Chủ nhật 16/11/2025 01:00
Hotline: 024.355.63.010
Kinh doanh

Đồng bằng sông Cửu Long, điểm nhấn xuất khẩu

15/01/2022 09:34
Mặc dù bị ảnh hưởng nặng nề bởi đại dịch Covid-19 nhưng kinh tế nói chung và xuất khẩu nói riêng của một số tỉnh Đồng bằng sông Cửu Long trong năm 2021 vẫn tăng trưởng.

Kinh tế đang phát triển

Năm 2021, mặc dù đại dịch Covid-19 diễn biến phức tạp nhưng Đồng bằng sông Cửu Long vẫn đạt mức tăng trưởng tổng sản phẩm trong vùng (GRDP) đạt 7,17%, GRDP bình quân đầu người đạt 65,26 triệu đồng. Các sản phẩm nông, lâm nghiệp và thủy sản đóng góp 30,29% vào nền kinh tế vùng, trong khi xây dựng đóng góp 28,13% và dịch vụ 37,61%. Thu ngân sách của khu vực này ước tính là 97,801 nghìn tỷ đồng và tổng số vốn gần 427,66 nghìn tỷ đồng đã được đầu tư vào Đồng bằng sông Cửu Long vào năm 2021.

Ngành nông nghiệp trong vùng đã thực hiện nhiều giải pháp để giúp nông dân địa phương sản xuất, thu hoạch, vận chuyển, tiêu thụ nông sản và duy trì chuỗi sản xuất. Sản lượng nuôi trồng và đánh bắt của khu vực tăng 8,84% so với năm 2021, trong khi năng suất và sản lượng lúa, rau quả vượt mục tiêu năm 2021 và tăng so với năm 2020.

Các tỉnh Đồng bằng sông Cửu Long đã chuẩn bị kế hoạch đầu tư công cho năm 2022 phù hợp với điều kiện của mình và kế hoạch 2021-2025 của Quốc hội, với nhu cầu vốn nhà nước hơn 65,713 nghìn tỷ đồng, cao hơn 18,62% so với kế hoạch năm 2021.

Sản lượng nuôi trồng và đánh bắt của khu vực tăng 8,84% so với năm 2021
Sản lượng nuôi trồng và đánh bắt của khu vực tăng 8,84% so với năm 2021. (Ảnh: PV)

Xuất khẩu tăng trở lại

Ông Nguyễn Phương Nam, Giám đốc Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) tại Thành phố Cần Thơ đánh giá, giá trị xuất khẩu của Đồng bằng sông Cửu Long sẽ tiếp tục tăng. Các doanh nghiệp may mặc, da giày sử dụng nhiều lao động chỉ khôi phục sản xuất vào giữa tháng 10 và dự kiến ​​sẽ giúp tăng giá trị xuất khẩu của khu vực kể từ tháng 11, Nam nói.

Các mặt hàng xuất khẩu chủ lực của Đồng bằng sông Cửu Long, bao gồm gạo, tôm và cá tra, đã cải thiện đáng kể kể từ tháng 10 năm 2021, với một số địa phương trong vùng đạt mức tăng trưởng xuất khẩu cao vào năm 2021. Ví dụ, tỉnh An Giang đạt doanh thu xuất khẩu ước tính là 1,12 tỷ USD, tăng 20% ​​so với năm 2020 và hơn 16% so với mục tiêu năm 2021, trong khi Cần Thơ thu được 1,9 tỷ USD từ xuất khẩu hàng hóa vào năm 2021.

Cơ hội hiệp định thương mại

Ông Nguyễn Ánh Dương, Vụ trưởng Vụ Nghiên cứu các vấn đề kinh tế tổng hợp và hội nhập, Viện Nghiên cứu Quản lý Kinh tế Trung ương (CIEM) đánh giá, kinh tế thế giới đang có xu hướng phục hồi rõ nét, các thị trường liên tục tìm kiếm những ý tưởng mô hình tăng trưởng mới như lấy lợi thế của các FTA, chuyển đổi số và phục hồi xanh. Ông Dương nói, các doanh nghiệp ở Đồng bằng sông Cửu Long hoàn toàn có thể hưởng lợi từ những lựa chọn phát triển mô hình mới đầy tiềm năng này.

Bà Võ Thị Thu Hương, Phó Giám đốc VCCI Cần Thơ cho biết, mặc dù chịu ảnh hưởng nặng nề của đại dịch Covid-19 nhưng ĐBSCL có những lợi thế nhất định trong việc khai thác các hiệp định thương mại tự do (FTA) thế hệ mới, đặc biệt là các ưu đãi đối với sản phẩm chủ lực - nông sản. sản xuất, thủy sản và dệt may. Theo bà, các doanh nghiệp ở ĐBSCL cần linh hoạt trong việc chuyển dịch cơ cấu chi phí và lực lượng lao động để duy trì hoạt động, tránh rủi ro và đảm bảo nguồn vốn.

