Thứ năm 07/08/2025 09:22
Hotline: 024.355.63.010
Thương hiệu

Xuất khẩu gỗ đón những tín hiệu khởi sắc sau quãng thời gian khó khăn

23/07/2023 20:23
Đơn hàng xuất khẩu gỗ đang có trở lại, tuy nhiên số lượng đơn hàng không còn lớn như trước đây, và thời gian giao hàng bị rút ngắn lại.

Tín hiệu khởi sắc

Số liệu thống kê cho thấy, 6 tháng đầu năm 2023, trị giá xuất khẩu gỗ và sản phẩm gỗ ước đạt 6 tỷ USD, giảm 28,8% so với cùng kỳ năm 2022. Trong đó, trị giá xuất khẩu sản phẩm gỗ ước đạt 4,1 tỷ USD, giảm 32,8% so với cùng kỳ năm 2022.

Theo bà Lê Hải Liễu – Chủ tịch HĐQT Công ty CP ghế biến gỗ Đức Thành cho biết, xuất khẩu gỗ và sản phẩm gỗ của Việt Nam tiếp tục giảm mạnh do tác động từ tình hình khó khăn và sức mua sụt giảm của nhiều nền kinh tế lớn. Với Đức Thành, mặc dù xuất khẩu gỗ nửa đầu năm chưa có sự khởi sắc, song so với mục tiêu, kế hoạch công ty đặt ra cho năm 2023 vẫn được đảm bảo.

Đặc biệt, từ cuối tháng 6 đến nay, thị trường xuất khẩu gỗ bắt đầu có những tín hiệu tích cực trở lại khi lượng khách hỏi hàng, khách đi thăm viếng khách, dự hội chợ, khách hỏi giá.. nhiều hơn. “Trái với một vài tháng trước đây vào thời điểm cuối năm trước, thị trường yên ắng lắm, còn bây giờ là bắt đầu khởi sắc lại”, bà Liễu thông tin.

Cũng theo bà Liễu, hiện đơn vị đã có sự chuẩn về về nguồn lực, để sẵn sàng đón nhận những đơn hàng lớn. “Chúng tôi luôn ở trong tâm thế sẵn sàng. Chúng tôi dự trữ cả nguyên liệu, nhân sự và phương tiện sản xuất để khi mà hậu khủng hoảng thì tất cả sẽ ở tư thế sẵn sàng để đón nhận những đơn hàng lớn và đặc biệt là những đơn hàng gấp”, bà Liễu cho hay.

Ông Nguyễn Phương - Giám đốc Công ty TNHH Minh Thành cũng cho biết, đơn hàng xuất khẩu gỗ đang có trở lại, tuy nhiên số lượng đơn hàng không còn lớn như trước đây, và thời gian giao hàng bị rút ngắn từ 70-90 ngày xuống còn 45-60 ngày.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa.

"Yêu cầu đối với các công ty thời điểm này là phải thay đổi theo hướng đầu tư máy móc có tính đa năng hơn để tinh gọn sản xuất. Do đó, doanh nghiệp tìm những máy móc thay thế nhiều công đoạn trong sản xuất, tiết kiệm chi phí, giá thành tốt và giao hàng đúng hạn đến các khách hàng”, ông Nguyễn Phương nhận định.

Ông Trần Anh Vũ, Phó Chủ tịch Hiệp hội chế biến gỗ tỉnh Bình Dương, cho biết, song song với việc tìm các dòng sản phẩm phục vụ cho thị trường ngách, các doanh nghiệp cũng dần chủ động hơn trong việc tìm kiếm đơn hàng mới.

Nhiều doanh nghiệp đã mạnh dạn tái cấu trúc lại nhà máy, cắt giảm các khoản chi phí không cần thiết và nâng cao năng suất. Từ đó, các nhà xưởng có thể cho ra sản phẩm có mức giá cạnh tranh hơn để tăng khả năng thu hút, nhận thêm đơn hàng từ khách hàng cũ.

Nhiều doanh nghiệp cho rằng, thông thường chu kỳ đáy của ngành gỗ kéo dài khoảng từ 6 tháng - 1 năm, do vậy dự báo sau thời gian ảm đạm, xuất khẩu gỗ và sản phẩm gỗ có thể sẽ phục hồi vào quý IV/2023 và năm 2024. Thực tế, hiện đã có một số tín hiệu lạc quan hơn với tình hình đơn hàng năm 2024 của các doanh nghiệp.

