Dưới đây là một số lý do tại sao suy thoái kinh tế là cần thiết để thị trường chứng khoán có triển vọng tăng giá vào năm 2023.

17:53 19/12/2022

Theo DataTrek Research, một cuộc suy thoái sẽ là cần thiết để thúc đẩy thị trường chứng khoán đi lên. Đó là bởi vì một cuộc suy thoái nông có thể thúc đẩy việc cắt giảm chi phí mạnh mẽ tại các công ty, giúp tăng lợi nhuận vào năm 2024. DataTrek cho biết: “S&P 4.800 sẽ khó đưa ra trường hợp đúng đắn hơn nếu chúng ta không thấy Mỹ/toàn cầu suy thoái vào năm tới”.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa. (Ảnh: Getty)

Theo một lưu ý được công bố bởi DataTrek Research vào thứ Năm, thị trường chứng khoán sẽ có kết quả lạc quan vào năm tới khó có thể ngăn cản sự xuất hiện của suy thoái kinh tế.

Người đồng sáng lập DataTrek, Nicholas Colas, đã viết trong một lưu ý hôm thứ Năm rằng "cách dễ nhất để bảo vệ mục tiêu giá 4.800 trong 1 năm đối với S&P 500 là giả định 'suy thoái tăng trưởng' vào năm 2023 và thu nhập sẽ phục hồi vào năm 2024."

Colas cũng tin rằng với lãi suất cao và lạm phát cao trong thời gian gần đây, một cuộc suy thoái rất có thể xảy ra vào năm tới. Tuy nhiên, điều đó cũng có nghĩa là các doanh nghiệp không nên mất cảnh giác trước suy thoái kinh tế và họ có thể lập kế hoạch và vượt qua suy thoái một cách hợp lý bằng cách trở nên có lãi hơn.

"Các công ty sẽ có thể điều chỉnh cấu trúc chi phí của mình để duy trì mức lợi nhuận hiện tại hoặc thậm chí tăng nhẹ mức này sau khi tình trạng suy thoái xảy ra, dự kiến sẽ xảy ra vào năm 2023. Đó là cách bạn đạt được mức tăng trưởng thu nhập 5% trong năm sau" cho biết cola.

Sau đó, không có gì phải bàn cãi khi dự đoán rằng nền kinh tế nói chung sẽ gặp nhiều thuận lợi hơn là ngược chiều, mang lại cho các nhà đầu tư sự đảm bảo rằng thu nhập của công ty có thể chịu đựng được, lưu ý nêu rõ.

"Lạm phát sẽ giảm đến mức vào năm 2023 khi các ngân hàng trung ương có thể bắt đầu hạ lãi suất. Vào năm 2024, điều này sẽ thúc đẩy tăng trưởng kinh tế. Lợi nhuận doanh nghiệp sẽ nhanh chóng phục hồi nhờ cơ cấu chi phí hợp lý hơn", Colas cho biết.

Do đó, nếu một cuộc suy thoái toàn cầu hoặc ở Hoa Kỳ không thành hiện thực, sẽ khó có thể lập luận rằng S&P 500 sẽ tăng 20% vào năm 2023 như một số dự đoán.

"Sẽ không có nhiều động lực để các doanh nghiệp cắt giảm cấu trúc chi phí nếu chúng ta cố gắng tránh suy thoái kinh tế vào năm sau. Điều này sẽ làm giảm đòn bẩy thu nhập vào năm 2024. Thị trường sẽ ít có khả năng ấn định bội số lành mạnh cho thu nhập trong tương lai vào năm 2023 nếu họ không thể đưa ra một tường thuật thuyết phục về tăng trưởng thu nhập trong năm trước ", Colas nói.

Theo Colas, vì các doanh nghiệp sẽ phản ứng như cách họ vẫn làm—bằng cách cắt giảm chi phí—một cuộc suy thoái nhẹ khiến việc lạc quan về thị trường trở nên dễ dàng hơn nhiều.

Cuối cùng, DataTrek ít lạc quan hơn về thị trường chứng khoán vào năm 2023 và không dự đoán mức tăng 20%, nhưng Colas nói rằng việc hiểu trường hợp tăng giá cực độ sẽ hữu ích trong việc dự đoán các tình huống có thể xảy ra hơn.

Pv tổng hợp theo Business Insider