩu sản phẩm gỗ đạt 7,84 tỷ USD, tăng 20,7%, xuất khẩu gỗ nguyên liệu đạt 3,533 tỷ USD, tăng 13,1%, và xuất khẩu lâm sản ngoài gỗ đạt 777 triệu USD, tăng 3,9%. Trong số các thị trường xuất khẩu chính, Hoa Kỳ dẫn đầu với kim ngạch 5,9 tỷ USD, chiếm 54,4% tổng xuất khẩu và tăng 24,7% so với năm trước. Trung Quốc và châu Âu cũng ghi nhận mức tăng trưởng trên 20%. Tuy nhiên, xuất khẩu sang Hàn Quốc và Nhật Bản có sự sụt giảm nhẹ, lần lượt là 2,7% và 1,4%.

Mặc dù ngành gỗ đang có những bước tiến vững chắc, nhưng quý 4/2024 được dự báo sẽ đối mặt với nhiều thách thức lớn. Bão số 3 vừa qua đã gây ra thiệt hại nghiêm trọng, đặc biệt tại các tỉnh Quảng Ninh, Lạng Sơn, Bắc Giang và Hải Phòng, với tổng diện tích rừng bị ảnh hưởng lên đến 169.588 ha. Các doanh nghiệp chế biến và xuất khẩu gỗ tại khu vực miền núi phía Bắc chịu tổn thất lớn và cần phải đầu tư để khôi phục sản xuất.

Dự báo kém tích cực với xuất khẩu gỗ và lâm sản cuối năm
Dự báo kém tích cực với xuất khẩu gỗ và lâm sản cuối năm.

Ông Trần Quang Bảo, Cục trưởng Cục Lâm nghiệp, nhấn mạnh rằng, bão số 3 đã làm giảm khả năng cung cấp gỗ nguyên liệu trong những năm tới. Với chu kỳ trồng rừng sản xuất kéo dài từ 5-7 năm, lượng gỗ nguyên liệu từ rừng trồng trong nước có thể giảm khoảng 3,5 triệu m³ mỗi năm. Thiệt hại về gỗ nhỏ lên tới 12 triệu m³, khiến chi phí khai thác và vận chuyển gia tăng, trong khi giá trị gỗ từ cây đổ gãy giảm sút.

Hiệp hội Gỗ và Lâm sản Việt Nam cho biết, các doanh nghiệp thuộc Chi hội gỗ dán, viên nén gỗ và dăm gỗ đã bị thiệt hại hàng trăm tỷ đồng do ảnh hưởng của bão. Các doanh nghiệp đã cùng nhau thống nhất khung giá thu mua gỗ keo để đảm bảo lợi ích cho người dân và các đơn vị liên quan. Đồng thời, họ kiến nghị Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn có những chính sách hỗ trợ về tài chính, cung cấp giống cây với giá hợp lý và tạo điều kiện cho các doanh nghiệp sớm trồng lại rừng bị thiệt hại.

Những khó khăn từ bão và các rào cản chính sách từ các thị trường lớn như EU và Hoa Kỳ, bao gồm quy định về gỗ bất hợp pháp và bảo vệ rừng, sẽ là thách thức lớn đối với ngành gỗ Việt Nam trong thời gian tới. Tuy nhiên, sự chủ động trong việc tái thiết và các biện pháp hỗ trợ sẽ giúp ngành gỗ tiếp tục duy trì đà tăng trưởng và ổn định nguồn cung cho thị trường quốc tế.

Tin bài khác
VASEP: Quay lại quỹ đạo tăng trưởng, ngành thủy sản đang bứt tốc

VASEP: Quay lại quỹ đạo tăng trưởng, ngành thủy sản đang bứt tốc

VASEP dự báo rằng, nhu cầu từ các thị trường sẽ tiếp tục hồi phục, cùng với sự gia tăng về giá xuất khẩu, tạo động lực để ngành thủy sản đẩy mạnh xuất khẩu.
Ấn Độ gỡ lệnh cấm xuất khẩu, gạo Việt Nam có rớt giá?

Ấn Độ gỡ lệnh cấm xuất khẩu, gạo Việt Nam có rớt giá?

Tham tán Thương mại Việt Nam tại Ấn Độ lưu ý, doanh nghiệp xuất khẩu gạo Việt Nam nên tiếp tục theo dõi các động thái xuất, nhập khẩu của Ấn Độ.
Đài Loan (Trung Quốc) sẽ kiểm tra từng lô hàng sầu riêng tươi và cải thảo Việt Nam

Đài Loan (Trung Quốc) sẽ kiểm tra từng lô hàng sầu riêng tươi và cải thảo Việt Nam

Sau bão Gaemi, khi nhu cầu rau quả tại Đài Loan gia tăng đột biến, buộc nước này phải nhập khẩu nhiều hơn sầu riêng Việt Nam để ổn định giá cả trong nước.
Ấn Độ nối lại xuất khẩu gạo trắng Non-Basmati

Ấn Độ nối lại xuất khẩu gạo trắng Non-Basmati

Ấn Độ nối lại xuất khẩu gạo trắng Non-Basmati với giá sàn 490 USD/tấn, góp phần hạ nhiệt thị trường gạo toàn cầu.
Lốp ôtô Việt Nam bị điều tra chống bán phá giá ở Nam Phi

Lốp ôtô Việt Nam bị điều tra chống bán phá giá ở Nam Phi

Giai đoạn điều tra về chống bán phá giá với lốp ô tô Việt Nam được xác định từ 01/11/2023 đến 31/5/2024, và biên độ phá giá bị cáo buộc đối với Việt Nam là 84%.