Thứ hai 08/12/2025 07:42
Hotline: 024.355.63.010
Email: banbientap.dnhn@gmail.com
Thời cuộc

Dự thảo Luật Đường sắt: Gỡ bỏ nút thắt, tăng tốc phát triển?

Dự thảo Luật Đường sắt (sửa đổi) đang gây chú ý khi đề xuất lược bỏ những rào cản, mở ra kỷ nguyên mới. Liệu đây có phải là chìa khóa để khai phóng tiềm năng?
Hà Nội tăng tốc phát triển mạng lưới đường sắt đô thị: Ưu tiên tháo gỡ vướng mắc, thúc đẩy đầu tư đồng bộ Đột phá chính sách để “mở đường” cho tư nhân làm đường sắt

Nới lỏng kiểm soát, đẩy mạnh xã hội hóa

Những ngày gần đây, dư luận và giới chuyên gia không ngừng bàn luận về Dự thảo Luật Đường sắt (sửa đổi), đặc biệt là đề xuất bỏ quy định về "doanh nghiệp kinh doanh kết cấu hạ tầng đường sắt quốc gia tập trung", mà cụ thể là Tổng công ty Đường sắt Việt Nam (VNR). Đây được xem là một trong những điểm cốt lõi nhất, hướng tới việc phá vỡ thế độc quyền, nới lỏng kiểm soát của nhà nước và đẩy mạnh xã hội hóa ngành đường sắt.

Theo như Báo cáo của Bộ Xây dựng về Dự thảo Luật Đường sắt (sửa đổi) trình Chính phủ vào tháng 5/2025, quy định hiện hành đã bộc lộ nhiều hạn chế. Cụ thể, việc VNR vừa quản lý, khai thác kết cấu hạ tầng, vừa kinh doanh vận tải đã tạo ra sự thiếu minh bạch, cạnh tranh không lành mạnh và kìm hãm sự phát triển của các thành phần kinh tế khác. Ông Nguyễn Văn Thạch, nguyên Vụ trưởng Vụ An toàn Giao thông Quốc gia, nhiều lần nhấn mạnh: "Việc VNR vừa đá bóng vừa thổi còi là một trong những nguyên nhân chính khiến ngành đường sắt khó thu hút đầu tư tư nhân và chậm đổi mới."

Dự thảo Luật Đường sắt: Gỡ bỏ nút thắt, tăng tốc phát triển?
Dự thảo Luật Đường sắt: Gỡ bỏ nút thắt, tăng tốc phát triển?

Với đề xuất mới, các loại hình doanh nghiệp, bao gồm cả tư nhân, sẽ có cơ hội tham gia vào việc đầu tư, quản lý, khai thác và bảo trì kết cấu hạ tầng đường sắt. Điều này được kỳ vọng sẽ tạo ra một thị trường cạnh tranh hơn, thúc đẩy đổi mới công nghệ, nâng cao chất lượng dịch vụ và giảm gánh nặng ngân sách nhà nước. Chẳng hạn, theo nghiên cứu của Ngân hàng Thế giới (World Bank) về phát triển hạ tầng tại các nước đang phát triển, mô hình tách bạch giữa quản lý hạ tầng và kinh doanh vận tải đã giúp tăng hiệu quả hoạt động lên tới 15-20% và thu hút nguồn vốn tư nhân đáng kể.

Tuy nhiên, việc xã hội hóa cũng đặt ra nhiều thách thức. Vấn đề an toàn giao thông sẽ cần được quản lý chặt chẽ hơn khi có nhiều chủ thể tham gia khai thác. Bên cạnh đó, việc xây dựng một khung pháp lý rõ ràng, minh bạch để đảm bảo quyền lợi của các nhà đầu tư tư nhân và ngăn ngừa tình trạng độc quyền nhóm là vô cùng cấp thiết.

Bà Trần Thị Lan Anh, chuyên gia về giao thông vận tải, Viện Nghiên cứu Quản lý Kinh tế Trung ương, đã bày tỏ quan ngại: "Nếu không có cơ chế giám sát đủ mạnh, việc đa dạng hóa chủ thể có thể dẫn đến những rủi ro về chất lượng dịch vụ và an toàn, đặc biệt trong giai đoạn chuyển đổi."

