Thứ hai 12/05/2025 11:49
Hotline: 024.355.63.010
Thời cuộc

Đường Trần Nhật Duật

12/10/2020 00:00
Đường Trần Nhật Duật

Đường Trần Nhật Duật từ đầu cầu Long Biên chạy dọc theo đê sông Hồng đến ngã năm Trần Quang Khải, Nguyễn Hữu Huân, Phất Lộc, Hàng Mắm. Đường dài 800m nằm trên đất thôn Nguyên Khiết thượng, Nguyên Khiết hạ, thôn Hương Bài, thuộc tổng Tả Túc, huyện Thọ Xương cũ.

phố trần nhật duật xưa

Ban đầu đây là lối đi mòn men theo khúc đê mới đắp nhỏ như con chạch, cao khoảng 40cm. Dần dần đê được củng cố, bồi đắp, chân đê to rộng, thân đê cao lên để chống đỡ cơn lũ trên sông Hồng hàng năm đổ về. Năm 1910 mặt đường mới được trải đá sơ sài. Gặp lúc trời mưa, lối đi bùn đất lầy lội. Khi nắng to gió hất bụi mù mịt, xe bò, xe cút kít, xe tay chạy lọc xọc trên con đường mấp mô sỏi đá. Phía ngoài sông Hồng thời đó đê chưa cao, bãi cát ngoài đê nhỏ, hẹp, thuyền bè có thể đỗ sát bờ. Đây là khu vực tấp nập, nhộn nhịp trên bến, dưới thuyền. Thuyền mành từ miền trung ra, thuyền mành từ miền xuôi lên. Những bè nứa chở củ nâu, vỏ trầu, măng khô, mộc nhĩ… Hàng đổ vào các lều kho trong phố. Người dân gọi đoạn phố từ chân cầu Long Biên đến Ô Quan Chưởng là phố Hàng Nâu.

ngôi trường mang tên trần nhật duật

Đoạn dòng sông Hồng từ Ô Quan Chưởng đến cửa sông Tô Lịch (Chợ Gạo) thuyền các tỉnh đồng bằng đến miền trung du chuyên chở thóc, gạo, ngô, khoai, sắn, đỗ, hoa quả về Hà Nội. Nhiều nhất là thóc sau mỗi vụ gặt. Hoa Kiều mua về say sát rồi xuất sang Hương Cảng, Tân Gia Ba… Nơi đây thành bến cảng đông vui sầm uất hội tụ thuyền bè, tầu thủy. Có tới 3 bến tầu trên cửa sông Tô Lịch.

1) Bến ký Bưởi (nơi đỗ tàu của Doanh nhân Bạch Thái Bưởi)

2) Bến tàu hiệu (nơi đỗ tàu của Hoa Kiều)

3) Bến Sô va (nơi đỗ tàu của hãng Sô va).

Thời Pháp thuộc đoạn đường từ chân cầu Long Biên đến cửa sông Tô Lịch, Pháp đặt tên Ke Clê măng xô (Quai Clemenceau). Dịch ra tiếng Việt: Đường bờ sông có bến thuyền đậu. Sau chiến tranh thế giới (1914 - 1918) phương tiện giao thông bằng ô tô phát triển - phố Ke clê măng xô trở nên nhộn nhịp, tấp nập. Dân trong làng ra mặt phố mở các nhà trọ, quán nước bán quà bánh lặt vặt, những sạp tre, nứa, vầu, những lều, kho chứa hàng nông, lâm sản, củ nâu, chè mạn, măng khô, mộc nhĩ…

62711917

img_4383 Hàng hóa tràn ngập đổ vào các con phố phía đằng sau phố Ke clêmăng xô (đường Trần Nhật Duật ngày nay), tạo nên một vùng “phố thị” rộng lớn mang nét đặc trưng của khu phố cổ với những tên phố thật gần gũi, thân thương: Phố Hàng Mắm, Hàng Muối, Hàng Vôi, Hàng Tre, Hàng Đường, Hàng Chĩnh, Hàng Bát Đàn, Hàng Bát sứ, Hàng Chiếu, Hàng Buồm, Hàng Mây... Năm 1888, Hà Nội thành thành phố nhượng địa cho Pháp. Chúng xây “tòa thương chính” gần cửa Ô Đông Hà (Ô Quan Chưởng ngày nay). Đây là ngôi nhà to, cao hai tầng trên khu đất rộng rãi, để chúng kiểm soát và đánh thuế hàng hóa qua lại cửa sông Tô Lịch và cửa Ô Đông Hà. Sát bên tòa thương chính là trụ sở của hãng tàu thủy Bạch Thái Bưởi - nhà tư sản dân tộc. Ông có đội tàu lớn hoạt động ngang dọc trên các dòng sông miền Bắc. Trụ sở của hãng tàu thủy với 3 tầng đồ sộ, cao vợi, lại có thêm một tầng hầm xây toàn bằng đá xanh quý hiếm. Đây là ngôi nhà cao sang nhất nhì Hà Nội đầu thế kỷ XX. Khi “tòa thương chính” dời vào sâu trong thành phố, Pháp chuyển khu này thành Trường tiểu học Ecole Quai Clemenceau, nhân dân gọi là Trường Ke (chữ Quai phát âm là Ke).