Ông Võ Quốc Thắng, Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp Long An, cho rằng, các doanh nghiệp nên chuẩn bị hành động trong khi kiểm soát sự lây lan của đại dịch. Theo ông Thắng, các doanh nghiệp cần thực hiện chuyển đổi số và tháo gỡ khó khăn bằng các chính sách thiết thực.

Theo Luật sư Trương Trọng Nghĩa, Trọng tài viên Trung tâm Trọng tài Quốc tế Việt Nam (VIAC), các doanh nghiệp cần quan tâm hơn đến vấn đề pháp lý. Họ cần đưa các điều khoản giải quyết tranh chấp trở thành một phần trong hợp đồng của mình để kiểm soát rủi ro và chuẩn bị đối phó với các tranh chấp về giao dịch, ông nói thêm.

Mai Anh

Bài liên quan
Tin bài khác
SMEs đổi mới sáng tạo: Từ startup địa phương đến doanh nghiệp chuỗi

SMEs đổi mới sáng tạo: Từ startup địa phương đến doanh nghiệp chuỗi

Doanh nghiệp nhỏ và vừa (SMEs) là lực lượng đổi mới đóng vai trò quan trọng nhất trong hệ sinh thái khởi nghiệp. Nếu các tập đoàn lớn là “đầu kéo”, dẫn dắt chiến lược vĩ mô, thì SMEs chính là những “động cơ đẩy” lan tỏa đổi mới.
Thắp lửa đổi mới sáng tạo trong lĩnh vực Nông nghiệp – Dược liệu

Thắp lửa đổi mới sáng tạo trong lĩnh vực Nông nghiệp – Dược liệu

Trong hai ngày 13–14/11, Trường Đại học Sư phạm – Đại học Đà Nẵng (UED), phối hợp cùng Sở Khoa học và Công nghệ TP. Đà Nẵng, tổ chức Diễn đàn Khởi nghiệp và Đổi mới sáng tạo Nông nghiệp – Dược liệu 2025. Sự kiện quy tụ gần 500 đại biểu từ các viện nghiên cứu, doanh nghiệp, quỹ đầu tư, startup, cơ quan quản lý cùng đông đảo sinh viên và phóng viên báo chí trung ương, địa phương.
Không gian sáng tạo trẻ tại Đại học Quốc gia Hà Nội đồng hành cùng thanh niên thời đại số

Không gian sáng tạo trẻ tại Đại học Quốc gia Hà Nội đồng hành cùng thanh niên thời đại số

Chiều 13/11, tại Đại học Quốc gia Hà Nội diễn ra Lễ ký kết hợp tác giữa Trung tâm Hỗ trợ Thanh niên Khởi nghiệp Việt Nam (SYS Việt Nam) và Trung tâm Hỗ trợ Sinh viên (CSS), đồng thời khai trương “Không gian sáng tạo trẻ”.
Đề xuất siết chặt giám sát, minh bạch hoạt động góp vốn của viên chức tại khu vực tư

Đề xuất siết chặt giám sát, minh bạch hoạt động góp vốn của viên chức tại khu vực tư

Tiếp tục chương trình làm việc Kỳ họp thứ 10, Quốc hội khóa XV, sáng 13/11, Quốc hội thảo luận tại hội trường về dự thảo Luật Viên chức (sửa đổi).
Xuất khẩu thực phẩm Việt bứt phá nhờ thương mại điện tử xuyên biên giới

Xuất khẩu thực phẩm Việt bứt phá nhờ thương mại điện tử xuyên biên giới

Thương mại điện tử xuyên biên giới đang mở ra “đường cao tốc” mới, giúp thực phẩm Việt Nam tăng tốc vươn ra toàn cầu nếu doanh nghiệp biết tận dụng lợi thế số hóa và đổi mới chuỗi giá trị sản xuất kinh doanh.
Tại sao các nhà đầu tư không còn có thể trông cậy vào danh mục đầu tư 60/40?

Tại sao các nhà đầu tư không còn có thể trông cậy vào danh mục đầu tư 60/40?