Đảm bảo vận hành, tăng cường hiệu quả

Một trong những lo ngại lớn khi xóa bỏ quy định về doanh nghiệp kinh doanh kết cấu hạ tầng tập trung là làm thế nào để đảm bảo vận hành đồng bộ, liên tục của toàn bộ mạng lưới đường sắt quốc gia. Khi có nhiều đơn vị cùng khai thác, việc phối hợp về lịch trình, tín hiệu, bảo trì và xử lý sự cố sẽ trở nên phức tạp hơn rất nhiều.

Dự thảo đã đưa ra một số giải pháp để giải quyết vấn đề này. Cụ thể, Dự thảo đề xuất quy định chặt chẽ về việc lập, phê duyệt quy hoạch mạng lưới đường sắt; thiết lập các quy chuẩn, tiêu chuẩn kỹ thuật thống nhất; và quy định về quản lý, điều hành giao thông đường sắt quốc gia. Bộ Giao thông Vận tải sẽ đóng vai trò là cơ quan quản lý nhà nước chủ đạo, thiết lập các quy tắc chung và giám sát việc thực hiện của các đơn vị khai thác.

Kinh nghiệm quốc tế cho thấy, các quốc gia như Đức (Deutsche Bahn), Nhật Bản (JR Group) hay Vương quốc Anh (Network Rail) đã thành công trong việc tách bạch chức năng quản lý hạ tầng và vận tải thông qua việc thành lập các đơn vị quản lý hạ tầng độc lập hoặc đơn vị điều hành giao thông trung tâm. Ví dụ, Network Rail ở Anh là một công ty thuộc sở hữu nhà nước, chịu trách nhiệm vận hành, bảo trì và phát triển mạng lưới đường sắt quốc gia, trong khi các công ty tư nhân cạnh tranh để cung cấp dịch vụ vận tải. Theo báo cáo thường niên của Network Rail năm 2023, mô hình này đã giúp tăng cường đáng kể hiệu suất khai thác và độ tin cậy của hệ thống.

Việt Nam có thể học hỏi những mô hình này để xây dựng một cơ chế phù hợp. Việc thành lập một đơn vị điều hành giao thông đường sắt quốc gia (Network Operator) có thể là một phương án khả thi. Đơn vị này sẽ chịu trách nhiệm chính trong việc điều phối lịch trình, cấp phép chạy tàu, quản lý tín hiệu và đảm bảo sự vận hành thông suốt của toàn bộ hệ thống, bất kể có bao nhiêu đơn vị khai thác hạ tầng hay vận tải tham gia. Điều này sẽ giúp giảm thiểu rủi ro gián đoạn, tối ưu hóa công suất khai thác và đảm bảo an toàn.

Việc Dự thảo Luật Đường sắt (sửa đổi) mạnh dạn loại bỏ những quy định cũ, tập trung vào việc khơi thông nguồn lực, mở cửa cho đầu tư tư nhân là một bước tiến đáng ghi nhận. Tuy nhiên, để hiện thực hóa những kỳ vọng này, cần có sự chuẩn bị kỹ lưỡng về khung pháp lý, cơ chế giám sát và đặc biệt là xây dựng đội ngũ nhân lực có đủ năng lực để quản lý và vận hành một hệ thống đường sắt hiện đại, đa chủ thể. Chỉ khi đó, ngành đường sắt Việt Nam mới thực sự cất cánh và đóng góp xứng đáng vào sự phát triển kinh tế - xã hội của đất nước.