Hướng tới sản phẩm gỗ đặc thù

Theo bà Cao Thị Cẩm, đại diện Hiệp hội Gỗ và Lâm sản Việt Nam cho biết, mặc dù, xuất khẩu gỗ giảm mạnh trong nửa đầu năm 2023, trong các sản phẩm, vẫn có những nhóm hàng tăng trưởng. Điển hình như mặt hàng ván sợi có kim ngạch xuất khẩu sang Ấn Độ đạt gần 32 triệu USD, tăng 3 lần so với cùng kỳ năm ngoái.

Với sản phẩm dăm gỗ, nửa đầu năm 2023, xuất khẩu dăm gỗ đạt kim ngạch hơn 1 tỷ USD, tăng 3% so với cùng kỳ năm 2022. Trong đó, Trung Quốc và Nhật Bản vẫn là 2 thị trường chính tiêu thụ dăm gỗ xuất khẩu từ Việt Nam; trong đó, xuất khẩu sang Trung Quốc chiếm trên 70%.

Hiệp hội Gỗ và Lâm Sản Việt Nam cũng cho hay, dự kiến trong thời gian tới, nhu cầu viên nén tại thị trường Hàn Quốc sẽ tăng trở lại với lương tiêu thụ 100.000 tấn/tháng. Còn tại Nhật Bản, các doanh nghiệp Việt đã ký được các hợp đồng dài hạn 2-3 năm cung cấp viên nén. Có thể thấy, hai thị trường nhập khẩu lớn viên nén của Việt Nam là Hàn Quốc và Nhật Bản, (chiếm 98% tổng lượng) đang có tín hiệu tốt.

Với thị trường châu Âu, thị trường này dần ổn định sau cơn sốt các nguồn cung ứng năng lượng, bao gồm cả nhiên liệu sinh khối. Tuy nhiên, với những cam kết giảm mạnh phát thải và tăng cường sử dụng năng lượng sinh học, xuất khẩu viên nén sẽ phục hồi cả về giá và khối lượng từ những tháng cuối năm 2023. Đây là tín hiệu đáng mừng cho ngành gỗ Việt Nam. Cùng đó, nhiều doanh nghiệp cũng tìm hướng đi riêng biệt để tìm kiếm khách hàng mới cho giai đoạn tiếp theo của ngành gỗ ứng phó khó khăn hiện nay.

Ông Patrick Mui, Giám đốc Tư vấn Điều hành Centdegrés Việt Nam, đánh giá, đồ gỗ vào thị trường châu Âu có mảng đồ trang trí được xem là thị trường ngách dự kiến tăng trưởng 4,27%/năm cho giai đoạn 2023-2026, đến năm 2026 có thể đạt 7,05 tỷ USD. Với những mặt hàng trang trí nội thất càng có nét bản địa, bản sắc riêng thì các doanh nghiệp vừa và nhỏ của Việt Nam càng có nhiều thị trường ngách hơn, sẽ hướng tới đối tượng khách hàng nhất định tại thị trường châu Âu.

Thị trường xuất khẩu gỗ đều đang xuất hiện những tín hiệu tích cực. Tuy nhiên, theo bà Lê Hải Liễu, hiện tất cả các thị trường đều đòi hỏi mẫu mã phải đổi mới liên tục các vật liệu. Ví dụ như lúc thì gỗ cao su, lúa thì phải là gỗ tràm hoặc các loại gỗ khác, và phối hợp với các loại nguyên liệu khác. Phải làm sao cho sản phẩm lúc nào cũng phải đa dạng, phong phú, nó phải có một cái gì đó khác so với trước. “Ví dụ như, chỉ là một cái thớt hình tròn, hình chữ nhật gì miễn là cắt thái được. Nhưng tại Đức Thành, mẫu mã về thớt, đơn vị có tới mấy trăm loại, nếu tính cả độ dày, độ rộng, độ dài thì có khi cả ngàn loại khác nhau. Nếu anh không có gì mới, nếu anh không không có gì hay thì anh rất khó mà tồn tại”, bà Lê Hải Liễu nhấn mạnh.