img_4391

img_4390

img_4389

img_4385

Trong những ngày đầu toàn quốc kháng chiến, Trường Ke là một vị trí quan trọng, cửa ngõ của Liên khu I, đầu mối liên lạc của Trung đoàn Thủ đô với bên ngoài. Ngôi trường có gác cao trông ra đầu cầu Long Biên. Ngày 7/2/1947, thực dân Pháp dùng xe tăng án ngữ các ngả đường Hàng Chiếu, Hàng Mã ngăn lực lượng tiếp viện của quân ta tới Trường Ke. Chúng mở 8 đợt xung kích với hỏa lực mạnh cố đánh chiếm vị trí then chốt. Nhưng toàn đơn vị quyết chiến đấu bảo vệ vị trí quan trọng, tự lực đánh bật mọi cuộc tiến công của giặc cho đến khi có lệnh mới. Sau Cách mạng tháng Tám 1945, thành phố Hà Nội quyết định đổi tên Ke Clê măng xô (Quai clemenceau) là đường Trần Nhật Duật. Trần Nhật Duật (1254 - 1330), ông là con thứ 6 của vua Trần Thái tông. Tương truyền khi mới sinh trên tay ông đã có 4 chữ: Chiêu văn đồng tử (cậu bé thích gọi và đón cái đẹp). Ông sinh ra và lớn lên tại kinh thành Thăng Long. Năm 12 tuổi, ông đã được phong Chiêu Văn Vương. Là một chàng trai ham học hỏi, giỏi giao tiếp, am hiểu ngôn ngữ nhiều dân tộc. Ngoài 20 tuổi triều đình nhà Trần giao đặc trách công việc về các dân tộc có liên quan. Tên tuổi, sự nghiệp của ông gắn liền với giai đoạn vinh quang nhất của nhà Trần. Ông là người tổ chức thành công cuộc rút lui chiến lược để bảo toàn lực lượng khi quân xâm lược Nguyên Mông hùng hổ tràn vào hòng cướp nước ta. Tháng 4/1285 ông lập chiến công vang dội trong trận đánh Hàm Tử Quan bên sông Hồng mở đường quân ta tiến vào giải phóng Thăng Long, chiến thắng oai hùng, oanh liệt ở Hàm Tử Quan là một chiến thắng vẻ vang nức tiếng trong cuộc kháng chiến thần kỳ chống quân Nguyên Mông và trong cả lịch sử oai hùng chống quân xâm lược bảo toàn nguyên vẹn lãnh thổ Việt Nam.

img_4381

img_4382

Tài năng, đức độ với sự nghiêm minh độ lượng, khoan dung nhân ái cùng nhãn quan quân sự uyên thâm, Chiêu Văn Đại Vương Trần Nhật Duật góp phần cho sự tồn tại hưng thịnh của nước Đại Việt thời nhà Trần. Giờ đây đường Trần Nhật Duật là một trong những con đường giao thông huyết mạch của Hà Nội. Khi sông Hồng chuyển hướng dòng chảy sang phía Gia Lâm thì những chiếc thuyền, tàu thủy không còn bến đỗ bên bờ đường Trần Nhật Duật. Phương tiện giao thông chủ yếu để vận chuyển hàng hóa về Hà Nội và đi các tỉnh là ô tô. Trên phố Trần Nhật Duật chỉ có dãy nhà số chẵn bên kia đường là con đê sông Hồng. Gần một nửa số nhà bên dãy chẵn với ba mươi cửa hàng sửa chữa, mua bán phụ tùng thiết bị nội thất ô tô, sơn, sửa, gò, hàn các linh kiện ô tô, xe máy, xe đạp điện. Con đường nhỏ hẹp xưa kia không đủ sức chuyển tải số lượng quá lớn phương tiện giao thông, nên thường xuyên xảy ra ùn tắc. Thành phố đã mở rộng con đường với hai làn đường hai chiều, mỗi làn rộng 30m cùng những cầu vượt, cầu cạn phía đầu cầu Chương Dương. Ngày 24/4/2015, khánh thành điểm đỗ xe Trần Nhật Duật với dàn đỗ xe cần cẩu thép diện tích 412m2, bốn tầng cao 8,5m, sức chứa 91 ô tô. Kinh phí đầu tư xây dựng công trình 30 tỷ đồng. Điểm đỗ xe Trần Nhật Duật đã giải quyết thỏa đáng nhu cầu gửi xe, giải tỏa các điểm trông xe bên lòng đường, tăng diện tích giao thông, không còn cảnh ùn tắc trên đường Trần Nhật Duật. Phía bên sông Hồng nơi con đê um tùm cỏ dại trước kia, giờ là con đường gốm sứ khánh thành để kỷ niệm 1.000 năm Thăng Long. Có thể xem đây là “Bảo tàng nghệ thuật gốm sứ ngoài trời” bất chấp thời gian, không gian. Với một ý tưởng táo bạo, một niềm đam mê nghệ thuật mạnh mẽ của tác giả Nhà báo Nguyễn Thị Thu Thủy, chị được vinh danh “Công dân ưu tú của Thủ đô Hà Nội”. Niềm khát khao cháy bỏng của chị đã lôi cuốn không chỉ những nghệ nhân khắp vùng miền Tổ quốc cùng nhiều nghệ nhân nước ngoài hăng hái nhiệt tình chung tay góp sức cho công trình vĩ đại - Con đường gốm sứ ven sông Hồng. Đi trên con đường Trần Nhật Duật đông vui, nhộn nhịp, ngăn nắp, trật tự thông thoáng, đẹp đẽ hôm nay thể hiện ý chí quyết tâm của Đảng bộ và nhân dân Thủ đô thực hiện niềm mong ước khát khao của Bác: “Xây dựng đất nước ta đàng hoàng hơn, to đẹp hơn”. Lê Nhật Tăng
Bài liên quan
Tin bài khác
Diễn đàn Doanh nghiệp Việt Nam – Liên bang Nga: Thúc đẩy hợp tác thực chất