Tin bài khác
Chính phủ ban hành Nghị quyết 397/NQ-CP: Siết chặt phòng, chống buôn lậu và hàng giả đến năm 2030

Chính phủ ban hành Nghị quyết 397/NQ-CP: Siết chặt phòng, chống buôn lậu và hàng giả đến năm 2030

Chính phủ vừa ban hành Nghị quyết 397/NQ-CP, đề ra 8 nhóm nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm nhằm ngăn chặn và đẩy lùi tình trạng buôn lậu, gian lận thương mại, hàng giả và xâm phạm sở hữu trí tuệ.
Sản xuất công nghiệp duy trì đà phục hồi, IIP 11 tháng tăng 9,3%

Sản xuất công nghiệp duy trì đà phục hồi, IIP 11 tháng tăng 9,3%

Chỉ số sản xuất toàn ngành công nghiệp (IIP) trong 11 tháng năm 2025 ước tăng 9,3% so với cùng kỳ, vượt mức tăng của năm trước và tiếp tục cho thấy tín hiệu phục hồi mạnh mẽ từ khu vực doanh nghiệp, đặc biệt ở nhóm chế biến, chế tạo.
Singapore giữ vị trí số 1 trong dòng vốn FDI vào Việt Nam năm 2025

Singapore giữ vị trí số 1 trong dòng vốn FDI vào Việt Nam năm 2025

11 tháng năm 2025, Việt Nam thu hút 33,69 tỷ USD vốn đầu tư nước ngoài, tăng 7,4% so với cùng kỳ. Trong đó, Singapore dẫn đầu với 4,29 tỷ USD vốn cấp mới, khẳng định vai trò nhà đầu tư lớn nhất vào thị trường Việt Nam, tiếp theo là Trung Quốc và Hồng Kông (Trung Quốc).
10 điểm nhấn kinh tế toàn cầu tuần qua: Biến động lớn từ thương mại, tài chính đến khí hậu

10 điểm nhấn kinh tế toàn cầu tuần qua: Biến động lớn từ thương mại, tài chính đến khí hậu

Một tuần thế giới trải qua nhiều chuyển động mạnh mẽ, từ dự báo tăng trưởng toàn cầu giảm tốc, cảnh báo thời tiết cực đoan, đến những thay đổi chính sách thương mại và tài chính của các nền kinh tế lớn. Dưới đây là những sự kiện kinh tế quốc tế nổi bật nhất.
Thủ tướng Chính phủ họp bàn về đề án khu thương mại tự do

Thủ tướng Chính phủ họp bàn về đề án khu thương mại tự do

Ngày 5/12, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã chủ trì cuộc họp của Thường trực Chính phủ nhằm cho ý kiến về Đề án khu thương mại tự do và đề xuất cơ chế phát triển trung tâm lọc hóa dầu và năng lượng quốc gia tại khu kinh tế Dung Quất (Quảng Ngãi).
Mở rộng cơ chế mua bán điện trực tiếp để tăng cạnh tranh trên thị trường năng lượng

Mở rộng cơ chế mua bán điện trực tiếp để tăng cạnh tranh trên thị trường năng lượng

Dự thảo Nghị quyết về chính sách phát triển năng lượng giai đoạn 2026 – 2030 trình Quốc hội chiều 3/12 đưa ra nhiều cơ chế mới, trong đó việc mở rộng mô hình mua bán điện trực tiếp (DPPA) tại các khu công nghiệp được kỳ vọng tạo bước chuyển quan trọng cho thị trường điện và bảo đảm nguồn cung ổn định hơn.
Ngành Nông nghiệp vượt thiên tai, tăng tốc cuối năm để cán mốc xuất khẩu 70 tỷ USD

Ngành Nông nghiệp vượt thiên tai, tăng tốc cuối năm để cán mốc xuất khẩu 70 tỷ USD

Bất chấp thiên tai dồn dập và biến động khó lường của thị trường thế giới, nhiều chỉ tiêu lớn của ngành nông nghiệp trong 11 tháng năm 2025 vẫn duy trì tăng trưởng tích cực. Với kim ngạch xuất khẩu đạt hơn 64 tỷ USD, ngành kỳ vọng chinh phục mốc 70 tỷ USD ngay trong năm nay.
Diễn đàn Chuyển đổi số 2025: Tăng tốc chuyển đổi kép, thúc đẩy tăng trưởng xanh