Nhìn chung, nhu cầu thị trường gỗ toàn cầu gia tăng mỗi năm từ 7-8%, tức là ta còn nhiều dư địa, cơ hội phát triển trong tương lai. Do đó, các chuyên gia cho rằng, khó khăn hiện nay chỉ là nhất thời, do khó khăn chung của thị trường. Thị trường có thể ấm lên khi lạm phát được kiểm soát, nhu cầu của các thị trường ấm trở lại.

Theo Báo Công thương

Tin bài khác
Thành phố biển miền Trung có 2 sân bay và 2 “siêu quy hoạch” giúp thị trường BĐS tăng trưởng bứt phá?

Thành phố biển miền Trung có 2 sân bay và 2 “siêu quy hoạch” giúp thị trường BĐS tăng trưởng bứt phá?

Đà Nẵng đang tiệm cận một giai đoạn chuyển mình mạnh mẽ, với kỳ vọng lớn từ các mô hình phát triển kinh điển như trung tâm tài chính quốc tế (IFC), khu thương mại tự do (FTZ), từng làm nên tên tuổi của Dubai, Singapore hay Thượng Hải. Trong làn sóng chuyển đổi này, thị trường đất nền Đà Nẵng sẽ là lĩnh vực đầu tiên phản ánh kỳ vọng tăng trưởng.
Ford khuyến mãi tháng 8 với ưu đãi lên tới gần 60 triệu đồng

Ford khuyến mãi tháng 8 với ưu đãi lên tới gần 60 triệu đồng

Nhằm tri khách hàng đã luôn tin tưởng, đồng thời khẳng định cam kết nỗ lực hỗ trợ người Việt tiến bước trên mỗi hành trình di chuyển đầy đam mê, Ford Việt Nam phối hợp cùng hệ thống đại lý trên toàn quốc triển khai các chương trình ưu đãi hấp dẫn trong tháng 8.
Ba Na Hills mời chuyên gia ẩm thực Đức để “chuẩn hóa” sản phẩm xúc xích đặc trưng

Ba Na Hills mời chuyên gia ẩm thực Đức để “chuẩn hóa” sản phẩm xúc xích đặc trưng

Mới đây, khu du lịch Sun World Ba Na Hills đã hợp tác với chuyên gia ẩm thực người Đức Gregor J. Brennecke để nhằm chuẩn hóa và nâng tầm chất lượng món xúc xích trứ danh, vốn được xem là “món ăn thương hiệu” của ẩm thực Bà Nà.
Google “chế giễu” Apple vì Siri AI mãi vẫn chưa ra mắt

Google “chế giễu” Apple vì Siri AI mãi vẫn chưa ra mắt

Trong quảng cáo dòng điện thoại mới Pixel 10, Google đã “chế giễu” Apple vì hứa hẹn Siri AI từ năm 2024 nhưng vẫn “coming soon” tới tận bây giờ. Hãng này khuyên người dùng: Đừng chờ nữa, đổi điện thoại đi!
Mùa hè trưởng thành cùng Ocean Edu: Hành trình học tập, khám phá và lớn khôn mỗi ngày

Mùa hè trưởng thành cùng Ocean Edu: Hành trình học tập, khám phá và lớn khôn mỗi ngày

Dưới sắc màu rực rỡ của mùa hè 2025, chuỗi hoạt động “Make your summer great” do Ocean Edu tổ chức đã mang đến cho học sinh cả nước cơ hội học tập, rèn luyện và trưởng thành, sẵn sàng cho năm học mới.
Đã đến lúc các thương hiệu từ bỏ những “quy tắc vàng” trên mạng xã hội

Đã đến lúc các thương hiệu từ bỏ những “quy tắc vàng” trên mạng xã hội

Các thương hiệu từ lâu đã điều hướng truyền thông xã hội dựa trên một bộ quy tắc cố định. Tuy nhiên, theo Vairi MacLennan – Giám đốc nội dung của Lucky Generals, giờ đây không còn một định dạng "đúng chuẩn" nào nữa, mà chỉ còn chỗ cho những ý tưởng chiến lược và thực sự cuốn hút.
Samsung Electronics Việt Nam khánh thành dự án điện mặt trời áp mái đầu tiên tại nhà máy Bắc Ninh

Samsung Electronics Việt Nam khánh thành dự án điện mặt trời áp mái đầu tiên tại nhà máy Bắc Ninh

Samsung Electronics Việt Nam (SEV) chính thức khánh thành công trình điện mặt trời áp mái tại nhà máy SEV thuộc khu công nghiệp Yên Phong, Bắc Ninh.
Sanest Khánh Hòa ký kết hợp tác phát triển với Công ty Sallycos