Diễn đàn Doanh nghiệp Việt Nam – Liên bang Nga: Thúc đẩy hợp tác thực chất

Diễn đàn Doanh nghiệp Việt Nam – Liên bang Nga là dấu mốc quan trọng trong nỗ lực làm mới quan hệ Đối tác Chiến lược Toàn diện giữa hai quốc gia, đặc biệt trong bối cảnh kinh tế toàn cầu đang đối mặt với nhiều biến động.
"Nghị quyết số 68-NQ/TW là lời hiệu triệu cho doanh nghiệp nhỏ và vừa bước vào kỷ nguyên đổi mới"

"Nghị quyết số 68-NQ/TW là lời hiệu triệu cho doanh nghiệp nhỏ và vừa bước vào kỷ nguyên đổi mới"

Đây cũng là nhận định của ông Nguyễn Kim Hùng - Phó Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp nhỏ và vừa Việt Nam về tầm vóc và ý nghĩa của Nghị quyết số 68-NQ/TW vừa được ban hành.
Doanh nhân Việt Nam – Singapore hé lộ chiến lược “vượt biên giới” trong kỷ nguyên mới

Doanh nhân Việt Nam – Singapore hé lộ chiến lược “vượt biên giới” trong kỷ nguyên mới

Trong bối cảnh kinh tế toàn cầu có nhiều biến động, vừa qua, hơn 200 lãnh đạo doanh nghiệp, nhà sáng lập và chuyên gia chiến lược Việt Nam và Singapore đã tham gia diễn đàn cấp cao tại TP.HCM. Với chủ đề“Vươn mình vượt biên giới: Lãnh đạo trong kỷ nguyên hội nhập khu vực”.
Để kinh tế tư nhân bứt phá theo tinh thần Nghị quyết số 68-NQ/TW

Để kinh tế tư nhân bứt phá theo tinh thần Nghị quyết số 68-NQ/TW

Việc Bộ Chính trị ban hành Nghị quyết số 68-NQ/TW ngày 4/5/2025 được ví như một “phát pháo lệnh” mạnh mẽ khởi động một giai đoạn mới đầy khát vọng dành cho khu vực tư nhân.
Bộ trưởng Tài chính nêu lý do cần áp thuế tiêu thụ đặc biệt với xăng dầu

Bộ trưởng Tài chính nêu lý do cần áp thuế tiêu thụ đặc biệt với xăng dầu

Sáng 9/5, tiếp tục chương trình Kỳ họp thứ 9, Quốc hội dành nhiều thời gian thảo luận về dự thảo Luật Thuế tiêu thụ đặc biệt (sửa đổi), trong đó nội dung liên quan đến việc đánh thuế với mặt hàng xăng dầu thu hút sự quan tâm đặc biệt của các đại biểu.
Đánh thuế tiêu thụ đặc biệt nước giải khát có đường: Nếu không hành động sẽ phải trả giá

Đánh thuế tiêu thụ đặc biệt nước giải khát có đường: Nếu không hành động sẽ phải trả giá

