Năm 2024, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đã đặt ra mục tiêu đạt kim ngạch xuất khẩu gỗ và sản phẩm gỗ là 14,2 tỷ USD, tăng 6% so với năm 2023. Đến nay, kết quả xuất khẩu ngành này rất khả quan khi đã hoàn thành 67% kế hoạch đề ra cho cả năm.
Theo số liệu từ Tổng cục Hải quan, từ đầu năm 2024 đến ngày 15/8, kim ngạch xuất khẩu gỗ và sản phẩm gỗ của Việt Nam đạt 9,5 tỷ USD, tăng 24% so với cùng kỳ năm trước. Trong đó, riêng sản phẩm gỗ chiếm 68% với giá trị 6,5 tỷ USD, tăng 23% so với cùng kỳ.
Các thị trường xuất khẩu lớn nhất của Việt Nam đều ghi nhận mức tăng trưởng dương. Đứng đầu là thị trường Mỹ, với kim ngạch đạt 4,88 tỷ USD trong 7 tháng đầu năm, tăng 25,9% so với cùng kỳ năm trước. Trung Quốc xếp thứ hai, đạt 1,2 tỷ USD, tăng 39%; Nhật Bản đứng thứ ba với 961 triệu USD, tăng nhẹ 1,4%. Tuy nhiên, xuất khẩu sang Hàn Quốc giảm 2,1%, đạt 452 triệu USD.
Ngoài ra, xuất khẩu gỗ và sản phẩm gỗ sang Canada đạt 133 triệu USD, tăng 25%; sang Anh đạt 124 triệu USD, tăng 17,8%. Malaysia là thị trường duy nhất trong khối ASEAN lọt vào Top 10, với kim ngạch 90,7 triệu USD, tăng 12,8%.
Các thị trường khác như Australia, Ấn Độ và Pháp cũng ghi nhận mức tăng trưởng đáng kể, lần lượt đạt 86 triệu USD (tăng 14,6%), 84,4 triệu USD (tăng 65,8%) và 63,7 triệu USD (tăng 12,9%).
Trong số 40 thị trường xuất khẩu chính của Việt Nam, Lào là thị trường có mức tăng trưởng cao nhất với 150% so với cùng kỳ. Ngược lại, Thổ Nhĩ Kỳ là thị trường có mức giảm mạnh nhất, giảm 75,8%.
P.V (t/h)