Sanest Khánh Hòa ký kết hợp tác phát triển với Công ty Sallycos

Công ty Cổ phần Nước Giải Khát Sanest Khánh Hòa vừa tổ chức Lễ ký kết hợp tác phát triển thương hiệu mỹ phẩm với Công ty Sallycos - Thương hiệu sản xuất mỹ phẩm Hàn Quốc.
Capital Square: Từ kỳ tích sông Hàn đến không gian sống đẳng cấp trung tâm Đà Nẵng

Capital Square: Từ kỳ tích sông Hàn đến không gian sống đẳng cấp trung tâm Đà Nẵng

Lấy cảm hứng từ hành trình vươn mình của Đà Nẵng, Capital Square bên sông Hàn kiến tạo không gian sống đẳng cấp giữa trung tâm thành phố đáng sống bậc nhất Việt Nam.
SeABank đạt lợi nhuận 5.856 tỷ đồng trong 6 tháng đầu năm 2025

SeABank đạt lợi nhuận 5.856 tỷ đồng trong 6 tháng đầu năm 2025

Khép lại nửa đầu năm 2025, Ngân hàng TMCP Đông Nam Á (SeABank, HOSE: SSB) đạt lợi nhuận trước thuế hơn 5.856 tỷ đồng, tăng trưởng hơn 80% so với cùng kỳ.
Nâng tầm Bóng đá Việt Nam: Cú hích từ hợp tác giữa VFF và Vinmec trong y học thể thao

Nâng tầm Bóng đá Việt Nam: Cú hích từ hợp tác giữa VFF và Vinmec trong y học thể thao

Hệ thống Y tế Vinmec và Liên đoàn Bóng đá Việt Nam (VFF) đã chính thức kí kết hợp tác toàn diện và chuyên sâu cho giai đoạn từ 2025 - 2028, đặt nền móng vững chắc cho sự phát triển vượt bậc của y học thể thao Việt Nam. Hợp tác không chỉ tập trung chăm sóc sức khỏe các tuyển thủ quốc gia mà còn thúc đẩy đào tạo và nghiên cứu, hướng tới chuẩn mực khu vực và quốc tế.
BIDV khẳng định vị thế  trong lĩnh vực tài trợ thương mại và tài trợ chuỗi cung ứng

BIDV khẳng định vị thế trong lĩnh vực tài trợ thương mại và tài trợ chuỗi cung ứng

Vừa qua, tại Thái Lan, Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV) đã được Tạp chí The Asian Banker trao tặng giải thưởng “Best Trade Finance and Supply Chain Finance Bank in Vietnam” (Ngân hàng Tài trợ thương mại và Tài trợ chuỗi cung ứng tốt nhất Việt Nam”.
Apple lần đầu đóng Apple Store tại Trung Quốc: Rời thị trường chiến lược?

Apple lần đầu đóng Apple Store tại Trung Quốc: Rời thị trường chiến lược?

Apple sẽ lần đầu tiên đóng một cửa hàng Apple Store tại Trung Quốc, đánh dấu bước lùi hiếm hoi của “gã khổng lồ” công nghệ Mỹ tại thị trường đang gặp khó khăn do tiêu dùng giảm tốc.
Giải mã sức hút đến từ căn hộ trung tâm Đà Nẵng

Giải mã sức hút đến từ căn hộ trung tâm Đà Nẵng

Giá trị của bất động sản trung tâm không ngừng tăng theo thời gian, đặc biệt tại những thành phố như Đà Nẵng – nơi có tốc độ đô thị hóa cao, tiềm lực kinh tế mạnh và định hướng trở thành đô thị toàn cầu.
Tổ hợp căn hộ Sun Centro Town của Sun Group tại trung tâm Bãi Cháy chính thức trình làng

Tổ hợp căn hộ Sun Centro Town của Sun Group tại trung tâm Bãi Cháy chính thức trình làng

Với quy mô gần 2.900 căn hộ view trực diện vịnh di sản Hạ Long, hưởng trọn hệ tiện ích đẳng cấp quốc tế của quần thể Sun Elite City, tổ hợp Sun Centro Town không chỉ là nơi an cư - nghỉ dưỡng lý tưởng mà còn là sản phẩm đầu tư sinh lời bền vững.