Thứ hai 15/12/2025 00:27
Hotline: 024.355.63.010
Email: banbientap.dnhn@gmail.com
Kinh doanh

Đồng bằng sông Cửu Long, điểm nhấn xuất khẩu

15/01/2022 09:34
Mặc dù bị ảnh hưởng nặng nề bởi đại dịch Covid-19 nhưng kinh tế nói chung và xuất khẩu nói riêng của một số tỉnh Đồng bằng sông Cửu Long trong năm 2021 vẫn tăng trưởng.

Kinh tế đang phát triển

Năm 2021, mặc dù đại dịch Covid-19 diễn biến phức tạp nhưng Đồng bằng sông Cửu Long vẫn đạt mức tăng trưởng tổng sản phẩm trong vùng (GRDP) đạt 7,17%, GRDP bình quân đầu người đạt 65,26 triệu đồng. Các sản phẩm nông, lâm nghiệp và thủy sản đóng góp 30,29% vào nền kinh tế vùng, trong khi xây dựng đóng góp 28,13% và dịch vụ 37,61%. Thu ngân sách của khu vực này ước tính là 97,801 nghìn tỷ đồng và tổng số vốn gần 427,66 nghìn tỷ đồng đã được đầu tư vào Đồng bằng sông Cửu Long vào năm 2021.

Ngành nông nghiệp trong vùng đã thực hiện nhiều giải pháp để giúp nông dân địa phương sản xuất, thu hoạch, vận chuyển, tiêu thụ nông sản và duy trì chuỗi sản xuất. Sản lượng nuôi trồng và đánh bắt của khu vực tăng 8,84% so với năm 2021, trong khi năng suất và sản lượng lúa, rau quả vượt mục tiêu năm 2021 và tăng so với năm 2020.

Các tỉnh Đồng bằng sông Cửu Long đã chuẩn bị kế hoạch đầu tư công cho năm 2022 phù hợp với điều kiện của mình và kế hoạch 2021-2025 của Quốc hội, với nhu cầu vốn nhà nước hơn 65,713 nghìn tỷ đồng, cao hơn 18,62% so với kế hoạch năm 2021.

Sản lượng nuôi trồng và đánh bắt của khu vực tăng 8,84% so với năm 2021
Sản lượng nuôi trồng và đánh bắt của khu vực tăng 8,84% so với năm 2021. (Ảnh: PV)

Xuất khẩu tăng trở lại

Ông Nguyễn Phương Nam, Giám đốc Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) tại Thành phố Cần Thơ đánh giá, giá trị xuất khẩu của Đồng bằng sông Cửu Long sẽ tiếp tục tăng. Các doanh nghiệp may mặc, da giày sử dụng nhiều lao động chỉ khôi phục sản xuất vào giữa tháng 10 và dự kiến ​​sẽ giúp tăng giá trị xuất khẩu của khu vực kể từ tháng 11, Nam nói.

Các mặt hàng xuất khẩu chủ lực của Đồng bằng sông Cửu Long, bao gồm gạo, tôm và cá tra, đã cải thiện đáng kể kể từ tháng 10 năm 2021, với một số địa phương trong vùng đạt mức tăng trưởng xuất khẩu cao vào năm 2021. Ví dụ, tỉnh An Giang đạt doanh thu xuất khẩu ước tính là 1,12 tỷ USD, tăng 20% ​​so với năm 2020 và hơn 16% so với mục tiêu năm 2021, trong khi Cần Thơ thu được 1,9 tỷ USD từ xuất khẩu hàng hóa vào năm 2021.

Cơ hội hiệp định thương mại

Ông Nguyễn Ánh Dương, Vụ trưởng Vụ Nghiên cứu các vấn đề kinh tế tổng hợp và hội nhập, Viện Nghiên cứu Quản lý Kinh tế Trung ương (CIEM) đánh giá, kinh tế thế giới đang có xu hướng phục hồi rõ nét, các thị trường liên tục tìm kiếm những ý tưởng mô hình tăng trưởng mới như lấy lợi thế của các FTA, chuyển đổi số và phục hồi xanh. Ông Dương nói, các doanh nghiệp ở Đồng bằng sông Cửu Long hoàn toàn có thể hưởng lợi từ những lựa chọn phát triển mô hình mới đầy tiềm năng này.

Bà Võ Thị Thu Hương, Phó Giám đốc VCCI Cần Thơ cho biết, mặc dù chịu ảnh hưởng nặng nề của đại dịch Covid-19 nhưng ĐBSCL có những lợi thế nhất định trong việc khai thác các hiệp định thương mại tự do (FTA) thế hệ mới, đặc biệt là các ưu đãi đối với sản phẩm chủ lực - nông sản. sản xuất, thủy sản và dệt may. Theo bà, các doanh nghiệp ở ĐBSCL cần linh hoạt trong việc chuyển dịch cơ cấu chi phí và lực lượng lao động để duy trì hoạt động, tránh rủi ro và đảm bảo nguồn vốn.

