Chủ nhật 14/12/2025 21:37
Hotline: 024.355.63.010
Email: banbientap.dnhn@gmail.com
Kinh doanh

Giá, phí và chuyện “chày cối giã nhau”

12/10/2020 00:00
Còn bao nhiêu cái bất hợp lý tương tự như tên gọi thu giá? Sẽ không ít, nếu cần nhân dân đóng góp ý kiến, họ sẵn lòng!

Chuyện không rắc rối thêm với BOT nếu như “ai đó” không rảnh rỗi phát hiện ra cái bảng có mấy chữ “trạm thu giá” khiến dư luận xã hội như bung hoa nở nụ “bà tám” rồi đi đến một phát hiện động trời: Thu giá hoàn toàn khác thu phí!

Thế là động đến cơ quan công quyền, lập tức Bộ GTVT phân trần chuyển đổi thu phí thành thu giá không khác gì về bản chất, mà sẽ linh động hơn. Tính linh động thì không ai thấy mà chỉ thấy sự “động não” phân tích, so sánh tràn ngập trên báo chí, mạng xã hội.

Có đại biểu Quốc hội còn khẳng định, chuyển từ thu phí thành thu giá là vấn đề đã được “luật hóa”, ý muốn nói thu giá đã được pháp luật quy định nên đương nhiên khỏi bàn cãi!? Thế mà có nhiều bộ Luật vừa ban hành đã thấy sai, hoặc không thực hiện được.

Thu giá đã trở lại thu phí như ban đầu

Giữa lúc cãi nhau kịch liệt bất phân thắng bại thì một chuyện nực cười xảy ra vô tình chứng minh sự vô nghĩa, tối nghĩa, vô lý của cụm từ thu giá. Đó là mạng xã hội lan truyền hình ảnh tài xế mang cả rổ giá đỗ đến nộp cho trạm BOT!

Thu giá có phải là thu tiền không? “Giá” trong thu giá nghĩa là “phường giá áo túi cơm” hay giá đỗ? Thu giá có làm mất sự trong sáng của tiếng Việt không?

Người bình tĩnh hơn không lao vào cuộc cãi vã, họ nhìn vấn đề bằng con mắt tinh tường hơn, rằng, cái sự xung đột ngữ nghĩa chẳng qua là cái cớ để trút bỏ bức bối lên sự bất cập BOT! Như một sự trả đũa.

Cuối cùng, bằng những phân tích về mặt khoa học ngôn ngữ của các chuyên gia có uy tín, bằng sự thừa thắng xông lên của số đông dân chúng, ngày 10/7 Tổng cục đường bộ hỏa tốc văn bản yêu cầu đổi toàn bộ thu giá thành thu phí!

Như thế Bộ GTVT và những người “phát minh” ra thu giá đã thừa nhận mình sai, nhưng với lý do “để thống nhất tên gọi đơn giản, dễ hiểu, được người dân, doanh nghiệp đồng tình chấp thuận”.

Tên gọi thu phí không phải là “đơn giản” vì nó có ngữ âm, ngữ nghĩa lẫn ngữ pháp, đúng hơn là để phản ánh đúng bản chất sự việc; còn nữa, việc dùng từ thu phí chưa khi nào được lấy ý kiến nhân dân nên không thể nói là “đồng tình chấp thuận”.

Để cái bảng hiệu chướng mắt trên mọi trạm BOT được thay chữ là quá trình đấu tranh, kiến nghị của người dân và chuyên gia, hoàn toàn không dễ dàng chút nào, vì chính cơ quan quản lý thoạt đầu cương quyết bảo vệ lập trường.

Giả sử không ai lên tiếng chắc chắn thu giá còn nguyên xi, khi đó cơ quan chức năng vẫn đinh ninh mình đúng trăm phần trăm trên một cái chưa đúng một trăm phần trăm!

Cái sai luôn đi kèm lời xin lỗi mới phải đạo lý, cha ông ta dạy thế, thật mát mẻ nếu dư luận nhận được một lời cáo lỗi từ một nơi nào đó mà họ thấy cần thiết phải nói ra điều này cho bớt nặng lòng.

Lời xin lỗi - tuy không mất tiền mua và cũng không mang lại thêm gì cho người được nhận, nhưng thật ra có tác dụng lớn lao trong con mắt của người dân khi nhìn về cơ quan công quyền. Vì ít ra, nhân dân thấy mình được tôn trọng.

Ý dân là ý trời quả chẳng sai tí nào, từ câu chuyện ngữ nghĩa còn cho thấy những vấn đề mang tính lý luận được cho là xa xôi vời vợi trong suy nghĩ nhiều người.