Diễn đàn Chuyển đổi số 2025: Tăng tốc chuyển đổi kép, thúc đẩy tăng trưởng xanh

Chuyển đổi số 2025 thúc đẩy chuyển đổi kép, giúp ngành Công Thương nâng cao năng lực cạnh tranh, xanh hóa tăng trưởng và tối ưu chuỗi cung ứng bền vững.
Đề xuất chi hơn 1,23 triệu tỷ đồng thúc đẩy nông thôn mới

Đề xuất chi hơn 1,23 triệu tỷ đồng thúc đẩy nông thôn mới

Chính phủ trình Quốc hội chủ trương đầu tư chương trình mục tiêu quốc gia hợp nhất cho giai đoạn 2026-2035, với tổng nguồn lực dự kiến tối thiểu 1,23 triệu tỷ đồng nhằm xây dựng nông thôn mới, giảm nghèo bền vững và phát triển kinh tế – xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số, miền núi.
Hà Nội thu ngân sách vượt 600 nghìn tỷ đồng sau 11 tháng

Hà Nội thu ngân sách vượt 600 nghìn tỷ đồng sau 11 tháng

Tổng thu ngân sách nhà nước trên địa bàn Hà Nội trong 11 tháng năm 2025 ước đạt 625,2 nghìn tỷ đồng, vượt 21,6% dự toán pháp lệnh và tăng 39,6% so với cùng kỳ năm 2024.
Đại biểu Quốc hội đề nghị sớm lập sàn giao dịch vàng, cảnh báo nguy cơ thiếu điện

Đại biểu Quốc hội đề nghị sớm lập sàn giao dịch vàng, cảnh báo nguy cơ thiếu điện

Tại phiên thảo luận sáng 3/12, nhiều đại biểu Quốc hội kiến nghị đẩy nhanh tái cơ cấu thị trường vàng, xem xét thiết lập sàn giao dịch vàng tập trung và xử lý dứt điểm cơ chế room tín dụng.
Tầm nhìn ngành nông nghiệp đến 2030: Việt Nam sẽ hình thành các “đại doanh nghiệp nông nghiệp” dẫn dắt khu vực

Tầm nhìn ngành nông nghiệp đến 2030: Việt Nam sẽ hình thành các “đại doanh nghiệp nông nghiệp” dẫn dắt khu vực

Việt Nam đặt mục tiêu đến 2030 hình thành doanh nghiệp nông nghiệp mạnh, phát triển nông nghiệp xanh, công nghệ cao, chuỗi đa giá trị và tăng đầu tư cho nông thôn, dẫn dắt khu vực
Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà: Kiểm tra thực chất, xử lý đến cùng các vi phạm IUU

Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà: Kiểm tra thực chất, xử lý đến cùng các vi phạm IUU

Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà yêu cầu nếu xác định có vi phạm IUU phải xử lý đến cùng; trường hợp có dấu hiệu hình sự phải chuyển cơ quan tố tụng và công khai thông tin trên báo chí.
Kiến nghị dừng truy thu thuế thu nhập doanh nghiệp với bệnh viện công để bớt gánh nặng tài chính

Kiến nghị dừng truy thu thuế thu nhập doanh nghiệp với bệnh viện công để bớt gánh nặng tài chính

Tại phiên thảo luận sáng 2/12, nhiều đại biểu Quốc hội đề nghị làm rõ và bổ sung quy định “không truy thu thuế thu nhập doanh nghiệp” đối với các cơ sở y tế công lập và cơ sở không vì lợi nhuận, cho rằng việc truy thu từ năm 2019 đến nay đang tạo áp lực tài chính lớn, ảnh hưởng chất lượng dịch vụ, tái đầu tư và đời sống nhân viên y tế.
Quốc hội bàn giải pháp xác định giá đất trong trường hợp thiếu dữ liệu

Quốc hội bàn giải pháp xác định giá đất trong trường hợp thiếu dữ liệu

Tại phiên thảo luận về dự thảo Nghị quyết “về một số cơ chế, chính sách tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong tổ chức thi hành Luật Đất đai”, nhiều đại biểu Quốc hội đã nêu những bất cập trong xác định giá đất cụ thể khi thực hiện bồi thường, thu hồi đất.