Các nhà đầu tư không còn có thể trông cậy vào danh mục đầu tư 60/40. Trong nhiều thập kỷ, danh mục với 60% cổ phiếu và 40% trái phiếu từng là lựa chọn ổn định cho chiến lược đầu tư cân bằng.
Nghiên cứu cho phép bán khống chứng khoán

Nghiên cứu cho phép bán khống chứng khoán

Đây được đánh giá là bước đi quan trọng, phản ánh nỗ lực nâng cấp toàn diện hệ sinh thái tài chính quốc gia, đưa Việt Nam tiệm cận các chuẩn mực quốc tế.
Niềm tin – giá trị không thể lập trình

Niềm tin – giá trị không thể lập trình

Khi ranh giới giữa thật và giả ngày càng mờ nhạt, niềm tin không còn là một giá trị mặc định. Nó trở thành tài sản chiến lược – thứ cần được kiến tạo, bảo vệ và phát triển một cách chủ đích. Trong bối cảnh ấy, doanh nghiệp không thể chỉ dựa vào truyền thông để xây dựng uy tín, mà phải tái cấu trúc cách mình vận hành – từ tư tưởng, hành động đến trải nghiệm khách hàng.
Lan tỏa bánh tươi – bánh kẹo cao cấp tại Hội chợ Sắc Thu Quảng Ninh 2025

Lan tỏa bánh tươi – bánh kẹo cao cấp tại Hội chợ Sắc Thu Quảng Ninh 2025

Tại Hội chợ Sắc Thu Quảng Ninh 2025, Công ty TNHH Hải Hà – Kotobuki thu hút sự chú ý với gian hàng trưng bày ấn tượng, giới thiệu hai thương hiệu chủ lực: bánh kẹo Hải Hà – Kotobuki và bánh tươi cao cấp Origato.
Từ thất bại ban đầu đến thành công rực rỡ: Bài học về sự kiên trì của các doanh nhân thành đạt

Từ thất bại ban đầu đến thành công rực rỡ: Bài học về sự kiên trì của các doanh nhân thành đạt

Bill Gates, Arianna Huffington, Steve Jobs, J.K. Rowling và Thomas Edison đều từng thất bại. Họ từng bị từ chối, nghi ngờ và xem thường. Nhưng chính thất bại đã rèn giũa họ trở thành những biểu tượng toàn cầu.
Hơn 600 ý tưởng khởi nghiệp tranh tài trong chương trình “Chuyến bay khởi nghiệp” Việt - Ấn

Hơn 600 ý tưởng khởi nghiệp tranh tài trong chương trình “Chuyến bay khởi nghiệp” Việt - Ấn

Cuộc thi “Chuyến bay khởi nghiệp” – sáng kiến hợp tác giữa Trung tâm Hỗ trợ Khởi nghiệp Sáng tạo Quốc gia (NSSC), Vườn ươm Sáng tạo Amity (Ấn Độ) và Vietjet – đã thu hút hơn 600 ý tưởng đến từ Việt Nam và Ấn Độ, thể hiện sức hút mạnh mẽ của hệ sinh thái khởi nghiệp hai quốc gia.
Náo nức start-up ngành trà tại GEN TEA 2025

Náo nức start-up ngành trà tại GEN TEA 2025

Nằm trong khuôn khổ Lễ hội Trà quốc tế World T.E.A Fest 2025 tổ chức tại Lâm Đồng vào tháng 12/2025, cuộc thi GEN TEA 2025 đánh dấu một điểm nhấn mới trong hành trình kết nối văn hóa – kinh tế – sáng tạo xoay quanh sản phẩm Trà Việt dành cho các Start-up.
GS. Hà Tôn Vinh: Nhiều rào cản khiến doanh nghiệp Việt khó niêm yết tại Mỹ và bài học rút ra từ Vinfast

GS. Hà Tôn Vinh: Nhiều rào cản khiến doanh nghiệp Việt khó niêm yết tại Mỹ và bài học rút ra từ Vinfast

Trong khi hàng trăm doanh nghiệp châu Á từ Nhật Bản, Hàn Quốc, Singapore cho đến Ấn Độ – đã chinh phục thành công thị trường vốn quốc tế, Việt Nam đến nay vẫn chỉ có một doanh nghiệp duy nhất niêm yết tại Mỹ: VinFast. Đó là bước tiến lịch sử, nhưng cũng là tấm gương phản chiếu cho thấy khoảng cách lớn giữa khát vọng toàn cầu và năng lực của doanh nghiệp Việt.
Vì sao tài sản mã hóa chỉ được phát hành cho nhà đầu tư nước ngoài?

Vì sao tài sản mã hóa chỉ được phát hành cho nhà đầu tư nước ngoài?

Lý giải tại tọa đàm về thí điểm tài sản số ngày 6/11, ông Tô Trần Hòa – Phó trưởng Ban Phát triển Thị trường Chứng khoán thuộc Ủy ban Chứng khoán Nhà nước (Bộ Tài chính) – cho biết: mục tiêu là bảo vệ nhà đầu tư trong nước và kiểm soát rủi ro trong giai đoạn đầu.
Vì sao quỹ mở thu hút nhà đầu tư?

Vì sao quỹ mở thu hút nhà đầu tư?

Quỹ mở đang nổi lên như một kênh đầu tư hấp dẫn không chỉ với nhà đầu tư cá nhân mà còn với các doanh nghiệp nhỏ và vừa (SME) đang tìm kiếm giải pháp tài chính hiệu quả, an toàn và linh hoạt.