Một vấn đề rất cũ, sách vở nào cũng có nói nhưng không có cơ hội trông thấy liên tục trong thực tế, đó là “lắng nghe dân”, “tôn trọng dân”. Còn bao nhiêu cái sai tương tự như tên gọi thu giá? Sẽ không ít, nếu cần nhân dân đóng góp ý kiến, họ sẵn lòng.

Trương Khắc Trà

Tin bài khác
Kỹ năng mềm: Mảnh ghép còn thiếu trong hành trang người trẻ

Kỹ năng mềm: Mảnh ghép còn thiếu trong hành trang người trẻ

Người trẻ Việt Nam đang sở hữu lợi thế không nhỏ về nền tảng kiến thức và tư duy học thuật. Tuy nhiên, khi bước ra môi trường làm việc thực tế – đặc biệt là môi trường quốc tế – một điểm yếu vẫn thường xuyên lộ rõ: thiếu kỹ năng mềm.
STEAM for Girls 2025 - Khi nữ sinh dùng tư duy khoa học để kiến tạo những giải pháp xanh cho cộng đồng

STEAM for Girls 2025 - Khi nữ sinh dùng tư duy khoa học để kiến tạo những giải pháp xanh cho cộng đồng

Ngày 12/12, tại TP. Hồ Chí Minh, vòng Chung kết cuộc thi “STEAM for Girls – STEAM Xanh cho Nữ sinh 2025” đã diễn ra sôi nổi với sự góp mặt của 9 đội thi xuất sắc nhất, được tuyển chọn sau gần bốn ngày học tập, trải nghiệm và hoàn thiện dự án chuyên sâu.
Growlab đăng quang Quán quân Tài năng khởi nghiệp Việt Nam 2025, mở ra kỳ vọng tái sinh ngành dừa

Growlab đăng quang Quán quân Tài năng khởi nghiệp Việt Nam 2025, mở ra kỳ vọng tái sinh ngành dừa

Startup công nghệ sinh học Growlab giành ngôi quán quân Cuộc thi Tìm kiếm tài năng khởi nghiệp sáng tạo quốc gia 2025 với công nghệ nuôi cấy mô dừa quy mô lớn, đại diện Việt Nam dự Startup World Cup 2026 tại Mỹ.
Techfest Việt Nam 2025 khai mạc giữa lòng Thủ đô, mở ra làn sóng khởi nghiệp sáng tạo toàn dân

Techfest Việt Nam 2025 khai mạc giữa lòng Thủ đô, mở ra làn sóng khởi nghiệp sáng tạo toàn dân

Techfest Việt Nam 2025 chính thức khai mạc tối nay (13/12) tại khu vực hồ Hoàn Kiếm, đánh dấu sự kiện khởi nghiệp sáng tạo lớn nhất năm với không gian mở, trải nghiệm công nghệ và thông điệp “khởi nghiệp toàn dân” gắn với chuyển đổi số, AI.
Cơ hội “đi tắt đón đầu” thị trường tiền số

Cơ hội “đi tắt đón đầu” thị trường tiền số

Xuất phát điểm muộn nhưng thị trường tiền số Việt Nam được đánh giá có nhiều lợi thế để bứt phá, từ chi phí vận hành thấp, nguồn nhân lực chất lượng đến cơ hội “nhảy cóc” công nghệ khi khung pháp lý dần hoàn thiện.
Thúc đẩy xây dựng hạ tầng dữ liệu quốc gia cho hệ sinh thái khởi nghiệp

Thúc đẩy xây dựng hạ tầng dữ liệu quốc gia cho hệ sinh thái khởi nghiệp

Hội thảo Quốc tế “Ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI) trong xây dựng nền tảng dữ liệu khởi nghiệp quốc gia – Kết nối Startup với hệ sinh thái toàn cầu” nhằm thúc đẩy xây dựng hạ tầng dữ liệu quốc gia cho hệ sinh thái khởi nghiệp.
Đẩy mạnh xúc tiến thương mại, nâng tầm sản phẩm thủ công mỹ nghệ Việt Nam

Đẩy mạnh xúc tiến thương mại, nâng tầm sản phẩm thủ công mỹ nghệ Việt Nam

Tiềm năng xuất khẩu rộng mở đang tạo động lực cho ngành thủ công mỹ nghệ, nhưng để bứt phá, các làng nghề và doanh nghiệp cần đổi mới thiết kế, chuẩn hóa sản phẩm và nâng tầm thương hiệu.
TP. Hồ Chí Minh: Quảng bá sản phẩm OCOP được hỗ trợ 50% kinh phí