Sáng 9/5, Quốc hội thảo luận về dự thảo Luật Thuế tiêu thụ đặc biệt (sửa đổi). Một trong những vấn đề nhận được sự quan tâm và góp ý sôi nổi của các đại biểu là việc bổ sung nước giải khát có đường vào danh mục hàng hóa chịu thuế.
Đề xuất áp thuế tiêu thụ đặc biệt với nhựa dùng một lần, túi ni lông

Đề xuất áp thuế tiêu thụ đặc biệt với nhựa dùng một lần, túi ni lông

Tại phiên thảo luận ngày 9/5, nhiều đại biểu Quốc hội đã đề xuất bổ sung sản phẩm nhựa dùng một lần và túi ni lông vào danh mục chịu thuế tiêu thụ đặc biệt.
Thông tin về vay vốn ODA và tổng trả nợ của Chính phủ trong 4 tháng

Thông tin về vay vốn ODA và tổng trả nợ của Chính phủ trong 4 tháng

Bộ Tài chính vừa thông tin về tình hình tổng trả nợ của Chính phủ trong tháng 4 và việc ký kết thoả thuận vay vốn ODA ưu đãi từ nước ngoài.
Bắt đầu thu phí 5 tuyến cao tốc Nhà nước đầu tư từ cuối năm 2025

Bắt đầu thu phí 5 tuyến cao tốc Nhà nước đầu tư từ cuối năm 2025

Có 5 tuyến cao tốc lớn do Nhà nước đầu tư sẽ thu phí từ cuối năm 2025, đánh dấu bước chuyển mới trong quản lý hạ tầng giao thông đường bộ.
GS.TS Đinh Văn Hiến: Doanh nhân Việt hun đúc niềm tin và khát vọng vào Nghị quyết số 68

GS.TS Đinh Văn Hiến: Doanh nhân Việt hun đúc niềm tin và khát vọng vào Nghị quyết số 68

Nghị quyết số 68-NQ/TW đã nêu rõ xoá bỏ triệt để nhận thức, tư tưởng, quan niệm, thái độ định kiến về kinh tế tư nhân Việt Nam; tôn trọng doanh nghiệp, doanh nhân, xác định doanh nhân là người chiến sĩ trên mặt trận kinh tế.
Quốc hội thảo luận về dự thảo Luật Việc làm (sửa đổi): Kiến nghị hỗ trợ kinh tế tư nhân

Quốc hội thảo luận về dự thảo Luật Việc làm (sửa đổi): Kiến nghị hỗ trợ kinh tế tư nhân

Đại biểu Trần Văn Khải (Đoàn Hà Nam) đề nghị dự thảo Luật Việc làm (sửa đổi) cần tiếp tục rà soát, bổ sung để bảo đảm thể chế hóa đầy đủ các định hướng lớn, nhất là ưu tiên phát triển kinh tế tư nhân như một động lực chính trong tạo việc làm bền vững.
Bàn giải pháp đột phá tăng trưởng kinh tế hai con số trong kỷ nguyên mới

Bàn giải pháp đột phá tăng trưởng kinh tế hai con số trong kỷ nguyên mới

Hội thảo "Giải pháp đột phá tăng trưởng kinh tế hai con số trong kỷ nguyên mới" thảo luận chuyên sâu xoay quanh các trụ cột chính tạo đột phá tăng trưởng.
Nghị quyết số 68-NQ/TW: Bệ phóng chiến lược cho kinh tế tư nhân bứt phá

Nghị quyết số 68-NQ/TW: Bệ phóng chiến lược cho kinh tế tư nhân bứt phá

Điểm nổi bật và mang tính đột phá của Nghị quyết số 68-NQ/TW là việc lần đầu tiên Bộ Chính trị xác định kinh tế tư nhân là một trong những động lực quan trọng nhất của nền kinh tế quốc dân – thay vì chỉ “một trong những động lực” như trước đây.
TS. Tô Hoài Nam: Nghị quyết số 68-NQ/TW thắp lửa niềm tin cho doanh nghiệp tư nhân Việt Nam

TS. Tô Hoài Nam: Nghị quyết số 68-NQ/TW thắp lửa niềm tin cho doanh nghiệp tư nhân Việt Nam

Không còn là “một trong những động lực” hay “một động lực quan trọng” như các văn kiện trước, Nghị quyết số 68-NQ/TW đã xác định kinh tế tư nhân là “động lực quan trọng nhất” của nền kinh tế.
Đề xuất Thủ tướng Chính phủ được quyết định chủ trương đầu tư nhà máy điện hạt nhân

Đề xuất Thủ tướng Chính phủ được quyết định chủ trương đầu tư nhà máy điện hạt nhân

Dự thảo Luật Năng lượng nguyên tử (sửa đổi) đề xuất trao thẩm quyền quyết định chủ trương đầu tư dự án nhà máy điện hạt nhân cho Thủ tướng Chính phủ, thay vì Quốc hội như hiện hành.