Ông Võ Quốc Thắng, Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp Long An, cho rằng, các doanh nghiệp nên chuẩn bị hành động trong khi kiểm soát sự lây lan của đại dịch. Theo ông Thắng, các doanh nghiệp cần thực hiện chuyển đổi số và tháo gỡ khó khăn bằng các chính sách thiết thực.

Theo Luật sư Trương Trọng Nghĩa, Trọng tài viên Trung tâm Trọng tài Quốc tế Việt Nam (VIAC), các doanh nghiệp cần quan tâm hơn đến vấn đề pháp lý. Họ cần đưa các điều khoản giải quyết tranh chấp trở thành một phần trong hợp đồng của mình để kiểm soát rủi ro và chuẩn bị đối phó với các tranh chấp về giao dịch, ông nói thêm.

Mai Anh

Bài liên quan
Tin bài khác
Kỹ năng mềm: Mảnh ghép còn thiếu trong hành trang người trẻ

Kỹ năng mềm: Mảnh ghép còn thiếu trong hành trang người trẻ

Người trẻ Việt Nam đang sở hữu lợi thế không nhỏ về nền tảng kiến thức và tư duy học thuật. Tuy nhiên, khi bước ra môi trường làm việc thực tế – đặc biệt là môi trường quốc tế – một điểm yếu vẫn thường xuyên lộ rõ: thiếu kỹ năng mềm.
STEAM for Girls 2025 - Khi nữ sinh dùng tư duy khoa học để kiến tạo những giải pháp xanh cho cộng đồng

STEAM for Girls 2025 - Khi nữ sinh dùng tư duy khoa học để kiến tạo những giải pháp xanh cho cộng đồng

Ngày 12/12, tại TP. Hồ Chí Minh, vòng Chung kết cuộc thi “STEAM for Girls – STEAM Xanh cho Nữ sinh 2025” đã diễn ra sôi nổi với sự góp mặt của 9 đội thi xuất sắc nhất, được tuyển chọn sau gần bốn ngày học tập, trải nghiệm và hoàn thiện dự án chuyên sâu.
Growlab đăng quang Quán quân Tài năng khởi nghiệp Việt Nam 2025, mở ra kỳ vọng tái sinh ngành dừa

Growlab đăng quang Quán quân Tài năng khởi nghiệp Việt Nam 2025, mở ra kỳ vọng tái sinh ngành dừa

Startup công nghệ sinh học Growlab giành ngôi quán quân Cuộc thi Tìm kiếm tài năng khởi nghiệp sáng tạo quốc gia 2025 với công nghệ nuôi cấy mô dừa quy mô lớn, đại diện Việt Nam dự Startup World Cup 2026 tại Mỹ.
Techfest Việt Nam 2025 khai mạc giữa lòng Thủ đô, mở ra làn sóng khởi nghiệp sáng tạo toàn dân

Techfest Việt Nam 2025 khai mạc giữa lòng Thủ đô, mở ra làn sóng khởi nghiệp sáng tạo toàn dân

Techfest Việt Nam 2025 chính thức khai mạc tối nay (13/12) tại khu vực hồ Hoàn Kiếm, đánh dấu sự kiện khởi nghiệp sáng tạo lớn nhất năm với không gian mở, trải nghiệm công nghệ và thông điệp “khởi nghiệp toàn dân” gắn với chuyển đổi số, AI.
Cơ hội “đi tắt đón đầu” thị trường tiền số

Cơ hội “đi tắt đón đầu” thị trường tiền số

Xuất phát điểm muộn nhưng thị trường tiền số Việt Nam được đánh giá có nhiều lợi thế để bứt phá, từ chi phí vận hành thấp, nguồn nhân lực chất lượng đến cơ hội “nhảy cóc” công nghệ khi khung pháp lý dần hoàn thiện.
Thúc đẩy xây dựng hạ tầng dữ liệu quốc gia cho hệ sinh thái khởi nghiệp

Thúc đẩy xây dựng hạ tầng dữ liệu quốc gia cho hệ sinh thái khởi nghiệp

Hội thảo Quốc tế “Ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI) trong xây dựng nền tảng dữ liệu khởi nghiệp quốc gia – Kết nối Startup với hệ sinh thái toàn cầu” nhằm thúc đẩy xây dựng hạ tầng dữ liệu quốc gia cho hệ sinh thái khởi nghiệp.
Đẩy mạnh xúc tiến thương mại, nâng tầm sản phẩm thủ công mỹ nghệ Việt Nam