TP. Hồ Chí Minh: Quảng bá sản phẩm OCOP được hỗ trợ 50% kinh phí

TP. Hồ Chí Minh sẽ hỗ trợ tối đa 150 triệu đồng cho mỗi chương trình đưa hàng Việt về nông thôn và khu chế xuất - khu công nghiệp, hỗ trợ 50% kinh phí cho sự kiện quảng bá sản phẩm OCOP.
Bước đột phá chiến lược từ cuộc họp các Giám đốc Chapter CorporateConnections Hanoi A

Bước đột phá chiến lược từ cuộc họp các Giám đốc Chapter CorporateConnections Hanoi A

“Mạng lưới mối quan hệ của bạn chính là tài sản dòng mạnh nhất trong sự nghiệp lãnh đạo của bạn”. Câu nói ấy không còn là một triết lý trừu tượng, mà đã trở thành kim chỉ nam hành động của hàng ngàn lãnh đạo doanh nghiệp toàn cầu – những người đang cùng nhau viết nên một chương mới cho hành trình phát triển bền vững, thông qua cộng đồng CorporateConnections (CC).
Bán lẻ Việt Nam tăng tốc vào giai đoạn bứt phá, hướng mốc 547 tỷ USD

Bán lẻ Việt Nam tăng tốc vào giai đoạn bứt phá, hướng mốc 547 tỷ USD

Thị trường bán lẻ Việt Nam đang bước vào giai đoạn tăng trưởng bứt phá, với quy mô dự kiến đạt 547 tỷ USD vào năm 2030, tăng khoảng 77% so với năm 2025. Con số này không chỉ phản ánh sức bật của nền kinh tế tiêu dùng, mà còn cho thấy quá trình chuyển dịch mạnh mẽ từ kênh truyền thống sang kênh bán lẻ hiện đại đang diễn ra với tốc độ nhanh chưa từng có.
Business Ready - “thước đo” mới của Ngân hàng Thế giới và thông điệp với doanh nghiệp Việt Nam

Business Ready - “thước đo” mới của Ngân hàng Thế giới và thông điệp với doanh nghiệp Việt Nam

Business Ready – bộ chỉ số mới của Ngân hàng Thế giới – đang định hình cách nhìn toàn cầu về môi trường kinh doanh. Việt Nam được ghi nhận nhiều điểm sáng về hiệu quả vận hành, nhưng vẫn còn những “vùng trũng” cần cải thiện để hỗ trợ doanh nghiệp phát triển bền vững.
Ngành Trà: Cơ hội tỷ USD khi thức uống sức khỏe lên ngôi

Ngành Trà: Cơ hội tỷ USD khi thức uống sức khỏe lên ngôi

Nhu cầu sử dụng các sản phẩm tốt cho sức khỏe, đặc biệt là các dòng chè cao cấp, chè pha lạnh… đang gia tăng mạnh trên toàn cầu, trong đó có thị trường Trung Quốc. Xu hướng này mở ra cơ hội thúc đẩy xuất khẩu cho các sản phẩm chè chất lượng cao của Việt Nam.
Nhân lực phát triển hệ sinh thái kinh doanh bền vững thiếu cả về số lượng và chất lượng

Nhân lực phát triển hệ sinh thái kinh doanh bền vững thiếu cả về số lượng và chất lượng

Nhân lực, nguồn lực hỗ trợ, triển khai phát triển hệ sinh thái kinh doanh bền vững và hỗ trợ doanh nghiệp tư nhân kinh doanh bền vững còn thiếu cả về số lượng và chất lượng, đặc biệt trong những lĩnh vực tư vấn chuyên sâu.
Xuất khẩu gạo Việt tăng tốc cuối năm: Thị trường phục hồi, đơn hàng trở lại

Xuất khẩu gạo Việt tăng tốc cuối năm: Thị trường phục hồi, đơn hàng trở lại

Xuất khẩu gạo của Việt Nam đang cho thấy dấu hiệu khởi sắc vào những tuần cuối năm khi nhu cầu từ nhiều thị trường tăng trở lại và các rào cản thương mại dần được tháo gỡ.
Trà Việt đã xuất khẩu tới 70 quốc gia trên thế giới

Trà Việt đã xuất khẩu tới 70 quốc gia trên thế giới

Theo Phó Thủ tướng Chính phủ Bùi Thanh Sơn, Việt Nam có truyền thống lâu đời về sản xuất – tiêu thụ trà, hiện đứng thứ 5 thế giới về diện tích và thứ 7 về sản lượng, với thị trường xuất khẩu tại 70 quốc gia.