Đẩy mạnh xúc tiến thương mại, nâng tầm sản phẩm thủ công mỹ nghệ Việt Nam

Tiềm năng xuất khẩu rộng mở đang tạo động lực cho ngành thủ công mỹ nghệ, nhưng để bứt phá, các làng nghề và doanh nghiệp cần đổi mới thiết kế, chuẩn hóa sản phẩm và nâng tầm thương hiệu.
TP. Hồ Chí Minh: Quảng bá sản phẩm OCOP được hỗ trợ 50% kinh phí

TP. Hồ Chí Minh: Quảng bá sản phẩm OCOP được hỗ trợ 50% kinh phí

TP. Hồ Chí Minh sẽ hỗ trợ tối đa 150 triệu đồng cho mỗi chương trình đưa hàng Việt về nông thôn và khu chế xuất - khu công nghiệp, hỗ trợ 50% kinh phí cho sự kiện quảng bá sản phẩm OCOP.
Bước đột phá chiến lược từ cuộc họp các Giám đốc Chapter CorporateConnections Hanoi A

Bước đột phá chiến lược từ cuộc họp các Giám đốc Chapter CorporateConnections Hanoi A

“Mạng lưới mối quan hệ của bạn chính là tài sản dòng mạnh nhất trong sự nghiệp lãnh đạo của bạn”. Câu nói ấy không còn là một triết lý trừu tượng, mà đã trở thành kim chỉ nam hành động của hàng ngàn lãnh đạo doanh nghiệp toàn cầu – những người đang cùng nhau viết nên một chương mới cho hành trình phát triển bền vững, thông qua cộng đồng CorporateConnections (CC).
Bán lẻ Việt Nam tăng tốc vào giai đoạn bứt phá, hướng mốc 547 tỷ USD

Bán lẻ Việt Nam tăng tốc vào giai đoạn bứt phá, hướng mốc 547 tỷ USD

Thị trường bán lẻ Việt Nam đang bước vào giai đoạn tăng trưởng bứt phá, với quy mô dự kiến đạt 547 tỷ USD vào năm 2030, tăng khoảng 77% so với năm 2025. Con số này không chỉ phản ánh sức bật của nền kinh tế tiêu dùng, mà còn cho thấy quá trình chuyển dịch mạnh mẽ từ kênh truyền thống sang kênh bán lẻ hiện đại đang diễn ra với tốc độ nhanh chưa từng có.
Business Ready - “thước đo” mới của Ngân hàng Thế giới và thông điệp với doanh nghiệp Việt Nam

Business Ready - “thước đo” mới của Ngân hàng Thế giới và thông điệp với doanh nghiệp Việt Nam

Business Ready – bộ chỉ số mới của Ngân hàng Thế giới – đang định hình cách nhìn toàn cầu về môi trường kinh doanh. Việt Nam được ghi nhận nhiều điểm sáng về hiệu quả vận hành, nhưng vẫn còn những “vùng trũng” cần cải thiện để hỗ trợ doanh nghiệp phát triển bền vững.
Ngành Trà: Cơ hội tỷ USD khi thức uống sức khỏe lên ngôi

Ngành Trà: Cơ hội tỷ USD khi thức uống sức khỏe lên ngôi

Nhu cầu sử dụng các sản phẩm tốt cho sức khỏe, đặc biệt là các dòng chè cao cấp, chè pha lạnh… đang gia tăng mạnh trên toàn cầu, trong đó có thị trường Trung Quốc. Xu hướng này mở ra cơ hội thúc đẩy xuất khẩu cho các sản phẩm chè chất lượng cao của Việt Nam.
Nhân lực phát triển hệ sinh thái kinh doanh bền vững thiếu cả về số lượng và chất lượng

Nhân lực phát triển hệ sinh thái kinh doanh bền vững thiếu cả về số lượng và chất lượng

Nhân lực, nguồn lực hỗ trợ, triển khai phát triển hệ sinh thái kinh doanh bền vững và hỗ trợ doanh nghiệp tư nhân kinh doanh bền vững còn thiếu cả về số lượng và chất lượng, đặc biệt trong những lĩnh vực tư vấn chuyên sâu.
Xuất khẩu gạo Việt tăng tốc cuối năm: Thị trường phục hồi, đơn hàng trở lại

Xuất khẩu gạo Việt tăng tốc cuối năm: Thị trường phục hồi, đơn hàng trở lại

Xuất khẩu gạo của Việt Nam đang cho thấy dấu hiệu khởi sắc vào những tuần cuối năm khi nhu cầu từ nhiều thị trường tăng trở lại và các rào cản thương mại dần được tháo gỡ.
Trà Việt đã xuất khẩu tới 70 quốc gia trên thế giới

Trà Việt đã xuất khẩu tới 70 quốc gia trên thế giới

Theo Phó Thủ tướng Chính phủ Bùi Thanh Sơn, Việt Nam có truyền thống lâu đời về sản xuất – tiêu thụ trà, hiện đứng thứ 5 thế giới về diện tích và thứ 7 về sản lượng, với thị trường xuất khẩu tại 70 quốc gia.